Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนๆพี่คิดว่าฝึกงาน บริษัทเอกชน หรือ หน่วยงานรัฐดีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ ผมกำลังจะขึ้นปี 3 มหาลัยแห่งหนึ่งแถมเทอม ที่ 2  มหาลัยให้มีการไปฝึกงานด้วยครับคิดว่าไปที่ไหนดี ผมเรียนสาขาสารสนเทศ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ขนมผิงกับกาแฟเย็น 13 พ.ย. 66 เวลา 21:35 น. 1

เชียร์เอกชนนะ โดยเฉพาะสารสนเทศเนี่ยมีเปิดรับเยอะแยะหลายฝ่ายเลย การทำงานกับเอกชนเราต้องchallengeตัวเองตลอดเวลา แล้วกว่าจะเข้าไปทำได้ต้องมีผลงาน (ส่วนมากต้องยื่นพอร์ตแข่งกับคนอื่นให้เขารับ) เราจะได้สกิลการทำเรซูเม่,CV การสัมภาษณ์จากตรงนี้ด้วย อีกอย่างที่สำคัญคือ ได้ตังค์ 5555 แต่เอาจริงๆ เราว่าประสบการณ์มันมีค่ากว่าเยอะ ทำไปทำมา ฝึกงานที่เอกชนทำดีเค้าอาจจะจ้างต่อเลยก็ได้ (เพื่อนเราฝึกproduction แล้วก็ได้งานทำเลย เพราะพี่เค้าถูกใจ ทำงานด้วยกันเข้าขากันได้ อันนี้ก็โชคดีไปอีกขั้น)

ส่วนตัวขออนุญาตแชร์ในมุมฝึกกับหน่วยงานราชการ เพราะสายงานเราส่วนมากมักจะบรรจุราชการมันมั่นคงกว่า น่า เบื่อ มาก เป็นการทำงานเช้าชามเย็นชามสุดๆ งานเยอะนะ เราเลิกเลททุกวัน แต่งานซ้ำๆเดิมๆ ไม่ได้มีโปรเจคอะไรใหม่ๆ หรือให้เราคิดอะไรเองเลย ทำตามที่เค้าบอกหมด เพราะเค้ามีขอบเขตอยู่ว่าเด็กฝึกงานจะให้ทำเท่าไหน เพราะเสียหายแล้วเค้าไม่คุ้ม+ระเบียบราชการบางข้อ(อันนี้พี่คุมฝึกงานเราบอกมา) ทำให้เด็กรู้สึกหมดไฟกับการทำงาน ถึงแม้ว่าจะเก่ง แต่ก็โชว์ของมากไม่ได้ เพราะก็มีprotocolของเค้าอยู่ ซึ่งเก่าเก็บโบราณล้าสมัยสุดๆ แต่ก็ยังทำกันต่อๆมา เพราะก็มันใช้ได้นี่ ก็ทำๆไป ไม่ได้ตังค์สักบาท แถมเข้าเนื้อ เสียสุขภาพฟรี สุดท้ายเราเลยได้บทเรียนว่าจะไม่ทำงานราชการเด็ดขาดดด ถึงแม้จะมั่นคงแค่ไหน ตอนนี้ทำบ.เอกชน+ฟรีแลนซ์นอกเวลา เหนื่อย แต่สนุก ได้ประสบการณ์ ได้ฝึกตัวเอง ดีกว่าทำราชการ นั่งแปดชั่วโมง บางวันไม่มีงานทำ แต่ก็ไปทำไรอย่างอื่นไม่ได้ นั่งรองาน เซ็งๆกันไป

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจเป็นของเรา ขอให้ไตร่ตรองวิธีการใช้ชีวิต การทำงาน ว่าเราเป็นแบบไหน ส่วนตัวก่อนเรียนจบไปฝึกเอกชนอีกที่ ทำงานได้ตังค์ ได้โบนัสถ้าทำโปรเจคได้เพิ่มแล้วสำเร็จ ได้ส่วนแบ่งเล็กน้อยกรณีมีผลดีต่อผลประกอบการของบอ ไม่ได้เหมือนราชการ ทำดีทำเสีบก็เท่าทุน และได้ข้อเสนอให้ทำงานต่อ แต่ก็ไม่ได้ทำกับเค้า แต่ก็ได้งานในbrunchของเค้านั่นแหละ วงการมันแคบ แล้วการส่งตัวกันไปมาเป็นเรื่องปกติ เราจะอยู่ในวงการง่าย เพราะเรามีที่ยืนแล้ว ทีนี้รู้จักคนไว้ตั้งแต่เรียนแล้ว เริ่มมีผลงาน และเรียกเงินเดือน Hop ไปที่อื่นๆได้ตามแพชชั่น และเงินเดือนที่ขึ้นเรื่อยๆ ใจฟูวว

0