Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

NEW TOEIC 2020 how-to:950คะแนน! (รูปแบบข้อสอบ+เทคนิคส่วนตัว)

ตั้งกระทู้ใหม่





     ข้อสอบโทอิก คะแนนเต็ม 990 นะคะ สามารถใช้ยื่นขอทุนมหาลัยในต่างประเทศได้นะคะ เช่น เกาหลี   ญี่ปุ่น เเละอื่นๆ รวมทั้งบางมหาลัยในไทยก็รับผลโทอิกยื่นเข้าเรียนนะคะ ดังนั้น ศึกษาเกณฑ์ดีๆว่าม.ที่อยากได้รับผลโทอิกไหม   (นี่ก็ยื่นโทอิกค่ะตอนม6) ข้อสอบtoeicง่ายกว่า TOEFL ibt หรือ IELT่S มากๆ   สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบ เพื่อยื่นเข้ามหาลัยที่ใช้โทอิกได้ ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีอันนึงเลยค่ะ   

 

     postนี้ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก เเต่จะลงcontent เกี่ยวกับการฝึกภาษาอังกฤษเพิ่มเรื่อยๆ ไปตามได้ ที่ เพจFacebook: Meenteddybear    ʕ•ᴥ•ʔ LINK>  ​https://www.facebook.com/meenteddybearr/



พอเข้าห้องสอบ เขาก็จะให้กรอกข้อมูลตามเจ้าหน้าที่ ด้วยการฝนเหมือนฝนข้อสอบมัธยม เเต่การฝนค่อนข้างเยอะ พยามฟังเจ้าหน้าที่ให้ดี ทำตามให้ทัน อย่าทำก่อนเพราะอาจผิด จากนั้นเขาก็จะเริ่มเปิดลำโพง ให้ทำ listening ก่อน
.
 
Listening มี 100ข้อ เริ่มที่ 1.photograph(6ข้อ) 2.Question-response(25ข้อ) 3.short conversation(39ข้อ) 4.short talk(30ข้อ) มาดูเเต่ละพาร์ทกัน
 
.
 
part1 photograph 6ข้อ ข้อละ1รูป เป็นรูปภาพขาวดำ ลำโพงจะพูดตัวเลือกให้เลือกตอบช้อยส์ที่บรรยายตรงตามรูปภาพที่ปรากฎ ความยากไม่ได้เปลี่ยนจากโทอิกแบบเก่า เเค่จำนวนข้อลดลงจาก10เหลือแค่6ข้อ
 
เทคนิคส่วนตัวคือพยามมองรูปแล้วนึกศัพท์ ประโยคที่อาจเป็นช้อยส์ให้ตอบ ช้อยส์หลอกเท่าที่เจอคือตัวเลือกมันคล้ายๆกับสิ่งที่โจทย์อาจจะทำได้ แต่ไม่ได้กำลังทำอยู่ในภาพ เช่น มีจักรยานในรูปกับผชยืนข้างๆ ถ้าช้อยบอกผชกำลังปั่นจักรยานนะ แบบนี้คือหลอก "อย่าคิดเกินกว่าที่มันปรากฎในรูป"
 
.
 
part2 question-response 25ข้อ บนกระดาษไม่มีโจทย์เลย ต้องฟังลำโพงอย่างเดียว ลำโพงจะพูดโจทย์ ซึ่งเป็นคำถาม ตัวเลือกคือหาคำตอบที่สอดคล้องกัน ข้อสอบส่วนนี้มี3ตัวเลือก ยากขึ้นกว่าเมื่อก่อนตรงที่ เมื่อก่อนค่อนข้างจะถามแบบตรงๆ เเต่โทอิก2020 จะมีคำตอบเเบบอ้อมๆ หรือตอบเเบบถามย้อน
 
ไม่ได้มีเทคนิคอะไรมั้ง เเค่ฟังให้ออก หาคำตอบที่ตรงกับโจทย์ โดยส่วนตัวคิดว่า ด้วยรูปแบบข้อสอบโทอิกที่ยากขึ้น มันมากกว่าเเค่การถามเเล้วตอบตรงๆ ถ้าจะเก็บเต็มเเบบเเน่ๆไม่ได้เดาข้อสอบ ต้อง''เข้าใจวิธีการการใช้ภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษา''อ่ะ ซึ่งการเข้าใจตรงนี้มันคงต้องเกิดจากการพูดภาษาอังกฤษในdaily lifeหรือดูหนังเยอะๆ อ่านหนังสือเยอะๆ จนเข้าใจวิธีพูดของnative อาจจะอ่านนิยาย ดูNetflix น่าจะช่วยได้นะ
 
