Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 อันดับศาสนาที่มีคนนับถือมากที่สุดในโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


 

10 อันดับศาสนาที่มีคนนับถือมากที่สุดในโลก มีดังนี้

  1. ศาสนาคริสต์ มีผู้นับถือประมาณ 2.383 พันล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 31% ของประชากรโลก ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาอับราฮัมที่เชื่อในพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าและเป็นพระบุตรของพระเป็นเจ้า ศาสนาคริสต์แบ่งออกเป็นหลายนิกาย เช่น นิกายโรมันคาทอลิก นิกายโปรเตสแตนต์ และนิกายออร์โธดอกซ์

  2. ศาสนาอิสลาม มีผู้นับถือประมาณ 1.907 พันล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 23% ของประชากรโลก ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาอับราฮัมที่เชื่อในพระเจ้าองค์เดียว (อัลลอฮ์) และเชื่อในศาสดามูฮัมหมัดเป็นศาสดาคนสุดท้าย ศาสนาอิสลามแบ่งออกเป็นหลายนิกาย เช่น นิกายซุนนีย์ และนิกายชีอะห์

  3. ศาสนาฮินดู มีผู้นับถือประมาณ 1.161 พันล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 15% ของประชากรโลก ศาสนาฮินดูเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ศาสนาฮินดูไม่มีศาสดาหรือผู้ก่อตั้งที่ชัดเจน แต่มีความเชื่อในเทพเจ้าและเทพธิดาหลายองค์ ศาสนาฮินดูแบ่งออกเป็นหลายนิกาย เช่น นิกายไวษณพ นิกายไศวะ และนิกายศักติ

  4. ศาสนาพุทธ มีผู้นับถือประมาณ 507 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 7% ของประชากรโลก ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่มีศาสดาคือพระโคตมพุทธเจ้า ศาสนาพุทธสอนให้ดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรมและปัญญา ศาสนาพุทธแบ่งออกเป็นหลายนิกาย เช่น นิกายเถรวาท นิกายมหายาน และนิกายวัชรยาน

  5. ศาสนาซิกข์ มีผู้นับถือประมาณ 27 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.4% ของประชากรโลก ศาสนาซิกข์เป็นศาสนาที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศอินเดีย ศาสนาซิกข์สอนให้ดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรม เมตตากรุณา และความเป็นหนึ่งเดียว ศาสนาซิกข์มีศาสดาคือคุรุนานัก

  6. ศาสนายิว มีผู้นับถือประมาณ 14.7 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.2% ของประชากรโลก ศาสนายิวเป็นศาสนาอับราฮัมที่เก่าแก่ที่สุด ศาสนายิวสอนให้ดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติของพระเจ้า ศาสนายิวมีศาสดาคือโมเสส

  7. ศาสนาเชน มีผู้นับถือประมาณ 4.4 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.1% ของประชากรโลก ศาสนาเชนเป็นศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ศาสนาเชนสอนให้ดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรมและสันติ ศาสนาเชนมีศาสดาคือพระฤษีมหาวีระ

  8. ศาสนายูดาย มีผู้นับถือประมาณ 14.7 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.2% ของประชากรโลก ศาสนายูดายเป็นศาสนาอับราฮัมที่เก่าแก่ที่สุด ศาสนายูดายสอนให้ดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติของพระเจ้า ศาสนายูดายมีศาสดาคือโมเสส

  9. ศาสนาบาไฮ มีผู้นับถือประมาณ 7.6 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.1% ของประชากรโลก ศาสนาบาไฮเป็นศาสนาที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศอิหร่าน ศาสนาบาไฮสอนให้ดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรมและสันติ ศาสนาบาไฮมีศาสดาคือบาบ และบาฮาอุลลาห์

  10. ศาสนาขงจื๊อ มีผู้นับถือประมาณ 6 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 0.1% ของประชากรโลก ศาสนาขงจื๊อเป็นศาสนาที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีน ศาสนาขงจื๊อสอนให้ดำเนินชีวิตอย่างมีศีลธรรมและปัญญา ศาสนาขงจื๊อมีศาสดาคือขงจื๊อ

ศาสนาเป็นความเชื่อและการปฏิบัติทางจิตวิญญาณของมนุษย์ ศาสนามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของมนุษย์ ศาสนาช่วยให้มนุษย์มีความหมายในชีวิต และช่วยให้มนุษย์มีแนวทางในการดำเนินชีวิต

แสดงความคิดเห็น

>