Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Summer at HARBIN เรียน เที่ยว กิน แบบจัดเต็ม

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า  วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนที่ฮาร์กงต้า (哈工大)มหาวิทยาลัยท็อป 10 ของจีน และเที่ยวที่ฮาร์บินให้ฟังคือมันดีมากกก  ก่อนอื่นคือเราเรียนเอกจีนอยู่แล้วแต่ภาษายังไม่ค่อยดีมาก  พอปิดเทอมเราก็คิดอยากจะลองไปซัมเมอร์ที่จีน  และมีเพื่อนแนะนำมาว่า  “ฮาร์บิน”  เป็นเมืองที่ภาษาจีนดีมากไม่ค่อยมีภาษาถิ่น  คือ  ฟังง่าย  ฟังรู้เรื่อง  ซึ่งเพื่อนก็เคยไปมาแล้วมาเล่าให้ฟังทำให้เรายิ่งอยากไปมาก  แล้วเพื่อนก็แนะนำว่าไปกับพี่เอ็ม  เพจ  Study in Harbin  เราก็เลยไปหาข้อมูลและลองติดต่อสอบถามไปที่เพจ  ซึ่งพี่เอ็มก็ให้คำแนะนำดีมาก  บอกรายละเอียดและค่าใช้จ่ายต่างๆให้ฟังทั้งหมด  ซึ่งไปถึงก็ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเลย  เพราะพี่เค้าเป็นเหมือนผู้ประสานงานของมหาวิทยาลัยโดยตรง  และดูแลดีมากตั้งแต่วันที่จะต้องเตรียมตัวจนถึงวันกลับ  เราเลยตัดสินใจไปและไม่ผิดหวังเลย  

ก่อนอื่นเราจะพูดถึงสิ่งที่เราได้หลังจากกลับมาจากฮาร์บินก่อนเลย

                 ที่เราไปเพราะเราอยากพัฒนาการฟังการพูด  คือถ้าไปเมืองอื่นก็อาจจะฟังยาก  สื่อสารยากเพราะหลายๆเมืองในจีนก็ใช้ภาษาถิ่นเยอะ  แล้วภาษาเราก็ยังไม่แข็ง  ก่อนไปเราพอฟังได้บ้าง  แต่บางครั้งเราไม่รู้จะตอบกลับว่าอะไร  ไม่กล้าพูดบ้าง  กลัวพูดผิดบ้าง  แต่พอเราไปถึงเราต้องพูดเราต้องฟังสิ่งที่ครูสอนในห้อง  ตอบคำถาม  ทำกิจกรรม  ถามทาง  ซื้อของ  พอเราอยู่ไปสักพัก (เราไปซัมเมอร์ที่ม.ฮาร์บิน 1เดือน)  รู้สึกว่าเรากล้าพูดขึ้นมาก  ฟังก็รู้เรื่องขึ้นมาถึง70-80%เลย 
                     
ไปจีนทั้งทีเราก็ต้องไปเที่ยวสิรออะไร5555  เราเลือกมาฮาร์บินเพราะว่าเป็นเมืองที่คนไม่เยอะเหมือนอื่นๆในจีน  แล้วสถานที่ท่องเที่ยว  ตึกต่างๆ ก็จะเป็นแบบยุโรปๆ รัสเซียหน่อยๆ คือสวยมาก  แต่เราไปตอนหน้าร้อนของที่นั่นอากาศก็จะร้อนหน่อย  แต่ก็สวยไม่แพ้หน้าหนาวเลย  ไว้จะมาเล่าให้ฟังท้ายๆ น้า  มีทั้งที่พี่เอ็มพาเราไป  แล้วก็เราไปเอ'
                       
เราอยากมาเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนและอยากกินอาหารจีน  เราได้เห็นอะไรที่ต่างจากบ้านเรามาก  คนจีนจริงๆคือน่ารักใจดีมาก  อาหารที่นี่ก็อร่อยสิบดาว  หลายคนอาจจะไม่ชอบอาหารจีน  แต่สำหรับเราโคตรอร่อย  มันมีเอกลักษณ์ดีอะเผ็ดๆชาๆซ่าๆคือที่สุด  เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังพร้อมลงรูปอาหารยั่วๆ  ใครไปต้องไปตำตามแน่นอน

