Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

High School Completion เรียนจบไว เข้ามหาลัยดีๆ แถมประหยัดเงิน!

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าาาา วันนี้ขวัญจะมาอธิบายและเล่าถึงการเรียนแบบ High School Completion ที่ Green River College ค่ะ

จากตอนแรกเริ่มอย่างที่ได้กล่าวไปในบล็อกก่อน... ขวัญเคยได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนตอนช่วงมัธยมชั้นปีที่ 4  แล้วพอกลับมาถึงไทย ก็ดันต้องซ้ำชั้น กลายเป็นว่าเรียนม.4 สองรอบเลย! เพื่อนๆรุ่นเดียวกันก็เรียนแซงหน้าไปเป็นรุ่นพี่เราหมดละ กลายเป็นรุ่นน้องเพื่อนเฉยยยย เซ็งแท้

พอเราได้ศึกษาข้อมูลของ Green River College ก็ทำให้รู้ว่า เค้าดังเรื่อง High School Completion มากเลยอ่า! แต่มันคืออะไรน่อ?...



High School Completion ก็ตามชื่อเลย การเรียนต่อให้จบมัธยมปลาย นั่นเอง ซึ่งในระบบของอเมริกานั้น มัธยมปีที่3 ก็ถือว่าเป็นมัธยมปลายแล้ว เอาง่ายๆว่า แค่กำลังจะขึ้นม.4 ก็มาเรียนต่อได้แล้วจ้ะ แค่ต้องอายุ 16 ปีขึ้นไปก่อนวันเปิดภาคเรียนเท่านั้นเอง

ในโรงเรียนมัธยมปลายของอเมริกานั้น การเรียนจบจะต่างกับโรงเรียนของไทยนิดหน่อย ที่ไทยคือผ่านทุกวิชาก็คือเรียนจบได้ แต่การเรียนจบมปลายและมหาวิทยาลัยของอเมริกาคือ เก็บหน่วยกิต(และผ่าน)ได้ครบจำนวนที่กำหนดก็จะเรียนจบ ซึ่งข้อแตกต่างนี้จะเป็นลักษณะสำคัญของโปรแกรม High School Completion

โปรแกรมนี้จะฟังก์ชั่นในลักษณะที่ว่า เรียนคลาสเดียวแต่ได้หน่วยกิตทั้งสำหรับ มัธยมปลาย และ มหาวิทยาลัย เจ๋งป้ะ? ถ้ายังคิดว่าไม่เจ๋ง...เดี๋ยวพูดใหม่ "เรียนคลาสเดียว ได้หน่วยกิตทั้งมปลาย และ มหาวิทยาลัย" ถ้ายังงงๆ ให้ลองคิดแบบสำนวณ "ยิงนัดเดียว ได้นกสองตัว" อันนี้ก็ฟีลแบบ เรียนคลาสเดียว ได้หน่วยกิตสองวุฒิอ่ะนะ แทนที่จะมานั่งเสียเวลาเรียน ม.5-6 แล้วต่อด้วย ปี1-2 High School Completion มันจะย่นจาก 4ปี เหลือแค่ 2ปีไง! ท่าด๊าาาาาา เมื่อจบมัธยมปลายหรือจบAssociate Degree ที่ Green River College แล้ว ก็สามารถเข้าพิธีรับวุฒิได้ด้วย



 

อ้าว แล้วถ้าเราจะเรียน High School Completion และเอาวุฒิ Associate Degree แต่ต้องเรียน Intensive English Program อ่ะ มันจะเป็นยังไง?

คำตอบคือ ถ้าจำเป็นต้องเรียน โปรแกรม Intensive English Program ก็จะเรียนภาษาก่อนล้วนๆจนจบ  แล้วถึงจะสามารถเข้ามาในส่วนของ Academicได้ ซึ่งพอผ่านด่านภาษามาเข้า Academicแล้ว ก็จะสามารถเข้าโปรแกรม High School Completion ไปพร้อมๆกับการเก็บหน่วยกิตสำหรับ Associate Degree หรือโอนเข้ามหาวิทยาลัยอื่นๆในอเมริกา 

ตอนเรากำลังศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ เราไปเจอวิดีโออธิบายของเอเจนซี่ ก้อปันกัน (ซึ่งสุดท้ายก็เป็นคนช่วยเราเตรียมเอกสารต่างๆ) พี่เค้าอธิบายไว้ง่ายๆ และดีมากๆเลย ลองเปิดดูนะ :)
ลิ้งค์: https://www.youtube.com/watch?v=JdNNjUr6zLM​

ส่วนวิดิโออันนี้จะเป็นของ Green River College ทำมาเพื่อให้รุ่นพี่ที่จบมัธยมปลายผ่าน High School Completion บอกต่อถึงน้องๆที่สนใจเรียนว่าโปรแกรมนี้เป็นอย่างไรด้วย

พี่ๆเค้าอาจจะมีพูดเร็วไปบ้าง เรียนจนคล่องก็งี้ 55555 แต่ว่ามีซับภาษาอังกฤษให้นะจ้ะ กดได้ตรงปุ่ม cc ข้างล่างขวามือ ป.ล. มีพี่คนไทยด้วยแหละ ชื่อพี่มายด์ ตอนนี้กำลังเรียนต่ออยู่ที่ University of Wisconsin-Madison แล้ววว
ลิ้งค์: https://www.youtube.com/watch?v=4mH4CrDdfao​

"อายุแค่18ปี แต่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัยWisconsin-Madison ที่อเมริกาละ ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าชีวิตนี้จะได้มีโอกาสแบบนี้ ดีใจที่ได้มาเรียนที่ Green River College"

-  พี่มายด์ พานนรินทร์ คชินทักษ

ก็อย่างที่ได้ยินจากทั้งสองวิดิโอ ข้อดีหลักๆของโปรแกรมนี้คือ ประหยัดเวลา และประหยัดเงิน ช่วยทั้งนักเรียนที่อยากเรียนจบไว้แต่มีประสิทธิภาพ และผู้ปกครองทั้งด้านค่าใช้จ่ายเลย

เราแปะลิ้งค์เว็บไซต์ High School Completion ของ Green River College ไว้ตรงนี้นะ ไปศึกษาเพิ่มเติมโลดดดดด :D
https://www.greenriver.edu/students/international-programs/our-programs/high-school-completion-plus/program-information/

ติดต่อเราเพิ่มเติมได้ผ่าน Facebook: Artima Meechai (KK) หรือ Line ID: Kongkwanbox
ช่วยส่งเมสเสจมาว่ามาจากบล็อกนะคะ ไม่งั้นขออนุญาตไม่รับแอดหรือตอบเมสเสจนะคะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น