Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสมัครเรียนต่อ The University of Manchester(Top 30 universities in the world) ฉบับเด็กวิศวะหัวกลางๆในจุฬา >.<

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ครั้งแรกเลยที่เขียน  ชื่อมิ้นต์นะคะ  จบการศึกษาจากสาขาวิศวกรรมโลหการและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Intania 102) สมัยเรียนในวิศวะจุฬา ก็เป็นเด็กเรียนกลางๆ เกาะมีนตกมีนบ้าง ทั้งเรียนและทำกิจกรรมต่างๆในจุฬา 55555  เริ่มต้นจากตอนสมัยปี1วิศวะรวมจุฬา   รู้ตัวว่าสนใจในด้านวิศวกรรมวัสดุมากๆและที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับวัสดุวิศวกรรม คุณพ่อเองก็เป็นวิศวกรค่ะ  เลยเลือกเข้าภาควิชานี้ค่ะ  แต่เหมือนตอนนี้ทางภาควิชาเปิดให้เลือกตั้งแต่เข้าปี1 ไม่ได้เลือกจากภาครวมตอนปี2แล้วค่ะ(ข้อมูลนี้ลองไปดูประกาศของมหาลัยเองนะคะ)
รูปตอนสมัยเรียนน แฮร่ พอเรียนออนไลน์แทบไม่ได้ไปมหาลัย555555



Offer จากมหาลัยค่ะ  ตอนนั้นดีใจลั่นบ้าน+งงๆว่าเขารับ 


เริ่มจากหามหาลัย ที่สนใจแมนเชสเตอร์เพราะ location และค่าใช้จ่ายค่ะ มหาลัยดังใน London ค่าใช้จ่ายและค่ากินอยู่ค่อนข้างสูง เลยเลือก Manchester เพราะมหาลัยค่อนข้างมีชื่อเสียงโดยรวมและชือเสียงทางด้านวิศวกรรมค่ะ  


อ้างอิงจาก QS ranking อยู่ที่ 27ของโลกค่ะ และสำนักอื่นลองไปหาดูนะคะ เดี๋ยวกระทู้จะยาวเกินไป

