Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

15 TIPS ON HOW TO MAKE FRIENDS AS AN EXCHANGE STUDENT by Overseas Study Hub

ตั้งกระทู้ใหม่





1.ไม่คาดหวัง 
      เพราะการคาดหวังอาจจะทำให้น้องรู้สึกไม่ดีได้เมื่อไปแลกเปลี่ยน เพราะน้องอาจจะผิดหวังกับสิ่งที่เจอได้ ตัวอย่างเช่นอย่าคาดหวังว่าไปถึงแล้วน้องจะเป็นคนดัง ทุกๆคนจะต้องมาสนใจน้องเพียงเพราะว่าน้องเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เพราะนั่นก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนว่าเขาจะสนใจหรือไม่ ทางที่ดีก็คือน้องต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆให้ได้นั่นเองค่ะ


2.ใช้เวลา 

     พี่แน่ใจว่าน้องๆนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนจะมีช่วงเวลาที่รู้สึกเหงาระหว่างไปแลกเปลี่ยนแน่นอน ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติมากๆค่ะ ดังนั้นอย่าเครียดไปค่ะ เพราะการทำความรู้จักและสนิทกับเพื่อนใหม่เนี่ยเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลากว่าจะรู้ใจกันและรู้สึกสนิทใจกัน ดังนั้นน้องๆอย่าท้อนะคะใช้เวลาที่มีเนี่ยพยายามแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆจะได้สนิทกันไวไว


3.ใช้เวลานอกบ้านบ้าง

        ถ้าน้องๆมัวอยู่แต่ในบ้านก็จะไม่มีเวลาได้ใช้กับเพื่อนๆที่นั่นเลย อาจจะมองว่าการอยู่บ้านเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอยู่ที่ไทยน้องก็ใช้เวลาอยู่แต่ในบ้านเล่นอินเทอร์เน็ตใช่มะ แต่ถ้าไปสถานที่ใหม่ๆได้พบเจอคนใหม่ๆหรือได้ออกไป hang out กับเพื่อน อย่างน้อยน้องก็ได้ฝึกใช้ภาษาน้า


4.โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการพบปะเพื่อนๆ
      โรงเรียนสำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยนเป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการพบเจอเพื่อนใหม่ๆ เพราะระหว่างชั้นเรียนน้องๆก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวหรือช่วยกันทำการบ้านได้ สิ่งที่พี่จะนำน้องๆในช่วงแรกของการไปแลกเปลี่ยนคือถามเพื่อนๆว่าเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงมีแพลนว่าจะทำอะไรและเรานั้นสามารถไปด้วยได้หรือไม่


5.เข้าร่วมทีมกีฬา

      ก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกันที่น้องๆจะได้ทำอะไรใหม่ๆกับคนใหม่ๆเพราะการเล่นกีฬาก็เป็นวิธีสร้างมิตรภาพได้อย่างรวดเร็วเหมือนกันค่ะ


6.เข้าชมรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ 
      และนี่ก็เป็นอีกโอกาสที่ดีเหมือนกันที่น้องๆจะได้พบเจอผู้คนใหม่ๆนอกจากเพื่อนร่วมชั้น แต่ก็จะเป็นคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันกับน้องๆ การได้พูดคุยกับคนที่ชอบอะไรเหมือนกันก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกดีใช่ไหมล่ะคะ แล้วการที่คนเราชอบอะไรเหมือนกันก็เป็นการที่จะทำให้เราสนิทกันได้เร็วขึ้น เข้ากันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


7.บางครั้งอาจจะเจอเพื่อนใหม่ในสถานที่ที่แปลกใหม่ 

       แม้ว่าน้องๆจะอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย หรือแปลกใหม่แต่ ใครจะรู้บ้างบางทีน้องอาจจะพบใครบางคนในรถเมล์ ที่คอนเสิร์ตหรือในห้องสมุดที่น้องอาจจะพูดคุยกันถูกคอก็ได้


8.ขึ้นอยู่กับทัศนคติ

        "หนึ่งรอยยิ้มสามารถพูดได้มากกว่าหนึ่งพันคำ" ถ้าน้องๆพร้อมที่จะเปิดรับและเปิดกว้างสำหรับการ make friend หรือพูดคุย น้องก็จะทำให้หาเพื่อน ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น3


