Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

SEO คืออะไรมีความสำคัญยังไงกับการทำเว็บ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

SEO หรือ Search engine optimization  เป็นกระบวนการที่พยายามเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ (ของคุณ) จากเครื่องมือค้นหาด้วยวิธีการต่างๆ เพราะโดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่ปรากฏใน Search Engine แรกๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่าเว็บไซต์ด้านล่าง หรือในหน้าถัดไป เป้าหมาย SEO มักจะอยู่ในหลายๆ ที่ เช่น การค้นหารูปภาพ การค้นหาวิดีโอ แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ใช้ในชีวิตประจำวันคือการค้นหาเว็บ พูดง่ายๆ ก็คือ SEO คือสงครามระหว่าง Web Masters เพื่อชิงตำแหน่งสูงสุด ของผลการค้นหาจาก Search Engine ชื่อดังต่างๆ โดยมี Keyword เป็นอาวุธ

เพื่อให้เว็บไซต์ของเราเติบโตได้ ต้องทำ SEO เพื่อโฆษณาสินค้า ที่จะเป็นที่รู้จัก

การค้นหาจาก Search Engine ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องใช้ความพยายาม หลักการทั่วไปมีดังนี้

การเลือก  Domain

ในเนื้อหาของเว็บไซต์ ตัวอย่างของเว็บไซต์ที่เลือกชื่อโดเมนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคือ GameSpot.com ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมเพื่อให้ทั้งลูกค้าและ Google เข้าใจว่าจุดประสงค์หรือเนื้อหาของเว็บไซต์ของเราคืออะไร

อัปเดตเนื้อหาบ่อยๆ

การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทันยุคปัจจุบัน คือการทำให้เว็บไซต์เป็นมิตรกับมือถือ จะทำให้ Search Engine ได้รับข้อมูลใหม่ของเว็บไซต์ของเราบ่อยๆ เป็นมากกว่าเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง และนอกจากการ Update เนื้อหาของเว็บไซต์แล้ว เราควรเพิ่ม Keyword ใหม่เพื่อเพิ่มโอกาส มีลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของเรามากขึ้นเรื่อยๆ

หาลิงก์จากเว็บไซต์ภายนอก

หรืออย่างที่นัก SEO เขาว่ากัน ลิงก์ย้อนกลับไม่ว่าจะกล่าวถึงเว็บไซต์ของเราจากบล็อกหรือเนื้อหาบนแพลตฟอร์มโซเชียลก็ล้วนเป็นลิงก์ย้อนกลับเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ เราควรเลือกเว็บไซต์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กัน คือมีเนื้อหาใช่ ต้องมีความเกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นเครื่องมือค้นหาจะคิดว่าไซต์ที่เราเชื่อมโยงไปนั้นมีคุณภาพต่ำ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ที่จัดทำดัชนี ก็จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีค่าน้อยลงในสายตาของเครื่องมือค้นหา

อย่ามีแค่เนื้อหา

หากคุณมีเวลา คุณสามารถอัปโหลดรูปภาพของเนื้อหาได้เช่นกัน เพราะคนเข้าเว็บเห็นข้อความเยอะ ๆ ก็จะเริ่มมีภาพกระจัดกระจาย คนอ่านก็พัก ๆ บ้าง เว็บไซต์ของคุณอาจมีโอกาสไปโผล่ในผลการค้นหารูปภาพของ Search Engine ได้ แน่นอนว่ารวมถึงการอัปโหลดไฟล์วิดีโอด้วย ถ้าทำได้ทั้งหมดก็ไม่เป็นไร

ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายและดูดี

นี่เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่ง คุณสามารถดูได้ที่เว็บไซต์วิกิพีเดีย มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อแฟนซีหรืออะไร ใช้สีน้อย ภาพน้อย แต่อ่านง่าย คนจะต้องการใช้อีกครั้ง บางเว็บ(ไม่ขอเอ่ยนาม) ใช้สีเยอะ รูปเยอะ เปลี่ยนรูปตัวชี้เมาส์ของเรา ไซต์เหล่านี้เป็นไซต์ที่ไม่ค่อยกลับมาเนื่องจากใช้งานยาก

แสดงความคิดเห็น

>