Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำนวน หมู เห็ด เป็ด ไก่ มีที่มาจากไหน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

สำนวน "หมู เห็ด เป็ด ไก่" มีที่มาจากยาสมุนไพร 4 ชนิด ที่นิยมนำมาใช้รักษาโรคกษัยในสมัยโบราณ ได้แก่

  • แห้วหมู เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง มีสรรพคุณแก้ปวดท้อง แก้อักเสบ ขับลม ขับปัสสาวะ
  • ชุมเห็ดเทศ เป็นพืชพุ่มขนาดกลาง มีดอกสีเหลือง มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น เป็นยาบำรุงธาตุ ยาเจริญอาหาร ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต แก้เบาหวาน รักษาอาการนอนไม่หลับ โรคดีซ่าน และอื่นๆ อีกมากมาย
  • รากต้นตีนเป็ด เป็นไม้ใหญ่โตเร็ว ดอกมีกลิ่นหอมฉุน มีสรรพคุณในการลดไข้ ลดอาการหวัด รักษามาเลเรีย แก้ท้องเสีย แก้โรคบิด รักษาหลอดลมอักเสบ ขับพยาธิ เป็นต้น
  • มะคำไก่ เป็นไม้ประจำอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคามเลยทีเดียว มีสรรพคุณในการรักษาอาการริดสีดวงทวาร ลดไข้ แก้หวัด รักษาฝี เป็นยาระบาย และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ เป็นยาชูกำลังทางเพศด้วยนะ

ในสมัยโบราณ หมอยาพื้นบ้านมักใช้ยาสมุนไพรทั้ง 4 ชนิดนี้มารวมกันต้มกินเป็นยารักษาโรคกษัย ซึ่งโรคกษัยเป็นกลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหารและพักผ่อนไม่เพียงพอ อาการของโรคกษัย ได้แก่ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น

ต่อมา สำนวน "หมู เห็ด เป็ด ไก่" จึงถูกนำมาใช้เรียกอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เห็ด สัตว์ปีก และไข่ โดยมักใช้เรียกอาหารประเภทอาหารจานเดียวหรืออาหารจานหลัก เพื่อเป็นการสื่อความหมายว่าอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ครบถ้วน และมีประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนี้ สำนวน "หมู เห็ด เป็ด ไก่" ยังถูกนำมาใช้เรียกคนที่มีฐานะปานกลาง หรือคนที่มีรายได้พอเพียงในการเลี้ยงชีพ ซึ่งมักมีอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เห็ด สัตว์ปีก และไข่เป็นอาหารหลักในชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างการใช้สำนวน "หมู เห็ด เป็ด ไก่" เช่น

  • "วันนี้ฉันกินข้าวหมูแดงกับข้าวผัดเห็ด หมู เห็ด เป็ด ไก่ ครบเลย"
  • "ครอบครัวของเราฐานะปานกลาง กินอยู่แบบหมู เห็ด เป็ด ไก่"

ปัจจุบัน สำนวน "หมู เห็ด เป็ด ไก่" ยังคงเป็นสำนวนที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไป

 

แหล่งที่มา

  1. steemit.com/thai/@bbkastro/i-i-the-origin-of-the-thai-idiom-mu-hed-ped-kai

แสดงความคิดเห็น

>