Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิเทศศิลป์ ลาดกระบัง รอบโควต้า #dek66

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนอื่นที่จะมารีวิวขอเกริ่นก่อนนะคะว่าเราไม่ติดคับ แต่อยากมาแชร์แนวข้อสอบกับรีวิวด้วย เพราะตอนเราจะไปสอบหาอ่านยากมากกกๆ เกร็งข้อสอบเองซะส่วนใหญ่ เลยหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆรุ่นต่อไปหรือใครที่อยากไปสอบได้นะคะ
ก็คือเริ่มจากการสอบเขามีเวลาให้สามชม ทั้งปฎิบัติแล้วก็ทฤษฎีเลยนะคะ ช่วงเช้าจะเป็นปฏิบัติบ่ายถึงเป็นทฤษฎีค่ะ ใบสมัครไม่ต้องเอาไปคับ เราเอาไปแค่บัตรปชชเลย 
สอบปฏิบัติ
ปีเราตอนแรกเรากังวลมากว่าเอาพวกอุปกรณ์เข้าไปได้อย่างเดียวหรือเขาอณุญาติให้เอาพวกกระเป๋าเข้าไปได้มั้ย แต่ปีเราเอาของเข้าได้หมดเลยนะ ทั้งกระเป๋าของใช้ส่วนตัวรวมไปถึงพวกอุปกรณ์ แล้วก็กระดาษไม่จำเป็นต้องเตรียมมานะ เพราะมหาลัยมีแจกให้ขนาดเอสองคับ ห้องที่เราใช้สอบเป็นห้องแอร์ ดีหน่อยเพราะถ้าอากาศร้อนแล้วต้องนั่งวาดรูปตุยแหง เขามีโต๊ะให้นั่งแต่เป็นโต๊ะเลคเชอร์ เกือบทั้งห้องไม่มีใครนั่งบนโต๊ะเลย555555ก็คือเขาอนุญาติให้นั่งพื้นได้ แต่ก็ต้องพยายามจัดแจงพื้นที่ของตัวเองดีๆเลยนะเพราะด้วยความเป็นห้องสอบพื้นที่มันก็จะแคบนิดนุง แล้วก็ปีเราให้โจทย์ ออกแบบโปสเตอร์เลือกตั้ง ขนาดเขากำหนดมาให้ ก็เกือบๆเต็มแผ่นเอสองเลย ซึ่งห้ามมีคำเชิญชวนให้ไปเลือกตั้ง และเป็นการเลือกตั้งสำหรับ คนที่เพิ่งเคยมาใช้เสียงครั้งเเรกและไม่สนใจการเมือง โดยห้ามพาดพิงหรือทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมือง อะไรประมาณนี้ ดีหน่อยที่ปีเราได้โจทย์เดียว แล้วก็เดาโจทย์ง่ายมากๆ เพราะช่วงนี้กำลังมีเลือกตั้งพอดี (จริงๆโจทย์ปฏิบัติที่นี่เดาง่ายนะ ลองเกร็งๆข่าวฮิตช่วงนั้นดู ส่วนใหญ่ก็ชอบออกอะไรที่มันไม่ค่อยสนุกแบบนี้555555 แต่ก็อาจจะมีบางปีที่เล่นแหวกไปเลยบ้าง ) ในห้องสอบไม่มีนาฬิกานะ ถ้ามีเราแนะนำให้ใส่ไปดีกว่า เผื่อว่าเราลนแล้วที่เคยจับเวลามา มันอาจจะไม่ช่วย ถึงอาจารย์เขาจะคอยแจ้งเวลาให้ก็จริงแต่เข้าไม่ได้แจ้งถี่ๆนะ แบบเขาจะคอยแจ้งทุกๆชั่วโมง ประมาณว่าผ่านไปแล้ว1ชั่วโมงนะ เหลืออีกหนึ่งชั่วโมงนะ แต่ชม สุดท้ายเขาแจ้งถี่อยู่ประมาณเหลือครึ่งชม เหลือสิบนาที แต่ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าให้เอาไปนะคะ  แล้วก็ๆๆ เขาไม่ได้จำกัดเทคนิคสี แต่ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะใช้สีน้ำไม่ได้ ดังนั้นถ้าใครมีพวกโคปิคเราแนะนำว่า เอามาด้วย สำคัญจริงๆ มันทำให้งานเราจบบวกกับเสร็จไวขึ้นมากๆๆๆ ส่วนเรื่องน้ำก็คือเขาให้เตรียมเข้าไปเองนะ ใส่ขวดใหญ๋มาเลยก็ได้ หรือจะไปเติมใส่แก้วก่อนเข้าก็ได้ พวกอุปกรณ์ ก็เอามาตามที่ตัวเองถนัดเลย เหลือดีกว่าขาด แล้วก็จิงๆเขาแจกโจทย์วางไว้บนโต๊ะเลย เข้าไปเราก็นั่งทำความเข้าใจรอ แต่ยังเริ่มทำไม่ได้นะ แต่ถือว่าดีเลยที่เขาแจกไว้ก่อน เวลาสามชมเราจะได้เต็มที่กับการทำงานอย่างเดียว พยายามอ่านโจทย์ดีๆนะว่าเขาห้ามอะไร ต้องการอะไร ขนาดเท่าไหร่ อะไรแบบนี้ ส่วนเรื่องดีไซน์พยายามใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปเยอะๆ จัดสรรเวลาของตัวเองให้ดี แล้วก็ตอนแรกเราคิดว่าเพื่อนข้างๆจะทำให้เราสมาธิกระเจิงมั้ย ฟีลแบบเห็นงานคนอื่นเเล้วกดดันไรงี้ แต่ไม่นะ ทุกคนจดจ่ออยู่แต่กับงานของตัวเองเลย มีสมาธิกว่าที่คิด แล้วก็สุดท้ายคืออาจารย์เขาแยกงานให้นะ แบบถ้างานใครยังไม่แห้งก็แจ้งได้ๆ แล้วก็พวกเวลาการแกะเทปเอย เขียนชื่อเอย เขาก็เผื่อเวลาให้ อนุโลมให้นะ 