เราเริ่มเดินทางกันตอนกลางคืนไปถึงก็บ่ายๆพอดี  ในการเดินทางพี่เอ็มจะมีพี่ที่คอยดูแลพวกเราบินไปด้วย  เรานั่งสายการบิน  China  Eastern  พอถึงสนามบินพี่เอ็มก็จะมีรถบัสของมหาลัยมารับ  ไปส่งถึงโรงแรม  พวกเราได้นอนโรงแรม  อิอิ  เพราะว่าช่วงนั้นหอในเต็ม  ในห้องมีทุกอย่างให้ครบ  โรงแรมก็อยู่ห่างจากม.ไม่ไกลเดินไปแค่ 5-10 นาทีก็ถึง  สะดวกสบายมากจ้า 

เราเริ่มจากเรื่องการเรียนก่อนเนอะ ( สมมุติว่าเป็นเด็กเรียน)
ในวันถัดมาถึงเวลาลงทะเบียนเรียนแล้ว  คนเยอะมาก  มีหลากหลายเชื้อชาติเลย (จะมาหาเพื่อนหาแฟนต่างชาติที่นี่ก็น่าสนนะ5555)   แต่โชคดีที่กรุ๊ปที่มากับพี่เอ็มไม่ต้องรอนานเพราะพี่แกจัดการทุกอย่างให้หมด  แต่ว่าเราต้องสอบวัดระดับนะค้าบ  ก็จะสอบคล้ายๆสัมภาษณ์  แล้วก็ให้ลองอ่านบทความจากหนังสือเรียน  ก็จะมีระดับตั้งแต่  A-F เลย  ใครไม่มีพื้นไม่ต้องกลัวเพราะเราสามารถขอเรียนที่ระดับ A ได้  เราได้ระดับ D  ยังพอไม่ยากมาก มั้งงง  สอบเสร็จเราก็จะได้บัตรอาหารแล้วก็บัตรนักศึกษามาเก็บไว้ใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวฟรีด้วยจ้า  ดีงาม 

บรรยากาศในห้องเรียนถือว่าโอเคมาก  ไม่ได้เครียดอย่างที่คิด  ครูสอนก็โคตรจะสนุก  แต่ละห้องคนก็จะไม่เยอะประมาณ 10-15 คน  เพื่อนๆก็มาหมดเลยทั้งเกาหลี  รัสเซีย  แคนนาดา  พี่ไทย  ญี่ปุ่น  เราก็จะได้ฟังสำเนียงจีนแตกต่างกันไป  สนุกสนานมาก  แต่ละห้องจะมีครู 2 คนสลับกันสอน  เรียนแค่ตอนเช้าตอนบ่ายจะไปไหนก็ไปโล้ด  เรียนก็จะแบ่งช่วงแรกเรียนคำศัพท์  อ่านบทเรียนในหนังสือ  ครึ่งหลังก็จะเป็นทำกิจกรรมจากบทเรียน  มีให้ออกไปซื้อของจริงๆ ด้วย  (ครูเค้าให้เงินเราไปซื้อฟรีๆเลย)  ให้ออกไปสัมภาษณ์นักศึกษาในม.  แลกเปลี่ยนความเห็นกันกับเพื่อนๆคนอื่นในห้อง  ใช้หนังสือ 发展汉语 สอน  ก็จะเป็นการเน้นฟังพูด ในชีวิตประจำวัน  ถือว่าตอบโจทย์มาก

เวลาเรียนครูก็จะบังคับให้นั่งคละๆ ประเทศกัน  จะได้ทำความรู้จักกัน  ช่วยกันเรียน  อย่างเราก็ได้นั่งข้างออนนี่ โคเรียเกิร์ล  น่ารักมาก  จีนก็เก่งมาก  เราก็ยังติดต่อกันจนถึงทุกวันนี้อยู่เลย  ได้ภาษาจีนแล้วยังได้เพื่อนใหม่ที่อยู่ต่างชาติด้วยน้าาา

นี่คือกิจกรรมที่ให้ออกไปซื้อของกินในซุปเปอร์แล้วเอามาแบ่งกันกิน  มันสนุกมาก  ทุกคนก็จะเลือกที่ตัวเองอยากกิน  แล้วก็จะซื้อจนกว่าเงินที่ได้มาจะหมด  แต่สุดท้ายก็กินไม่หมด  นี่เลยขโมยกลับไปกินโรงแรมด้วย5555

