Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชีวิตนักเรียนไทยในต่างแดน2 - ประสบการณ์นักเรียนแลกเปลี่ยน U.S.A.

ตั้งกระทู้ใหม่
เดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนที่น่าเศร้าใจของพสกนิกรชาวไทยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงสเด็จสู่สวรรค์และเป็นเดือนที่ถึงกำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กระผมจึงขอน้อมส่งสเด็จสู่สวรรคาลัย

.

.

และก่อนที่ผมจะมาเล่าประสบการณ์ในวันนี้ ผมอยากจะขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์น่าเศร้าใจที่มีคนร้ายก่อเหตุกระหน่ำยิงจากชั้น32โรงแรมแห่งหนึ่งในลาสกาส ไปยังคอนเสิร์ตแนวครันทรี่ จนมีผู้เสียชีวิตกว่า50คน และบาดเจ็บกว่า 400 คน ขอให้ผู้ที่เสียชีวิตไปอย่างสงบ และขอให้ผู้บาดเจ็บทุกคนดีขึ้นในเร็วๆนี้นะครับ

At first I would like to telling you about sad news that a gunman shooting from 32 floor of somehotel to rain in concert in Las Vegas, The state of Neveda, U.S.A.He killed more than 50, Wounded more than 400 peoples. R.I.P. for 50 peoples who was killed.and get well soon, 400 injured.


ตอนที่2:เดือนแรกที่อเมริกา


หลังจากที่โฮสต์เรียก แล้วผมหันไปเจอโฮสต์แด๊ดแล้ว ผมวิ่งเข้าไป ไหว้งามๆ5555 จับมือ แล้วก็กอดครับ แล้วโฮสต์ก็บอกว่าต้องไปเอากระเป๋าที่สายพราน1นะ ผมก็เดินไปกับโฮสต์ โฮสต์ก็ถามว่าเดินทางเป็นยังไง บ้าง ก็บอกว่าเหนื่อยนิดหน่อย มันไกล โฮสต์แด๊ดบอกว่าวันนี้โฮสต์มัมมารับไม่ได้นะเพราะว่าติดงาน (โฮสต์มัมเป็น regional director ของโครงการ FTW ครับ//เป็นโครงการที่ผมมาเนี่ยแหละ โครงการ MPLC จะโคกับหลายโครงการครับ FTW FLAG FOTE STS Aspect ) (ลืมบอกไปครับว่า โฮสต์แด๊ดเป็นผู้ช่วยแพทย์ แล้วก็ครอบครัวนี้มีลูก3คนครับ หญิง2ชาย1 ) เดินไปคุยไปก็ไปรอกระเป๋าครับ แล้วพอเห็นกระเป๋า ผมก็วิ่งไปหยิบลงมา แล้วโฮสต์ซิส(ลูกคนที่2)ก็เดินเข้ามาครับ แล้วเราก็เดินออกจากสนามบินไปอาคารจอดรถกัน โฮสต์ซิสก็ถามว่า เดินทางมาประมาณกี่ชั่วโมง ผมก็ตอบว่า ประมาณ16ชั่วโมงมั้ง ไม่มั่นใจ เจาก็ถามว่าเหนื่อยมั้ย ก็ตอบไปอย่างว่า เหนื่อยนิดหน่อย แล้วเราก็ยืนรอลิปต์ซักพัก เพราะว่าส่วนใหญ่คนจะเต็ม และแล้วก็ได้ขึ้นลิฟต์ครับ ไปพร้อมกับคู่สามี-ภรรยา ที่เหมือนจะพึ่งกลับจากการเดินทางมา ซึ่งมาพร้อมกับกรงหมา โฮสต์ผมกับ2คนนั้นก็คุยกันครับ พอลงไปถึงขั้นที่จอดรถ โฮสต์ก็เอาตั๋วจอดรถไปใส่เครื่องแล้วก็ใช้บัตรจ่ายครับ สะดวกดี 5555 พอไปใกล้ๆรถ โฮสต์ก็บอกว่าลองเดาสิคันไหน มองแปปนึงก็ไปเห็นรถข้างหน้าที่ติดสติ๊กเกอร์ FTW เราก็ชี้ แล้วก็ยิ้มกว้าง "โอ้วววววว เย้" พร้อมกับหัวเราะเบาๆ และผมก็เอากระเป๋าขึ้นรถครับ(วันนั้นเอารถกระบะไปรับ)โฮสต์ก็จะเอาสายรัดมารัดกระเป๋าไม่ให้เลื่อน แต่มันไม่อยู่เลย ไปมันไป อย่างที่เป็น ไม่อาจจะเก็บอีกต่อไป 5555 เราก็ขึ้นรถไป ก็เปิดหน้าต่างรับลม โฮสต์ก็บอกว่าถ้าหนาวก็บอกนะ เราก็บอกไปว่า เราชอบอากาศแบบนี้ แล้วโฮสต์ซิสก็เปิดเพลง แล้วเหมือนเขาเห็นเราร้องเพลง เขาก็ถามว่า รู้จักเพลงนี้มั้ย เราก็บอก รู้จักๆ นู่นนั่น แล้วก็คุยกันไป แล้วเขาก็บอกว่า มีเด็กจีนคนนึงอยู่ที่บ้านนะ เขามีปัญหาอะไรซักอย่างเนี่ยแหละ เราก็โอเค ขับไปซักพักก็ไปถึงด่านเก็บค่าผ่านทาง ก็ไปต่อแถว ต่อไปซักพักแถวก็ไม่ขยับ โฮสต์เลยยื่นหน้าไปดู ปรากฏว่ารถชนกัน!?! ไม่ใช่!!! ช่องนี้ปิด!!! พีคเลยต่อแถวช่องที่ปิด โฮสต์นี่รีบถอยอย่างไว ไปต่อแถวใหม่



