Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นเด็ก IB ที่ TNI ได้อะไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 สวัสดีจ้าาาทุนคน ใครที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ บทความนี้เป้นการเล่าประสบการณ์ชีวิตในรั้วมหาลัยของเราเอง

สวัสดีน้องๆที่กำลังหามหาลัยเพื่อจะศึกษาต่อนะจ้ะ หรือใครหลายๆคนที่กำลังหาที่เรียนในระดับอุดมศึกษา มาร่วมอ่านประสบการณ์ เผื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจกันเลย

เราเป็นนักศึกษาปี1จาก คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ TNI ที่อยู่พัฒนาการ ไม่ใช่ตรงดินแดน คนชอบจำสลับกัน ฮ่าฮ่า ตอนนี้เราเรียนอยู่คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ(IB) การเลือกตัดสินใจเรียนในสาขานี้ และสถาบันนี้เพราะกิจกรรมแล้วอัตราการเรียนจบแล้วได้งานเร็วสูง! ร้อยละ90++  แทบจะเด็กที่จบไปล้วนได้งานกันตั้งแต่ปี3 และจบไปมีงานทำทุกคน เราเรียนเพื่อจะได้มีงาน เราเลยเลือกค่ะ และที่เลือกสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ เราขอเรียนว่าสาขา IB นะคะ เพราะสาขานี้มีกิจกรรมที่โดดเด่น ถึงที่TNI จะดังเรื่องวิศวะและภาษาญี่ปุ่นแล้ว สาขานี้ก็มีความโดดเด่นที่หาได้ยากจากมหาวิยาลัยอื่นๆ เพราะมีกิจกรรมให้นักศึกษาทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

-การทำละครเวที ซึ่งเราได้ทำแล้ว ชื่อ Lune and the secret of library  ณ ที่ หอศิลปกรุงเทพฯ วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 บอกเลยว่า ที่มาของคำว่าสุดๆ เด็กบริหารทำละคร งงสุดๆ ไม่มีความรู้สุด เครียดก็สุด เหนื่อยก็สุด แต่ก็น่าจดจำ สนุกที่สุด และปลื้มสุดๆเช่นกัน

 

และหลังจากจบงานละคร เรายังมี ค่าย ‘หลังม่านการละคร’ ค่ายนี้เราจะเปิดเผยเบื้องหลังการทำงานผ่านเลนส์เด็กบริหาร ตั้งแต่เริ่มต้นการทำละครเวทีว่ามีการวางแผนยังไง แก้ปัญหายังไง และความท้าทายของโปรเจคนี้มีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีน้องๆให้ความสนใจกันพอสมควรเลยล่ะ ได้เจอน้องๆจากหลายที่ น้องทุกคนน่ารักกันมาก เต็มที่กับกิจกรรมสุดๆ

-การทำคลิปโปรโมทส่งเสริมภาคอีสาน กิจกรรมที่นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันไปเที่ยวจังหวัดในภาคอีสาน เพื่อนส่งเสริมกันท่องเที่ยวในภาคอีสานนั้นเอง ตะลุยแบ่งเป้ กันสุดๆ บริหารจริงปะเนี้่ยยยยย

และที่เป็นเอกลักษณ์ของสาขานี้คือ กิจกรรม House Project 

-House Project  เป็นการจำลองการทำธุรกิจ ที่จำลองไม่จริงเพราะมีการลงทุนในธุรกิจ ขายจริง ขาดทุนจริง และได้กำไรจริง โดยมีการทำงานที่แทบจะเหมือนการธุรกิจของจริงเลย เปรียบเสมือนการฝึกการทำงานจริงๆตั้งแต่ ปี1 ซึ่งตอนนี้เรามี House Project  มีอยู่ทั้งหมด Ethelbert,Lovell,Godfy,Bolen,Camberlyen,Minor 

ส่วนตัวเราเองอยู่บ้าน Ethelbert มีการทำงานที่มีฝ่ายมากมาย ตั้งแต่ CEO, Finance, Creative, PR&Marketing, Product, Inter, BD, HR และ Gen Z โดยการทำงานคือละเอียดซับซ้อนอย่างกับอยู่ในองค์กรจริงๆ ซึ่งบ้านนี้เราขายทุเรียนทอด มังคุดฟรีซดราย

ผ่านทางเพจFacebook : ลุงรอดทุเรียนทอด&มังคุดฟรีซดราย ไปกดส่อง กดติดตามกันได้นะ!

และยังเป็นตัวกลางในการผลิตผักแผ่น ผ่านทางเพจFacebook : Happy Veggie 

ทางด้านการทำงานบอกเลยว่าช่วงแรกเป็นอะไรที่ใหม่มาก เจออะไรใหม่ๆหมดทุกอย่างเลย มันยากมาก แต่ก็สนุกสุดๆเลย เพราะมีพี่ๆในการส่วนสอนงานว่าทำอย่างไร และมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย ในการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมบ้าน เป็นชีวิตในมหาลัยที่แปลกใหม่เกินคาดดี บอกเลยว่าเกินคาดมากกกกก แต่ก็รู้สึกคุมมากเช่นกันเพราะมันจะแบบนี้ได้ที่ไหนอีก ในส่วนที่เราได้ทำงานของ PR&Marketing  ในระบบงานทุกอย่างมีขั้นตอนที่ชัดเจนและเราก็รู้สึกได้เรื่องรู้จากงานมากมาย ทำให้เรารู้เลยว่า เราโตขึ้นมาอีกขั้น ได้รู้จักในการจัดการ เข้าสังคม และระบบการทำงานที่จริงจังขึ้น นอกเหนือจากการขายของ ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้ลองทำอีกเยอะ เช่น การจัดค่าย ให้ความรู้แก่ผู้ที่มีความสนใจ มีค่ายมากมายตลอดทั้งปี กิจกรรมแบบแน่นจริง ที่สาขานี้ 

ติดตามค่ายที่น่าสนใจอีกมากมายผ่านทางเพจFacebook : Gen Z Passion

 แถมได้ไปเที่ยวทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย  ได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต   (1) Facebook

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ผู้คนกำลังยืน

เรียกได้ว่ามีอะไรให้ทำเยอะมาก ได้ทั้งความรู้ในการทำงาน การจัดการ เที่ยวด้วย ทำกิจกรรมเพื่อสังคม และได้มีคอนเนคชั่นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เป็นอะไรที่ดีมากจริงๆ

การเป็นเด็กมหาลัยครั้งหนึ่งในชีวิต ได้มีกิจกรรมให้ทำแบบจริงจัง ทดลองจริง ทำจริง เจ็บจริงขนาดนี้ ก็ถือว่าคุ้มมากๆแล้ว อยากให้ทุกคนมาลองด้วยกันนะคะ แบบนี้ไม่ได้มีที่ไหนเยอะแยะเลยนะ ฝากสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ไว้ด้วยนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>