Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเล่นเกมแนว FPS ให้เก่งขึ้นไม่ใช่เรื่องยาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
             ทุกๆวันนี้หลายคนคงมีความสุขและเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมแนว FPS   ซึ่งใช่ความสามารถหลายๆส่วนในการเล่นเกม  และมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นได้มากกว่าเดิม บล็อกนี้จะช่วยแนะนำคุณจากประสบการณ์จริงในสิ่งที่คุณควรรู้ และข้อผิดพลาดที่คุณควรระวัง

            ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเล่นเกมต่างๆ นั้นมีปัจจัยหลายองค์ประกอบหรือความสามารถหลายส่วนที่รวมกันเพื่อให้เล่นเกมๆนั้นได้มีประสิทธิภาพที่สุด ดังนั้นผมจะแบ่งองค์ประกอบหลักของการพัฒนาตัวเองเป็น ส่วน ได้แก่ ความเข้าใจในตัวเอง, การยิง(Aim), ความเข้าใจในตัวเกม,  และการเล่นเป็นทีม เริ่มกันเลยย

1. ความเข้าใจในตัวเอง
  ก่อนอื่นเลยการที่เราจะเล่นเกมไหนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจตัวเราเองก่อน เข้าใจตังเองยังไง?   เราต้องรู้ว่าเราชอบเล่นแบบไหนมีสไตล์การเล่นยังไง มีข้อผิดพลาดตรงไหนบ้างที่ควรจะแก้ รวมถึงเราควรจะแก้มันยังไง

-สไตล์การเล่น เป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะสำคัญเมื่อคุ้นรู้ว่าตัวเองชอบเล่นยังไง ชอบเป็นคนเฝ้าหลังให้เพื่อนตอนบุกรึปล่าว? หรือชอบเป็นคนที่เข้าไปหาข้อมูลให้เพื่อน? ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเราเลยครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับปัจเจคบุคคลมากๆ ดังนั้นสิ่งที่สามารถแนะนำได้คือ  พยายามหาตัวเองให้ได้ว่าชอบการเล่นโรลไหน สไตล์ไหน และเมื่อเรารู้ว่าตัวเองชอบเล่นอะไรเราก็สามารถศึกษาได้จากคนที่เล่นเป็นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น pro player หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ มีแต่การดูและทำความเข้าใจเยอะๆเท่านั้นที่จะทำให้คุณสามารถเข้าใจและพัฒนาสไตล์ของคุณได้ดีขึ้น และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ทุกอย่างเริ่มลงตัว คุณเริ่มคุ้นเคยกับการเล่นตำแหน่งนี้  คุณก็จะเริ่มมีการพัฒนาการเล่นเป็นสไตล์ของตัวเองได้มากขึ้น แน่นอนครับการเล่นในสิ่งที่ตัวเองมีความสุขในการเล่นที่สุดเป็นสิ่งที่สำคัญนะ

-ข้อผิดพลาดจากตัวเรา นี่เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากๆ และค่อนข้างจะมีผลต่อการพัฒนาของหลายๆคนเลย เพราะเรามักจะพลาดกับปัญหาเดิมๆโดยที่ไม่แก้ไข เช่น การพีคมุมเดิมๆที่ทำให้เราตายบ่อยๆ หรือการเล่นเสี่ยงมากเกินไป การยืนในตำแหน่งที่ทำให้เราเสียเปรียบ เรื่องเหล่านี้อาศัยประสบการณ์ที่จะรับรู้เช่นเคยว่าแบบไหนดี และแบบไหนที่ไม่ดี ดังนั้นผมอยากจะแนะนำว่าให้ลองอัดเกมเพลย์เต็มเกมของคุณ และลองดูในแต่ละข้อผิดพลาดทุกการตายว่า ตรงนี้พลาดอะไร ตรงไหน ยังไงและลองจินตนาการวิธีที่จะแก้เช่น ยืนตรงนี้จะดีกว่ามั้ย เรียกเพื่อนมาช่วยดีกว่ารึปล่าว

สองเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผมอยากจะยกมาคร่าวๆ เพราะเป็นปัญหาที่ผมเคยพบมากับตัวและคอยหาวิธีแก้ไขมา ดังนั้นหมันดูข้อผิดพลาดบ่อยๆนะครับเราจะได้เก่งขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เราเคยพลาด

2.การยิง
นี่คงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆที่ได้รับการโฟกัสมากที่สุดจากคนเล่นเกม FPS  และผมคิดว่าเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาในการพัฒนามากที่สุดแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการขยัน หมั่นฝึกฝนด้วยนะ โอเคเริ่มเลยดีกว่าการยิงเป็นองค์ประกอบที่ละเอียดมาก เพราะมีหลายๆส่วน หลายๆสับเซต ที่อยู่ในหัวข้อ aim เช่น การฟลิค(Flick) ,แทร็คกิง(Tracking) ,การวางเป้า(Crosshair placement) เป็นต้น ซึ่งเป็นทักษะเด่นๆที่ควรจะฝึกไว้เพราะ ทักษะเหล่านี้มีประโยชน์มากๆกับการเล่นเกมแนวนี้เลย


