Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำกับข้าวเอง กับ ซื้อกิน แบบไหนถูกกว่าครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมอยู่หอพักกับเพื่อน แล้วเถียงกันอยู่บ่อย ๆ เรื่องทำกับข้าวกินเองกับซื้อกิน ผมมองว่าซื้อกินถูกกว่า แต่เพื่อนผมบอกว่าทำกินเองถูกกว่า ทุกคนคิดยังไงกันบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ชาร์จ 5 ก.พ. 67 เวลา 16:33 น. 1

ทำเองถูกกว่าเยอะมากๆ ถึงเราทำเองมีค่าไฟ ค่าน้ำมันบ้าง แต่ไม่เยอะเท่าไร


อาหารที่ขายเขาจะมีค่าใช้จ่ายแฝงเยอะ และบวกกำไรอีกมาก


เอาง่ายๆ อย่างผักบุ้งกำละ สิบหรือสิบห้าบาท เอาไปผัดขาย จานละ 50 บาท ได้ประมาณ 2-3 จาน


แนะนำซื้อพวกผงปรุงรส เช่น รสลาบ กะเพรา ขมิ้น ฯลฯ จะทำให้การทำอาหารอร่อยและง่าย



0
ตามนั้นแหละ 5 ก.พ. 67 เวลา 16:38 น. 2

ถ้าอยู่คนเดียว ซื้อกินถูกกว่าค่ะ เพราะซื้อมาทำ ก็ต้องซื้อปริมาณประมาณนึง จะขอซื้อเนื้อสด 20 บาท ผัก 10 บาท กระเทียม 5 บาท แบบนี้เพื่อมาผัดผักจานเดียวก็ไม่ได้ ยังไม่นับข้าวสารที่ต้องซื้อมาหุง ถึงจะได้หลายหม้อ แต่ค่าๆไฟหุงแต่ละครั้งอีก การซื้อวัตถุดิบของคนเดียว ส่วนใหญ่ก็เยอะไปสำหรับคนเดียว ซื้อหลายอย่างในกับข้าวอย่างนึง พอทำเสร็จอีก เหลือต้องเก็บเข้าตู้เย็น ไม่สดอีก ไม่สดใหม่แล้วจะทำเพื่อกินเองเพื่ออะไร (สำหรับเรานะ ทำกินเพื่อเอง เพื่อความสด สะอาด และต้องไม่จำเจ อะค่ะ) จะบอกว่า ไข่เจียวข้าว หรือปลากระป๋องข้าว แบบนี้ทุกมื้อง่ายๆก็ไม่ได้ใช่ไหม อันนี้ไม่เรียกทำกับข้าวเองนะ จะซื้อวัตถุดิบมาตุนแล้วทำเป็นมื้อๆไป ก็เสียเวลาบางที และบางครั้งของที่ตุนดันเน่าเร็วไปอีก ไม่ทันทำซะงั้น


แต่ถ้าจะซื้อแบบทำครั้งเดียว 300 บาท ต้องทำกินทั้งสัปดาห์ ทำแล้วฟรีซใส่ตู้เย็น จะกินก็อุ่นร้อน แบบนี้ ก็ทำได้เหมือนกัน อันนี้จะถูกเงินได้จริงๆด้วย อาหารก็ทำซ้ำสักสี่เมนูที่วัตถุที่ซื้อพอทำได้ มันจะมีกลุ่มข้าวกล่องในเฟซบุค บางคนในกลุ่มเขาจะแข่งกันทำอาหารกล่องฟรีซ ราคาถูก เมนูหลากหลาย ในวัตถุดิบจำกัด แต่อยู่ได้ทั้งอาทิตย์อะค่ะ


แต่อย่างที่บอก ของที่ทำ ก็อยากให้สดใหม่ ดังนั้น สำหรับเราเข้ากับย่อหน้าแรก คือ ถ้าอยู่คนเดียว ซื้อทำถูกกว่า แต่ต้องเลือกซื้อสักหน่อย ตามสั่งก็ดี เพราะซื้อพวกข้าวแกง ก็ไม่รู้ว่าเขาเอาของค้างมาขายไหม เป็นต้น

1
ตามนั้นแหละ 5 ก.พ. 67 เวลา 16:43 น. 2-1

ออ ถ้าจะเน้นแบบ คห 1 วัตถุน้อย ใช้ผงปรุงรส มันก็ได้ระดับนึงนะ ถ้าอยากลองทำก็ได้ แต่สำหรับเรา อาหารทำเอง ต้องมีรสชาติ ไม่จำเจ สดใหม่ ดีต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ จะบอกว่า เนื้อสัตว์ เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ถูกๆแล้ว ซื้อตามแผงในตลาดนี่แหละ ไม่ต้องถึงขึ้นห้างด้วย คงไม่กินแต่ผักกับไข่ทุกมื้อ

