Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการทำงานพาร์ทไทม์โลตัส (Lotus's): ขายรองเท้า!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปิดเทอมหลังจบม.6 ทั้งที ให้อยู่บ้านอย่างเดียวคงเบื่อแย่ใช่ไหมล่ะคะ ถ้าได้ออกไปหาประสบการณ์แถมได้เงินอย่างการทำงานพาร์ทไทม์ โดยเฉพาะงานพาร์ทไทม์ที่โลตัส (Lotus's) จะน่าสนใจและสนุกแค่ไหน หาคำตอบได้ในกระทู้นี้เลยค่ะ

 
เริ่มสมัครงานพาร์ทไทม์ยังไง?
ทำงานตำแหน่งไหน? PC คืออะไร?
ได้เงินเดือนเท่าไหร่?
บรรยากาศในการทำงาน? เจอเรื่องช็อก!?

 
​​เริ่มต้นสมัครงาน
ขั้นตอนของเราค่อนข้างธรรมดาเลยค่ะ ไปห้างโลตัสสาขาที่เราสนใจจะเข้าทำงานหรือประกาศรับสมัครงานอยู่ จากนั้นติดต่อที่เคาน์เตอร์บริการลูกค้า (เคาน์เตอร์ไว้ฝากของหรือประชาสัมพันธ์) แล้วแจ้งว่ามาสมัครงานพาร์ทไทม์ พนักงานตรงนั้นให้เราเขียนชื่อจริง ชื่อเล่น ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับถามอายุแล้วก็วุฒิการศึกษานิดหน่อย วันนั้นก็กลับบ้านไปปกติก่อนค่ะ มารู้ทีหลังว่าคนที่เราไปหาคือผู้จัดการสาขานั่นเอง บังเอิญมากเลย ผ่านไปสัปดาห์นึง มีพนักงานจากโลตัสโทรมาให้เราไปสัมภาษณ์งาน นัดวันเวลา แจ้งรายละเอียดเอกสารที่ต้องใช้ พอถึงวันที่นัด เราเตรียมสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาหลักฐานการศึกษา (ในที่นี้คือวุฒิม.6) สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก และรูปถ่าย 1 นิ้ว  สัมภาษณ์ง่าย ๆ ค่ะ แค่ถามความพร้อมเรื่องเวลาในการทำงาน รูปแบบการเดินทางมาทำงาน จบการสัมภาษณ์แล้วจึงจะมีการนัดเซ็นสัญญาในวันเข้าทำงานค่ะ ทั้งนี้ รายละเอียดการสมัครกับเอกสารที่ต้องใช้อาจแตกต่างกันตามสาขาหรือตำแหน่งงานที่เปิดรับนะคะ

ทำงานพาร์ทไทม์ ตำแหน่ง PC

ที่มา: Lotus's


ผลการสัมภาษณ์งานผ่านไปด้วยดีค่ะ เราได้เข้าทำงานในตำแหน่ง PC แต่ไม่ได้ทำงานที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้านะคะ PC คือชื่อย่อของคำว่า Product Consultant พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ พนักงานแนะนำสินค้านั่นแหละค่ะ โดยเราถูกว่าจ้างโดยบริษัทคู่ค้าของโลตัสในรูปแบบสัญญาระยะสั้น กล่าวคือ เราไม่ใช่พนักงานของโลตัสโดยตรงนะคะ แค่ทำงานที่โลตัส บริษัทอื่นจ่ายเงินให้ พอดีกับที่ช่วงนั้นเดือนเมษายนใกล้เปิดเทอมของนักเรียน โลตัสจัดช่วง Back to School สินค้าอุปกรณ์  เครื่องแบบ รวมไปถึงรองเท้านักเรียนจะถูกจัดให้มีโซนพิเศษวางขายอย่างที่คุ้นตากันค่ะ ดังนั้น ไม่แปลกใจเลยว่าเราทำ PC แผนกไหน คำตอบคือ แผนก Clothing ขายรองเท้านักเรียนค่ะ  ^o^

ระเบียบและรายละเอียดการทำงาน

-  ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง พัก 1 ชั่วโมง รวม 9 ชั่วโมง
- เข้าทำงานเวลา 11.00-20.00 น. (ของเราเข้า 09.00 เลิก 18.00 เพราะว่าที่สาขากำหนดมาค่ะ)
-  ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์
- หยุดได้สัปดาห์ละ 1 วัน ห้ามหยุดศุกร์ เสาร์ อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์
- ต้องใส่ชุดเครื่องแบบที่กำหนด ในที่นี้คือ เสื้อคอปกสีขาวกับกางเกงสีดำขายาว ติดป้ายพนักงาน PC ค่ะ
- ออกจากงานไม่แจ้งล่วงหน้า 7 วันหรือทำงานไม่ถึง 20 วัน บริษัทจะไม่คิดค่าแรงในระยะเวลาที่ีผ่านมา
- หลังจากตอกบัตรถึงระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ให้ส่งบัตรตอกตัวจริงมาตามที่อยู่
- ขายสินค้าของบริษัท....
- จัดเรียงสินค้าให้ครบสี ไซซ์ รุ่นและตรวจสอบราคาขายทุกเช้า
- พบปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ แจ้งหัวหน้างานทันที (หัวหน้าแผนก Clothing หรือจนท.ประสานงานบริษัท)

