Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to หน้าใส ฉบับของเราเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

บอกก่อนเลยว่า ในบล็อกนี้เราจะมาบอกวิธีหน้าใสฉบับที่เราลองทำเองแล้วมันได้ผล ซึ่งเป็นวิธีที่เรารู้มาจากหลายแหล่ง เห็นว่ามันดีเลยลองเอามาปรับใช้ดู ซึ่งแต่ละบุคคลมันก็จะไม่เหมือนกัน ส่วนตัวเราเป็นคนผิวผสม ดังนั้นก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูน้าาาาาาา 

ก่อนอื่นเลย เรามาทำวิธีที่ทุกคนสามารถทำได้กันดีกว่า และแน่นอนทุกคนต้องได้ยินมา ถ้าเคยบ่นว่าหน้าใส แต่มันก็เป็นสิ่งที่ทุกคนละเลยมากที่สุด ถึงแม้มันจะง่ายที่สุด นั่นคือ

  • ดื่มน้ำให้ได้ 1.5-2 ลิตร หรือมากกว่านั้น ยิ่งดี (จิบเรื่อย ๆ เอา มันช่วยเรื่องขับถ่ายด้วย ปุ๊ๆ)
  • กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานผักผลไม้ด้วย (เพราะจะช่วยทำให้ผิวหน้าของเราสุขภาพดี)
  • พยายามหลีกเลี่ยงอาหารรสชาติจัด พวกเค็มเกิน หวานเกิน เผ็ดเกิน (เพราะจะทำให้เกิดสิวได้ด้วยนะ ถ้าเผ็ดเกิน ก็จะหน้ามัน ส่วนกินเค็มก็จะเกิดสิวเค็มด้วยนะ ที่คางอะ)
  • ข้อทานอาหาร ผัก ผลไม้ น้ำ มันจะส่งผลมาต่อที่ข้อนี้คือ ขับถ่ายให้ปกติ (เพราะมันจะทำให้เกิดสิวจากของเสียตรงนั้นได้นะ เพราะพอมันไม่ออกทางนั้น มันก็มาออกที่หน้าแทน)
  • นอนให้ครบ 8 ชม. ถ้าได้นอนช่วง 4 ทุ่มถึง ตี 2 จะดีมาก ๆ (เพราะว่า เป็นช่วง golden time ของการดูแลทั้งผิวหน้าและสุขภาพร่างกายเลยแหละ)
  • ไม่เครียด (เพราะความเครียดจะทำให้ทุกอย่างที่เราทำมาพังหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ หรือแม้กระทั่งสกินแคร์ที่เราชโลมดูแล)
  • ล้างหน้าให้สะอาด (อันนี้ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้ว เพราะอันนี้เป็นพื้นฐานเลยยยยย)
  • ถ้าคนไหนผมยาวปิดหน้าผาก ให้หมั่นสระผมให้สะอาด (เพราะไม่งั้นมันจะกลายเป็นแหล่งหมักหมมเลยแหละ)
  • ซักปลอกหมอนกับผ้าปูที่นอนด้วย อาทิตย์ละ 1 ครั้ง (เพราะเวลาเรานอนแล้วพลิกหน้าไปมางี้ แล้วก็มันมีตัวไรด้วยนะ)
  • สุดท้ายและ ห้ามจับหน้า (เพราะมือเรานี่แหละ แหล่งเชื้อโรคเลย)
พวกพฤติกรรมเหล่านี้อะ ค่อย ๆ ปรับมาใช้เอานะ ค่อย ๆ เริ่มทำทีละนิดก็ได้enlightened

เรียกได้เลยว่าถ้าทำอันนี้ได้ทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมดนอกจากจะหน้าใสแล้ว ยังจะสุขภาพดีตามไปด้วย yes

อ่ะ ข้างบนที่เพิ่งอ่านกันไปเนี่ยเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่เสียตังค์ ส่วนบทความต่อจากนี้จะเป็นพวกสกินแคร์และ (เราคงไม่ได้มาแนะนำสกินแคร์ตัวไหนนะ เพราะว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่จะมาแนะนำวิธีการเลือกสกินแคร์เบื้องต้นให้เหมาะกับผิวหน้า)

เริ่มด้วยเราต้องมาดูสภาพผิวหน้าของเราก่อนว่า ณ ตอนนี้มันเป็นยังไง บางคนมีพื้นฐานหน้าดีอยู่แล้ว บางคนมีสิวมาก บางคนน้อย บางคนผิวแห้ง ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย หรือ ผิวผสม แล้วเราค่อยมาดูแลหน้าตามสภาพผิวหน้ากัน ~~ (เผื่อจะได้ดูแลให้ถูกจุด)

พอเรารู้สภาพผิวแล้ว ต่อมาเราก็จะมาดูแลกัน ตามนี้
ถ้าใครมีสิว ให้รักษาสิวให้หายก่อน แล้วค่อยมาดูแล เพราะไม่งั้นมันจะเป็นการไปกระตุ้นให้มีสิวมากขึ้นนะ
แล้วตามมาด้วยการบำรุงตามสภาพผิวหน้า 
 
  • ผิวแห้ง คือผิวที่แห้ง ผลิตน้ำมันออกมาน้อย หรือแทบจะไม่ผลิตเลย ดังนั้นเราต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าของเรา แนะนำให้ใช้พวกมอยเจอร์ไรเซอร์หรือเซรั่มออยล์ เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า ไม่ลอก ไม่แห้ง
  • ผิวมัน คือผิวที่มีปริมาณน้ำมันบนใบหน้าเยอะมากเกินไป ดังนั้นเราต้องลดหรือหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไปกระตุ้นให้เกิดน้ำมันบนผิวหน้า พวกที่แรง ๆ หรือสำหรับคนทั่วไปเนี่ย ห้ามเลย เพราะจะยิ่งเกิดสิวมากกว่าเดิม แนะนำให้ใช้พวกน้ำ ๆ เข้าไว้ เช่น พวกน้ำตบ หรือ เจล ไม่หนักหน้ามาก และสกินแคร์ของคนผิวมันจะไม่ค่อยเยอะมาก เพราะเน้นบำรุงมากกว่า
  • ผิวผสม คือผิวที่ทั้งมันและแห้ง คือมันบริเวณ T zone (หน้าผากกับจมูก จะมันมาก ส่วนบริเวณแก้ม และคางจะแห้งหรือปกติ) ดังนั้นต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่กลาง ๆ เพิ่มความชุ่มชื้นกับผิวหน้า แต่ก็ต้องไม่มากจนเกินไป สามารถใช้ได้ทั้งของผิวแห้งและผิวมันเลย 
  • ผิวแพ้ง่าย คือผิวที่แพ้ต่อสารเคมีที่มากับสกินแคร์ ดังนั้นเราต้องดูก่อนว่า หน้าเราแพ้สารตัวไหน อันนี้เราคงแนะนำไม่ได้ เพราะมันแล้วแต่คนเลย คงแนะนำว่าเวลาจะเลือกใช้หรือจะซื้อให้หันไปดูตรงส่วนผสมว่ามันมีส่วนผสมอันไหนที่เราแพ้ไหม ก่อนที่จะเลือกซื้อ

แล้วพอได้สกินแคร์มาใช้แล้ว ไม่แพ้ ก็ใช้อย่างต่อเนื่องและมีวินัย อาจจะมาร์กหน้าด้วย หรือใช้พวกผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ร่วมด้วยก็ได้

สุดท้ายนี้ เราหวังว่าข้อมูลพวกนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อย นำไปปรับใช้กันนะ smileyheartheart

แสดงความคิดเห็น

>