Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รวบรวม] 5,000 + คำศัพท์ IELTS ตามหัวข้อที่พบบ่อยที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คำศัพท์เป็นส่วนสำคัญมากในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสอบ IELTS แต่ต้องทำอย่างไรให้มีวิธีทบทวนคำศัพท์ IELTS ที่ได้ผล? คำศัพท์ที่ใช้มากที่สุดในการสอบ IELTS คืออะไรบ้าง? ในบทความต่อไปนี้ ELSA Speak จะตอบทุกคำถามของคุณ และรวบรวมคำศัพท์ตามหัวข้อเพื่อช่วยคุณปรับปรุงคลังคำศัพท์ของตนเองนะ!

สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ศัพท์ IELTS

นกระบวนการเรียนรู้คำศัพท์ IELTS บางครั้งอาจจะมีความยากเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถจดจำคำศัพท์ได้นาน และนำไปใช้กับแบบฝึกหัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรเรียนรู้ตามหัวข้อต่างๆ เรียนตามวลี และบริบทอีกด้วย

บางคนมีนิสัยชอบเรียนคำศัพท์แยกกัน แต่แบบนี้ไม่ได้ให้ผลลัพธ์มากนัก เพราะเมื่อเรียนคำศัพท์แบบแยกกัน จะทำให้ไม่สามารถแยกแยะความหมายของคำในบริบทเฉพาะได้ หมายความว่าแต่ละคำจะมีความหมายหลายอย่าง และแต่ละความหมายก็จะอยู่ในบริบทที่ต่างกัน


ตัวอย่างเช่น:

คำ “Caught” ได้ใช้ด้วยความหมายว่า “ติด” ในประโยคนี้::
I caught my hair in the fan (แปลว่า: ผมของฉันถูกติดอยู่ที่พัดลม)

แต่คำ “Caught” ก็ยังได้ใช้ด้วยความหมายว่า “ความสนใจ” ในประโยคนี้:
The painting on the wall catches everyone’s attention (แปลว่า: ภาพวาดบนผนังดึงดูดความสนใจของทุกคน)

จากตัวอย่างข้างต้น เราจะเห็นว่า การเรียนรู้คำศัพท์ตามหัวข้อ วลี และบริบทที่เฉพาะ จะช่วยให้เราจำได้นานขึ้นและแปลคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้น

วิธีการจดบันทึกคำศัพท์ IELTS

ด้วยวิธีการเขียนคำศัพท์ด้านหนึ่ง แปลเป็นภาษาไทยอีกด้านหนึ่ง พร้อมตัวอย่างประกอบด้านล่าง จะช่วยให้คุณเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังต้องเรียนคำศัพท์ทั้งในด้านประเภทของคำ คำเหมือน การออกเสียง วิธีการใช้ ฯลฯ การจดบันทึกอย่างพิถีพิถันจะช่วยให้คุณจำคำศัพท์ได้ยาวนาน

หากไวยากรณ์ของคุณไม่แข็งแรง คุณสามารถดูตัวอย่างในพจนานุกรม Cambridge, Oxford, Longman หรือหนังสือ Vocabulary for IELTS ฯลฯ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

วิธีแยกคำศัพท์ IELTS เมื่อวิเคราะห์บทตัวอย่าง
โดยปกติ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแยกคำศัพท์ IELTS เมื่อวิเคราะห์บทตัวอย่างคือ การแยกตามวลี วิธีการแยกขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยต่อไปนี้:

ปัจจัยที่ 1 – หากวลีมีคำพ้องความหมายในบทตัวอย่าง คุณต้องจดบันทึกไว้
ตัวอย่างเช่น: บทตัวอย่างในหัวข้อ Environment แยกได้วลี “global warming” และเมื่อคุณพบคำพ้องความหมายอื่นคือ “rising global temperatures” คุณจะต้องบันทึกไว้วลีทั้งสองนี้

ปัจจัยที่ 2 – คำศัพท์นั้นใช้อย่างไร? เมื่อคุณแยกคำ คุณควรจดบันทึกด้วยประโยคในบทความที่มีวลีนั้น
ตัวอย่างเช่น: บทตัวอย่างในหัวข้อ Ageing population โดยมีวลี “chronic diseases” และ “life expectancy” => จดบันทึกประโยคในบทความที่มีวลีนี้

ต่อไปนี้คือคำศัพท์ทั่วไปบางคำที่ปรากฏในข้อสอบ IELTS สำหรับแต่ละหัวข้อที่แตกต่างกัน คุณสามารถอ้างอิงเพื่อเพิ่มคลังคำศัพท์ของคุณนะ!

แหล่งที่มา: https://th.elsaspeak.com/%e0%b8%a8%e0%b8%9e%e0%b8%97-ielts/

แสดงความคิดเห็น

>