ตามรายละเอียดข้างต้นเลยค่ะ การทำงานหลัก ๆ คือ ขายรองเท้านักเรียนของบริษัท ทุกเช้าเข้าไปทำงานต้องตอกบัตรก่อนหรือตรงเวลา สำคัญมาก!   จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอน Security Check ผ่านเข้าไปแล้วเอาของเก็บที่ล็อกเกอร์ สามารถเอาแค่เงินกับโทรศัพท์เข้าไปได้เท่านั้น มา Security Check อีกครั้ง ทาดา~ เราได้เข้ามาในสาขาแบบพนักงานแล้วค่ะ อย่างแรกที่ต้องทำแต่ละวันคือ จัดกล่องรองเท้าที่วางขายของบริษัททุกรุ่น ทุกแบบ ทุกสีให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย พร้อมเรียงไซซ์เพื่อความง่ายเวลาหาสินค้าให้ลูกค้า สำรวจโปรโมชั่นพร้อมกับราคาขาย ปกติแล้วลูกค้าจะเริ่มเยอะช่วง 10.00 น. ทำให้พอมีเวลาจัดของอยู่บ้าง ด้วยความที่ช่วงนั้นโควิดระบาดหนักพอสมควร ลูกค้าค่อนข้างน้อย เราเลยได้แต่อยู่นิ่ง ๆ ค่ะ เล่นโทรศัพท์ไม่ได้นะคะ อนุญาตเฉพาะกรณีฉุกเฉินหรือรับสายจากเจ้าหน้าที่บริษัท รวมไปถึงห้ามนั่งตามใต้ราวแขวนสินค้า จะได้ไม่ไปเกะกะรบกวนลูกค้าคนอื่น นอกจากลูกค้าที่มาซื้อรองเท้า ถึงยังไงเรายังพอมีลูกค้าอยู่บ้างนะคะ >< ส่วนมากลูกค้ายังไม่ค่อยรู้จักสินค้าของบริษัทเรา ต่างจากแบรนด์อื่นที่ติดตลาดคุ้นหู (มี PC เหมือนกันนะคะ) เราก็พยายามเต็มที่ค่ะ เข้าไปสอบถามลูกค้า สังเกตให้ไว ต้องการรองเท้าสำหรับใคร รองเท้าแบบไหน แนะนำอย่างจริงใจ บอกโปรโมชั่นของแบรนด์ จุดเด่นของแบรนด์เราคือ ราคาถูก บางรุ่นสำหรับเด็กมีไฟด้วย ฮ่า ๆ อย่างการเลือกรองเท้าให้เด็ก การทำความคุ้นเคยกับลูกค้าสำคัญค่ะ ปฏิบัติต่อลูกค้าเหมือนญาติพี่น้อง ลูกค้าถูกใจ เราก็อิ่มใจ ข้อที่ต้องคำนึงถึงเสมอคือ รองเท้าขนาดพอดี อาจต้องเผื่อเท้าบวมตอนเย็น รวมไปถึงต้องตรวจสอบรุ่นกับไซซ์ในกล่องก่อนส่งมอบให้ลูกค้าเป็นขั้นตอนสุดท้ายเสมอ ช่วงใกล้พักเที่ยง เราจะจัดกล่องรองเท้าให้เรียบร้อยก่อนไปโรงอาหารพนักงานหรือไปที่ศูนย์อาหารลูกค้าปกติบ้าง กินข้าวอิ่ม พักนิดหน่อย หายใจเฮือกเดียว กลับมาทำงานต่อค่ะ ช่วงบ่ายจะเงียบมาก ๆ ทำให้เราได้มีโอกาสได้ช่วยงานพี่ ๆ แผนก Clothing อย่างเอาเสื้อผ้าออกมาใส่ไม้แขวนขึ้นราวไว้ จัดระเบียบไม้แขวนที่มาจากแคชเชียร์ เราไม่ได้คิดอะไรมากค่ะ ถือว่าทำแก้เบื่อ ได้รู้จักเพื่อนร่วมงานมากขึ้นด้วย  ไม่ว่ายังไงเราจะสังเกตตลอดค่ะ ถ้ามีลูกค้าคือไปทันที ลูกค้าเข้ามามากขึ้นตอน 16.00 น. วันที่ลูกค้าเยอะคือเยอะมากเลยค่ะ ปกติขายได้วันละ 9 คู่ ขึ้นมาที่ 23 คู่ต่อวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดราชการ วันที่มีโปรโมชั่น ถึงเวลา 18.00 น. ไปตอกบัตรกลับบ้าน ถ้าจะซื้อของในโลตัส ต้องตอกบัตรออกก่อนแล้วถึงเข้าประตูด้านหน้าเข้าไปซื้อนะคะ ถามว่าเท้าบวมมั้ย ไม่เท่าไหร่ค่ะ (ไขว้นิ้ว)
 

