Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวคอร์สสอนถ่ายรูปออนไลน์ ได้เกียรติบัตรใส่พอร์ตด้วย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะน้อน ๆ ทุกคนนน 
พี่กลับมาตามสัญญาแล้วเด้อ จากกระทู้ก่อนที่พี่ทำไว้ จะเป็นเรื่องวิธีการทำพอร์ต วิธีสร้างพอร์ตเพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ ลองกดอ่านกันก่อนได้ แล้วในกระทู้ที่แล้วพี่เขียนเอาไว้ว่าพอน้องชายเรียนคอร์สถ่ายภาพจบแล้วจะมารีวิวคร่าว ๆ ให้ฟัง ก็มาตามสัญญาเด้อ

คือน้องพี่สนใจในพวกคณะนิเทศ การถ่ายภาพ การทำภาพยนตร์อะไรแบบนี้ ตอนนี้เค้าอยู่มอสี่ ซึ่งก็ยังอยู่ในช่วงที่ค้นหาแหละว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พี่ก็ลองไปหาคอร์สเรียนออนไลน์ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพมาให้เค้าได้ลองเรียน ซึ่งเลือกเป็นที่ IkonClass นะคะ เป็นแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ที่ราคาดีมาก ไม่ถึงพันบาท เรียนจบแล้วได้ใบประกาศรับรองด้วย ซึ่งตอนนี้น้องชายพี่เรียนจบล้ะ พี่จะมารีวิวให้อ่านกันคร่าว ๆ จากมุมมองของรุ่นพี่พี่จบนิเทศค่ะ

คือต้องบอกก่อนว่านิเทศมันจะแยกออกไปเป็นหลากหลายสาขามาก ๆ เลยนะ อย่างที่ม.บูรพาที่พี่เรียน นิเทศจะอยู่ในคณะมนุษย์ฯ อีกที แล้วในนิเทศก็จะแยกออกไปเป็นอีกหลายเอก ซึ่งตอนที่พี่เรียน จะเป็นเอกภาพยนตร์และโทรทัศน์ค่ะ ซึ่งหลัก ๆ ก็คือเรียนการทำหนัง ทำภาพยนตร์ ทำวิดีโอ การตัดต่อ การถ่ายภาพต่าง ๆ พี่ก็จะมีความรู้ความเข้าใจในการถ่ายภาพ ทำหนังอะไรแบบนี้ ซึ่งตอนที่หาคอร์สถ่ายภาพออนไลน์ให้น้องชาย ก็มองว่าอยากได้คอร์สที่มันไม่ลึกมาก ได้ทั้งพื้นฐานแล้วก็เทคนิคที่ทำให้เขาสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น


โดยคอร์สที่พี่เลือกให้น้องได้เรียนจะเป็น “คอร์สถ่ายภาพแฟชั่น” ของช่างภาพที่ดังมาก ๆ ในไทยชื่อ ณัฐ ประกอบสันติสุข ความยาวของทุกบทเรียนรวม ๆ แล้วสามชั่วโมงกว่า ๆ แบ่งเป็นสิบกว่าบทเรียนด้วยกัน อย่างที่บอกไปว่าภาพสวยมากกก เหมือนนั่งดูหนังเลย ในส่วนของเนื้อหาพี่คิดว่าสิ่งที่ดีมาก ๆ ก็จะมีดังนี้ค่ะ
เขาสอนตั้งแต่เรื่องของการคิดคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพแฟชั่น การถ่ายภาพคน ซึ่งเหมือนกับตอนที่พี่เรียนนิเทศเลย ทุกอย่างมันต้องมีเรื่องราวที่เล่าออกมาผ่านภาพถ่ายหรือสิ่งที่เราทำ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า ถ่ายภาพก็แค่กดถ่ายไหม แต่จริง ๆ พอเวลาเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยและการทำงานจริง เราจะต้องรู้ไปถึงแสง สี องค์ประกอบภาพ ทำไมถึงถ่ายแบบนี้ ทำไมใช้แสงแบบนี้ ทำไมฉากต้องเป็นสีนี้ ซึ่งพี่ว่ามันคุ้มมาก ๆ กับคอร์สเรียนออนไลน์ที่ทำให้คนสามารถเรียนรู้เนื้อหาพวกนี้ได้แบบเข้าใจมาก ๆ
ตัวคอร์สจะมีการติดตามคนสอนไปที่หน้างานจริง ๆ ด้วย ว่าไปถึงหน้างานถ่ายภาพแล้วต้องทำอะไรบ้าง ขั้นตอนคืออะไร น้องชายพี่บอกว่าไม่คิดเลยว่าการถ่ายภาพเซ็ตนึงจะต้องมีคนทำงานเยอะขนาดนี้ 55555 พอรู้แล้วเขาบอกว่าก็น่าสนใจดี แต่ทำให้คิดอีกทีว่าอยากเรียนจริง ๆ ไหม 55555555555555 ซึ่งพี่มองว่าการที่ได้เห็นการทำงานจริง ๆ อ่ะ มันทำให้เราเข้าใจว่าเวลาเรียนหรือเวลาทำงานจริง ๆ เราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เราชอบอะไร หรือไม่ชอบอะไรนั่นเองค่ะ

