Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาว “ป่าน” สไตล์สาวชิค 'ลุคสดใส' นักกีฬายูยิสสู 2 สมัย กับรางวัลเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่





นางสาวณีรนุช แหวนเพ็ชร ชื่อเล่น “ป่าน” ชั้นปีที่  4  สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) นักกีฬายูยิสสู รางวัลเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47  ศรีสะเกษเกมส์ เหรียญทองชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 12  เหรียญทอง
SIAM CUP WINTER 2022 ชนะเลิศ เหรียญทองกีฬามหาวิทยาลัย 2 สมัย คือ กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 The Sun Games 2020 และล่าสุดคว้าเหรียญทอง ดอกจาน บ้านเชียงเกมส์ ตัวแทนประเทศไทยแข่งชิงแชมป์เอเชีย ระดับประเทศเมื่อกุมภาพันธ์ 2566   'ลุคสดใส' ในสไตล์สาวชิค ดูลักษณะภายนอกอาจจะเป็นคนนิ่ง ๆ แต่ถ้าได้ทำความรู้จักแล้วจะรู้ทันว่าป่านพูดเก่ง  สนุกสนาน เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส และชอบความท้าทายเอามาก ๆ

“ป่าน” เล่าถึงความชื่นชอบกีฬายูยิสสูว่า เป็นกีฬาและศิลปะป้องกันที่สามารถใช้ได้จริง ๆ ศิลปะการต่อสู้ยูยิตสู ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากใน อเมริกา ยุโรป และเอเชีย เนื่องจากการเล่นหรือการแข่งขันนั้นสามารถใช้ทุกองค์ประกอบทั้ง แตะต่อย ทุ่ม ล็อค จับ และหัก มีครบถ้วนทุกกระบวนท่าการป้องกันตัว เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาต่อสู้ที่เป็นที่นิยมฝึกกันทั่วโลก    ตนเองจึงมีความสนใจ โดยเริ่มจากการคิดแค่จะเล่นสนุก ๆ เหมือนการเล่นกีฬาทั่วไป เพียงเพราะอยากอยากดูแลสุขภาพตนเองให้มากขึ้น แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็พบว่า
“กีฬายูยิตสูก็สามารถเปลี่ยนหลาย ๆ สิ่งในตัวเราให้ดีขึ้น ถือว่าเป็นจุดพลิกของชีวิตเราเลยก็ว่าได้ เช่น กระบวนการทางความคิด หรือที่เรียกว่า กรอบความคิด (Mindset) เราเปลี่ยนไป”เพราะการที่เราจะเป็นนักกีฬาที่ดีนั้นเราจะต้องมีกรอบความคิด (Mindset) ที่ดี ซึ่งมันแทบจะเป็นพื้นฐานหลักของนักกีฬาที่ดีเลยก็ว่าได้ ต้องขยัน อดทน ทุ่มเทเสียสละเวลา มีระเบียบตั้งแต่การฝึกซ้อมจนถึงเรื่องการกิน การนอน คือในทุก ๆ วันถ้าเรามีพวกนี้ ชีวิตเราเปลี่ยนแน่นอน อีกเหตุผลที่สนใจกีฬายูยิตสูเพราะเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ผู้หญิงสามารถเอาชนะผู้ชายได้ คนตัวเล็กสามารถชนะคนตัวใหญ่ได้ เป็นกีฬาที่ทำให้เราได้เรียนรู้ร่างกายกายของตัวเอง ว่าถึงแม้เราจะตัวเล็กแต่ก็มีสิทธิ์ชนะคู่ต่อสู้ที่ตัวใหญ่กว่าด้วยเทคนิคต่าง ๆ ส่วนตัวจะชอบประเภท Newaza เพราะว่า เป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ด้วยท่านอน ส่วนมากจะเน้นที่การกดล็อกคู่ต่อสู้ การล็อกข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงการรัดคอ การหักข้อต่าง ๆ ในทิศทาง  ย้อนกับการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติโดยการใช้แรงกดเพื่อให้กล้ามเนื้อในส่วนนั้นไม่สามารถต้านทานได้ ตามด้วยการดึงคู่ต่อสู้ลงหรือการทุ่ม หรือ เทคนิค การทุ่มและล็อก