#ลืมบอกไปว่าเราได้อยู่เมือง Yelm รัฐ Washington (WA) วอชิงตันไม่มีดีซีนะ

.

.

ข้ามไปวันที่ไปเลือกวิชาเลยนะ

.

.

วันนั้นโฮสต์มัมขับรถพาไปที่โรงเรียน พอไปถึงโรงเรียนก็เข้าไปทางห้องที่ติดต่อ คือถ้าเป็นที่ไทยน่าจะคล้ายๆห้องวิชาการหรือกิจดารนักเรียนประมาณนั้น ก็ไปคุยดับครูคนนึงเหมือนจะเป็นเพื่อนโฮสต์ ปรากฏว่าเขาพึ่งไปประเทศไทยมาเมื่อปีที่แล้ว ที่พีคกว่านั้นคือ เขาไปลพบุรีมาด้วย สุดยอดไปเลย5555 เขาก็เล่าถึงประสบการณ์การขึ้นรถไฟไทย และประสบการณ์เจอลิงลพบุรี บันเทิง5555 พอเข้าไปเลือกวิชากับครูแนะแนว เขาก็ถามว่าชอบเรียนแบบไหนฟังพูดอ่านเขียน ชอบกีฬา หรือ ศิลปะ เราก็ตอบว่าทั้งคู่ ให้เลือกวิทยาศาสตร์ก็เลือกไบโอไป แล้วก็เลือกนู่นเลือกนี่ไป สุดท้ายได้วิชาเรียนตามนี้

#เราอยู่ Rainier High School นะ เป็นเมืองที่ติดกับเมืองเรา

 

1st period 8.25 am - 9.24 am language arts

2nd period 9.28 am - 10.25 am biology

3rd period 10.29 am - 11.26 am us history

------------------------------ Lunch ----------------------------

4th period 12.01pm - 12.58 pm weight training

5th period 1.02 pm - 1.59 pm pre-calculus

6th period 2.03 pm - 3.00 pm leadership

 

แล้วครูเขาก็พาไปดูห้องเรียน พาไป ติดต่อล็อกเกอร์

.

.

2สัปดาห์แรกของไฮสคูล

.

.

คาบประวัติศาสตร์อเมริกา มีเพื่อนทักว่า Are you Philippino? เป็นคนฟิลิปินส์ป่าว ? แบบทำหน้าเอิ่มมมมม !!!!  เป็นคนไทย เพื่อนมันก็บอกว่า หน้าเหมือนึนฟิลิปินส์เลย ในใจก็นึกว่าเหมือนหรอวะ !?! แล้วคิดต่อไปว่า เพื่อนคนจีนก็ทักว่าหน้าเหมือนคนจีน คนฟิลิปินส์ก็ทักว่าหน้าเหมือนคนฟิลิปปินส์ เหมือนหลายประเทศเนอะ 5555

เหตุการณ์ต่อมา...เข้าห้องเรียนคณิตผิด พึ่งรู้ตัววันที่2 ก็ว่าอยู่ทำไมชื่อครูไม่ตรงกัน ห้อง pee calculus มันติดกับ Algebra II แนะนำตัวคุยกับเพื่อนอย่างดิบดี...เข้าห้องผิด !!! OMG

ทุกๆเย็นจะมาลองเปิดล็อกเกอร์ เปิดให้ตายก็เปิดล็อคเกอร์ไม่ได้ พอเพื่อนเปิดให้เลยไม่ล็อคมันไปเลย ง่ายกว่า และหลังจากนั้นก็ไม่ล็อคอีกเลย...

