Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว เพื่อน15ปี = ดีจริงหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 ระยะทางทดสอบม้า   ระยะเวลาทดสอบคน จริงหรอ?   การที่เราคบคนคนหนึ่งมานานแปลว่า คนๆนั้นดีจริงหรอ แล้วอะไรเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคนๆนั้นเป็นคนที่จริงใจล่ะ    ในเมื่อคนเราสามารถใส่หน้ากากเข้าหากันได้ ตลอดเวลา....

         สวัสดี เราชื่อ นาตาชา(นามสมมุติ)   เรามีเพื่อนคนหนึ่งที่คบกันมาตั้งแต่เข้าเรียนเด็กเล็ก (ราวๆ15ปี)   และตอนนี้ยังคงคบกันอยู่   และในโอกาสนี้  เรามีวีรกรรม ของนางที่จะมาเล่าต่อกันฟัง (เนื้อหาค่อนข้างมีผลต่อความรู้สึก)    
เราจะมาเล่า เริ่มตั้งแต่ ตอนเข้าเรียนตั้งแต่สมัยประมัธยม(ประมาณ ป.5/ป.6)  พวกเราอยู่แก๊งเดียวกัน กินข้าวด้วยกัน นั่งเรียนด้วยกัน เข้าห้องน้ำพร้อมกัน พวกเราค่อนข้างที่จะสนิทกันมาก เวลาว่างๆ เราจะมานั่งเล่นกันตลอด พูดได้ว่าแทบจะตัวติดกันตลอดเวลา  แต่แล้ววันหนึ่ง !!! สิ่งที่มันเคยเป็นและสิ่งที่มันควรจะเป็น มันก็กลับเปลี่ยนไปแบบทันตา เราโดนเพื่อนทั้งห้องแบน ไม่มีใครที่คุยกับเราแม้แต่คนเดียว เพราะเพื่อนคนนี้  ทุกที่เคยทำด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน นั่งเรียนด้วยกัน ไปเข้าห้องน้ำด้วยกัน มันไม่มีอีกแล้ว .เราเสียใจมากและไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทุกคนต้องทำกับเราแบบนี้ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ เราได้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตแบบไร้เพื่อน มีเพียงเพื่อนคนหนึ่งที่เราเหลืออยู่คือ....เรา  เราได้เรียนรู้ที่จะได้รู้จักตนเองมากยิ่งขึ้น ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ  และสิ่งสำคัญจากเรื่องนี้ที่เราได้เรียนรู้คือ การมองโลกในแง่ดี มันทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นและ เลือกที่จะปลี่ยนตนเองให้เพื่อนๆยอมรับ และในที่สุด เพื่อนๆก็ยอมที่จะกลับมาคุยกับเรา หลังจากนั้นพวกเราก็จบ ป.6  และได้มาเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมเดียวกัน และพวกเราก็อยู่กลุ่มเดียวกกันเหมือนเช่นเคย  และเพื่อนคนนี้ก็ยังมีนิสัยเหมือนเช่นเคย นางเป็นคนที่ความคิดไม่รู้จักโต ชอบทำอะไรแปลกๆ นางเป็นคนที่ปากไม่ค่อยจะมืด นางเป็นคนที่ ถ้าเรียกตามประสาชาวบ้าน คือ สอดรู้สอดเห็น และไม่มีอะไรที่หยุดสิ่งนี้ได้  พูดได้ว่าถ้านางรู้ โลกรู้แน่นอน นางชอบเอาเปรียบเราและคบเราเพราะผลประโยชน์ คือ นางลอกการบ้านเราทุกครั้ง เวลามีงานเราก็ต้องเป็นคนทำและต้องคิดเองทั้งหมด เรารู้สึกว่า เราทนไม่ไหวแล้ว เราอยากจะร้องไห้เหลือเกิน ทำไมนางต้องทำกับเราอย่างนี้ด้วย ทั้งๆที่เราทำดีกับนางขนาดนี้ เราทำไมเราต้องมาประสบพบเจออะไรแบบนี้ เราเคยไปทำให้เธอไม่พอใจอย่างนั้นหรอ   เรามันเพื่อนที่แย่ขนาดนั้นเลยหรอ ณ ตอนนี้ทุกคนอาจจะคิดว่า ทำไมเพื่อนคนนี้ถึงแย่ขนาดนี้   ฯลฯ

         แต่นี่เป็นเพียงแค่ด้านเดียวของนางที่เราเล่า และข้อความเรื่องราวที่เราจะเล่าต่อไปนี้ มันเป็นสิ่งที่มากกว่าที่เราเล่ามาเป็นพันเท่า   หลังจากที่เราขึ้นมัธยมกันมา เราได้มีความสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น เราได้เรียนที่จะเข้าใจ และเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันแบบปราศจากอคติ  นางเป็นคนที่จริงใจ และเป็นคนพูดความจริงกับเราตลอด  นางไม่เคยที่จะพูดลับหลังเรา นางคอยช่วยเหลือเราทุกครั้งในยามที่เรามีปัญหา ไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม ช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่นางก็จะช่วย นางเป็นคนใจกว้าง และเลี้ยงขนมเราแบบที่ไม่เคยต้องการให้เราเลี้ยงตอบ ถึงแม้บางครั้งเราอาจจะงอนกันบ้าง แต่ทุกช่วงเวลาที่ได้เป็นเพื่อนกันมันดีที่สุด มันทำให้เราคิดมากขึ้นที่จะเข้าใจกันและห่วงความรู้สึกของกันและกัน มันเป็นสิ่งที่เรารู้สึกอยากจะร้องไห้ที่ทำไมเราถึงได้เจอเพื่อนที่ดีขนาดนี้ มันคือของขวัญ/พร ที่ดียิ่งกว่าการถูกหวย เงินทองได้มามันก็หมดไป แต่เพื่อนที่ดี ถึงแม้จะตายจากกันไป มันก็ยังจะคงมีความทรงจำที่มีความหมายต่อกันคงเหลืออยู่  เราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราเห็นมันคือความจริง/เป็นแบบที่เราเห็นหรือป่าว แต่  ณ ตอนนี้เรายังมีความรู้สึกที่อยากจะคบกับเพื่อนคนนี้ต่อไป เราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เราอยากจะทำให้ปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อนที่ดีอาจจะไท่ได้วัดกันด้วยระยะเวลา แต่วัดด้วยการกระทำและความเข้าใจซึ่งกันและกันและยอมรับในข้อเสียของกันและกัน ขอบคุณที่ยังเป็นเพื่อนกันอยู่อาจจะไม่ใช่เพื่อนที่ดีที่สุด แต่เธอเป็นเพื่อนที่เราอยากจะมีมากที่สุด 

แสดงความคิดเห็น

>