Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตำนานเค้กขอนไม้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

เค้กขอนไม้ (Bûche de Noël) เป็นเค้กสปันจ์รูปทรงยาวคล้ายท่อนซุง มักนิยมรับประทานในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เค้กขอนไม้มีต้นกำเนิดมาจากวัฒนธรรมการเผาท่อนซุงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในยุโรป โดยเชื่อว่าจะช่วยนำพาโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ครอบครัว

ตำนานเค้กขอนไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเล่าว่า ในสมัยโบราณ ชาวยุโรปนิยมเผาท่อนซุงขนาดใหญ่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อรำลึกถึงการประสูติของพระเยซูคริสต์ โดยเชื่อว่าจะช่วยนำพาความอบอุ่นและความสว่างไสวมาสู่ครอบครัว เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนเริ่มใช้เตาผิงน้อยลง เชฟขนมหวานจึงคิดค้นเค้กสปันจ์รูปทรงยาวคล้ายท่อนซุงขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นตัวแทนของการเผาท่อนซุงในช่วงคริสต์มาส เค้กนี้ได้รับความนิยมอย่างมากและกลายเป็นประเพณีที่นิยมรับประทานในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในปัจจุบัน

นอกจากตำนานดังกล่าวแล้ว ยังมีตำนานเค้กขอนไม้อื่นๆ อีกมากมาย เช่น ตำนานที่เล่าว่าเค้กขอนไม้เกิดจากความบังเอิญ เมื่อเชฟขนมหวานคนหนึ่งทำเค้กสปันจ์ออกมาแล้วไม่พอดีกับพิมพ์ จึงตัดเค้กออกแล้วม้วนเป็นทรงยาว ต่อมาเชฟขนมหวานอีกคนหนึ่งได้ตกแต่งเค้กให้มีลักษณะคล้ายท่อนซุง จึงทำให้เค้กสปันจ์ได้รับความนิยมมากขึ้นและกลายเป็นเค้กขอนไม้ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน เค้กขอนไม้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบคลาสสิกและแบบสร้างสรรค์ มักตกแต่งด้วยน้ำตาลไอซิ่ง ช็อคโกแลต และผลไม้ เค้กขอนไม้เป็นเค้กที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ นอกจากจะอร่อยแล้ว เค้กขอนไม้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความอบอุ่นและความหวังอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

>