Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนต่อแพทย์โปแลนด์ 6MD@PUMS Follow me มาเลยค่า

ตั้งกระทู้ใหม่

Hi guys !! สวัสดีค่าา เเนะนำตัวกันนิดนึงเนอะ เราชื่อ มีน ปีนี้(2017) อายุ 17 เเล้วจ้าา จะเป็นพี่เป็นน้องอะไรก็เรียกกันไป ไม่ซีค่าา
กระทู้นี้จะมาแชร์ วิธีต่างๆแล้วก็การสอบก่อนที่จะได้เข้ามาเป็นนักศึกษาของมหาลัยที่นี่นะ

ก่อนอื่นเลยตอนนี้ที่โปแลนด์ จะมี 3 universities ที่รับรองโดยแพทยศภาของไทย
       1.1 Medical University of Lublin
       1.2 Medical University of Silesia School of Medicine in Katowice
       1.3 Poznan University of Medical Science (PUMS) - Uni ที่จขทก.เลือกจ้า
ปล. ดูรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเตมได้ที่ - http://www.tmc.or.th/news06_1.php

เราจะมาพูดถึงการสอบต่างๆก่อนที่จะได้เป็น นักเรียนของ PUMS กันน้า เพราะอีก 2 มหาลัย จขทก.ไม่ค่อยจะเเม่นกับข้อมูลซักเท่าไหร่ 555

ปล.รู้ไว้ อ่านง่ายขึ้น แบบนี้ สิ่งที่ต้องมี+การสอบต่างๆ  จขกท.'s way วิธีของจขกท.  แบบนี้ หัวข้อ/วิชา ที่จะสอบในการสอบนั้นๆ

เริ่มที่ คะแนน/ผลต่างๆ ที่เราต้องมี

       1 Transcrip ของ Grade 10-12 (ผลการเรียนของม.ปลาย) : อันนี้ถ้าใครเรียนมาตามปกติก็ไม่มีปัญหานะคะ ถ้าใครสอบเทียบเอา ก็ให้เอาผลที่ได้มาไปเทียบที่กระทรวงก่อนน้า เเล้วเอาใบเทียบวุฒิมายื่นคู่กับ Transcrip ที่มี มีถึงแค่ไหนก็เอามาแค่นั้น

จขกท.'s way : เราเรียนโรงเรียนของไทย (SJC) ถึงเเค่ม.2 แล้วลาออกมาเรียนต่อม.3ที่อินเดีย 1 ปีแล้วตัดสินใจลาออกแล้วกลับมาไทย (ตอนนั้นมีปัญหาต่างๆนาๆเลยไม่ได้ใบ Transcrip ของที่นั่นมา) สรุปตอนนั้นเลยมี Transcrip ถึงแค่ม.2 เลยแบบ ไม่ได้แล้วมีแค่นี้จะไปทำอะไรได้ชีวิต ตัดสินใจ(อีกรอบ 555) สอบ IGCSE เพื่อที่จะเอาผลไปเทียบจบม.6กับกระทรวง *ตอนที่จขกท.แค่สอบ ได้ C 5วิชาก็ถือว่าผ่านแล้วนะคะ แต่ ในปัจจุบัน 2017 นี้ ทางกระทรวงเปลี่ยนกฏจ้า จะต้องสอบ IGCSE ให้ได้ C 5วิชา + อีก 3 วิชาของ A/AS-levels ถึงจะยื่นเทียบได้นะจ๊ะ* ในข้อนี้จขกท.เลยยื่นเป็นใบเทียบวุฒิ คู่กับ Transcrip ของม.1-2

       2 IELTS or TOEFL : ผลการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษของเรานั่นเองง ใครจะไปต่อตปท.หนีไม่พ้นนะจ๊ะ สำหรับที่ PUMS จะเอา IELTS 6.5 หรือ TOEFL 79 อย่างใดอย่างนึงน้า


จขกท.'s way : เราเลือก IELTS นะคะ เพราะมีผลอยู่เเล้ว 555 เราอธิบายคร่าวๆเเล้วกันเนอะ หลายคนที่หาข้อมูลมาขนาดนี้เเล้วก็คงรู้ๆกันอยู่เเล้ว แต่เผื่อไว้