กิจกรรมของม.มีเยอะมาก  พาไปเที่ยวก็เยอะมากแต่ถ่ายรูปมาไม่หมด  ในวันลงทะเบียนมีให้เราไปเข้าฐานต่างๆด้วย  เช่น  พู่กันจีน  ตัดกระดาษ  แต่งชุดจีน  เยอะมาก  แต่เราไม่เข้าเพราะคนเยอะมาก

ในรูปนี้จะเป็นกิจกรรมคล้ายๆกีฬาสีให้แต่ละห้องแข่งกัน  จะแพ้หรือชนะเราก็ต้องโชว์ความเป็นทีมเวิร์คให้มากที่สุด5555  สนุกมากทำให้สนิทกับเพื่อนขึ้นเยอะเลย  ได้เพื่อนใหม่ๆเพิ่มด้วย

พักเรื่องเรียนดีกว่า  เพราะเที่ยวสำคัญกว่า แห่ะๆ
ถนนจงยาง (中央大街)เป็นแลนมาร์คของเมืองนี้เลยก็ว่าได้  เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่ตึกสวยมาก  มีกลิ่นอายความจีนผสมยุโรปเก๋ๆ  เหมือนอยู่ยุโรปเลยจ้า  โคตรชอบถนนเส้นนี้เลย  ถนนนี้จะเป็นถนนยาวซ้ายขวาก็จะเป็นร้านขายของ  ขายอาหารต่างๆ  ถ้าเราเดินไปสุดก็จะเป็นอนุสาวรีย์น้ำท่วม  ที่ติดริมแม่น้ำสวยมาก  เดี๋ยวพาไปชมน้า


ตรงข้ามกับถนนจงยาง  ก็จะเป็นโบสถ์เซนโซเฟียอันเลื่องชื่อ  เค้าว่ากันว่ามันสวยมาก  แต่เสียดายช่วงที่เราไปมันกำลังปิดปรับปรุงเลยถ่ายมาได้แค่นี้  เสียใจมาก  ถ้าใครมีโอกาสลองไปน้า  หรือถ้าไม่มีลองเข้าไปเที่ยในอากู๋ก็ได้เลยค้าบ

สวนซือต้าหลิน (斯大林公园)  สวนนี้จะเป็นทางเดินยาวไปจนอนุเสารีย์น้ำท่วมและเชื่อมกับถนนจงยาง  บรรยากาศตอนเย็นดีมาก  หน้าหนาวแม่น้ำตรงนี้จะกลายเป็นน้ำแข็งลงไปเดินได้เลย  เรากับเพื่อนก็พากันไปตอนวันเสาร์  คนเยอะมาก  เค้าจะพากันมาเดินเล่น  ออกกำลังกาย  คุณป้าพากันจับกลุ่มร้องเพลงอย่างแฮปปี้  มีร้องเพลงเปิดหมวกด้วย  และที่นี่ก็จะมีกระเช้าใครอยากนั่งข้ามแม่น้ำชมวิวพระอาทิตย์ตกงามๆก็เชิญทางนี้เลยจ้า  


อนุเสารีย์น้ำท่วม
  อันนี้ก็เป็นแลนมาร์คทางประวัติศาสตร์ของเมืองนี้เช่นกัน  กลางคืนก็จะเปิดไฟสวยงามแบบในรูปเลย


ฮาร์บินโอเปร่าเฮ้าส์  (哈尔滨大剧场)ที่นี่เรามาเอง  นั่งรถใต้ดินไปลงสถานีเดียวกันกับวัดจี๋เล้อ  แล้วก็ต่อรถเมล์มา  สถานีอะไรลองเปิดดู Baidu Map เลยงับ  เอาจริงๆที่นี่แอบไกลแล้วก็ไม่ค่อยมีอะไร  อากาศตอนไปก็ร้อนๆ  แต่มีลม  ก็จะได้ฟิลแบบไปเที่ยวชมบรรยากาศที่อยู่ชาญเมืองหน่อยๆ ของฮาร์บิน  เค้ามีให้ปั่นจักรยานคู่ด้วยนะ  หรือจะปั่นเป็นครอบครัว 4 คนก็ได้  สนุกมากเราปั่นกับเพื่อน  เพื่อนแม่งปั่นเร็วหัวจะทิ่ม