เล่นอเมริกันฟุตบอลครั้งแรก ในสนามเล่นไม่เป็น5คน และ 4คนอยู่ทีมเดียวกัน ลงไปเล่นเหมือนไปยืนดูแบบติดขอบสนาม แต่พอผ่านไป2ตา เริ่มตาที่3ก็เริ่มจับเกมได้ เพราะครูช่วยสอน แล้วก็พอเริ่มเล่นได้ก็รู้สึกสนุกมาก รู้สึกว่าสนุกกว่า ฟุตบอล อีก

 

ในช่วง2สัปดาห์แรกที่บ้านมีอะไรบ้าง? บอกเลย บันเทิง!!!

วันนึงเดินลงบันไดลื่นตรงบันไดลงเสียงดังตุ๊บ แล้วลุกขึ้นแบบไม่มีอะไร ทุกคนถามเป็นอะไรมั้ย ก็บอกว่า โอเคคคค๊ ปกติดี

หลายวันต่อโฮสย่างพอร์คช้อบแล้วควันลอยขึ้นมาข้างบน สัญญาณไฟไหม้ดังทั่วบ้านเลย ต้องรีบเอาพัดลมเป่าให้หาย

.

.

สัปดาห์ที่3ของไฮสคูล

.

.

วันนี้เล่น fly football แต่ก่อนเล่น คือ วิ่งรอบสนาม คอร์เนอร์แรก squat 5 คอร์เนอร์2abdominal crunch 5 คอร์นเนอร์3lunge สุดคอร์นเนอร์ คอร์นเนอร์4 push up 5 ทำแบบนี้ 3 เซท แล้วพอเสร็จแล้วให้คานแบบท่าแมงมุม จากขอบสนามไปขอบสนามอีกด้าน ด้านยาวนะ หืมมมมมม ถ้าเพื่อนไม่คอยมาบิ้วข้างๆนี่เลิกทำละนะ

พอลงเล่นเพื่อนก็รู้นะว่าเล่นไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ แต่ก็พยายามส่งบอลให้เรื่อยๆ

.

.

สุดยอด weekend

.

.

วันเกิดโฮสต์มัมเป็นวันจันทร์แต่เนื่องด้วยคนอื่นจะไปเลี้ยงไม่ได้เลยไปกันวันเสาร์ ไปกินที่ร้านอาหารญี่ปุ่น Fujiyama ที่ Olympia (เมืองหลวงของรัฐ Washington ) ก็เป็นร้านแบบที่จะให้ Chef  มาทำอาหารหน้าลูกค้า chef นี่ก็บันเทิงเหลือเกินมุขเยอะมาก หลังจากเลี้ยงกันเสร็จก็ไปต่อกันที่ Tum Waterfall มันเป็นน้ำตกที่เหมือนสวนสาธารณะอะ งงๆมั้ย แต่มันเป็นแบบนั้น อยู่ใต้สะพาน อยู่ติดถนนใหญ่ นั่นแหละ คือไปดู ปลาแซลม่อนวางไข่กัน ที่มันจะว่ายทวนน้ำตกไปวางไข่บนยอดน้ำตกอะ หลังจากนั้นก็ไปแวะWalmart และอีกหลายๆห้าง เพื่อซื้อนู่นนี่นั่น แล้วก็กลับบ้าน คืนนั้นไปดู It  ตอน 5 ทุ่ม ที่โรงหนัง บางคนมาทั้งๆชุดนอน แบบนี้ก็ได้หรอ !?!



Tum Waterfall



Yelm Cinema

.

.

สัปดาห์ต่อมา

.

.

คาบพละเหมือนเดิม ความพีคมันอยู่ที่วันนี้มีเกม เป็นเกมออกกำลังกายตามอักษร วู้วๆๆๆๆ มี15 ตัวทั้งชื่อทั้งนามสกุล เย้ๆๆๆ วิ่ง 5 รอบ รอบแรกวิ่งเฉยๆ ที่เหลือแต่ละ corner จะมีอักษรว่าให้ทำอะไร ทำตามชื่อเราก็โดน กระโดดตบ50 squat  15 crunch 20 อันนึงจำชื่อไม่ได้ มันจะก้มตังดันขาออก ยืนขึ้น 30 แล้วอะไรอีกไม่รู้แล้วนึกสภาพ ชื่อกูอักษรซ้ำไปมา ให้ตายเถอะ แต่ก็สนุกนะจะว่าไปนั่น 5555

.

.

สตรอง weekend

.

.