การสอบ IELTS มีทั้งหมด 4 ส่วนนะคะ Listening Reading Writing และ Speaking
- Listenig : พาร์ทนี้จขกท.ฟังออกค่ะ เทปที่เค้าเล่นให้เราฟังค่อนข้างฟังง่าย เสียงสำเนียงชัด เวลาทำอ่านคำถามก่อนนะคะ วง/ขีด keywordsไว้ เค้ามีเวลาให้ คหสต.ซีรี่ย์ช่วยได้แค่นิดหน่อยค่ะ ถ้าจะฝึกจากการดูขอให้ไม่ต้องมีซับ เอาเรื่องที่เราเคยดูเเล้วมาดูซ้ำ

- Reading : ไปอ่านความสั้นๆจากเว็ปข่าวตปท.ซะ ช่วยได้นะจ๊ะ เวลาทำ ทำเรียงเรื่องไปเลย 1-2-3 อีกอย่างเวลาทำขอสตินะคะ  youต้องhaveสตินะ 3เรื่อง 13/13/14 (จำนวนคำถาม) 60 นาที ทำกันแทบไม่ทัน ข้อสอบจะเรียงจากง่ายไปยาก ยากคือไม่ใช่คำศัพท์ย๊ากยาก หรือเนื้อเรื่องยาวกว่า เเต่ยากคือคำตอบจะไม่ค่อยมาให้เราเห็นง่ายๆเท่าเรื่องที่ 1 หรือ 2  ต้องดู Synonym words ไปเยอะๆ ด้วยข้อสอบจะออกวนๆศัพท์อยู่เเนวเดิมเลยจ๊ะ

- Writing : พยายามให้ศัทท์ที่มันดูไฮโซหน่อย เช่น Exercise ก็ใช้ Doing physical activities แทน Synonym Words ก็ใส่เข้าไปให้ศัพท์เรามันหลากหลาย
ปล. ใครไม่ได้เรียนแต่ไม่รูจะให้ใครตรวจพาร์ทนี้ดี จขกท.ใช้ http://www.ielts-blog.com/check-your-ielts-writing/ ลองไปดูได้ (เสียเงินนะเเต่ไม่มาก worth it ค่ะ)

Speaking - จขกท.ไม่มีปัญหา ไปอยู่ตปท.มา 1 ปี แต่ก็ยังต้องฝึกอยู่ดี555 พาร์ทนี้แหละที่จขกท.ว่าซีรี่ย์จะช่าวยเราได้ พอเวลาเราดูเราฟังเค้า ไม่ว่ามีซับหรือไม่ เหมือนเราจะติดจริตพวกนางๆในซีรี่ย์มา ทำให้สำเนียงแล้วก็การเว้นวรรคเราดีขึ้น ในยูทูปจะมีสอบพูดอยู่เหมือนกัน อันนั้นเอาไว้ฟังเวลาไม่อยากฝึกขี้เกียจพูด

หลังจากสอบนู่นนี่นั่น > ยื่นใบสมัคร + เอกสารต่างๆ > ก็ถึงการ 'สอบเข้า' จ้า


การสอบของ PUMS จะมี 2 ส่วนค่ะ คือ การสอบข้อเขียน และ การสอบสัมภาษณ์
ปล. ในการสอบสัม จะได้สอบทุกคนนะคะ แล้วคุณครูที่มาเป็นคนสัม(รอบจขกท.มี 2 คนค่ะ)จะตัดสินใจเลือก ว่าใครผ่านใครไม่ผ่าน รู้ตอนนั้นนั้นเลย สัมเสร็จปุ๊ป เค้าจะคุยกัน เเล้วก็บอกเราปั๊ปเลย
ปลล. อาจจะงง ได้สอบสัมทุกคนหมายความว่า? คือถ้าเป็นในไทย จะต้องผ่านข้อเขียนก่อน เเล้วถึงจะเข้ารอบสัมใช่มั๊ยคะ แต่ของ PUMS จะได้สัมทุกคน เเล้วพอสัมเสร็จก็จะเอาคะแนนทั้งสองพาร์ทมารวมกันค่ะ