ผมจะขอพูดเป็นสองส่วนด้วยกันนะครับคือ 1. ทักษะเหล่านี้คืออะไร 2.การฝึกทักษะเหล่านี้ผ่านโปรแกรมช่วยฝึกต่างๆ  และเพราะทักษะเหล่านี้ใช้การฝึกโดยการจำของกล้ามเนื้อนะครับ ดังนั้นเราต้องใจเย็นๆหน่อยนะอย่ารีบร้อน ผมของยกตัวอย่างแค่สามทักษะหลักๆนะครับในส่วนของสกิลอื่นๆ เราสามารถหาดูได้จากยูทูปเลยนะ

   2.1 ทักษะเหล่านี้คืออะไร?
- Flick มาถึงการฟลิคก่อน การฟลิคคือการที่เราขยับเป้าของเราจากระดับในการวางเป้าปกติสู่ศัตรู ไม่ว่าจะเป็นหัว ตัวหรือขา  แต่หลายๆครั้งการฟลิคที่สวยของผู้เล่นที่มีความชำนาญเราจะเห็นได้บ่อยๆ ว่าพวกเค้าเหล่านั้นมักจะสะบัดเข้าหัวก่อนให้เห็นบ่อยๆ ดังนั้นทักษะนี้ค่อนข้างที่จะใช้ความแม่นยำสูง และใช้ปฏิกิยาตอบสนองที่ดีพอควรเลยดังนั้นเราควรเลือก sens เม้าส์ที่เราถนัดที่สุดและต้องหมั่นฝึกบ่อยๆนะครับ

-Tracking หรือการลากเม้าส์ตามตัวของศัตรูให้ทันนั่นเอง จะเห็นได้บ่อยๆและเด่นๆในเกมแนว Run & Gun ที่มีความพริ้วสูง ทักษะนี้ใช้ความนิ่งของมือมากและใช้ทักษะการประสานงานของตากับมือสูงมากๆเลยที่เดียว ต่างกับฟลิคที่เป็นการพึ่งพาความคุ้นเคย

-Crosshair placement  การวางเป้าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ และหลายๆคนที่เริ่มต้นในการเล่นเกม FPS ใหม่ๆมักจะพลาดกับการวางเป้าในระดับที่ต่ำเกินไป เช่นวางเป้าไว้ที่เท้า นี่อีกทักษะที่สำคัญมากๆในเกมยิงทุกแบบเลยก็ว่าได้ เพราะการยิงหัวมักจะทำดาเมจได้มากกว่าส่วนอื่นเสมอ ดังนั้นเราควรวางเป้าไว้ในระดับอกเป็นอย่างน้อย 
นะ ต่อมาเรื่องนี้อาจจะยาวหน่อยนอกจากการวางเป้าไว้ในระดับที่เหมาะสมแล้ว การวางเป้าเพื่อที่จะรอยิงศัตรูก็สำคัญเช่นกันนะครับ ยิ่งเราวางเป้าในจุดที่เหมาะสมเท่าไหร่อัตราการผิดพลาดในการยิงก็จะลดลงนะ ลองคิดภาพว่าเราวางเป้าไว้เฉยๆรอให้เค้าเดินเข้ามาแล้วเรายิง กับการที่ต้องลากไปยิงเค้าเนี่ยอะไรจะมีความเร็วและอัตราการผิดพลาดมากกว่าอะไรบ้างนะครับ 

2.2 จะพัฒนายังไงดี?
ขอพูดก่อนว่าไม่มีแอพไหนจ่ายผมนะ555 แต่ผมคิดว่าการใช้โปรแกรมฝึกเป็นตัวเลือกที่ดีเลยในการฝึกทักษะต่างๆ เพราะในบางเกมอาจจะไม่มีโหมดที่ช่วยให้เราฝึกทุกอย่างได้อย่างครอบคลุมนะครับ โอเคและก่อนเข้าวิธีฝึกละเอียดสำคัญมาก!!!!! เราต้องใจเย็นๆนะ อย่างหวังผลปุบปับอย่างที่บอกคือการยิงเป็นทักษะที่ใช้ความคุ้นเคย ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ เราจะเห็นผลขึ้นมาเอง สู้ๆ พยายามอย่าสนใจสกอร์ที่ได้ให้สนใจที่ accuracy หรือความแม่นยำดีกว่านะ

