Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

EP.26(เล่าเรื่องผิว) : สาเหตุที่ทำให้สิวไม่หายสักที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




 
 

                     สิวเกิดได้จากสาเหตุหลักคือ การอุดตันของต่อมไขมันโดยมีตัวกระตุ้นทั้งที่ทราบและไม่ทราบสาเหตุแต่มีสาเหตุหลักๆบางประการที่หลายคนอาจมองข้ามไปได้แก่


 

        1.เกิดจากการรักษาสิวมากเกินไป

                     เพราะกลัวว่าสิวจะไม่หาย จนทำให้เกิดผิวหน้งแห้ง จนกระตุ้นวงจรการผลิตน้ำมันเพิ่มทำให้หน้ามันและกลับมาอุดตัน ผิวไม่แข็งแรงทำให้เกิดการอักเสบระคายเคืองจนเข้าสู่วงจรผิวแพ้และสิวอักเสบวนไป

 

                      กรณีนี้การรักษาสมดุลของผิว ให้ผิวมีความแข็งแรงมากขึ้นก็จะทำให้สิวที่เคยเป็นเรื้อรังไม่หายซักทีดีขึ้นได้


 

          2.เกิดจากตัวกระตุ้นอื่นๆ

                        ตัวกระตุ้นที่ผสมอยู่ใน skincare routine เช่น cleanser ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใสที่กระตุ้นการผลัดเซลล์ ครีมลบรอยดำ การใช้แผ่นมาสก์หน้า sleeping mask ครีมบำรุงต่างๆที่ผสมปนเปกันจนเกิดการออกฤทธิ์ทับซ้อนกันและทำให้สิวเป็นๆหายๆอยู่ตลอดเวลา



 

           " ถ้าเกิดจากกรณีนี้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี อย่าง ที่มีความตรงต่อปัญหา
ในความเข้มข้นที่เหมาะสมจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยที่นอกจากจะไม่ต้องใช้หลายๆตัวพร้อมๆกันแล้วยังให้ผลที่ดีกว่าทัังสภาพผิวที่แข็งแรงขึ้นและจบปัญหาสิวเรื้อรังได้เช่นกัน "

 




 

     3.เกิดจากการรบกวนผิว

                              การรบกวนผิวโดยไม่จำเป็น อย่างการแต่งหน้าหลายขั้นตอนโดยไม่จำเป็น ยิ่งใช้
อุปกรณ์ซ้ำๆ โดยเฉพาะการปาดทาด้วยแปรงหรือฟองน้ำตามอย่างยูทูปเบอร์ด้วยแล้วยิ่งเป็นการรบกวนผิวและนำเชื้อโรคเข้าสู่ผิวได้โดยง่ายรวมถึงยังต้องล้างหลายขั้นตอนอีกด้วย 



 

                              ดังนั้นหลังทากันแดดแล้วเพียงเลือกใช้เครื่องสำอางคุณภาพดีเพื่อแต่งหน้าให้น้อยที่สุด เบามือที่สุดและล้างออกอย่างอ่อนโยนในช่วงเย็นแล้วจึงบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่ม water base ตามปัญหาผิว  พักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อช่วยให้ผิวได้ฟื้นฟูในช่วงกลางคืนเพื่อให้ร่างกายมีการหลังฮอรโมนมาซ่อมแซมผิว ปัญหาสิว ผิวเป็นผื่นจากภาวะภูมิคุมกันต่ำก็จะดีขึ้นได้เช่นกัน 
 

                            ตามสถิติแล้ว ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกมีสิวรบกวนตลอดปี ดังนั้นเทรนด์การรักษาสิวในปัจจุบันจึงมุ่งไปที่การหาสาเหตุของอาการและวางแผนการรักษาร่วมกันกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพ หรือผู้เชี่ยวชาญโดยตรงมากขึัน
 

                               การเลือกครีมเพียงแค่อ่านสลาก และรีวิวจากผู้ใช้จึงไม่น่าจะใช่ทางเลือกเดียวอีกต่อไป  ในงบที่พอๆกันหากเพิ่มความเชี่ยวชาญและรับผิดชอบเข้าไปด้วยก็น่าจะได้ครีมที่ตรงจุด  และปลอดภัยกว่ากันมากทีเดียว...


 Reference:
1.What Are Acne Causes and Treatments?
2. Can Acne Be Prevented?
3. Acne: Everything You Need to Kno



 

Q&A



ปรึกษาปัญหาผิวหน้าและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กับผู้เชี่ยวชาญเพื่อผิวที่ดีกว่าฟรี
Line : @p.th
IG : @p.skincare_official
Facebook : Nature Personal Skincare เล่าเรื่องผิว













อ้างอิง : บทความโดยคุณรังสิมา จุลยานนท์ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ ประสบการณ์กว่า 26 ปี เจ้าของแบรนด์  Nature by rangsima และ Nature Personal Skincare 
"เพราะปัญหาผิวไม่ใช่เรื่องผิวเผิน"

แสดงความคิดเห็น

>