สิ้นเดือนแรก ได้เวลาจ่ายค่าโทรศัพท์ พยายามจ่ายผ่านเว็บและโทรศัพท์มาหลายวันแล้วแต่มันทำไม่ได้ โฮสต์มัมเลยพาไปจ่าย (เราใช้ของ Metro PCS) แต่ก่อนหน้านั้นคือ ไป The Capital Mall ถ้าเป็นทีไทยก็น่าจะประมาณสยาม แต่มันไม่ใช่ตึกสูงนะ แต่มันมีชั้นเดียว แต่ใหญ่มาก ของมีครบทุกอย่าง และที่สำคัญของแบรนด์ถูก!!! แต่มันก็รอปกติมันอะนะ แต่มันก็ถูกกว่าไทย ในบางอย่าง แล้วเราก็ไปช็อปปิ้งกับเพื่อนจีน ได้เสื้อผ้ามาคนละ3-4 ตัว เสียไป 70 กว่าดอล อาหารเที่ยงวันนั้นกินที่ร้าน Panda แล้วก็ไปต่อด้วย Ice Cream หมดไปอีก 20 ดอล พอช้อปปิ้งกันเสร็จก็เห็น messages จากโฮสต์รวมๆแล้ว 10 กว่าๆ ประเด็นคืออะไรรู้มั้ย มันเปิดไม่ได้ พอออกไปที่ร้านอาหารที่โฮสต์ไป รถไม่อยู่ เอาแล้วไง นึกว่าโดนทิ้ง ก็เลยเข้าไปใน Mall  แล้วก็ส่ง Message หา สรุปคือ โฮสต์เข้ามาซื้อของข้างใน อารมณ์แบบ รอดตัวไป สุดท้ายก็ยังไม่รู้ว่าโฮสต์ส่งอะไรมา แต่โฮสต์แด๊ดส่งมาบอกว่า วันนี้แปรงฟันให้หมา แล้วหลังจากนั้นก็ไปจ่าค่าโทรศัพท์ ไปซื้ออาหาร ซื้อนู่นนีอีกเยอะแยะระหว่างทางกลับบ้านเจอบ้านหลังนึงแต่งบ้านรับฮาโลวีนแบบจัดหนักตัดเต็มโครงกระดูก ไฟรอบบ้าน ไฟติดรั้วรูปฟักทอง หืมมมม!!!! ฮาโลวันมัน 31 ตุลาไง แค่นี่มันพึ่ง 30 กันยา ไม่รีบไปใช่มั้ย ??? รีบแค่ไหนถามใจดู !!! กลับมาถึงบ้านทุ่มกว่าๆ แต่มันก็พึ่งเริ่มมืดแหละ หมาโดนตัดขน ขำดิครับ 555 มันเกรียน อารมณ์เหมือน ตัดปมหวีรองเบอร์1-2 ดีที่ขนยังยาวคลุมตัว พอขึ้นไปบนห้องก็เพื่อนสเปนหาย นึกขึ้นมาได้ อ๋อไป Homecoming Dance ก็ลงไปกินพิซซ่า โฮสต์ซิสคนที่ไปรับที่สนามบินก็มาก็ถามว่าเพื่อนสเปนไปไหน โฮสต์มัมหลอกว่ากลับสเปนไปแล้ว แต่เพื่อนจีนทำหน้างงๆไม่รู้เรื่องเลยแผนแตก

.

.

.

ผ่านเดือนแรกไปแบบหรรษา

.

.

อุทาหรณ์สอนใจตอนที่1

ทุกคนคงคิดว่าพวกนักกีฬา เชียร์หลีดเดอร์ กรรมการนักเรียน จะหยิ่งกันใช่มั้ย? เรื่องจริงนะหรอ... หยิ่งกว่าที่คิดอีก... ล้อเล่น โคตรเฟรนด์ลี่  เพื่อนเราส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬา เชียร์หลีดเดอร์ และกรรมการนักเรียน ถึงจะไม่ได้ลงเล่นกีฬาเลยก็เถอะ 55555 แต่ในคาบweight trainingกับคาบ leadership ก็มีเพื่อนพวกนี้แหละ พวกนี้ตลกมากอยู่ด้วยแล้วสนุก เอาง่ายๆไม่ปกติคน แฮร่ ไม่ขนาดนั้น เอาเป็นว่าอยู่ด้วยแล้วสนุก แต่กลับเป็นเด็กเรียนจะเข้าหายากกว่า

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าตัดสินคนถ้ายังไม่ได้รู้จักเขาจริงๆ

.

.

ก่อนจากไปวันนี้ขอฝากเพจใหม่ของผมกับเพื่อนๆนักเรียนแรกเปลี่ยนจากประเทศต่างๆด้วยนะครับ


เพจHomesickกันบ่ ลิงค์อยู่ด้านล่างนะครับ

https://www.facebook.com/homesickgunbo/


ฉาย USA


แยม USA


วิว USA


ดับเบิลยู Canada


นาวัญ Mexico


มิน Belguim


นิด Taiwan


ตูน Brazil

.

.

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ แล้วมาดูกันว่าต่อไปจะเป็นยังไงกันบ้าง กับ ชีวิตนักเรียนไทยในต่างแดน3-แชร์ประสบการณ์นักเรียนแรกเปลี่ยนใน U.S.A.


FB:Shinny Shinnyny

IG:shinnyatta

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น