Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สมุนไพรใกล้ตัวที่มีประโยชน์!! (Part 1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"สมุนไพรใกล้ตัว" ล้วนมีสรรพคุณเป็นตัวยาดีๆ  เพราะ มีหลักฐานปรากฏแล้วว่าสมุนไพรหลายๆ ชนิดนั้นนอกจากจะมีสรรพคุณ ทางยาแล้วก็ยังมีสรรพคุณทางด้านอื่นอีก 
                   ดังนั้นเราจึงควรจะรู้ว่าสมุนไพรไทยๆ ของเรานั้น มีสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์อะไรบ้าง
1.ว่านหางจระเข้ 
                "ว่านหางจระเข้"     ถือว่าเป็นสมุนไพรไทยที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี หากบ้านของคุณมีพื้นที่หน่อย เรามักจะนิยมปลูกเพื่อจะใช้ประโยชน์ โดยลักษณะของว่านหางจระเข้  คือจะขึ้นเป็นกอ  ใบสีเขียวอ่อน มีลักษณะคล้ายกับหางของจระเข้ ลักษณะของใบคือหนา นิ่ม เมื่อปอกเปลือกที่เป็นสีเขียวออกแล้วจะมีลักษณะเป็นวุ้นสีขาวขุ่น ซึ่งตรงนี้นี่เองที่มีสรรพคุณดีๆ มากมายที่เป็นประโยชน์
สรรพคุณทางยา
                  การรับประทานว่านหางจระเข้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปเป็นน้ำหรือเป็นแคปซูลยา ต่างก็มีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น โดยว่านหางจระเข้จะมีสรรพคุณช่วยทำให้เผาผลาญและดูดซึมได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ ว่านหางจระเข้ยังมีคุณสมบัติสำคัญในการกำจุดเชื้อโรค หรือว่าการติดเชื้อต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อส่วนที่หายไป

                         นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ว่านหางจระเข้ยังช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อน เนื่องจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกอีกด้วย
2.แตงกวา
               "แตงกวา" เราเองต่างก็รู้จักและนิยมชมชอบผักเคียงอย่างแตงกวาเป็นอย่างดี ซึ่งเราก็มักจะนำมารับประทานสดๆ บ้าง หรือนำไปผัดหรือว่าต้มบ้างก็ตายอัธยาศัย แต่ไม่ว่าจะชอบรับประทานแบบไหนแตงกวาก็ถือว่าเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง แถมยังขึ้นชื่อเรื่องสมุนไพรด้านความงามอีกด้วย
สรรพคุณทางยา
               แตงกวานั้นสามารถรักษษโรคนิ่วได้ โดยวิธีการใช้คือให้เรานำแตงกวาที่แก่แล้วมาคว้านเอาเมล็ดข้างในออก  จากนั้นก็ยัดผงสารส้มลงไปในผลแตงกวาที่คว้่านเมล็ดออกแล้ว แล้วก็นำไปเผาไฟให้สุก แล้วเอาแตงกวาที่เผาจนสุกมาคั้นน้ำรับประทานเป็นยาบรรเทาและรักษาโรคนิ่วได้
3.ขมิ้นชัน
             "ขมิ้นชัน"   เป็นสมุนไพรที่คุณประโยชน์มากมาย นอกจากจะทานแบบโบราณแล้ว ในปัจจุบันก็มีบรรจุเป็นแคปซูลขาย โดยขมิ้นชันก็ถือว่าเป็นสมุนไพรพื้อนบ้านที่มีประโยชน์และหาได้ง่าย
สรรพคุณทางยา
               ขมิ้นชันมีสรรคุณในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค แบคทีเรีย เชื้อรา หากว่าเรามีผดผื่นต่างๆ ใช้ขมิ้นชันทาก็บรรเทาอาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ก็สามารถรักษษอาการที่เกิดจากแมลงกัดต่อย รักษาฝี แผลพุพอง หรือว่าหนองก็ได้
นอกจากนี้ ขมิ้นชันยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือว่าขับลมออกไป 
                   แม้ว่าขมิ้นชันจะมีสรรพคุณทางยาดีมากๆก็ตามแต่ก็ควรจะใช้อย่างระมัดระวังเช่นกัน เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ถ้าหากว่ามีอาการแพ้ก็ให้หยุด ปรึกษาแพทย์ นอกจากนี้การรับประทานมากเกินไปก็จะทำให้เกิดแผลได้กระเพาะอาหาร
4.ใบบัวบก
               "ใบบัวบก"   เป็นพืขสมุนไพรที่มีลักษณะคล้ายใบบัว แต่ต้นเล็กมากกว่า ส่วนใหญ่มักจะรับประทานเป็นผักเคียง โดยสามารถนำมาเป็นผักเคียงแล้วก็ยังนิยมนำมาทำเป็นน้ำใบบัวบกอีกด้วย
สรรพคุณทางยา
                  น้ำใบบัวบกสามารถแก้ช้ำใน ช่วยบำรุง ลดความดันโลหิต รักษาโรคหัวใจ และยังช่วยรักษาแผลต่างๆไม่ว่าจะเป็น แผลผ่าตัด แผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โรคเรื้อน แผลเรื้อรัง ซึ่งใบบัวบกยังมีสรรพคุณในการยับยั้งและทำลายเชื้อแบคทีเรีย และหากว่าใครที่มีปัญหาเรื่องเส้นเลือดขอด การรับประกันใบบัวบกก็จะสามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้นอกจากนี้ยังเชื่อกันอีกว่าใบบัวบกสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยรักษาโรคตับอักเสบ เหงือกอักเสบ และช่วยบัำรุงร่างกายที่ให้แข็งแรงสดใส
5.เสาวรส
               "เสาวรส"  น้ำเสาวรสเป็นน้ำสมุนไพร้พื่อสุขภาพ เสาวรสนั้นเป็นไม้เถาที่ดอกมีกลิ่นหอม ลักษณะแปลกตาแต่สวยงาม ส่วนผลนั้นจะเป็นรีๆ เหมือนกับไข่ไก่ แต่ละพันธุ์ก็มีสีที่แตกต่างกันออกไป โดยแต่เดิมนั้นนั้นเราเรียกเสาวรสกันว่า "กระทกรกฝรั่ง"
สรรพคุณทางยา 
                คุณสมบัติของเสาวรสคือ สามารถช่วยลดไขใมันในเส้นเลือดและรักษาอาการไขมันอุดตันในเส้นเลือด ก็ควรจะรับประทานเสาวรสเป็นประจำ

จบ Part 1 กันไปแล้ว หวังว่าจะได้ความรู้กันนะค้าา เดี่ยวเรามาต่อ Part 2 กันน้าา
ผู้เขียน:ด.ญ.ธันยพร พลพิพัฒน์ดี  อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

แสดงความคิดเห็น