ปล. นี่เป็นแค่การรีวิวในปีของเรา ส่วนของเรานะคะ แต่ละปีอาจจะมีเกณฑ์อะไรใหม่ๆต้องอ่านรายละเอียดให้ดีนะคะ ถ้าไม่มั่นใจก็ลองโทรไปถามที่คณะได้ค่ะ 
ช่วงบ่ายทฤษฎี
เราจะบอกว่าจริงๆข้อสอบง่ายนะสำหรับเรา แต่มันค่อนข้างจับฉ่าย แบบที่ว่าต่อให้อ่านของปีก่อนๆไปก็คงไม่ออกซ้ำเหมือนเดิมแน่ๆ แต่มันพอเดาได้นะ เราแนะนำว่าให้หาข้อมูลหรืออ่านความรู้กว้างๆ ดูเป็นแนวดีกว่าแต่พยายามอย่าอ่านซ้ำของปีก่อนแบบเป๊ะๆ เพระาเราจำพวกโลโก้ธนาคารไปหรือวัดประจำราชกาลอะไรแบบนี้ก็ไม่ออกซ้ำเลยคั้บ อ้อใช่ ข้อสอบมีแปดสิบข้อนะ ถ้าทำเสร็จก่อนก็ออกก่อนเวลาได้ เราใช้เวลาแค่ชั่วโมงครึ่่ง แล้วก็พวกประวัติศาสตร์ศิลป์ออกไม่เยอะคับ ไม่ต้องทุ่มกับตรงนี้มากก็ได้ ปีเราเหมือนจะออกไม่ถึงห้าข้อเลย แค่จำว่ายุคไหนเป็นแนวงานประมาณไหนแล้วก็มีผลงานดังๆกับศิลปินดังๆคือใครบ้างก็พอค่ะ ที่ออกเยอะๆเลยจะเป็นโลโก้ จะมีทั้งโลโก้ในชีวิตประจำวันทั่วๆไป รวมไปถึงให้โลโก้มาแล้วถามวว่าอันไหนไม่สื่อความหมายแบบที่ต้องการบลาๆ เป็นฟิลให้เราวิเคราะห์เองเลย แล้วโจทย์พับกล่องหมุนกล่องปีเราก็ออกไม่เยอะนะ แค่สามข้อเองถ้าจำไม่ผิด ถ้ามีความรู้พื้นฐานจากการสอบทีแกทมาตรงนี้ก็ชิลมาก แต่ใครยังทำไม่เป็นดูไปเผื่่อดวยนะ น่าจะพอเก็บคะเเนนได้อยู่ พวกไฟล์ก็ออกนะนามสกุลไฟล์ต่างๆ แล้วก็เป็นพวกสี rgb cmyk ความรู้พื้นฐานเลย เหมือนจะออกทุกปี พวกโลโก้ออกเยอะสุด แล้วก็มีเทคนิคการพิมพ์ภาพแบบต่างๆด้วย พวกsilk screen , digital  เดี่๋ยวเราลองเขียนแนวๆไว้เท่าที่จำได้ อาจจะไม่เป๊ะมากนะคะ
1. ให้รูป the great wave off kanagawa มาแล้วถามว่าใช้เทคนิคอะไร
2.ภาพ the last supper ใครเป็นคนวาด
3.banksy ทำงานประเภทอะไร
