Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปั้นฝันให้นักศึกษาเสนอแผนธุรกิจ Startup ต่อยอดไปสู่ระดับยูนิคอร์นในซิลิคอลวัลเลย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon ครั้งที่ 2 : Bridging the gap กรุยทางสู่ธุรกิจ Startup ระดับโลก

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund ซึ่งเป็นกองทุนสนับสนุน Startup  เปิดสนามประลองไอเดียธุรกิจให้แก่ชาว BU และนักศึกษาจากทั่วโลกอีกครั้ง ในงาน BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon ครั้งที่ 2 เพื่อเพิ่มศักยภาพการศึกษา และลดช่องว่างทางการศึกษาและอุตสาหกรรม (Bridging the gap) ปั้นฝันให้นักศึกษาเสนอแผนธุรกิจ Startup ต่อยอดไปสู่ระดับยูนิคอร์นในซิลิคอลวัลเลย์ พร้อมชิงเงินรางวัลรวมกว่า 270,000 บาท โดยมีงานประกาศผลและมอบรางวัลเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา

แฮกกาธอน Hackathon มาจากคำว่า Hack ที่แปลว่า ความพยายามหาวิธีใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหาด้วยหนทางลัด และคำว่า Marathon คือการวิ่งระยะทางไกลที่ต้องใช้ความมุ่งมั่นและอดทน เมื่อรวมกันเป็น Hackathon หมายความว่า การพยายามแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างอดทนให้สำเร็จในระยะเวลาอันสั้น นั่นเอง ซึ่งเป็นที่มาของกิจกรรม BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ในเชิงนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา ภายในระยะเวลาอันสั้น

การแข่งขันแฮกกาธอนในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ Berkeley SkyDeck Fund องค์กรส่งเสริม Tech Startup ชื่อดังของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทางด้านคุณภูรัตน์ โอสถานุเคราะห์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “เราต้องการรวมตัวผู้เชี่ยวชาญในสายต่างๆ ทั้งสายครีเอทิวิตี้ สายบิสสิเนส มาจับคู่กัน มีมุมมองใหม่ๆ สร้างประสบการณ์แข่งขัน โดยมีพี่เลี้ยงหรือ Mentor จากซิลิคอนวัลเลย์มาดูแล ให้คำแนะนำ เรายังมองเห็นโอกาสในการลดช่องว่างทางการศึกษา กับอุตสาหกรรม หรือการ Bridging the gap ระหว่างวิชาการ ทักษะความรู้ กับการทำงานจริงในองค์กรระดับสากล และบริษัทชั้นนำของโลก หากไม่สามารถปรับตัวได้ ช่องว่างจะยิ่งห่างออกไป และกลายเป็นความเสี่ยงใหญ่ แต่ถ้าสามารถลดช่องว่างนี้ได้ก็จะเป็นโอกาสของมหาวิทยาลัย ในการผลิตนักศึกษาที่พร้อมเข้าสู่โลกธุรกิจอย่างแท้จริง”

ขณะที่ Berkeley SkyDeck Fund เป็นองค์กรที่จัดตั้งโดย University of California, Berkeley สถาบันการศึกษาอันดับต้นๆ ของโลก มีประสบการณ์ในการให้คำแนะนำ กับบรรดา Startup มากมาย ผ่านการทำงานอย่างใกล้ชิดกับทางมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ  เพื่อให้ความรู้และแนวทางการเป็นสตาร์ทอัพ และสร้าง Ecosystem ที่เอื้อต่อความสำเร็จในเส้นทางธุรกิจ Startup มาแล้วกว่า 200 Startup จาก 30 กว่าประเทศทั่วโลก สามารถระดมทุนในธุรกิจตั้งแต่ 2 แสนไปจนถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากด้วยประสบการณ์ที่ไม่ใช่แค่สอนว่า Startup ที่ดีต้องเป็นอย่างไร แต่ยังรวมแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนให้ Startup ไปสู่ความสำเร็จไว้อีกด้วย

จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมมือกันอีกครั้งระหว่างมหาวิทยาลัยกรุงเทพกับ Berkeley SkyDeck Fund เพื่อสร้าง Startup ที่มีศักยภาพสู่ตลาดโลกในอนาคต

กิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอโครงการธุรกิจในหัวข้อ Innovative Business Project เป็นภาษาอังกฤษ โดยวิธีการรับสมัคร เริ่มจากการ เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขัน นักศึกษาระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโท แบบกลุ่ม จำนวน 2 - 4 คน จากมหาวิทยาลัยทั่วโลก

โดยส่งโครงการธุรกิจชั่วคราวล่วงหน้าออนไลน์ ผ่านวิดีโอคลิป 5 นาที และรอบชิงชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขันจะปรับปรุงและนำเสนอ โครงการธุรกิจที่สมบูรณ์โดยใช้รูปแบบ PPT ซึ่งครอบคลุม Pain Point วิธีการแก้ปัญหาธุรกิจและรูปแบบธุรกิจและการเงิน ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจะได้รับการฝึกอบรม 2 วัน โดยงานประกาศผลและมอบรางวัลมีขึ้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมี 58 ทีม 7 ประเทศ 23 มหาวิทยาลัย 230 คน จากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัลรวม 270,000 บาท

ผลการตัดสิน อันดับที่ 1 ได้แก่ ทีม Glowco จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยโครงการ “Painless home use cholesterol screening kit” ซึ่งเป็นโครงการทำเครื่องตรวจคอเลสเตอรอลในบ้าน ที่ใช้ได้โดยไม่เจ็บ ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท

- อันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม Workhard REPS จาก Petra Christian College ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยโครงการ “Repurposed – Green Bin” ได้รับเงินรางวัล 80,000 บาท

- อันดับที่ 3 ได้แก่ ทีม Surety จาก Singapore University of Social Sciences ประเทศสิงคโปร์ ด้วยโครงการ “Surety Menopause Management” ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

และรางวัล Honorable Mention 4 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท

- ทีม PEER Lab จาก Hosei University ประเทศญี่ปุ่น ในโครงการ “Pineapple Leather”

- ทีม Excel In Stone จาก Asian Institute of Technology ประเทศไทย ในโครงการ “Thirsty Concrete”

- ทีม UGBN จาก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในโครงการ “IoT-ULAP”

- ทีม League Apollo: Quick Tech จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในโครงการ “Innovative Business Idea”

กิจกรรมที่มีความร่วมมือระหว่างคณะ ระหว่างมหาวิทยาลัย ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ดึงศักยภาพของแต่ละคนในทีมมาใช้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ยกระดับการศึกษาของประเทศสู่ระดับสากล และเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

ใครที่พลาดโอกาสลงสมัครเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ รอติดตาม BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon ครั้งต่อไป ว่าจะเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ มีแน่นอน!

แสดงความคิดเห็น