Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการยื่นทุนเรียนต่อป.ตรี มหาวิทยาลัย 厦门大学 (XMU)ประเทศจีน

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เรามีมี่ จบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แผนการเรียนศิลป์ภาษาจีนค่ะ วันนี้จะมาแนะนำรายละเอียดการยื่นทุนเรียนต่อป.ตรี มหาวิทยาลัย 门大学 (XMU) ประเทศจีนค่ะ (อาจจะยาวหน่อยนะคะ แต่เป็นประโยชน์แน่นอนค่ะ!)

ก่อนอื่นเลยขอพูดถึงรายละเอียดคร่าวๆของทุนก่อนนะคะ ทุนที่เรายื่นไปคือทุน Tan Kah Kee หรือเรียกอีกชื่อว่า เฉินเจียเกิง ผ่านชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนจี๋เหม่ยแห่งประเทศไทย เป็นทุนที่ให้สำหรับเด็กที่เป็น 华裔 หรือเป็นลูกหลานคนจีน เพื่อที่จะมีโอกาสได้เรียนที่ประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของบรรพบุรุษ สำหรับทุนเฉินเจียเกิงจะมีหลายระดับชั้น ตั้งแต่ม.ปลายปวชปวส.ตรี-.เอกทุนเรียนภาษา 1 ปี (สำหรับคนไม่มีพื้นฐานมีหลายโรงเรียนหลายมหาวิทยาลัย ทุนเฉินเจียเกิงนี้รองรับนักเรียน 10 ประเทศอาเซียน สำหรับเซี่ยต้ามีโควตา 20 ทุน เพราะฉะนั้น 20 คนนี้จะคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมดรวม 10 ประเทศ ไม่กำหนดว่ารับประเทศละกี่คน โดยทุนที่ให้จะครอบคลุมค่าเรียน ค่าประกัน ค่าที่พัก รวมไปถึงค่าครองชีพ เรียกง่ายๆว่าเป็นทุน100% ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเองมีแค่ค่าตั๋วเครื่องบินกับค่าวีซ่า และค่าดำเนินงานกับทางชมรม ในส่วนของคณะ เซี่ยต้ามีคณะและสาขาให้เลือกเยอะมากๆ แต่เราเลือกคณะสำหรับชาวต่างชาติ ก็จะเรียนสปีดไม่ไวเกินไป คือคณะ 海外教育学院 สาขา 汉语言 ค่ะ (เซี่ยต้าอาจจะเป็นมหาลัยที่ชื่อไม่คุ้นหูนัก แต่ไม่แย่เลยค่ะ เป็นมหาลัยอันดับ 1 ของมณฑลฝูเจี้ยนเลย บรรยากาศก็ดีเพราะติดทะเล ใหญ่โตสวยงามใช้ได้เลยค่ะ) เปิดรับสมัครผ่านชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนจี๋เหม่ยแห่งประเทศไทยช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ สามารถติดต่อและศึกษารายละเอียดได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.jimeithailand.com หรือเฟซบุ๊กเพจ Jimei Thailand และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยค่ะ https://admissions.xmu.edu.cn/16878/list.htm

ค่าใช้จ่ายระหว่างการสมัครทุนทั้งหมดจะมีดังนี้

- ค่าสมัครทุนกับทางชมรม ~2600บาท

- ค่าสมัครทุนกับทางมหาวิทยาลัย 400rmb (~2000บาท)

- ค่าดำเนินการกับทางชมรม *เพื่อยืนยันสิทธิ์เมื่อได้ทุนแล้ว* 53,500บาท จ่ายครั้งเดียว

- ค่าใช้จ่ายในการเตรียมเอกสารต่างๆ ซึ่งจะมียิบย่อยตามรายการเอกสารที่จะบอกต่อไปด้านล่างนี้ค่ะ ค่าใช้จ่ายที่ว่าก็เช่น ค่ารับรอง/นิติกรณ์เอกสารที่กงสุลฯและสถานทูตจีน(ใบละ 200บาท และ 1400บาท ตามลำดับ ส่วนนี้ใช้สำหรับรับรองใบเกรดกับใบจบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ), ค่าตรวจสุขภาพค่าออกหนังสือรับรองพฤติกรรมจากสำนักงานตำรวจค่าออกเอกสารราชการฉบับภาษาอังกฤษที่สำนักงานเขต

 

สำหรับเอกสารที่ใช้สมัคร เราจะขอแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่เป็นคะแนนสอบ กับส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการสอบตามด้านล่างนี้นะคะ

1.ส่วนที่เป็นคะแนนสอบ ส่วนนี้จะประกอบด้วย

- คะแนนสอบ HSK4 (อันนี้ค่อตามเกณฑ์การสมัครของม. แต่ถ้าได้สูงกว่านี้ก็จะมีเปอร์เซ็นต์ได้สูงกว่าค่ะ รวมถึง HSKKด้วย)
- เกรด 6 เทอม
- ใบจบม.6 


2.ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการสอบ ส่วนนี้จะประกอบด้วย