IELTS

เลยหาที่เรียน ielts โดยส่วนตัวคือ อ่านเอง + หาที่ติว ทั้งtake course และเรียนตัวๆ  แบ่งเวลาเรียนปี3-4  พร้อมกับสอบ ielts  ส่วนคะแนนขึ้นคณะและมหาลัยที่ต้องการเลยค่ะ  ลองเข้าไปดูรายละเอียดที่คอร์สนั้นๆนะคะ ปกติมหาลัยจะrequire band 6-7 ค่ะ แต่ถ้าไม่ถึงบางมหาลัยจะมีเรียน pre sessional course ค่ะ
รีวิวสอบ ielts
เราสมัครสอบแบบ UKVI แบบคอมพิวเตอร์นะคะ ในส่วนของสอบแบบคอมหรือpaper ขึ้นอยู่กับความถนัดเลยค่ะว่าชอบพิมหรือเขียนมือเอง มหาลัยที่จะยื่นต้องการคะแนน ielts แบบ UKVI ในส่วนนี้ขึ้นกับมหาลัยค่ะว่าต้องการคะแนนสอบแบบไหน ควรไปดูที่ประกาศของมหาลัยค่ะ แต่โดยส่วนใหญ่จะรับแบบ UKVI เท่าที่เราดูมานะคะ
ข้อสอบประกอบด้วย 4 part ฟัง พูด อ่าน เขียน ในตอนเช้าเราสอบ ฟัง อ่าน เขียนค่ะ ส่วนตอนบ่ายเราสอบพูด
ฟังกับอ่าน : ทั่วๆไปเลยค่ะ คล้ายๆข้อสอบ ในหนังสือ ielts Cambridge แต่ถ้าอยากเริ่มฝึก ลองดู barron ielts จะง่ายกว่าข้อสอบจริงนิดหน่อย แต่เอาไว้ฝึกพื้นฐานได้ค่ะ เพิ่มเติมส่วนฟังเวลาว่างๆเราจะเปิด Learn English with English 7 Levels ในยูทูปฟังกรอกหูตลอดค่ะ ให้คุ้นเคยกับการฟังให้มากที่สุด มีแบบที่ฟังเป็นเลเวลค่ะ ลองดูว่าฟังได้ตั้งแต่เวลไหนแล้วค่อยๆขยับเวลไปค่ะ มีฟังจากstory และอื่นๆค่ะ  
เขียน : เราลองเขียนเอง แล้วไปจ้างหาคนตรวจให้ค่ะ แนะนำให้หาคนที่ตรวจละเอียดนะคะ พาร์ทนี้สำคัญมากๆ ทำคะแนนค่อนข้างยาก part 1 เป็นพวกกราฟ  ,ส่วนpart2 เป็นความคิดเห็น ลองอ่านข่าวสารในชีวิตประจำวันช่วยให้มีความคิดในการเขียนessay มากค่ะ
พูด : เราดูคลิปสอบspeaking ielts ในยูทูป และจ้างติวเตอร์ตัวๆฝึกค่ะ
วันสอบ
เราสอบที่ idp สีลมนะคะ ตอนช่วงเช้า สอบฟังพูดอ่านเขียนข้อสอบคล้ายๆในหนังสือ Cambridge เลยค่ะ
Speaking part 1 ถามเรื่องทั่วๆไป เกี่ยวกับตัวเรา การเรียน และอื่นๆ
Part2 เราได้หัวข้อ ให้อธิบายเรื่องยากๆที่คุณเคยเจอในอดีตและผ่านมันมาได้ไง
Part3 เราได้คำถามที่ลึกขึ้น เท่าที่จำได้เป็นเรื่องความเครียด เขาถามว่าคิดว่าเด็กกับผู้ใหญ่ใครเครียดกว่ากันบลาๆจำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ 

พอได้คะแนนออกมา ก็ขอเอกสารต่างๆกับทางจุฬาและเขียนsop cv และขอ recommend letter จากอาจารย์


พาร์ทต่อมาจะรีวิวเรื่อง SOP CV จดหมายแนะนำตัวจากอาจารย์ที่คณะ ส่วนนี้น่าจะสำคัญมากๆ ที่จะให้มหาลัยตอบรับเราเข้าไปเรียน  และ การขอ ATAS (ตรงนี้น่าจะอธิบายยาว เป็นเอกสารที่ใ้ช้ยื่นสำหรับบางคณะ)นะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

mintnapattalung 20 มิ.ย. 65 เวลา 19:38 น. 5

หายไปนาน กลับมาเขียนแล้วค่ะ

ในส่วน sop ของเราจะเน้นอธิบายความสนใจในสาขานี้ เรียนแล้วคิดว่าจะได้อะไร ทำไมอยากเรียน ประสบการณ์ทำงานและฝึกงานที่ผ่านมา กิจกรรมในวิศวะจุฬาต่างๆ แสดงความเป็นleaderให้เขาเห็นผ่านตัวอักษรที่เราเขียนลงไป เราคิดว่าในส่วนนี้สำคัญมากๆสำหรับการคัดเลือกนักศึกษา ลองหาอ่านตัวอย่างsopของรุ่นพี่ที่ติดมหาลัยดัง และลองมาปรับใช้ดูค่ะ แต่อย่าคัดลอกนะคะ ให้ออกแบบมาเป็นแนวทางของเราค่ะ

SOP ของเรา พารากราฟแรก เราอธิบายถึงความสนใจวัสดุในช่วงเรียนปริญญาตรีและอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจที่บ้านนิดๆหน่อยๆ