นี่ไงวัดจี๋เล้อ (极乐寺) ถ้าบัตรนักเรียนไปยื่นเราจะได้เข้าฟรี  เป็นวัดจีนที่สงบดี  ไปไหว้ขอพรที่นี่ได้เค้าว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก  ขออะไรก็ได้สมหวังจ้า  ขอแฟนขอหวยขอรวยๆ  ตามแต่ชอบเลย  ตรงข้างหน้าวัดเดินไปทางซ้ายมือก็จะเห็นสวนสนุกของฮาร์บิน  ลองเข้าไปเล่นได้เลย  เห็นเพื่อนบอกว่ามีเครื่องเล่นเยอะอยู่  แต่เราไม่ได้เข้าไปเลยไม่รู้ว่าค่าเข้าเท่าไหร่  ใครเคยไปแวะมาบอกกันมั้งน้าว่าสนุกมั้ย

เที่ยวต่อไม่รอละน้า  VOLGA MANOR HARBIN  ที่นี่ควรไปอย่างมากสวยมาก  แต่จะอยู่ไกลมากหน่อย  ในโปรแกรมของพี่เอ็มมีพาไป  แต่เราดันไม่ได้ไปกับพี่เอ็มเพราะไม่ตื่น555  เราเลยต้องไปเอง  ใครจะไปเองจะลำบากหน่อยเพราะจะต้องซื้อตั๋วผ่านแอพก่อน  แล้วเค้าก็จะนัดเวลากับสถานที่เพื่อที่จะขึ้นรถบัสไปที่นี่  เราต้องไปถึงที่นัดหมายเวลา 9.20  แล้วขากลับก็จะมีรถบัสมารับกลับตอนประมาณ3-4โมงนี่แหละ   ที่นี่ใหญ่มากมีหลายโซน  แต่ด้วยความไปหน้าร้อนไงก็ร้อนโคตร  ถ้าไปหน้าหนาวคงจะฟินมาก  มันก็จะเป็นสถาปัตยกรรมแบบรัสเซียเลย  สวยมาก  ถ้าใครไปกับแฟนก็คงจะโรแมนติกหวานๆ  ข้างในเราก็สามารถเดินเข้าไปดูได้  มีให้นั่งเรือร่องดูด้วย  ค่าเรือรวมกับตอนซื้อตั๋วไปแล้ว  หน้าหนาวหิมะหนามีให้เล่นสกีด้วยนาจา  อยากลองไปใหม่ตอนหน้าหนาวเลย ฮืออ  ปล.ใครไม่อยากเสียตังค่าอาหารที่นี่ก็ควรเตรียมไปเองน้า

ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เบียร์กันมั้ง  อันนี้ม.พาเราไป  เมืองฮาร์บินจะมีเบียร์เป็นของตัวเองชื่อว่า 哈尔滨啤酒  ที่นี่ก็จะมีบอกความเป็นมา  การทำ  และมีให้ชิมฟรีด้วยจ้า  ชิมกันให้เมาไปเล้ย  ใครอยากดื่มเบียร์แต่ไม่มีตังก็ไปที่นี่นะ5555

อันนี้ทางม.ก็พาเราไป  พิพิธภัณฑ์ยูนิต 731  ที่นี่เป็นสถานที่ที่เกิดขึ้นจริงในสมัยที่ญี่ปุ่นเข้ามาบุกรุกจีนตอนเหนือ  และจับผู้คนมาทดลองโดยใช้เชื้อโรคและอาวุธต่างๆ  เดินเข้าไปแล้วสัมผัสได้ถึงความหดหู่มากๆ แต่ก็อยากให้ทุกคนลองไปดู

การเดินทางก็บอกเลยว่าสะดวกมาก  ดีกว่าบ้านเรามากเพราะรถไม่ติดเลย  รถเมล์ก็ถูกมากถ้าเป็นธรรมดาก็แค่ 1 元 = 5บาท  รถแอร์ก็ 2 元 = 10 บาท  ตลอดสายด้วย  ตรงป้ายก็จะมีบอกว่าแต่ละสายผ่านสถานีอะไรบ้าง  บนรถก็จะมีเสียงบอกทุกป้ายว่าป้ายถัดไปคือสถานีอะไร  ยังไงก็ไม่หลงแน่นอน  แต่ถ้ากลัวหลงแนะนำให้เปิด Baidu map app  ในนั้นจะมีบอกหมดเลยว่าถ้าเราจะไปที่นี่จะนั่งรถเมล์สายอะไรบ้าง  ต้องลงสถานีไหน  อยู่จีนคือเดินทางได้สบายๆเลย