       1 การสอบข้อเขียน (MCQ/ช้อยท์) : เป็นข้อสอบ MCQ 60 ข้อค่ะ มี 3 วิชาคือ Biology Chemistry และ Physics ข้อสอบจะไม่แบ่งเป็นวิชาละ 20/20/20 นะ แต่ Bio > Chem > Phy ซึ่งคำถามเป็นคำถามที่ค่อนข้าง basic ยากมากจนแบบ 'โฮฮฮ ทำไม่ได้ ' จะไม่ค่อยมี

จขกท.'s way : มีเวลาเตรียมตัวประมาณ 3-4 เดือนค่า แต่มาอ่านจริงๆจังๆ ท่องๆๆที่สำคัญก็ตอน 2 week สุดท้าย ถ้าท่องก่อนหน้านั้นเราจะลืมหมดเลย 555 แต่ในระหว่าง 3-4 เดือนก็อ่านเป็นประจำนะคะ วันละ3-4ชม.มีหยุดพักดูซีรี่ย์สักตอนสองตอนบ้างแล้วค่อยกลับมาอ่านต่อ แล้วก็มีวันหยุด 1 วัน/อาทิตย์ ให้ตัวเอง  จะได้ไม่เครียดไป

B I O L O G Y / ชี วิ ท ย า
วิชานี้ เราเรียนคอร์ส ICU @ Bio Beam ค่า เนื้อหาอัดแแน่น ครบ (แต่ถ้าจะเรียนจริงๆเลือกแบบ OPD น่าจะดีกว่าเพราะข้อสอบไม่ออกค่อยจะเรื่องพืช) + อ่าน พี่เต้นท์ 'Biology for high school students' ของน้องทุกคน 555 แค่นี้เอาอยู่จริงๆ ชีวะฉลุย เรื่องที่จะออกเยอะหน่อยก็ระบบต่างๆของเรา กับ ไวรัสและแบคทีเรียค่ะ
ปล.สำหรับใครที่มาจากรร.ไทยจริงๆ ไม่เคยเรียน Bio เป็นภาษาอังกฤษเลย ก็ต้องแปลๆแล้วก็ท่องศัพท์นะคะ ไม่งั้นอาจจะเสียคะแนนบางข้อได้

                                             ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ biology for high school students

หนังสือ Biology for high school students ที่แนะนำจ้า

C H E M I S T R Y / เ ค มี
ส่วนของเคมี เราอ่าน 'สรุปเคมี มัธยมปลาย Chemistry for high school students' ของ tutorpoint ค่ะ เนื้อหาค่อนข้างโอ แต่อาจจะมีบางอย่างที่หนังสือเค้าอธิบายแล้วจขกท.รู้สึกว่ามันงงๆอยู่บ้าง ในส่วนข้อสอบเคมีจะออกตารางธาตุ การอ่านชื่อสาร สารชีวะโมเลกุล แล้วก็ พันธะต่างๆค่อนข้างบ่อย เอาเป็นว่าต้องเจอกันเลยทีเดียว ส่วนพวกหัวข้อที่ไม่ค่อยออกถึงไม่ออกเลยคือคำนวนจ้า
ปล.ตารางธาตุเอาเข้าห้องสอบได้นะจ๊ะ ไม่ต้องมานั่งท่อง

                                            รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

หนังสือ Chemistry for high school students ที่จขกทใอ่านจ้า


P H Y S I C S / ฟิ สิ ก ส์
บอกจริงๆเลยว่าตอนเเรกกะจะเทวิชานี้ เพราะไม่เก่งเลย แต่เราก็เทมันไม่ได้ค่ะ วิชาฟืสิกส์สามารถเอาสูตรเข้าได้ จขกท.เลยหยิบ 'แผ่นรวมสูตร ฟิสิกส์ม.ปลาย1-2' เข้าไปด้วย ถามว่าช่วยมั๊ย ก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะข้อสอบส่วนมากจะไม่ออกคำนวนเเต่จะออกทฤษี ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ถ้าเราเพิ่มตรงนี้แล้วตรงนั้นจะเป็นยังไง แบบนี้มากกว่า
 
