Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนต่อป.โท,เอกที่ต่างประเทศแต่เกรดน้อย

ตั้งกระทู้ใหม่

คือตอนนี้ใกล้จะจบป.ตรีค่ะ ตัวเรามีเกรดน้อยมากไม่ถึง2.50  แต่เราก็อยากเรียนต่อที่ต่างประเทศมากๆเลย(มันเป็นความฝันของเราค่ะ) เราอยากรู้ว่าจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะได้เรียนต่อต่างประเทศด้วยเกรดป.ตรีน้อยแบบนี้ เราอยากไปเรียนแบบได้ทุนด้วยอ่ะค่ะและอยากเรียนที่มหาลัยrankต้นๆของโลกค่ะ มันจะเป็นไปได้ไหมคะ หรือว่าเราควรทำเกรดป.โทให้ดีแล้วค่อยไปตปท. แบบสมมติว่าเราเรียนต่อป.โทที่ไทยให้ได้เกรด3.50ขึ้น แล้วค่อยขอทุนไปเรียนเอกที่ตปท.มันจะได้ไหมคะ หรือไม่ว่าจะยังไงเขาก็ดูที่เกรดป.ตรีอย่างเดียวเลย  //เราเรียนวิศวะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ํํํYYYYYYYYY 19 ก.ค. 64 เวลา 12:46 น. 1

เกรดน้อย ขอทุน ส่วนมากจะให้ใช้คืนนะ ทำงานกับเขาใช้ทุนคืน แล้วต้องทำงานกี่ปีถึงจะใช้คืนเขาหมด?? 5 ปี 10 ปีนู่นมั้ง ค่าเทอมมหาลัยอันดับต้น ๆ ของโลก มีเฉียด 10 ล้านแหละ ถ้าไม่ใช่ทางที่ชอบจริง ๆ เหมือนตกนรก ต้องทนทำงานใช้หนี้ไปเรื่อย ๆ 3-5 ปียังพอไหว แต่ 10 ปีเนี่ยเกือบครึ่งชีวิตแล้ว แต่ก็อาจจะมีนะ ทุนให้เปล่าฟรี ๆ แค่ระหว่างเรียนไปทำวิจัยให้ผู้ออกทุน จบมาก็เป็นอิสระ ไรงี้ แต่มีไม่เยอะหรอก คนใจดีขนาดนั้นมีไม่ค่อยเยอะหรอก

แล้วก็คิดด้วย เรื่องการทำงาน หารายได้เลี้ยงชีพตัวเอง ถ้าบ้านรวย พ่อแม่ support ได้ตลอดเวลาก็แล้วไป แต่ถ้าไม่ได้มีฐานะอะไรมาก มัวแต่เรียน ก็ไม่ได้ทำการทำงาน แล้วจะเอาเงินไหนใช้ อะไรยังไง คิดดี ๆ ความฝันก็ส่วนความฝัน แต่ดูความเป็นจริงด้วยนะ

0
Prist 21 ก.ค. 64 เวลา 15:19 น. 2

มีทางเลือกสำหรับ ป.เอก ครับ

โดยพิจารณาที่ผลงานวิชาการที่เคยทำ สายงานที่เคยเรียน และที่สำคัญ... research proposal ครับ (วางแผนจะสร้างผลงานอะไรก่อนเรียนจบ) + คะแนนภาษาอังกฤษ


ถ้าสำหรับ ป.โท...

มีบางมหาวิทยาลัยที่สามารถทำแบบข้างบนได้ เช่น Institute of Process Engineering, CAS ที่ประเทศจีน (อันนี้คือเท่าที่ผมรู้)... แต่น้องต้องหา อาจารย์ที่ปรึกษาในมหาลัยนั้น (ที่เต็มใจจะรับเรา) ก่อนถึงจะสามารถสมัครได้ โดยเขาอาจจะมีการทดสอบหรือไม่มีขึ้นอยู่กับ อ.แต่ละคน 


หากสนใจมหาลัยที่จีนข้างบน ลองค้นหาทุนชื่อ: UCAS scholarship, ANZO scholarship, CSC scholarship

ลักษณะทุน

- เป็นทุนให้ฟรี (ไม่ต้องใช้ทุนหลังเรียนจบ)

- ทุนเต็ม (ไม่ต้องจ่ายค่าเรียน ในระยะเวลา ~3ปี... คือต้องจบภายในเวลาที่ทุนกำหนด)

- มีรายได้ระหว่างเรียน (ปริมาณเงินขึ้นอยู่กับ proposal และอาจารย์ที่ปรึกษา) 

แต่ต้องแลกมากับงานที่หนัก พอ ๆ กับเงินทุนที่เขาจ้างเรา


หมายเหตุ: 1) การแข่งขันสูง

2) เป็นทุนที่อาจต้องดิ้นรนติดต่อด้วยตัวเองครับ (หากหน่วยงานที่ไทยไม่มี connection ให้)

3) สอบได้โดยไม่พิจารณาเกรด (และอาจไม่ต้องสอบข้อเขียนหรือมีคะแนนภาษาอังกฤษ)... แต่ค่อนข้างซีเรียสเรื่อง ทักษะและไอเดียการเขียน proposal (ภาษาอังกฤษ): วิธีการทดสอบจะขึ้นตรงกับอาจารย์ที่ปรึกษา

4) ผมไม่ได้เรียนที่ IPE, CAS แต่พอรู้คร่าว ๆ บ้าง... ให้ จขกท ไปศึกษากฎเกณฑ์จากเว็บไซท์ด้วยตัวเองนะครับ ข้อมูลที่ผมให้อาจมีความคลาดเคลื่อน (เพราะข้อมูลที่ผมรู้มันผ่านมา 2-3 ปีแล้ว)

0
มัณทนา [ถึงวันสิ้นโลกเพราะโควิด] 21 ก.ค. 64 เวลา 15:37 น. 3

จะเรียนต่อประเทศไหนคะ

เขาอาจจะกำหนดเกรดเฉลี่ยด้วยว่าต้องได้เท่าไหร่

มีคะแนนสอบ TOEFL TOEIC IELTS SAT เหรอยัง

0