0
เฮ้อ 6 ก.พ. 67 เวลา 02:31 น. 3

ทำเอง จ่ายแค่ต้นทุน ซื้อกิน จ่ายทั้งต้นทุนทั้งกำไรให้คนขายอะครับ เรื่องง่าย ๆ แค่นี้เอง ใช้สมองคิดนิด ๆ หน่อย ๆ ก็น่าจะได้คำตอบละ ไม่น่าถาม

0
Shalnark T Diabolus 6 ก.พ. 67 เวลา 08:46 น. 4

ไม่สามารถบอกได้ครับ มันต้องดูที่องค์ประกอบด้วย ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ข้าว1จาน กับข้าว2อย่าง ถ้าซื้อกิน กับข้าวถุงละ30 2ถุงก็60 อยากกินอะไรก็เลือกหยิบไป ข้าวอีก10บาท รวม70จบ แต่ถ้าทำก็ต้องดูที่วัตถุดิบ สมมุติถ้าอยากกินไก่กระเทียมกับพะโล้หมูสามชั้นงี้ ซื้อไก่มาครึ่งโล40บาทสามารถแบ่งทำกับข้าวได้ประมาณ4จานตกจานละ10บาท ซื้อหมูสามชั้นมาซักเส้นเอาว่าประมาณ2ขีดละกัน ราคา3ชั้นโลละ175ถ้าประมาณ2ขีดก็ประมาณ35-40บาท ทำกินได้2จานตกจานละ20บาท ไข่6บาท2ฟอง12บาท ผงพะโล้12บาทใส่เข้มข้นหน่อยซองนึงก็ได้ซัก2ถ้วยตก6บาท เครื่องพะโล้5บาท กระเทียม5บาทน่าจะใช้ทำกับข้าวได้ประมาณ2จานตก2.5บาท ข้าวหอมมะลิกก.ละ45ถ้ากินคนเดียวซัก5จานน่าจะได้หุงกิน1จานก็9บาท รวมตอนนี้ก็10+20+12+6+5+2.5+9=64.5 บวกค่าน้ำค่าไฟค่าเครื่องปรุงอื่นที่ประเมินตัวเลขไม่ได้ก็ประมาณ65-75บาท ก็ดูต่างไม่เยอะใช่มะล่ะ หรือถ้าเปลี่ยนวัตถุดิบนิดหน่อยเช่นไม่ซื้อ3ชั้นละใช้ไก่แทน ก็จะลดค่า3ชั้นไป20บาทเพิ่มไก่แทน10บาท ทำให้เหลือประมาณ55-65ได้อีก แต่ประเด็นคือตอนจ่ายเงินซื้อของน่ะ เราต้องจ่ายทั้งก้อนไง แล้ววัตถุดิบอะไรเหลือก็เก็บไว้ทำมื้อหน้า ซึ่งการต้องจ่ายทั้งก้อนล่วงหน้ามันทำให้รู้สึกเหมือนว่าจ่ายแพงขึ้น แล้วนอกจากนั้นก็ยังมีพวกที่พอทำเองแล้วจะชอบทำฟูลๆ จัดหนักจัดเต็มปริมาณเบิ้มๆกว่าเวลาไปซื้อกินอีก ทำให้ราคารวมมันมากกว่าซื้อโดยแลกกับปริมาณที่มากกว่าด้วยนั่นแหละ

0
่นนึ 15 ก.พ. 67 เวลา 15:35 น. 5

ทำกินถูกกว่าสิ ต่อให้อยู่คนเดียวก็เหอะ แต่ต้องทำทีเดียวกินหลายมื้อ กลัวเบื่อก็แค่ทำเพิ่ม 2 อย่าง ซื้อก็ 40-50 ทำกินเองมาม่าห่อนึงเอาสารพัดผักใส่ หมูสับหมูยอใส่ กินได้ไม่รู้เท่าไหร่ เมนูอื่นที่วัตถุดิบถูกๆก็เยอะแยะ ไม่งั้นร้านค้าจะกำไรได้ไง อย่างเราทำข้าวผัด ซื้อวัตถุดิบ 145 บาทกินได้ 5 มื้ออ่ะ เครื่องปรุงก็แค่น้ำปลา น้ำตาล มะนาว พริกขี้หนู ยำไข่ดาวก็ได้ อิ่มท้องวัตถุดิบไม่มีอะไรเลย หอมแดงรึหอมใหญ่ คึ่นช่ายรึหอมผักชีรึไม่ใส่ก็ยังได้ปรุงรสตามชอบ อะไรก็จับมายำได้หมด ทำผัดกะเพราแครอทเปล่าๆยังอร่อยเลย แครอทก็ถูก โปะไข่ดาวเข้าไป ซื้อผักสดมาต้ม ซื้อน้ำพริกสำเร็จรูปมาซักถุงก็ประหยัดจะแย่แล้ว ซื้อของสดมาทำเสร็จแช่ตู้เย็นไว้อุ่นกินยังไงก็อร่อย

0