โอเคแอพที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ Aimlab หรือถ้าใครสะดวกใช้แอพอื่นก็ได้นะ  โปรแกรมนี้เนี่ยมีฟีเจอร์ค่อนข้างครบในหลายๆทักษะเลยแต่ผมอยากจะยกมาแค่อันที่ผมเองใช้ และรู้สึกว่ามีผลกับการยิงของเราจริงๆ สามอันที่ผมคิดว่าเหมาะกับผู้เล่นที่อยากฝึกพื้นฐานให้แน่นเอี๊ยดนะ

- Gridshot
     ผมคิดว่าน่าจะเป็นโหมดที่ดังที่สุดแล้วสำหรับgridshot โหมดนี้จะสร้างเป้าหมายให้เราประมาณสามเป้าต่อครั้งยิงหนึ่งอันสร้างใหม่หนึ่งอันให้เรายิงไปเรื่อยๆเป็นเวลาหนึ่งนาที เป็นโหมดที่ช่วยในการเพิ่มความแม่นยำ ความเร็วในการเปลี่ยนเป้าความคุณเคยในการสบัด เป็นตัวช่วยดีๆในการฝึกฟลิค และ transfer เลย   

     ในส่วนของการฝึกโหมดนี้สำคัญมากคือเราอย่าสนใจที่ความเร็ว อย่าสนใจที่สกอร์ ค่อยๆฝึกความแม่นยำไปเรื่อยๆให้อยู่ที่ประมาณ 95-100% ตลอด และเมื่อเราคงที่ที่สกอร์เท่าไหร่ได้ก็ค่อยๆลองเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ โดยให้ % ความแม่นอยู่ประมาณเดิมให้ได้ นี่จะเป็นการสร้างความคุ้นเคยที่ดีให้กับกล้ามเนื้อนะครับเวลาเล่นเกมจริงๆจะได้ไม่ยิงพลาด สำหรับคนที่อาจจะเคยฝึกแบบเน้นเร็วไม่เน้นแม่น อาจจะส่งผลเสียกับการฟลิคที่อาจจะเลยหัวบ้างนิดหน่อย หรือเลยไกลเลยก็สามารถแก้ไขได้แต่ก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก ปล.ผมเคยเป็นแบบนี้เองนี่แหละ555

- Spheretrack
    โหมดนี้สั้นๆง่ายเลยคือการช่วยฝึกการแทร็คกิงพร้อมกับเปลี่ยนเป้าไปด้วย  เมื่อยิงหมดหนึ่งตัวเราก็จะต้องไปยิงอีกตัว ขณะที่เป้ากำลังเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ภายในหนึ่งนาทีเช่นกัน 

     ในส่วนของการฝึกผมคิดว่าไม่ bad habits ในโหมดนี้นะหรืออาจจะหาได้ยากแต่ การฝึกที่ดีเราก็ควรจะพยายามยิงเป้าให้ตายในหนึ่งแทร็ค หรือพูดง่ายๆคือพยายามให้ตายในครั้งเดียวแบบไม่มีกระตุกหรือต้องตามไปยิงทีหลัง โฟกัสกับการฆ่าที่ละตัว แล้วค่อยฝึกการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

- Headshot
     Headshot เป็นโหมดที่ให้เราลากเม้าส์แค่ในแนวระนาบหรือแกน x  และยิงเป้าที่มีขนาดค่อนข้างเล็กเพื่อฝึกความคุ้นเคยในการยิงหัวและการลากให้พอดีกับการยิงหัว

     ในส่วนของการฝึกเหมือนกับ Gridshot เลยครับให้เราเน้นที่ความแม่นยำ อย่าโฟกัสที่ความเร็วจนเกินไปค่อยๆ ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ก็มีการฝึกจากในเกมการเล่นเยอะๆ เพื่อให้เราคุ้นเคยแต่ผมมองว่าการใช้แอพจะประหยัดเวลามากกว่า แต่แน่นอนว่ามันจะมีความน่าเบื่อ ก็ลองเปิดเพลงฟังชิลๆระหว่างยิงก็ได้นะ

แล้วก็ถ้าเกิดอยากลองฝึกในแอพแบบต่างๆแบบเป็นตารางก็ลองดูจากในยูทูปช่องต่างๆผมคิดว่าน่่าจะมีคนที่ทำคลิปสอนตารางการฝึกแต่ละทักษะเยอะเลย

