Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทุกวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็น วันช้างโลก" (World Elephant Day)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับสัตว์ที่เรียกว่าช้างนั้น ถือว่ามีความสำคัญทางระบบนิเวศ และสร้างประโยชน์ให้กับสัตว์ป่าต่างๆ อีกมากมาย เช่น เป็นสัตว์เบิกนำสร้างเส้นทาง สร้างแหล่งน้ำโดยใช้งาขุดเจาะดินตามโป่งดินให้สัตว์อื่นมีแหล่งน้ำใช้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์พืช ไปยังส่วนต่างๆ ของผืนป่าผ่านการขับถ่าย ซึ่งในปัจจุบันช้างถูกล่าเพียงเพื่อนำงาของมันมาทำเป็นเครื่องประดับ โดยกลุ่มมนุษย์ที่มีความเชื่อผิด ๆ ว่า งาช้างคือสัญลักษณ์ความบริสุทธิ์ เป็นมงคล ความเชื่อในพลังอำนาจ ช่วยฟันฝ่าอุปสรรค แคล้วคลาดจากภยันตราย ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ และระดับโลกที่ต้องควรแก้ไข

สำหรับวันช้างโลก (World Elephant Day)นั้น ประกาศขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักต่อคนทั่วโลกให้หันมาร่วมกันอนุรักษ์ช้างเอเชียและช้างแอฟริกา ที่ปัจจุบันกำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจากการถูกล่า การสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย รวมถึงความขัดแย้งระหว่างคนและช้าง
โดยเฉพาะประเทศไทยเรานั้น เรามีช้างที่นับได้ทั้งหมดทั่วประเทศจากรายงานของกรมอุทยานแห่งชาติได้ รายงานผลสำรวจช้างป่าไทยมีจำนวน 3,341 ตัว อาศัยใน 16 กลุ่มป่าใหญ่มากสุดกว่า 700 ตัวที่ป่าตะวันตก ส่วนป่าตะวันออก มีข่าวดีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10 นักวิชาการยืนยันไม่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่ต้องจัดการความขัดแย้งและถิ่นอาศัย ให้ช้างสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์และชาวบ้านป่าได้ การอยู่ร่วมของชุมชน คนกับช้างป่า โดยลดการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตร จะเกิดก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายร่วมมือและรับฟังความคิดเห็นกันและกัน ทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องพร้อมแสวงหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะต้องเป็นจุดที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองทั้งคนและช้างซึ่งในส่วนของเรื่องนี้ ทางด้าน พรรคชาติไทย โดยนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพัฒนาได้เสนอ ร่างพ.ร.บ. คุ้มครองช้างฯ ซึ่งได้ยื่นต่อคณะรัฐมนตรีไปแล้วนั้น  และอยู่ระหว่างการส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา โดยพรรคชาติไทยพัฒนาจะมุ่งมั่นส่งเสริมสวัสดิภาพของช้าง จะทำให้ช้างกับคนอยู่ร่วมกันได้โดยสอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และให้ความช่วยเหลือ แก่ทั้งชาวบ้านที่ประสบปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่ทำกิน และ ช่วยเหลือช้างที่บาดเจ็บ ในกรณีต่างๆ อีกด้วย สำหรับปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ถ้าเราถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน และเข้าใจถึงความเป็นอยู่ของคนและสัตว์ป่าให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
 

แสดงความคิดเห็น

>