9.อย่าอาย

         พี่รู้ว่านี่เป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทยอย่างเราแต่เมื่อเราไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้วมัวแต่อายไม่กล้าที่จะถาม ไม่กล้าที่จะพูด น้องก็จะไม่รู้เลยว่าประสบการณ์ที่ดีที่น้องควรจะได้รับเป็นอย่างไร พี่แนะนำว่าให้เริ่มจากการพูดคุยกับ Host Family หรือเพื่อนๆที่เริ่มรู้สึกว่าสนิทแล้วค่ะ


10.อย่ากลัวที่จะถูกปฏิเสธ

         ในช่วงระหว่างการแลกเปลี่ยนน้องๆบางคนก็อาจจะถูกเพื่อนบางในชั้นเรียนไม่อยากคุยด้วยหรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าไปสนใจค่ะ คนเราไม่สามารถทำให้คนทั้งโลกมารักเราได้ ดังนั้นแคร์กับคนที่อยู่ในชีวิตเราดีกว่าค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่แคร์ไปซะทุกคนนะ ในระหว่างนั้นน้องก็ต้องแน่ใจแล้วด้วยว่าน้องได้พยายามอย่างถึงที่สุดแล้วนะ


11.Focus on good things

           ถ้าเรามีความสุขกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ บางครั้งในช่วงเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนของน้องอาจเป็นเพียงการสนทนาสั้น ๆ กับใครบางคนในชั้นเรียนหรืออาจจะเป็นแค่คำทักทายแต่นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีๆในแต่ละวันแล้วใช่ไหมล่ะคะ


12.อย่ายอมแพ้

        บางครั้งน้องๆบางคนก็อาจจะคิดว่าการกลับบ้านหรือการอยู่ในห้องเป็นที่ที่ดีที่สุดของน้องเพราะ การมาแลกเปลี่ยนหรือการทำความรู้จักกับเพื่อนอาจะไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด หรือน้องอาจจะยังไม่มีเพื่อนขนาดนั้น แต่ก็โปรดจำไว้ว่าน้องเป็นเพียงหนึ่งในหลายร้อยหรือแม้กระทั่งนักเรียนหลายพันคนในโรงเรียน ซึ่งน้องฉะนั้นอย่าน้อยใจและ keep going นะคะ


13.Make a first step

       อย่ารอให้คนอื่นปูทางให้เสมอ เพราะว่าน้องต้องเริ่มก้าวเข้าไปหาคนใหม่ๆก่อน อย่างเช่นอย่ารอให้เขามาชวนเราไปกินข้าวกลางวัน เราควรที่จะเดินเข้าไปแล้วขอ join ที่โต๊ะกับเพื่อนๆเล้ยยยย


14.เพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนอาจจะเข้าอกเข้าใจดีกว่าเพื่อนคนอื่นๆ

           อย่าลืมว่าน้องไม่ใช่นักเรียนแลกเปลี่ยนในโรงเรียน อาจจะมีหลายคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน พวกเขาจะเป็นที่น้องๆสามารถแชร์เรื่องราวต่างๆได้ดีที่สุด อย่างเช่นวัฒนธรรมช็อกความคิดถึงบ้านและทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน


15.พยายามอย่าปฏิเสธคำเชิญ (เว้นแต่น้องรู้สึกไม่สบายใจ) 

         บางครั้งอาจจะมีคนมาชวนน้องๆไปสถานที่หรือกิจกรรมที่น้องๆยังไม่เคยทำ ก็อยากจะให้ลองทำดู เพราะน้องไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเพื่อสัมผัสและทดลองกับสิ่งใหม่ๆ แต่นอกเหนือจากนั้นพี่อยากให้น้องๆลองออกจาก comfort zone ลองมาใช้ชีวิตและทำอะไรใหม่ๆให้คุ้มกับการไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนค่ะ


สำหรับน้องๆคนไหนสนใจอยากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook: Overseas Study Hub นะค้าาาheart


แสดงความคิดเห็น

>