       2 การสอบสัมภาษณ์ : จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ คำถามทั่วไป และ คำถามวิชาการ (ฺB/C/P)
 จขกท.'s way : สอบสัมไม่มีอะไรมาก ก็อ่านเนื้อหาจากหนังสือที่บอกๆไปข้องบน > แปลเป็นภาษาอังกฤษ > ฝึกพูด ศัพท์เฉพาะอ่านให้ได้ พูดให้ถูก

G E N E R A L  Q. / ทั่ ว ไ ป
จะถามประมาณว่า ให้เราแนะนำตัวเอง ทำไมเลือกเรียนหมอ แล้วทำไมเลือกที่นี่ เคยทำงานอาสามั๊ย เราก็ว่าไป
ปล.ตรง Introduce yourself เราบอก ชื่อ อายุ โต+อยู่ที่ไหน จบจากโรงเรียนอะไร ครอบครัวมีกี่คน ทำอะไรกันบ้าง เวลาว่างทำอะไร+งานอดิเรก แล้วก็ activity นิดๆหน่อยๆ

S C I E N T I F I C  Q. / วิ ช า ก า ร
เค้าจะถามคำถามของวิชา Bio Chem และ Phy นิดๆประมาณวิชาละ 4-5 ข้อ แล้วแต่คน

พอสอบเสร็จแล้วก็จะได้เวลารู้ผล ตอนั้นเลยยยย ตื่นเต้นกันสุดขีด แล้วก็จบแค่นี้จ้า ถ้าเค้า Congratulations เตรียมตัว เเพ็คกระเป๋า บินลัดไปเป็น นักศึกษา คณะแพทย์  @Poznan University of Medical Science ,Poland ได้เลยย

ปล. มีอะไร อยากถามอะไรถามได้น้า จขกท.น่ารัก+เฟรลี่ มากๆ 555  -  FB : Mean Thanutcha จ้า

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

the1150123 17 ก.พ. 61 เวลา 19:30 น. 1

พี่ครับผมขอถามเกี่ยวกับ IELTS พี่เรียนพิเศษไหมครับ อละ ชีวะ เคมี ฟิสิก มีอ่านจากไหน ครับที่เป็น อิง

1
Wonderful Error 25 มี.ค. 61 เวลา 07:14 น. 1-1

IELTS พี่เรียนที่ good language ค่า ส่วน

ชีวะเคมฟิพี่เรียน IGCSE มา พอตอนจะติวเข้าที่นี่เลยอ่านแค่หนังสือของไทยพวกพี่เตนท์อะไรแบบนี้ที่เด็กม.ปลายไทยอ่านกัน ไม่ได้อ่านของนอกค่า

0
Opal Opallica B 30 มี.ค. 61 เวลา 19:33 น. 2

เราสนใจเรียนที่นี่ค่ะ เลยอยากถามว่าไปเองหรือไปกับเอเจนซี่คะ? ค่าใช้จ่ายเท่าไร? สอบยังไง? ส่งเอกสารยังไง(Ielts, ged transcript,etc)

0
fold 20 เม.ย. 62 เวลา 14:34 น. 5

กำลังจะไปเรียนที่PUMSค่ะ ถ้าหลังไมคได้มั้ยคะ อยากรู้เรื่องบรรยากาศการเรียนแล้วก้การเตรียมตัวก่อนไปเรียนอะค่ะ

0
aainqq 11 พ.ค. 63 เวลา 22:10 น. 6

ขอถามเรื่องค่าใช้จ่ายหน่อยค่ะ ใช้เดือนละเท่าไหร่และก็ค่าเทอมทั้งหมดเท่าไหร่คะ แล้วก็ขอถามอีกว่าสอบข้อสอบของมหาลัยนี่ช่วงเดือนไหนคะ

0