ใครสะดวกนั่งใต้ดินก็ได้  รู้สึกจะแค่ 2元เหมือนกันตลอดสาย  คือมันถูกอะไปเที่ยวสบายๆเลย  แต่ต้องดูฝั่งขึ้นฝั่งลงให้ดีน้า  มันก็เหมือนใต้ดินบ้านเราแหละแต่แค่ถูกกว่าเยอะมากฉันรักเมืองจีน เพราะฉันชอบเที่ยว5555  เราจะกดตู้เองหรือจะไปซื้อที่เคาท์เตอร์ก็ได้ค่า

นอกจากนี้ยังมีแท็กซี่ด้วยนะ  ราคาเริ่มต้นก็พอๆกับบ้านเราถือว่าไม่แพงมาก  เปิดBaidu Map  รับรองไม่พาอ้อม  แต่ต้องบอกเค้านะว่ากดมิตเตอร์เดี๋ยวพี่แกโก่งราคา

_____________________________________________________________________________

มาถึงเรื่องสำคัญสุดในชีวิตแล้ว  นิ่งเป็นหลับขยับต้องแหลก  อิอิ  เรากินเยอะมากเพราะอาหารที่นี่อร่อยไม่มันเหมือนเมืองอื่นๆ  แล้วก็ราคาไม่แพง  เรามาเดือนเดียวน้ำหนักขึ้นไปสามโลเลยอะ แง้ๆ  แต่ก็กินต่อไปเรื่อย  เราจะเริ่มจากร้านแถวๆม.ก่อนเนาะ

อันนี้เค้าจะเรียนกันว่าตลาดกลางคืนตรงประตู 西门  คล้ายๆตลาดนัดตอนเย็นแหละ  มีอาหารขายหลากหลายเลยจ้า  มีเป็นรถเข็ญเป็นร้านก็มี  ในรูปนี้เจียนปิ่งขวาบนจะอยู่ในม.นะ  ตรง  黑点 ข้างๆตึกที่เรียนเลย  อร่อยทุกอย่างมีร้านกาแฟด้วย  เข้าไปจิบชิลๆได้


นี่ขอแนะนำ 10ดาวจ้า  เป็นร้านที่อยู่ในรั้วม.  แต่ว่าไม่มีป้ายไม่มีไรเลย  แต่คนเยอะมาก  ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้ว่าคือร้านข้าว  อยู่ใกล้ๆกับ  西门  เลย  ใครไปต้องไปโดนนะ  ถูกมากและอร่อยทุกเมนู  ใครๆก็ชอบกิน  อยากให้มาเปิดข้างบ้านมาก  ในรูปคือเมนูที่เราชอบกินกับเพื่อนเวลาจนๆ  ซ้ายบนแนะนำเลย  เค้าเรียกว่า  โกวปาวโร้ว (钩包肉)เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองฮาร์บิน

ร้านนี้อยู่ใกล้โรงแรมจินหยวนเลย  เป็นร้านที่ถูก  อร่อยและให้เยอะมาก  สั่งข้าวจานนึงกินกัน 2 คนยังกินไม่หมด  เอาห่อกลับบ้านอาอี๋ก็มีกล่องแพ็คให้แบบดีๆเลย  ใจดีมาก  เราชอบกินเกี๊ยวน้ำ  กับหมูผัดพริกหยวกอะไรสักอย่าง 

อันนี้เดอะเบส  พี่เอ็มพาเราไปมีร้านเดียวที่อร่อย  ร้านอื่นหนีไป!!!  เป็นไส้กรอกที่คุณลุงทำเองแบบโฮมเมดอะ  จะไม่เหมือนที่อื่น  อร่อยฝุดๆ  อยู่ตรงใต้ดินประตูทางออก 3  ต้องไปชิมนะขอร้อง5555


ใครมาจีนก็ต้องกิน 麻辣烫  ร้านนี้อร่อยมากฮ่ะ  ตักเลือกๆ  ร้านนี้คนไม่กินมันกินเผ็ดกินได้หมดเพราะเราเป็นคนปรุงเอง  ไม่แพงมากด้วย

พลาดไม่ได้คือ烧烤  ต้องร้าน  阿里巴巴  เลย  ไม่แพงด้วย  เราชอบกิน  粉丝  กับ ขนมปัง จริงๆชอบทุกอย่างแหละอร่อย5555  ไม่เชื่อลองไปดูนะ  