มีการสอนเกี่ยวกับเรื่องแสงที่ส่งผลต่ออารมณ์ของภาพ ซึ่งบอกเลยว่าตลอดสี่ปีที่พี่เรียนนิเทศ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ แบบมาก ๆ ในการทำงานภาพ เพราะแสงคือตัวบ่งบอกอารมณ์ของงานโดยตรงเลย ตอนเรียนนี่จำได้ว่าต้องกลับไปเรียนถึงศิลปะในยุคต่าง ๆ เลยว่าทำไมยุคนั้นถึงใช้สี ใช้แสงแบบนี้ เค้าต้องการจะสื่ออะไร ซึ่งคอร์สเรียนออนไลน์อันนี้เค้าทำมาแบบ เข้าใจง่าย ใช้ภาพอธิบายได้ดี
มีหนังสือเรียนประกอบให้ ตอนแรกพี่ไม่รู้นะ แต่น้องบอกว่าเค้ามีหนังสือเป็นไฟล์ Pdf ให้ดาวน์โหลดด้วย เอาไว้อ่านทบทวน หรือเก็บไว้ดูอีกทีเวลาเราจะถ่ายงานจริง ๆ ก็ได้ ซึ่งพี่ว่ามันดีมาก อย่างพี่เองเป็นคนที่ไม่ชอบจด เพราะขี้เกียจ 555 แต่เวลามีหนังสือจะชอบไฮไลต์ เพราะช่วยให้จำได้ดี น้องชายพี่ก็เปิดใน iPad แล้วก็จดอะไรของเค้าไป

แล้วพอเรียนจบเขาจะส่งเกียรติบัตรที่มีชื่อเรา ชื่อคอร์ส และมีลายเซ็นต์ผู้สอนให้ โดยที่เป็นไฟล์ น้อง ๆ สามารถเอาไปปริ๊นลงพอร์ต หรือเอาไปเก็บไว้ในพอร์ตได้เลยค่ะ ตอนนี้น้องชายพี่เรียนจบล้ะเค้าเหมือนจะยังอิน ๆ อยู่ วันดีคืนดีก็จับพี่เป็นแบบถ่ายภาพ 555555 เราก็ขัดไม่ได้ไง เพื่อน้อง เราทำได้!


สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากได้เกียรติบัตรเกี่ยวกับการถ่ายภาพไปใส่ในพอร์ต แล้วก็เรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพคน ก็ลองไปดูกันได้นะคะ พี่แนะนำเลย คอร์สดีมาก ๆ เรียนออนไลน์ คุณพ่อคุณไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะต้องเดินทางออกไปไกล แอบกระซิบว่ามีส่วนลดด้วยนะคะ ใครอยากได้ส่วนลดคอมเม้นไว้ได้เลย เดี๋ยวพี่ส่งไปให้

คราวหน้าพี่จะมาอัปเดตพวกเรื่องเทคนิคการจดโน้ต การอ่านหนังสือ เพราะพี่ทำสรุปชีวะไป 3 รอบ เขียนมือทั้งหมด แล้วพี่จำได้ทั้งเล่ม 5555 แบบจำหนังสือได้ทั้งเล่มอ่ะ มองว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ไว้จะมาเขียนให้อ่านกันเด้อ 

วันนี้ไปแล้วค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้า
 

แสดงความคิดเห็น

>