Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ก foodsci มศวเรียนอะไรบ้างและหอในมศว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องการเรียน
          สาขาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร มศว จะเรียนที่องครักษ์ จ.นครนายก ตลอด 4 ปี
สำหรับปี 1 เทอมแรกจะเรียนวิชาพื้นฐาน แน่นอนว่าต้องมีวิชาเคมีและชีววิทยา เนื้อหาที่เรียนจะคล้ายกับม.ปลาย เหมือนทบทวนให้เราแต่ก็มีลงลึกเพิ่มเติมเสริมด้วย ถึงเราจะเคยเรียนมาตอนม.ปลายแล้ว ก็ห้ามคิดว่าหมูๆนะ เพราะตอนม.ปลายเราเรียนเคมี 13 บท ภายใน 3 ปี แต่ครั้งนี้เราจะได้เรียนเคมี 13 บท ภายในเทอมเดียว555+ ทั้งเคมีและชีววิทยาก็จะมีแล็บให้เรียนควบคู่ด้วย และก็มีวิชาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์อย่างแคลคูลัสด้วย

     เทอมแรกจะเรียนเรื่องการดิฟ ส่วนเทอมสองจะเรียนเรื่องการอินทิเกรต พอเทอมสองจะเริ่มมีวิชาฟู้ดและวิชาจุลินทรีย์ที่เกี่ยวกับอาหารมาให้เรียน แต่ก็ยังมีวิชาพื้นฐานบางวิชาอยู่
อย่างภาษาอังกฤษ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิชาเสริมอย่างวิชาพละและวิชามนุษย์ในสังคมการแห่งการเรียนรู้ (หรือจะเรียนว่าวิชาพลเมืองดีก็ได้ แต่พวกพี่มักจะเรียกกันสั้น ๆ ว่าวิชาคนดี555+) อ้อแล้วก็ปี 1 อาจมีวิชานอกตารางอย่างวิชาอินโนด้วย เป็นวิชาเกี่ยวกับการคิดค้นนวัตกรรม ซึ่งวิชานี้ไม่จำเป็นต้องเรียนตอนปี 1 นะ เพราะไม่ได้อยู่ในตารางปี 1 แต่พี่แนะนำให้ลงเรียนไว้เลย!! เพราะเมื่อเราขึ้นปีต่อไปเราจะไม่ต้องเรียนแล้ว ก็จะได้รอรับเกรดอย่างเดียว


     สำหรับปี 2 จะไม่ต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์แล้ว แต่จะมีวิชาฟิสิกส์มาให้เรียนแทน555+ เพราะปี 2 จะเน้นเรียนวิชาที่เกี่ยวกับฟู้ดมากขึ้น ซึ่งต้องเรียนการแปรรูปอาหารด้วย เลยจำเป็นต้องมีความรู้ด้านเครื่องมือจึงต้องเรียนฟิสิกส์ ส่วนเคมีและชีววิทยาก็ยังต้องเรียนอยู่นะทั้งเลคเชอร์และแล็บเลย วิชาภาษาอังกฤษก็ยังมีนะ555+ แต่จะต่างจากปี 1 ตรงที่ว่าอาจารย์ในคณะจะเป็นคนสอนเอง ซึ่งปี 1 เป็นอาจารย์นอกคณะ วิชาภาษาอังกฤษในปี 2 จะเน้นการพูดคุยโต้ตอบกันเป็นภาษาอังกฤษ มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เป็นภาษาอังกฤษ
ไม่เหมือนตอนปี 1 ที่จะเป็นการนั่งฟังอาจารย์สอนพวกแกรมม่าไรงี้ และวิชาคนดีก็ยังต้องเรียน555+แต่เทอมสองจะมีวิชาการเงินเข้ามาให้เรียนแทนวิชาคนดี (อันนี้ปีพี่นะ ปีน้อง ๆ อาจมีการปรับหรืออาจไม่ปรับ) ซึ่งทั้งวิชาคนดีหรือวิชาการเงินมันก็คือวิชา SWU ที่เป็นวิชาบังคับเรียน เพราะเป็นวิชาที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตซึ่งไม่เกี่ยวกับวิชาในสาขา ซึ่งถ้าถามว่าการเรียนในปี 2 ต่างจากปี 1 ยังไง ก็คงจะบอกได้ว่าปี 2 จะเรียนวิชาฟู้ดลงลึกและหนักมากขึ้น ในขณะที่ปี 1 เน้นวิชาพื้นฐานมากกว่า แม้เทอมสองของปี 1 จะมีวิชาฟู้ดให้เรียนด้วยแต่ก็ยังไม่ลงลึกมาก เป็นแค่พื้นฐาน