.
 
part3 short conversation 39ข้อ เป็นการฟังบทสนทนาของคน2-3คนคุยกัน เเล้วต้องตอบคำถามทีละ3ข้อ ลำโพงจะพูดครั้งเดียวไม่มีทวน ลำโพงพูดเเต่ละชุดบทสนทนาจบก็จะอ่านคำถามสามข้อ เเล้วไปข้อต่อไปเลย
 
พาท3มันยากตรงที่ศูนย์สอบบอกว่าห้ามทด จำได้ว่าที่เคยสอบ3ปีก่อน เขียนทดในข้อสอบได้นะ ตอนนี้คือห้ามx เทคนิคที่ใช้คือการใช้เวลาไม่กี่วินาทีก่อนที่converเเต่ละชุดจะเริ่ม พยามอ่านโจทย์ทั้ง3ของชุดนั้นๆให้ทันก่อน จะได้รู้ว่าเรามองหาคำตอบอะไรอยู่จากบทสนทนา

.
 
จะพูดถึงข้อสอบเเต่ละชุดของพาทนี้นะ ชุดนึงมี3ข้อ เท่าที่ลองทำฝึกข้อสอบโทอิก ข้อเเรกอ่ะจะวิเคราะห์นิดนึง เช่น ที่นี่ที่ไหน โทรมาทำไม เค้าคุยกันเรื่องไร ซึ่งเราอ่ะจะตอบข้อเเรกทีหลังสุด ไปตอบข้อ2,3ก่อน ซึ่งมันจะเรียงกันเเหละ ฟังๆไปก้จะได้คำตอบข้อสอง เเล้วก็สามตามลำดับ

.
 
ฟังเเล้วก้ตอบเลยไม่ต้องรอให้converจบ จากที่ทำข้อสอบนะ พอคอนเวอจบ เราจะฝนครบสามข้อหมดเเล้ว จากนั้นใช้เวลาตอนที่ลำโพงอ่านโจทย์3ข้อง่ะไปอ่านคำถามของชุดต่อไปเลย ถ้าอ่านโจทย์เเล้วเวลายังเหลือก็อ่านช้อยด้วย จะทำให้ทำข้อสอบเร็วมาก มีเวลาเหลือเยอะไปอ่านชุดต่อไป

.
 
*บางชุดท้ายๆของพาร์ทนี้จะเพิ่มรูปภาพมาด้วย! เราก็ต้องดูรูปไประหว่างฟังคอนเวอ เพราะต้องใช้ตอบ เช่น คอนเวอพูดบอกทางเเต่ไม่พูดชื่อตึก รูปในโจทย์อาจจะเป็นเเผนที่ แล้วมีคำถามข้อนึงในชุดนั้นถามว่าสรุปจะไปตึกไหน
 
.
 
part4 short talks 30ข้อ คล้ายpart3ตรงที่ converชุดนึงจะใช้ตอบ3ข้อ เเต่อันนี้speakerมีคนเดียว พูดๆๆทำนองเช่นสินค้า โรงงานจะเปิดใหม่ พูดตอนประชุม ยอดขายปีนี้ บลาๆ เทคนิคการบริหารเวลาของพาร์ทนี้ โดยส่วนตัวใช้วิธีเดียวกับpart3 ^ย้อนไปอ่านข้างบน
 
_______________________________________
 
พอจบตรงนี้ก็100ข้อครบเเล้วpart listening ลำโพงก็หยุด จนท.จะบอกให้เริ่มทำพาร์ทอ่านได้
 
.
 
Reading มี100ข้อ 75นาที เริ่มที่ 5.incomplete sentences(30ข้อ) 6.txt completion(16ข้อ) 7.reading comprehension(59ข้อ) พารท์7ย่อยได้เป็น แบบpassageเดียว 29ข้อ แบบหลายpassage อีก30ข้อ มาดูกันงับ
 
.
 
part5 เติมคำ เป็นเรื่องไวยกรณ์ ก็ต้องรู้ไวยกรณ์แบบเเม่นยำ จะได้ตอบถูก ต้องรู้คำศัพท์ แบบคำแปลอะ ละก็ชนิดของคำ(part of speech)
 
.
 