4.ศิลปินคนนี้อยู่ในยุคเดียวกับศิลปินคนใด จำแม่นๆไม่ค่อยได้แต่โจทย์น่าจะเป็นไมเคิบแองเจโล
5.ให้โลโก้ยาสระผมมา แล้วถามว่าอันไหนไม่ใช่โลโก้ยาสระผม (มีแต่โลโก้เลยนะไม่มีชื่อเเบรนด์)
6.โลโก้ปัจจุบันของเสี่ยวมี่คืออันไหน
7.ใครเป็นคนทำหน้าปกหรืออกแบบฟ้อนต์นี่แร่ะ ของหนังเรื่องแผลเก่า
8.ถามว่าแบรนด์นี้ใช้ฟอนต์อะไร เหมือนจะเป็น Chanel ไม่ก็ Dior ค่ะ
9.คนไหนไม่ใช่นักออกแบบ เป็นฟีลให้ชื่อจริงมาทั้งสี่ช้อยส์
10.สีที่ใช้สำหรับงานดิจิตอล
11.ARย่อมาจากอะไร 
12.โลโก้อะไรใช้หลักการออกแบบเดียวกับ Fedex ช้อยส์มี visa F1 ประมาณนี้
13. ไฟล์ชนิดใดเป็นvectorทั้งหมด
มีข้อหลังๆจะมีเหมือนเป็นแผนที่นิทรรศกาลนึงมาให้ เป็นเหมือนพิพิธภัณฐ์แล้วก็มีพวกสัญลักษณ์ภาพให้เราดูแล้วตอบคำถาม เช่นข้อไหนไม่ถูกต้อง ช้อยส์จะประมาณแบบว่ามีห้องน้ำทั้งหมดแปดที่ อะไรทำนองนี้ มันออกจับฉ่ายมากๆจริงๆ พวกโลโก้ในชีวิตประจำวันดูมาเยอะๆอย่ามองข้าม พวกโลโก้ขนมเอย แบรนด์ดังเอย หรือยาสระผม โฟมล้างหน้า อะไรก็ได้ที่เราเห็นกันคุ้นตาในชีวิตประจำวันเลยคับ

หวังว่ากระทู้นี่จะเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นๆไม่มากก็น้อยนะคะใครที่จะไปสอบก็เตรียมตัวให้ดีๆเลย แล้วก็สู้ๆ ฝากสู้แทนเราด้วยนะ5555 
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Dazaikunn 4 เม.ย. 66 เวลา 16:02 น. 1

ถ้าใครตั้งใจจะไปรอบสองเราแนะนำว่าให้เตรียมตัวมาตั้งเเต่เนิ่นๆเลยนะคะ เราเพิ่งมาเริ่มติวเกือบสองเดือนเอง แล้วก็ใช้สีโปสเตอร์ไม่ค่อยเก่งเลยอาจจะพลาดตรงนี้ไปด้วย ใครจะมาสอบปีหน้าก็ขอให้ทุกคนสู้ๆคับ ถ้าเตรียมตัวไปดีก็ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย ทำให้เต็มที่คั้บ


0