Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 SOFT POWER จากละครไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1.) ชื่อลูกยอดฮิต จากละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ


ละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพออกอากาศ เป็นเรื่องราวของ 5 คุณชาย จากวังจุฑาเทพ ด้วยกระแสละครที่มีผู้ชมทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้มีแฟนละครจำนวนมาก แห่ตั้งชื่อลูกที่พึ่งคลอดตามชื่อของตัวละครคุณชายทั้ง 5 คน โดยกรมการปกครองเผยว่ามีชื่อ รัชชานนท์ จำนวน 664 คน พุฒิภัทร 412 คน ธราธร 142 คน ปวรรุจ 112 คน รณพีร์ 26 คน อีกทั้งยังมีการตั้งชื่อ จุฑาเทพ ซึ่งเป็นชื่อวังของเหล่าคุณชาย กว่า 30 คน 
   เป็นยังไงละคะ กระแสละครปังขนาดนี้ เหล่าแม่ๆก็เลยเอามาตั้งชื่อลูกสะเลย ถ้าเห็นเด็กคนไหนชื่อเหล่านี้ ก็เดาได้เลยว่าคุณแม่เขาติดละครแน่ๆ

2.) ส้มตำรสเด็ด จากละครคุณชายตำระเบิด

คุณชายตำระเบิดเป็นละครซิทคอมที่ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูดี เป็นเรื่องราวของพ่อค้าส้มตำ ที่ถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่1 ด้วยความที่เป็นละครเย็นซิทคอม ทำให้กระแสเรื่องนี้มาแรงมาก คนแห่กันกินส้มตำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ไปไหนก็ต้องกืนส้มตำ จนแทบจะเป็นอาหารสตรีทฟู๊ดประจำชาติไทยไปแล้ว อีกทั้งตัวเอกในเรื่องพูดอีสานกันแทบทุกคน บอกได้เลยว่าเว้าอีสานกันทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยกระแสละครที่ปังขนาดนี้ ว่าแล้วก็ ส้มตำ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง สักมื้อไหมจ๊ะ

3.) การท่องเที่ยวอยุธยาเฟื่องฟู จากละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส

ละครบุพเพสันนิวาสนั้นหลังจากได้มีการออกอากาศก็มีเรตติ้งที่พุ่งจนฉุดไม่อยู่ ด้วยความสมจริงของบทละครและฝีมือการแสดง อีกทั้งฝีมือการกำกับ ทำให้ผู้คนหันมาสนใจ ส่งผลให้การท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ดูจะเฟื่องฟูขึ้นไปด้วย เพราะว่าในละครเรื่องนี้มีฉากดำเนินเรื่องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้งหมด ทั้งโบราณสถาน ศิลปะการแต่งกาย วัฒนธรรม อาหาร ก็ชวนให้ผู้คนหลั่งไหลกันเข้ามาท่องเที่ยว ตามรอยนักแสดงทั้งแต่งชุดไทยไปชมวัดเก่า ไปล่องเรือตามแม่น้ำ แห่กันไปหาต้นกำเนิดของขนมไทย เยี่ยมชมโบราณสถาน และอื่นๆอีกมากมาย พูดไปแล้วถ้าเกิดว่าไม่มีโควิค จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็เป็นจังหวัดที่น่าไปเยี่ยมชมอย่างมาก

4.) พลังหญิงในสังคมชายเป็นใหญ่ จะละครเรื่อง วันทอง

ก็ถือได้ว่าละครเรื่องวันทองในโลกโซเชียล ผู้คนต่างมาดูเพื่อพิสูจน์ว่าจุดจบของนางวันทองจะเป็นเหมือนในวรรณคดีหรือเปล่า ที่โดนกล่าวหาว่าเป็นหญิงสองใจจนต้องถูกประหาร ตลอดทั้งเรื่องตัวนักแสดงที่เล่นเป็นนางวันทอง และนักแสดงหญิงอื่นๆ ได้ทำการแสดงถ่ายทอดเกี่ยวกับความแกร่งของผู้หญิงในสังคมที่รายล้อมไปด้วยผู้ชายเป็นใหญ่ ทางการสื่อสาร ความคิด ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอยู่มากว่าผู้หญิงไม่ควรถูกตราหน้าว่าหลายใจ แต่ตัวผู้ชายนั้นกลับสามารถมีภรรยาหลายคนไว้เพื่อประดับบารมีได้ ถึงแม้ว่าตอนจบอาจจะขัดใจอะไรคนไปบ้าง แต่ก็ถือว่าละครเรื่องนี้สร้างแนวความคิดแบบใหม่ให้ผู้คนอยู่พอสมควร ทำให้เห็นมุมของนางวันทองที่ควรจะเป็นโดยนอกเหนือจากในวรรณคดี

5.) อู้เหนือกันทั่วบ้านทั่วเมือง จากละครเรื่อง กลิ่นกาสะลอง

กลิ่นกาสะลองบทละครที่ถ่ายทอดเรื่องราวอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ในสมัยก่อน ทั้งเรื่องตัวนักแสดงทุกคนก็ได้พูดภาษาเหนือกัน จนเกิดคำยอดฮิตในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก ทำให้ขณะนึงผู้คนก็มักจะเอาภาษาเหนือไปพูดในบทสนทนาแม้ว่าจะไม่ได้พูดกับคนเหนือ หรืออยู่เหนือก็ตาม ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของวัฒนธรรม ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคม ยังไงถ้านึกไม่ออกว่าวันนี้จะกินอะไร ก็ลองกินแกงหอย ที่กาสะลองกับซ้องปีบทะเลาะกันดู อาจจะได้รับรู้ถึงรสชาติการเป็นคนเหนือมากยิ่งขึ้น 555555

เป็นยังไงกันบ้างล่ะคะกับSOFT POWER จาก5ละครไทย ไม่รู้ว่าทุกคนสังเกตกันรึเปล่าว่าเจ้าละครนี่แหละที่ทำให้บางครั้งความคิด หรือวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อย ยังไงก็ถ้ามีเรื่องใหม่ๆก็มาแชร์กันได้นะคะ และขอบคุณมากสำหรับการอ่านจนมาถึงบรรทัดนี้ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Kinnaree pole 21 ก.พ. 65 เวลา 04:00 น. 1

เป็นข้อมูลที่ดีนะคะ ได้เห็นถึงอิทธิพลของละครที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของคนไทย รู้สึกว่าข้อมูลที่หามาดีมากเลยค่ะ แต่อาจจะใช้คำกันเองไปหน่อย

0