Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งบในการทำเล่มจบธีสิส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทั้งคนที่กำลังเรียนมหาลัย จบไปแล้ว หรือยังไม่ได้เข้า   เกริ่นก่อนว่าเราเป็นนักศึกษาปี4 กำลังทำธีสิสจบ ซึ่งสาขาที่เราอยู่เป็นพวกงานออกแบบ ทำให้ต้องมีการทำชิ้นงานจำนวนมหาศาลนอกจากเล่มวิจัยด้วย   ซึ่งงานประเภทนี้ก็ค่อนข้างผลาญเงินพอควร  แต่ก็พอจะกะค่าชิ้นงานเพื่อเอาไปโชว์ได้ แต่ส่วนของเล่มวิจัย เรากะไม่ถูกว่าต้องใช้งบประมาณแค่ไหน   แค่ถ้านับที่ต้องปริ้นเอกสารส่งจารแล้วโดนแก้ต้องปริ้นใหม่   ก็หมดไปหลายร้อยเลย

อยากทราบคนที่กำลังทำเล่มหรือจบไปแล้วหมดกับงานจบไปมากไหน  เผื่อให้น้องๆที่แวะผ่านมาเห็นแล้วจะได้เอาไปเตรียมงบไว้ใช้ในอนาคตได้   เพราะยิ่งใกล้จบเรื่องที่ต้องใช่เงินคือเยอะมาก จริงๆ 
ปล. นอกจากเตรียมเงินแล้ว   การเตรียมใจรับแรงประทะจากอาจรย์ก็สำคัญ ยิ่งโชคชะตานับพาให้อาจารย์ที่ปรึกษาของคุณมีฉายาว่า QC ประจำสาขา

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

8 ก.ย. 66 เวลา 15:39 น. 1-1

ส่วนใหญ่จารเขาจะชอบดูเป็นเอกสารปริ๊นเพื่อให้ง่ายต่อการชี้จุดแก้ เอาปากกามาขีดๆเขียนๆวงได้เลย ซึ่งก็จะตามมาด้วยเอกสารที่กองเป็นปึก

0
ถถถ 9 ก.ย. 66 เวลา 05:00 น. 2

อาจารย์รุ่นเก่ามาก~ อ่านแบบเปเปอร์

ส่งให้แกผ่านเป็นบทๆ ไปได้ไหมล่ะ หรือแกต้องอ่านทีละห้าบท?


- ค่าซื้อปรินเตอร์ใหม่ 1 เครื่อง

- ค่าหมึกแทงค์ 2 ชุด, แต่อาจารย์เราไม่ได้จู้จี้

- ค่ากระดาษหมดไปกี่รีมจำไม่ได้ แต่ตอนร่าง อาจารย์อ่านกระดาษรียูสได้

- ตอนทำโท อาจารย์อ่านไฟล์ได้ ก็ทุ่นไปได้เยอะ, แล้วอีดิตเฉพาะเนื้อหา ส่วนจัดหน้าไปจ้างร้านหน้ามหา'ลัย ปรากฏว่าร้านใหญ่ทำงานห่วย ต้องไปจ้างร้านเล็กแก้อีกรอบ แล้วเลขาภาคเป็นบ้า ต้องเอาด่วน สรุปว่าเสียค่าจ้างจัดหน้าไป 3 เท่า ค่าปกรีบมาก ต้องมีพี่วินไปรับอย่างด่วน

- มีเหตุการณ์ที่ปรึกษาเปลี่ยนชื่อ นามสกุล (...) ก็แค่แก้ปกกับหน้ารองๆ หนึ่งหน้า แต่ต้องรื้อทั้งเล่ม ได้พิมพ์ใหม่อีก 3 ชุด เหมือนเรียนจบสองรอบ (ไอ่สั๊สสสสสสสส)

- บางมหา'ลัย เคลียร์ในส่วนเนื้อหากับอาจารย์ให้เรียบร้อย แล้วจ่ายเงินส่งไฟล์ให้ภาคไป ไม่มีโอกาสเห็นเล่มของตัวเอง, มหา'ลัยจัดการเล่มให้เรียบร้อย อันนี้เริศ มุงจะเอาฟอนต์ไหน ย่อหน้าเท่าไหร่ คณบดีจะบินไปดูงานภายในพรุ่งนี้ จะไม่กลับมาอีก3 เดือน ก็ตามสบายเลย กุจบแล้ว

- ค่าน้ำมันรถเช้าถึงเย็นถึงอาจารย์และที่ปรึกษา เดือนละ 3 เท่าของช่วงที่มีการเรียนปกติ, วิ่งตามหากันยิ่งกว่าหนังแขก

- วันที่มีสอบป้องกันต้องมีเลี้ยงขนม/ น้ำ ที่ปรึกษา, สั่งบ็อกเซ็ตxจำนวนที่ปรึกษา

- ค่าสเปรย์กาว เมาท์เพจพรีเซนตฺ ใหญ่ทะลุ A0 อีกมั้ง อันนี้หมดประมาณ 7 กระป๋อง, หลังๆ มีแปะทับ

- เพจพรีเซนต์สุดท้ายตอนนั้นน่าจะ A0 เอาไปส่งร้านปรินต์ไวนิล

- ถ้ามีตัดโม ถ้าไม่ใช่ไฟนอล ใช้กระดาษหลังรูป ประหยัดไปได้เยอะ

- ฐานใช้โมเก่ารุ่นพี่, ทำใหม่แพง, บางคนก็ใช้ชานอ้อยหนาๆ ตัดใหม่ แต่ต้องเนี้ยบจริงนะ

- ค่าทำปกทีซีส ตัวหนังสือบุ๋มลงไปลงทอง จะมีคำเรียกเฉพาะอยู่, ตอนนั้นปรินต์แค่เนื้อหาA4 ให้โรงพิมพ์ เข้าเล่ม แต่คิวค่อนข้างยาว เพราะจบใกล้ๆ กันทั้งมหา'ลัย อย่างน้อยก็ 3 เล่ม, ให้ตัวเอง อาจารย์กับคณะ, ถ้าทีซีสมาจากการใช้ข้อมูลของหน่วยงานX ในส่วนเนื้อหาอ้างอิงประมาณ 50% และหน่วยงานนั้นมีห้องสมุดหรือศูนย์การเรียนรู้ ก็ควรให้เค้าด้วย 1 เล่ม

0