part6 เป็นกล่อง บทความตัดแปะ หรืออีเมล์เเล้วให้เติมคำที่เหมาะสม ค่อนข้างคล้ายพาร์ท5ตรงที่ต้องรู้หลักการใช้grammar
 
เทคนิคส่วนตัว จะขอพูดถึงการบริหารเวลา ว่าพารท์5+6 รวมกัน46ข้อ ควรทำเสร็จใน20นาที พอจนท.พูดว่าให้เริ่มทำพาร์ทฟังได้ ให้มองนาฬิกาเลยเเล้ว+20mins นั่นคือเวลาที่ควรทำ5+6เสร็จเเล้ว max.สุดก็ไม่ควรเกิน25mins เพราะพาร์ทต่อไปกินเวลามากๆ
 
.
 
part7 reading comprehension 49ข้อ จริงๆมันไม่ยากเลย เเต่เพราะต้องบริหารเวลาเลยทำให้ยากมากๆๆๆ ที่จะอ่านให้ทันเเล้วตอบถูกภายในเวลาที่มี เทคนิคการอ่านคิดว่าคงฝึกได้จะไม่พูดถึง เเต่สำหรับการทำเวลา ถ้าทำตามกฎ20minsข้างบน จะเหลือเวลาทำพาร์ทนี้ 45mins เฉลี่ยข้อละ 1min
 
.
 
readingไม่ได้เก็บเต็ม เลยอาจจะไม่มีเทคนิคอะไรเท่าไหร่ง่ะ คิดว่าเเต่ละคนคงมีวิธีการทำข้อสอบพาร์ทอ่านไม่เหมือนกันนะ
 
.
 
คนที่หาหนังสือ TOEIC "อ่านเอง" grammar หรือศัพท์มันไม่ได้ยากขึ้นนะคะ(คหสต) แค่รูปแบบโจทย์ที่มีลูกเล่นเยอะขึ้นเลยดูยาก ยากในการทำให้ทันและสติไม่หลุด grammar vocabเล่มเก่าที่มียังใช้ได้ค่ะ หาโจทย์ทำเองสักชุดจะเข้าใจที่โพสนี้อธิบายมากขึ้นค่ะ
 
.
 
สำหรับคนที่เตรียมตัวสอบ สำคัญสุดคือพื้นฐานภาษาเเหละ จริงๆข้อสอบTOEICอาจจะง่ายเมื่อเทียบกับข้อสอบอื่น เเต่วัดกันที่เวลา ถ้าใครพฐไม่เเน่นก็ควรอ่านgrammar,ศัพท์ ฝึกฟัง ฝึกอ่าน จากนั้นก็เริ่มฝึกทำข้อสอบ หาเเนวการทำข้อสอบให้ตัวเอง การฝึกทำโจทย์สำคัญมาก ทำให้เราชินเเล้วก็รู้เเนวข้อสอบไปเองโดยไม่รู้ตัว ใครที่เวลาเตรียมตัวน้อย ไม่เเนะนำให้ลองฝึกจากข้อสอบโทอิกแบบเก่า เพราะรูปแบบเปลี่ยนไปเยอะ ใครเวลาเหลือเยอะๆ เอาข้อสอบแบบเก่ามาทำเล่นๆก็โอเคค่ะ
 
.
 
หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนที่จะสอบโทอิกนะงับ ถ้าสงสัยอะไรก็ถามได้น้า จะพยามตอบเเต่อาจจะช้า เพิ่งได้ผลสอบโทอิกมาละก็ยุ่งๆกับเอกสารหาที่ฝึกงานซัมนี้ เเต่กลัวรีวิวช้ากว่านี้จะลืมครส.ตอนทำข้อสอบไปเเล้ว
 
.
 
อ่านด้วยวิจารณญาณกันนะคะ ไม่ได้ต้องเชื่อทุกอย่างนะที่เป็นเทคนิคส่วนตัวอ่า แค่รู้สึกว่าควรรีวิวรูปแบบข้อสอบเพราะรูปแบบใหม่ยังมีคนพูดถึงไม่เยอะ





 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Meenteddybear 20 ก.พ. 63 เวลา 22:37 น. 3

ไปตามต่อได้นะคะ มีเพจFacebookชื่อ Meenteddybear ʕ•ᴥ•ʔ

LINK> ​shorturl.at/uABG1

เเพลนไว้ว่าว่างเเล้วจะลงเรื่อยๆ เลยค่ะ การฝึกภาษาอังกฤษ การเตรียมสอบของเราเอง เเละอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น