Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

2 กุมภาพันธ์ วันเกษตรกรไทย กระดูกสันหลังของชาติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากคำกล่าวที่ว่า “เกษตรกรไทย” เป็นกระดูกสันหลังของชาติ เนื่องจากเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ และเป็นผู้ผลิตปัจจัยพื้นฐานหนึ่งในปัจจัยสี่ หรือที่หลายคนพูดว่าไทยเปรียบเสมือนครัวของโลก

 รู้หรือไม่ว่าเกษตรกร เป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก เพราะสินค้าเกษตรถือว่าเป็นสินค้าที่สร้างรายได้อันดับต้น ๆ ให้ประเทศ รวมถึงยังผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยด้วย ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 13 ของโลกโดยสถิติภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในช่วง 11 เดือนของปี 2565 ที่ผ่านมา จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุว่ามีมูลค่ากว่า 1,553,822 ล้านบาท 

ด้วยเหตุนี้ วันเกษตรแห่งชาติ จึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อตระหนักถึงความสำคัญของเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตรไทย และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนอาชีพเกษตรกร แสดงถึงความก้าวหน้าของนวัตกรรมการเกษตร เทคโนโลยีการเกษตร ที่ถูกพัฒนาขึ้นในทุก ๆ ปีด้วย ซึ่งถูดจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2491 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และได้มีการจัดต่อๆกันมาทุกปี สำหรับนโยบายด้านการเกษตรเพื่อชาวเกษตรกรโดยตรงได้มีทางด้านพรรคชาติไทยพัฒนาที่ล่าสุดได้ออกมาแถลง นโยบายพรรคเพื่อพี่น้องชาวเกษตรกร  โดยมีสโลแกนคือ WOW Thailandสร้างความมั่งคั่งสร้างโอกาสสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อทุกคน ให้ประชาชนเข้มแข็ง เกษตรกรแข่งขันได้ ธุรกิจขยับขยาย และคนไทยแข็งแรง ด้วย10 นโยบายที่ทำได้จริง โดยมีนโยบายที่น่าสนใจเกี่ยวกับชาวเกษตรกร คือ เกษตรรุ่นใหม่ ขายคาร์บอนเครดิตได้และแจกพันธุ์ข้าว ฟรี ทั่วประเทศ 60 ล้านไร่ให้พี่น้องชาวเกษตรกรชาวนาอีกด้วย ส่วนทางด้าน สส.ของพรรคที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมารวมใจกันกล่าวถึงวันสำคัญในวันนี้ เช่นทางด้านนายนพดล มาตรศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคชาติไทยพัฒนา,พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี  พรรคชาติไทยพัฒนา และทางด้าน นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ด้วยเช่นกัน   โดยมีข้อมูลสำคัญกล่าวไว้ว่าสำหรับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันเกษตรแห่งชาติ” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มจัดงานวันเกษตร มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491 ซึ่งเป็นที่มาของงานเกษตรแฟร์ในปัจจุบันที่จัดขึ้นทุกปีด้วยโดยมีที่มาจาก ช่วงปี พ.ศ. 2453-2454 ในหลวงรัชกาลที่ 5 ได้ทรงสนับสนุนและเป็นผู้ริเริ่มการจัดงานการแสดงกสิกรรมและพาณิชยการ ซึ่งมีการทำโรงนาสาธิตให้ประชาชนดูเป็นตัวอย่าง พร้อมประกวดพันธุ์ข้าวและพันธุ์พืชอีกด้วย  ดังนั้นเพราะเราเข้าใจ ว่าเกษตรกรคือกลุ่มคนส่วนใหญ่ ที่เป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ เราจึงมุ่งมั่นทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรเสมอมา รวมถึงนโยบายใหม่ๆ ที่พวกเรากำลังผลักดันในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เพื่อให้เกษตรกรไทย สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาด เพื่อให้ผลิตผลได้ราคาดี มีเงินใช้ทุกครัวเรือน และที่สำคัญเลย จังหวัดสุพรรณบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำอันดับต้นๆ ของประเทศไทย และเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรมากที่สุดจังหวัดหนึ่งเลยก็ว่าได้ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านี้อย่างมากเพื่อให้พวกเค้าอยู่ดีมีสุขตลอดไป 


 

แสดงความคิดเห็น

>