Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยนั้น ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงที่มักได้รับการยกย่องว่ามีความงามเลอค่า ได้แก่

  • พระนางสามผิว พระชายาของพระเจ้าฝางอุดมสิน กษัตริย์เมืองฝาง ความงามของพระนางที่โดดเด่นไม่มีใครเทียม คือ “ผิว” เปลี่ยนสีไปตามแต่ละช่วงเวลา ยามเช้าขาวผ่องยองใย กลางวันเป็นสีชมพูระเรื่อ ตกเย็นก็จะเปลี่ยนเป็นชมพูเข้มขึ้น อันเป็นที่มาพระนามว่า “สามผิว”
  • เจ้าจอมมารดาลูกจันทร์ พระอัครชายาในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 มีพระสิริโฉมงดงามเป็นที่เลื่องลือ เป็นที่โปรดปรานอย่างยิ่งของรัชกาลที่ 2
  • หม่อมเจ้าอาภาพรรณี ธิดาของพระยาราชสงคราม และหม่อมราชวงศ์หญิงอาภาพรรณี มีพระสิริโฉมงดงามเป็นที่เลื่องลือ เป็นที่โปรดปรานอย่างยิ่งของรัชกาลที่ 5
  • สมเด็จเจ้าฟ้าสุทธาทิพยรัตน์ กรมหลวงศรีรัตนโกสินทร หรือที่รู้จักกันในพระนามว่า “เจ้าฟ้าหญิงจันทราเทวี” พระธิดาของสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีพระสิริโฉมงดงามเป็นที่เลื่องลือ เป็นที่โปรดปรานอย่างยิ่งของรัชกาลที่ 5

นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงอีกหลายท่านที่มักได้รับการยกย่องว่ามีความงามเลอค่า เช่น พระนางจามเทวี ราชินีแห่งอาณาจักรหริภุญชัย พระนางมหาเทวีจิระประภา ราชินีแห่งอาณาจักรสุโขทัย สมเด็จพระศรีสุริโยทัย ราชินีแห่งกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความงามนั้นเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย จึงอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน

 

แหล่งที่มา

www.silpa-mag.com/history/article_63229

แสดงความคิดเห็น

>