Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครั้งแรกกับการไปเรียนต่างแดน ของ 4 นักเรียนทุน รร.จุฬาภรณฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ครั้งแรกกับการไปเรียนต่างแดน ของ 4 นักเรียนทุน รร.จุฬาภรณฯ
 
            กลับมาแล้วสำหรับ 4 เยาวชนคนเก่งนักเรียนทุนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากจังหวัดทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ชลบุรี พิษณุโลก นครศรีธรรมราช และมุกดาหาร ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย พร้อมตั๋วเครื่องบินฟรี กรุงเทพ-สิงคโปร์-โอ๊คแลนด์จากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เพื่อเดินทางไปศึกษาหลักสูตรการพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นเวลา 10 สัปดาห์ ที่ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชื่อดังและเก่าแก่ของประเทศนิวซีแลนด์ โดยการเดินทางครั้งนี้เป็นการใช้ชีวิตในต่างแดนครั้งแรกของน้องๆทั้ง 4 คน จึงอยากแชร์เรื่องราวประสบการณ์การเรียนภาษาอังกฤษและการใช้ชีวิตในนิวซีแลนด์ ที่ช่วยให้น้องๆได้เรียนรู้มากมาย

นายสิรภพ จันทรา (น้องทูน) ชั้น ม. 4 จากพิษณุโลก เล่าว่า 10 สัปดาห์ในนิวซีแลนด์ ได้เปิดตาผมให้กว้างขึ้นมาก จากสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ผมได้เพื่อนใหม่ ที่ช่วยให้การสื่อสารภาษาอังกฤษผมดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวนิวซีแลนด์ใจดีและถ่อมตน ยิ้มให้และทักทายกันและกันเหมือนคนไทยเลย พวกเขาต้อนรับเราเป็นอย่างดี ช่วงวันหยุดก็ไปเที่ยวชมเมือง มาเรียนครั้งนี้ได้ทั้งภาษา และความมั่นใจ และยังได้เจอนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ด้วย ท่านน่ารักมากไม่ถือตัว แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจนักเรียนนานาชาติ ที่นี่ทำให้ผมได้ค้นพบเป้าหมายที่อยากจะทำ คือเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์
            นายธัชพล ปิ่นทอง (น้องปุณ) ชั้น ม. 4 จากนครศรีธรรมราช บอกว่า ทุกอย่างตื่นตาตื่นใจมาก ตอนแรกสิ่งที่ผมกังวลมากคือ กลัวพูดภาษาอังกฤษไม่ได้และจะหาเพื่อนได้ไหม แต่พอเข้าไปเรียนแล้วกลับไม่เป็นอย่างที่ผมคิด เพื่อนที่อยู่ในคลาสมีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับเดียวกัน ครูจะเน้นให้เราพูดภาษาอังกฤษด้วยการแชร์ความคิดเห็นต่างๆ ผมได้เพื่อนต่างชาติมาเยอะมาก กลับมาแล้วก็ยังติดต่อกันอยู่ คุยฝึกการใช้ภาษาไปในตัว ครอบครัวโฮสต์อบอุ่นและน่ารักมาก พวกเขาทำงานบริษัททัวร์ ผมเลยได้เที่ยวทุกสัปดาห์ บางทีก็ไปดูแข่งรักบี้ พวกเราพูดคุยกระชับสัมพันธ์กันทุกวันตอนมื้อเย็น ทำให้ภาษาอังกฤษผมดีขึ้นเรื่อยๆ
น.ส.ธัญญาลักษณ์ กวนศักดิ์ (น้องปาล์ม) ชั้น ม. 4 จากมุกดาหาร บอกว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อชีวิตของหนูมาก ตั้งแต่หนูรู้ว่าอยากจะทำอะไรในอนาคต โลกของเรามันช่างกว้างใหญ่ไพศาล ทำให้หนูอยากออกไปสำรวจ และภาษาอังกฤษจะช่วยหนูได้ ที่นี่ทุกอย่างดูแปลกตา เป็นเมืองที่มีทิวทัศน์งดงาม อากาศดี มีเรื่องสนุกๆ ให้ทำทุกวัน ครอบครัวที่นี่น่ารักมาก ในบรรยากาศที่แสนสบาย ก่อนจะไปเรียนหนูกังวลมากว่าจะเข้าใจสิ่งที่เขาสอนไหม จะมีเพื่อนหรือเปล่า แต่พอเข้าไปเรียนแล้วมันดีมาก ครูน่ารัก และมีมุมมองการสอนที่แตกต่างกัน เน้นให้พูด จะได้ไม่กลัว แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันสนุกมาก ภาษาอังกฤษของหนูดีขึ้นมาก ที่ได้มาทั้งจากการเรียน จากเพื่อน และจากครอบครัวโฮสต์
นายภัทรดนัย สนิทใจรักษ์ (น้องบลู) ชั้น ม. 5 จากชลบุรี เล่าว่า เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากกับการได้ไปสัมผัสเมืองที่มีเสน่ห์อย่างนิวซีแลนด์ มีที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายจากครอบครัวโฮสต์ บ้านอยู่ไม่ไกลจากที่เรียน ผมเดินไปกลับทุกวันสนุกมากครับ ในห้องเรียนผมมีเพื่อนเยอะมาก ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ผมมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นเปียโน อ่านหนังสือ เล่นหมากรุก และทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกับเพื่อนๆ คุณครูใจดีมาก สอนง่ายๆ สอบทบทวนทุกวันจันทร์ ทำให้ภาษาอังกฤษผมดีขึ้นทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน อยากอยู่เรียนต่อให้นานกว่านี้ เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ผมอยากเรียน

สำหรับศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยโอทาโก ที่น้องๆได้เดินทางไปพัฒนาภาษาอังกฤษครั้งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของนิวซีแลนด์ตั้งอยู่ในเมืองดะนีดิน ในเกาะใต้ของประเทศ มีสาขาวิชาที่โดดเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ เทคโนโลยีอาหาร และติดอันดับท็อป 3% ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกรวมถึงมีครูที่มีคุณภาพและประสบการณ์สูงที่เน้นการสอนทักษะแบบบูรณาการโดยใช้สภาพแวดล้อมในห้องเรียนส่งเสริมการเรียนรู้กระตุ้นให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ทั้งในการถามและตอบคำถาม ให้ความคิดเห็นและแสดงความคิดเห็น การทำงานเป็นคู่และเป็นกลุ่ม มี โดยกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยฝึกให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนในอนาคตต่อไปได้
จากการสำรวจของดิอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit: EIU) ล่าสุด นิวซีแลนด์ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 3 ของประเทศที่เตรียมความพร้อมนักเรียนสู่อนาคตที่ดีที่สุดในโลก โดยได้เป็นที่หนึ่งจากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักและเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ทำให้นักศึกษาต่างชาติได้เรียนรู้การใช้ภาษาจริงในชีวิตประจำวันด้วย ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

แสดงความคิดเห็น

>