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์


ผลตอบแทน
เราทำสัญญาจ้างงานระหว่างวันที่ 22/04/2564-19/05/2564 ค่าแรงรายวันแตกต่างตามพื้นที่ เราได้ 325 บาทต่อวันค่ะ ส่วนในวันแรงงานแห่งชาติ เราจะได้  325*2 = 650 บาทนะคะ เป็นวันที่บริษัทกำหนดให้ค่าแรง 2 เท่าค่ะ โดยสิ่งที่สำคัญมากต่อการคิดเงินเดือนของเราคือ บัตรตอกบันทึกเวลา นั่นเองค่ะ โดยเราต้องส่งบัตรตอกตัวจริงไปที่บริษัท พร้อมกับใบตารางรับรองเวลาการเข้าทำงานในแต่ละวันจากหัวหน้าแผนกตามรอบที่กำหนด อย่างเช่น รอบแรกบัตรตอกตัด 22/04/2564-30/04/2564 เงินเดือนออก 10/05/2564 บัตรต้องมาถึงบริษัทภายใน 04/05/2564 เป็นต้นค่ะ เรื่องของค่าทำงานล่วงเวลาหรือโอที จะได้ชั่วโมงละ 50 บาทนะคะ รวมทั้งหมดแล้วเราได้เงินจากการทำงานพาร์ทไทม์กว่า 9,500+ บาทเลยค่ะ

ที่มา: Carousell


เรื่องช็อกในที่ทำงาน
แน่นอนว่าการทำงานมันไม่ได้สวยหรูมีความสุขตลอดเวลาหรอกค่ะ มีครั้งนึงหัวหน้า PC ของแบรนด์ที่ตั้งอยู่ข้างกัน เขามาดุเราที่วางกล่องรองเท้าล้ำพื้นที่ขายของแบรนด์นั้น โดยที่กล่องพวกนั้นตั้งมานานก่อนเราจะเข้าทำงานแล้วและเราไม่ทราบผังการจัดเรียงสินค้าด้วยค่ะ ในใจคือโกรธนะคะ แต่พยายามคิดแค่ว่าเรามาทำงาน จนต้องยอมขนของเราออกและจัดใหม่ค่ะ อีกเรื่องคือ การคุกคามทางเพศในที่ทำงาน เราไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายหรือโจมตีบริษัทหรือห้างสรรพสินค้านะคะ อยากเน้นเฉพาะบุคคล ด้วยความที่พนักงานในโลตัสต่างมีที่มาหลากหลาย บางคนเป็นพนักงานโลตัสโดยตรง บางคนถูกจ้างมาเหมือนเรา ความรับรู้และเข้าใจการปฏิบัติที่เหมาะสมอาจจะแตกต่างกัน อย่างกรณีที่เราเจอคือ  การแสดงออกทางวาจา (Verbal  Conduct) พูดล่วงเกินทำให้อึดอัดใจ คอยตามมาพูดคุยทั้งที่เรายังทำงานอยู่ แสดงพฤติกรรมการแทะโลมทางสายตา (Visual Conduct) ด้วย เลยอยากฝากเป็นข้อคิดสำหรับคนที่จะไปทำงานเหมือนเรานะคะ เกิดอะไรไม่สบายใจให้ขอความช่วยเหลือจากพี่ ๆ ในแผนก อย่างเราบอกพี่เขาว่าถ้าพนักงานคนนั้นมาอีกให้บอกเราไม่อยู่ หรือส่งสัญญาณให้เราเดินหนีไปอีกทางแทน

จบไปแล้วนะคะ สำหรับการรีวิวงานพาร์ทไทม์ในโลตัส ถึงจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เรามีความสุขเพราะได้หาเงินด้วยตัวเองและได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกด้วย หวังว่าจะชอบเรื่องราวที่เล่าไปนะคะ ถ้าใครอยากแชร์ประสบการณ์คล้าย ๆ กัน สามารถคอมเมนท์มาพูดคุยได้เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ <3

แสดงความคิดเห็น

>