Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวทุน84พรรษาของมทส. ปี2565

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ วันนี้เราจะมารีวิวข้อสอบทุน 84 พรรษาของ มทส ของปีนี้ที่เราพึ่งไปสอบมาสดๆร้อนๆเลย ที่ตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพราะว่าอยากเอามาบอกต่อน้องๆรุ่นถัดไปเกี่ยวกับแนวข้อสอบ เพราะก่อนเราสอบ เราแทบจะหาคนที่มารีวิวไม่มีเลยย เจอแต่คนรีวิวของคณะวิศวะ ซึ่งเราเรียนคณะวิทย์ เราต้องอ่านชีวะเอง เลยอยากมาบอกต่อข้อมูลให้น้องๆเผื่อจะเป็นตัวช่วยในการอ่านหนังสือเพื่อสอบได้บ้าง ซึ่งเกณฑ์คณะเราคือต้องสอบทุกวิชา คะแนนก็จะคิดเป็นคะแนนวิชาละ20% แต่ละวิชามีเวลาให้วิชาละ1ชม.
     {รีวิวนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของเรานะคะ บางทีความยากง่ายคนเราไม่เท่ากันงั้บ }

     1.คณิตศาสตร์ เราไม่ถนัดวิชานี้เลย เราเรียนวิชานี้ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร เข้าใจแค่บางเรื่อง เลยอ่านทวนพวกเนื้อหาม.ปลายเยอะๆฝึกทำโจทย์นู่นนี่ ปีนี้ข้อสอบออกล็อกกาลึทึมเยอพมากกกกก เลขยกกำลัง  ฟังก์ชั่น ความน่าจะเป็น ตรีโกณออกไม่เยอะเลย  แต่ปีนี้มีข้อช่วยหลายข้อเลย อย่างถามsinนี้ เป็นเท่าไร มีเมทริกซ์เอกฐานที่ซึ่งเราไม่รู้ว่าคืออะไร5555 คล้ายข้อสอบพวกเตรียมอุดม ข้อสอบEnt บางข้อก็อิงpatมา มีคล้ายของมข.อยู่บางข้อ แต่เราทำไม่ค่อยทันเลยวิชานี้ เราแทบช็อคคาห้องㅠㅠ (ข้อสอบมี25ข้อ)

     2.อังกฤษ ข้อสอบจะมี4part คือ  conversation, vocabulary, error check, reading ซึ่งเราทำ20ข้อหลังๆได้ พวกconversation reading แต่เรางง error มาก5555 พวกคำศัพท์ออกเกี่ยวกับวิทย์หมดเลยยย วิชานี้เราว่าเราทำได้ค่อนข้องเกินครึ่ง เพราะอาจารย์ที่รร.อัดเราแน่นมาก แต่เราเองที่เรียนไม่รู้เรื่อง5555 (ข้อสอบมี40ข้อ)

     3.เคมี วิชานี้เราจะตายคาห้องเลย คือเราว่ามันยากมากสำหรับเรา เราไม่ชอบวิชานี้ด้วยแหละ ปีนี้ออกพวกปริมาณสารสัมพันธ์เยอะมากกกกกก มีพอลิเมอร์ พวกครึ่งชีวิต ส่วนใหญ่ถามความเข้าใจล้วนเลย ข้อง่ายก็ง่าย ข้อยสกคือตุบค่ะ ลาก่อน มีถามหาความเข้มข้นด้วย  ใครตั้งใจเรียนตอนมอห้าคือสบายเลย ออกเยอะม๊ากกกก (ข้อสอบมี30ข้อ)

     4.ฟิสิกส์ เราค่อนจ้างถนัดวิชานี้ เลยพอได้เกินครึ่ง ข้อสอบถามทฤษฎีค่อนข้างเยอะ แล้วโจทย์คำนวณคือถามความเข้าใจเยอะมาก เนื้อหาม.4ออกเยอะมาก ม.5-6 ออกไม่เยอะเท่าไร พวกการเคลื่อนที่ กราฟการเคลื่อนที่ โมเม้นการหมุน งานและพลังงาน อัดการเคลื่อนที่ไปเยอะๆ พวกเนื้อหาม.4 ออกแทบหมด กราฟการเคลื่อนที่ โมเม้นการหมุน งานและพลังงาน โมเมนตัมก็มีอยู่ เน้นเนื้อหาม.4ไปเยอะๆ (ข้อสอบมี30ข้อ)

      5.ชีววิทยา เราค่อนข้างชอบวิชานี้เลยอ่านไปเยอะมากๆ ที่ออกส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาที่เคยเรียนหมดเลย พวกเนื้อหาม.4-6 คือออกกระจายๆกัน มีข้อที่ถามประชากรอยู่ข้อเดียว ก่อนสอบทุนนี้เรามีเรียนล่วงหน้า ซึ่งเราต้องขอบคุณตัวเองที่เข้าไปเรียน คือเนื้อหาที่เรียนออกสอบหมดเลย พวกพืชC3 C4 CAM พวกการสังเคราะห์ด้วยแสงก็มี  การหายใจระดับเซลล์ โครงสร้างเซลล์ พวกเอนไซม์ต่างๆ ปฏิกิริยาชีวเคมีก็มี การทำงานของเซลล์ ตรงนี้ๆเรียกว่าอะไร ทำอะไร คือเรามั่นใจวิชานี้มากๆ เราทำได้มากกว่า80%เลย (ข้อสอบมี50ข้อ)

     ข้อกำหนดก็คือต้องได้แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 40% ของแต่ละรายวิชา แล้วก็มาคิด%ตามแต่ละคณะอีกที

    สุดท้ายนี้อยากให้กำลังใจน้องๆทุกคนที่อยากจะสอบทุนนี้ ซึ่งเราคิดว่ามันไม่ยสกเกินความตั้งใจ ขนาดเราเรียนไม่ค่อยเก่งเรายังทำได้ เราคิดว่าน้องๆทุกคนทำได้ ของเราทางมอพึ่งประกาศผลเมื่อวานนี้สดๆร้อนๆ เราได้ทุนนะ เราดีใจมากๆ อยากจะให้กำลังใจน้องๆที่กำลังตัดสินใจว่าจะเรียนคณะไหนดี เราว่าเลือกตามที่เราชอบแล้วเรียนแล้วมีความสุขจะดีกว่า เพราะตอนเรียนเราจะอยากเรียนและรู้สึกสนุกไปกับมัน ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่าคิดผิดที่เลือกคณะนี้ ขอให้น้องๆทุกคนที่จะสอบทุนนี้ในปีหน้า ขอให้ทำข้อสอบได้แล้วติดทุกคนเลยยยย หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์นะงั้บ????

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น