ร้านนี้ก็เดอะเบส  มองจากข้างนอกคือแพงแน่ๆไม่กล้าเข้า  แต่เอาจริงอาหารถูก  ไปกัน4คนสั่งเหมือนมา8  แต่ก็ตกคนละไม่เท่าไหร่  อร่อยด้วย  รสชาติคล้ายอาหารไทยเลย  จากโรงแรมจินหวนตรงมาทางขวา  เดินมาถึงแยกละข้ามถนน  ร้านจะอยู่ใกล้ๆกับแยก  ใกล้ๆร้านเกมส์  อร่อย 10 กะโหลก

อันนี้จะอยู่ตลาดกลางคืน  แถวม.จะมีตลาด黑大夜市 กับ  师大夜市  ที่เราเคยไป  ก็จะมีอาหารขายแล้วก็เสื้อผ้าขาย  ทุกอย่างไม่แพง  ในรูปคือเราชอบกินมาก  ไปทีไรก็ซื้อ  ไม่อ้วนให้รู้ไป5555

กินคาวแล้วต้องกินหวาน  นี่คือ 鲜芋仙  เลือกได้เลยจ้าว่าจะใส่ไรมั้ง  มีขายตามห้างทั่วไปแหละ

ไอติมโยเกิร์ตอันขึ้นชื่อลือชาของเขา  อยู่ที่ถนนจงยาง  5 หยวนเอง  ลองไปชิมดู  คนต่อคิวเยอะ  แต่สำหรับเราคิดว่าเฉยๆงะ  แต่ใครมาก็ต้องกิน

สุดท้ายแล้ววว  ชาที่จีนคือของฝากที่ดีที่สุด  ฮาร์บินจะมีเป็นเหมือนห้างขายแต่ชา  แต่จำชื่อไม่ได้  แฮะๆ  เข้าไปมีแต่ชา ไม่รู้จะเลือกร้านไหน  แต่เราเลือกร้านนี้เพราะเพื่อนแนะนำมา  นางก็จะชงชาให้ชิมชิมชิมไปเรื่อยๆชวนคุยไปเรื่อยๆ  มีชาหลากหลายแบบหลายสรรพคุณมาก  ลองเลือกกันดูน้า
         
ที่เราเล่าเรื่องของกินนี่คือยังไม่ถึงเสี้ยวนะเรากินเยอะมากมันเหนื่อยพิมพ์555555

เที่ยว กินเยอะละ  กลับมาสาระมั้ง
             
终于我们毕业了,有机会再见面。时间过得很快,我一定想你们。  สุดท้ายเราก็เรียนจบแล้วจ้า 1 เดือนผ่านไปไวนะ  ก่อนที่จะจบก็จะมีการสอบทั้งสอบข้อเขียนและสอบพูด  ก็จะตื่นเต้นๆหน่อย  แต่ก็ไม่ยากเกินไป  เราก็จะได้ใบรับรองและใบคะแนนมาและเอากลับบ้านไปฝากพ่อแม่ให้ภูมิใจ5555   
              
เมืองจีนไม่ได้เหมือนที่ใครหลายคนคิดนะเอาจริงๆ  คือมันดี  เรารู้สึกคุ้มค่ามากที่มาที่นี่เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง  ได้ประสบการณ์ดีๆ  เพื่อนดีๆทั้งไทยและต่างชาติ  แล้วเราก็ยังติดต่อกันมาถึงทุกวันนี้  ได้พัฒนาภาษาจีนของตนเองขึ้นมาอีกระดับ  รับรองถ้าใครมากอยู่ 3 เดือน  หรือปีนึงคือต้องเก่งมากๆแน่ๆ  เอ้อถ้าอยากมากเรียนมากกว่าเดือนนึงทาง Study in Harbin  ก็มีนะใครที่อยากมาแบบเราลองติดต่อสอบถามได้  เชื่อเถอะพี่เอ็มเค้าดูแลจัดการดีมาก  วันกลับก็มีรถบัสไปส่งถึงสนามบิน  แล้วเราก็กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ  เย้ๆ   อยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสประสบการณ์ต่างแดนแบบเรา
               
ผิดพลาดตรงไหนขออภัยแรงกล้า ณ ที่นี้ด้วย  รักและสวัสดีค่ะ^^

แสดงความคิดเห็น

>