         
      สำหรับปี
3 จะเรียกได้ว่าเป็นปีที่จะสร้างตัวเราให้เป็นนักวิทยาศาสตร์การอาหารเลยก็ว่าได้555+ เพราะแต่ละวิชาเป็นวิชาสำคัญ ๆ และจำเป็นต่อการทำงานในอนาคต เนื้อหาก็จะลงลึกมากกว่าปี 2 ซึ่งจะเริ่มมีการฝึกงานในปีนี้ด้วย อ๊ะ น้อง ๆ รู้ยัง คณะเรามีทั้งเสื้อกาวน์และเสื้อช็อปเลยนะ เสื้อกาวน์สำหรับทำแล็บเคมี และเสื้อช็อปสำหรับฝึกงานหรือทำแล็บแปรรูปอาหาร เวลาฝึกงานก็ใส่เสื้อช็อปไป เก๋ๆ เลย


      สำหรับปี 4 แน่นอนว่าเป็นปีแห่งการทำโปรเจคจบ ซึ่งจะเหลือแต่วิชาสำคัญ ๆ ที่เตรียมตัวจบ อย่างวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่สำคัญสำหรับฟู้ดไซน์วิชานึงเลย เพราะถ้าเราได้ภาษาอังกฤษ เวลาไปสมัครงานก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ใช่มั้ยคะ555+ และก็จะมีวิชาที่จะฝึกให้เรา present งานวิจัย ส่วนวิชาอื่น ๆ จะเป็นวิชาเลือก ซึ่งในมหาวิทยาลัยจะมีวิชาเลือกให้เลือกเรียนตามความสนใจ และตามสาขาที่เราเลือกเรียน อย่างสาขาเราก็จะมีวิชาเลือก เช่น วิชาเบเกอรี่ วิชาการแปรรูปเนื้อสัตว์และนม วิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิชาเทคโนโลยีอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

เรื่องหอพัก
      สำหรับน้อง ๆ ที่เข้ามาปี 1 แล้วสงสัยเรื่องหอพัก จริง ๆ พี่อยากแนะนำให้อยู่หอในนะ เพราะจะเดินทางไปเรียนสะดวกมาก ๆ จะเดินไปก็ได้ ปั่นจักรยานก็ได้ หรือนั่งรถกะป๊อก็ได้ (นั่งฟรีนะ) ไม่จำเป็นต้องมีรถส่วนตัวเลย บรรยากาศภายในมอน่าเดินมาก ๆ (ยกเว้นเวลาแดดแรงนะ555+) โดยเฉพาะตรงวงเวียนน่าไปออกกำลังกายมาก ๆ ภายในหอพักจะมีอยู่ 11 หอ ซึ่งหอ 2-4 จะเป็นหอชาย ส่วนหอ 1 และหอ 5-11 จะเป็นหอหญิง หอในจะมีศูนย์รวมอยู่ที่อ๊อคตะ ทำไมถึงเรียกว่าอ๊อคตะน่ะเหรอ ก็เพราะว่าเป็นอาคารแปดเหลี่ยมยังไงล่ะ และก็จะมี 7-11 อยู่ที่อ๊อคตะด้วย อ๊ะมีคาเฟ่ด้วยนะ โรงอาหารหอพักก็มี ซึ่งนิสิตจะเรียกกันว่าโรงเขียว เพราะว่าเป็นโรงอาหารที่มีหลังคาสีเขียว555+ แต่สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ต้องการอยู่หอในก็สามารถอยู่หอนอกได้นะ เพราะไม่มีการบังคับว่า ปี1 ต้องอยู่หอใน แต่ถ้าจะอยู่หอนอกต้องมีรถนะ เพราะหอนอกจะอยู่หลังมหาวิทยาลัยเลย ค่อนข้างไกลนิดนึง

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคณะหรือสาขาเพิ่มเติม สามารถดูได้ในเว็บไซต์นี้เลย  https://ai.swu.ac.th/about หรือจะกดติดตามในเพจตาม platform ต่างๆ ก็ได้น้า
มาติดตามกันเลยยย

Facebook : FSN SWU
Instagram : fsnswu
Twitter : FSN.SWU
Tiktok : fsnswu

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น