จากนั้นเริ่มลงแข่งขันเป็นครั้งแรก เมื่อชั้นมัธยมศึกษาชั้นที่ 3 โดยฝึกซ้อม Seif defense กับอาจารย์ Akkalux thippawong  จากนั้นได้แข่งขันรายการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้ฝึกซ้อมที่ EMAC : Executive Martial Arts Center  ผู้ฝึกสอน คือ Prof. Niti Techottiasnee Prof. Lee Livingstone Prof. Chinook Auscharanuwat Prof. Ozan Slm ถือได้ว่าแต่ละขอบสนามช่วยเสริมสร้างโอกาสและประสบการณ์ที่ดี
ประโยชน์จากการเล่นกีฬายูยิตสู คือ ทำให้มีทักษะการป้องกันตัวเอง สุขภาพร่างกายแข็งแรง ฝึกให้มีน้ำใจนักกีฬา ต้องอยู่ในกฎระเบียบ ต้องรักษาวินัย อันดับแรกเลยคือ เวลาซ้อมเราก็จะต้องทำให้ดีที่สุด สองคือเราต้องดูแลสภาพร่างกายไม่ให้รับบาดเจ็บ สามคือเราเรียนวิศวะก็ต้องทำหน้าที่ตรงนั้นให้ดีเช่นกัน เราต้องทำให้ดีขึ้นในทุก ๆ วันอย่างสม่ำเสมอ ผิดพลาดอะไรตรงไหนเราต้องแก้ไขในทันที่ ทำให้เราตื่นตัวและคิดอยู่รวมถึงสอนให้มีน้ำใจนักกีฬา และยังสามารถป้องกันตัวได้ด้วย
หากย้อนไปสมัยที่เรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาไฟฟ้ากำลัง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีความสนใจและชอบด้านวิศวกรรม เป็นทุนเดิมอยู่ เมื่อมองหาที่เรียนต่อในปริญญาตรี จึงสอบที่ มจพ. โดยสอบได้โควต้าความสามารถพิเศษด้านกีฬา  รู้สึกภาคภูมิใจ ดีใจ ปลื้มในตัวเอง และครอบครัวก็ยินดีเป็นที่สุดที่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ
ชีวิตมหาวิทยาลัยไม่ยาก ต้องแบ่งเวลาให้ถูกต้อง  ทั้งการเรียนและฝึกซ้อมกีฬา รู้หน้าที่ของตัวเอง ในการเข้าเรียน และการคบเพื่อนสำคัญมาก ๆ โชคดีที่ได้เพื่อนดีค่อยช่วยเหลือช่วยเรื่องการเรียน ต้องมีวินัย โดยเฉพาะช่วงใกล้แข่งขันฝึกซ้อมกีฬาทุกวัน หลังจากกลับจากซ้อมก็ทบทวนหนังสือ กิจกรรมที่มีผลกับชีวิตคือการไปแข่งกีฬามหาวิทยาลัยเพราะต้องหยุดเรียนนานเป็นอาทิตย์  โดยอาจารย์และเพื่อนๆเข้าใจและช่วยเหลือด้านการเรียนให้กำลังใจ  รวมทั้ง  Prof. Niti Techottiasnee  และ Brazillian Jiu-jitsu (BJJ) โค้ชผู้ฝึกสอนด้านเทคนิค ได้รับความกรุณา  ส่วนความประทับใจอาจารย์ เพื่อน และโค้ชผู้สอน นอกจากนี้ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานชมรมยูยิตสูและงานชมรมกีฬา เป็นไปตาม กฎโควตานักกีฬาเมื่อลงการแข่งขันรายการต่าง ๆต้องลงในนามมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องดูแลชมรมและกิจกรรมมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า ทำให้มีความรับผิดชอบ มีการวางแผน ในแก้ไขปัญหา สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้   
สิ่งที่ภูมิใจการได้เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย และอยากจะฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ว่าการแข่งขันกีฬาจะชนะหรือไม่ก็สำคัญ แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ได้ทำหน้าที่เต็มที่  มีวินัย จนให้เกิดผลสำเร็จ สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองให้กับตนเอง “ป่าน” กล่าวท้ายที่สุด
 

แสดงความคิดเห็น

>