3.ความเข้าใจในตัวเกม
เป็นอีกหัวข้อนึกที่ยากเพราะนอกจากการใช้ประสบการณ์แล้ว เรายังต้องใช้การคิดวิเคราะห์ในสถานการณ์ต่างๆที่ต่างกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด การเข้าใจสนตัวเกมคือการที่เราต้องรู้ว่าหากเกิดเหตุการณ์นี้มีโอกาศที่จะเกิดอะไรต่อ หากเค้าเลือกทำแบบนี้เราควรทำอะไรต่อ หรือคือสกิลการอ่านเกมนั่นแหละ ยกตัวอย่างเช่น Valorant อีกฝ่ายสโมคเซ็ทในไซต์ B เต็มรูปแบบยัดแฟลช ยัดของเจ็ทพุ่งเข้ามาแล้ว เราควรจะไปยืนในตำแหน่งไหน เราต้องช่วยครอสเพื่อนคนไหนรึปล่าว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองของเราเองนะครับว่าจะทำยังไงให้ผลลัพธ์ดีที่สุด

ผมอยากแนะนำว่าให้ลองดูโปรเพลย์เยอร์ หรือดูแข่งเยอะๆ เราจะเข้าใจคอมพ์เข้าใจเหตุผลของการยืนตำแหน่ง การใช้ utility ต่างๆมากขึ้นนะ พยายามสังเกตว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วจะมีอะไรต่อ ยิ่งเรารู้เร็วกว่าเค้าก้าวนึง เราก็จะได้เปรียบเค้ามากขึ้นนะครับ การฝึกของหัวข้อนี้ก็คงจะประมาณนี้ 

4.การเล่นเป็นทีม
ขาดไม่ได้เลยนะครับกับการเล่นเป็นทีม ต่อให้แต่ละคนในทีมเก่งแค่ไหนก็อาจจะไม่ส่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่จะทำให้ชนะดังนั้น teamwork เป็นส่วนที่สำคัญของเกมแนวนี้เลย ผมขอแบ่งออกเป็นสามเรื่องด้วยกันได้แก่ การสื่อสารกันภายในทีม, การสังเกตเพื่อนร่วมทีม, และการให้กำลังใจ

- การสื่อสารภายในทีม
    เป็นเรื่องที่จำเป็นและทุกการเล่นควรจะมีเพื่อประสิทธิภาพในการเล่นที่ดีที่สุดเพราะเกม FPS ข้อมูลในการเล่นต่างๆเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการตัดสินใจในแต่ละสถานการณ์ดังนั้น การสื่อสารบอกจุดต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นหากเราโดยยิงตายจากไหน ก็ควรบอกเพื่อนแต่ก็อย่าสื่อสารแบบผิดๆ ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียเช่นกัน
     
      อีกอย่างนึงก็คือการนัดแนะการใช้สกิลหรือการเข้าไซต์ตำแหน่งการยืนต่างๆ เพื่อลดข้อผิดพลาดในการที่เข้าไปแล้วตายคนเดียวหรือไม่มีคนรอซ้อนเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆคนพลาดบ่อยเพราะไม่ได้คุยกันและเข้าไปตายคนเดียว

-การสังเกตเพื่อนร่วมทีม
       การคอยดูเพื่อนร่วมทีมตลอดเนี่ยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเล็กน้อยเทียบกับหัวข้ออื่นๆ แต่ว่าก็เป็นข้อมูลที่สำคัญเพราะจะได้รู้ว่าเพื่อนแต่ละคนกำลังอยู่ที่ตำแหน่งไหน   พร้อมที่จะช่วยเรารึปล่าวหรือมีใครที่กำลังต้องการความช่วยเหลือรึปล่าวหากเค้าไม่ได้พูด แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ลดได้จากการสื่อสารกันด้วยนะ

-การให้กำลังใจ
สำคัญ!!! มาก ยิงดีเราชม ยิงไม่ดีให้กำลังใจสักหน่อยนะ ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้แต่ทางที่ดีคือเปลี่ยนจากการด่ามาเป็นการคุยในจุดที่ผิดพลาด มุมมองของคุณเป็นยังไง ของเราเป็นยังไงและเปลี่ยนกันและพัฒนาให้ครั้งต่อๆไปมันดีกว่าเดิม จุดนี้ผมก็พยายามพัฒนาอยู่นะคือบางที่อารมณ์มันก็พาไปแต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่ พยายามใช้การพูดคุยกันดีกว่า

ทั้งหมดคร่าวๆก็ประมาณนี้นะครับ ถ้าผมขาดตกบกพร่องตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ ผมค่อนข้างใหม่กับการเขียนอะไรแบบนี้แต่ก็อยากจะแชร์มุมมองบางส่วนของผมที่ อาจจะมีประโยชน์กับใครบ้าง ก็ทั้งนี้ก็สู้ๆนะครับ เป็นกำลังใจให้สำหรับใครก็ตามที่อยากเก่งขึ้น คุณทำได้อยู่แล้วนะ ต้องมั่นใจในตัวเองก่อนเลยอย่างอื่นอาจจะมีพลาดบ้างแต่ก็ฮึดขึ้นมาใหม่นะ ก็แค่นี้แหละขอบคุณครับ


 

แสดงความคิดเห็น

>