พารากราฟ2 อันนี้ค่อนข้างยาว อธิบายวิชาที่เป็นpassion เรา ว่าทำไมอยากต่อโทเน้นเป็นวิชาที่เกี่ยวกับคอร์สที่เรียนนะคะ เราอธิบายถึงวิชา วัสดุวิศวกรรม(เรียนรวมกับวิศวะภาคอื่นตอนปี1) และวิชาในภาควิชาเชื่อมโยงไปถึงpassion ในการเรียนคอร์สปริญญาโท และอธิบายโปรเจคจบตอนปริญญาตรีค่ะ

พารากราฟ3 เขียนประสบการณ์การทำงาน อธิบายถึงการฝึกงาน ที่ผ่านมา ตอนเรียนวิศวะจุฬาภาควิชาเราพาไปดูงานเยอะมาก เลยมีบริษัทให้เขียนเยอะมากค่ะ ทั้งบริษัททั่วๆไปและบริษัทชั้นนำในประเทศ เราใส่ไปเกือบหมด อธิบายว่าทำอะไรมาบ้าง และจะเรียนคอร์สป.โทไปทำไม พารากราฟ3เราค่อนข้างเขียนยาวมากๆ

พารากราฟสุดท้าย เราจะเขียนเน้นไปทางคอร์สมหาลัย และจุดเด่นของมหาลัยทำไมถึงคิดว่ามหาลัยนี้เหมาะกับเราค่ะ

*แก้ที่ผิด QS ranking รวม อันดับที่28ของโลก (เพิ่มเติมด้านวิศวกรรมอันดับที่ 21 ของโลก ด้านวัสดุอันดับที่ 29 ของโลก )

Academic Ranking of World Universities (2021) อันดับ 35 ของโลก



0
mintnapattalung 21 มิ.ย. 65 เวลา 23:32 น. 6

Recommend letter ส่วนนี้ก็สำคัญ ควรเลือกอาจารย์ที่สนิทกับเรา รู้จักเรามากที่สุดค่ะ แต่รอค่อนข้างนานนิดหน่อยเพราะอาจารย์น่าจะงานยุ่งพอสมควร เราเลือกอาจารย์ที่เราทำโปรเจคจบด้วยค่ะ อาจารย์ท่านเขียนให้เราดีมาก ละเอียดมาก แนะนำเราอย่างดีทั้งในการทำงานโปรเจคกับอาจารย์และการเรียนของเรา อาจารย์เขียนให้ดูโดดเด่นในการคัดเลือกเข้าเรียนต่อป.โท อีกท่านนึงเป็นอาจารย์ภาค ที่คณะค่ะ ท่านนี้เราเรียนหลายวิชากับอาจารย์ เลยเป็นอีกหนึ่งท่านที่คุ้นเคยและรู้จักเราดี เลยเขียนจดหมายแนะนำเราให้ละเอียดเช่นกันค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

mintnapattalung 2 ก.ค. 65 เวลา 15:18 น. 8

timeline คร่าวๆนะคะ ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเขียนเลยค่ะ เดี๋ยวจะมาเขียนละเอียดๆต่อนะคะ

-ยื่นielts,sop,cv,จดหมายแนะนำตัวยื่นมหาลัย,เกรดป.ตรี,พาสปอร์ต,เอกสารอื่นๆตามที่มหาลัยต้องการ

-สมัคร

-รอมหาลัยตอบรับ (ระยะเวลาแล้วแต่มหาลัย) มีทั้งรับและไม่รับในเมลจะเขียนบอกค่ะ

-จ่ายค่าdeposit,pre-sessional course (สำหรับคนที่มี conditional offer ที่มหาลัยบอก)

-สมัคร ATAS (สำหรับบางคณะส่วนใหญ่จะเป็นคณะสายวิทย์) มีตอบคำถามในนั้น

-ตรวจสุขภาพตรวจปอด iom

-หาที่พัก มหาลัยมีแนะนำ หรือเราหาเองก็ได้

-สมัครทุนหรือจะใช้ทุนตัวเองก็ได้ มิ้นต์สมัคร Global Futures Scholarship ไป

-รอ cas จากมหาลัย

-ขอวีซ่านร

-บิน

0