- รูปถ่ายตามหลักวีซ่าจีน
- study plan (เขียนแนะนำตัวเองคร่าวๆ บอกเหตุผลที่อยากเข้าศึกษาต่อ หรือเหตุผลที่มหาลัยควรเลือกเรา แผนการศึกษาต่างๆว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้างในขณะที่ศึกษาอยู่ที่มหาลัยเขา เขียนเป็นภาษาอังกฤษหรือจีนค่ะ)
- 推(จดหมายแนะนำจากอาจารย์ จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความประพฤติและแบคกราวน์ต่างๆของเรา เพื่อแนะนำให้ทางมหาลัยรับเราเข้าเรียนโดยจะสามารถขอให้ครูอาจารย์ที่สอนเราเขียนได้โดยตรงเลยค่ะ )
- ผลตรวจสุขภาพ
- หนังสือรับรองความประพฤติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
- หนังสือรับรองผู้ค้ำประกันเงินฝากธนาคาร
- เอกสารประจำตัวอื่นๆ เช่น สำเนาพาสปอร์ต ทะเบียนบ้าน 

*รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารจะศึกษาได้จากตอนที่สมัครกับทางชมรมแล้วค่ะ*

เราใช้เวลาทำเอกสารทั้งหมดเดือนกว่าๆเลยค่ะ ยุ่งทุกวัน ต้องมีเอาเอกสารไปรับรองที่กงสุลฯ กับสถานทูตจีนด้วย เมื่อเตรียมเอกสารทุกอย่างเสร็จสิ้น จะส่งให้กับทางชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนจี๋เหม่ยแห่งประเทศไทย ทางชมรมจะเป็นตัวกลางในการนำส่งเอกสารไปที่ทางมหาวิทยาลัย หลังจากยื่นเอกสารทุกอย่างครบถ้วนหมดแล้วก็จะอยู่ในขั้นรอกรรมการทุนที่เซี่ยต้าพิจารณาตรวจเอกสาร หากครบถ้วนถูกต้องก็จะผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ สัมภาษณ์สำหรับเราคือไม่มีอะไรมากเลย ผ่านวีแชท (มีอะไรทางม.จะติดต่อเราผ่านวีแชท) เหมือนแค่ต้องการดูบุคลิกภาพเรา ดูความสามารถในการโต้ตอบ ถามแค่สองสามข้อโดยคำถามจะอิงจากเนื้อหาใน study plan ที่เราเขียนไปค่ะ ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีต่อคน เราตื่นเต้นมากและรู้สึกว่าพูดติดขัดเยอะ สัญญาณก็ไม่ค่อยดี แต่สุดท้ายก็ผ่านไป จากนั้นก็รอผลออกค่า 

สรุปแล้วเราก็เป็น 1 ใน 20 คนที่ได้ทุนเฉินเจียเกิงม.เซี่ยเหมินค่ะ กระบวนการทั้งหมดเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์จบที่กลางเดือนกรกฎาคมคือประกาศผล เพราะฉะนั้นสำหรับนักเรียนไทยจะมีปัญหาว่าผลออกช้ามาก ช้ากว่า TCAS ไทยเป็นเดือนๆ เราก็เลยสอบสนามไทยเตรียมไว้เผื่อด้วย เพราะก็ไม่รู้จะได้ทางจีนมั้ย เราเลยสอบแกทแพทสามัญต่างๆแล้วยื่นอักษรฬไว้ด้วยเป็นแผนสำรองค่ะ

สิ่งที่เราอยากแนะนำทุกคนที่สนใจยื่นทุนนี้มากที่สุดก็คือขั้นตอนการเตรียมเอกสารค่ะ เอกสารยุบยิบเยอะแยะมากเรียกได้ว่าเห็นลิสต์แล้วตาแตก แต่อย่าเครียดไปค่ะ ต้องเริ่มทำสิ่งที่ทำได้ทันทีที่ได้รับรายละเอียดมาเลยเพราะช่วงเวลาในการเตรียมมีจำกัด บางอย่างยังทำแต่แรกไม่ได้ ต้องรอโรงเรียน รอนู่นนี่มากมาย ไหนจะต้องเอาไปรับรองอะไรอีก เพราะฉะนั้นอยากให้ตั้งสติแล้วลิสต์ลำดับออกมาเลยว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง จะได้ไม่ไฟลนตอนใกล้หมดเวลาค่ะ แต่ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรระหว่างการเตรียมเอกสาร สามารถปรึกษากับทางชมรมได้ทุกเรื่องเลยค่ะ ทางชมรมจะช่วยเราแนะนำได้ค่ะ อีกหนึ่งเรื่องคือการเตรียมของไทยไว้ด้วย เพราะเราประเมินในส่วนของทุนยาก มีคู่แข่งรวม 10 ประเทศ ไม่รู้คนสมัครเยอะน้อยเลย รอผลอย่างเดียว เลยต้องเตรียมของไทยไว้ด้วยกันเหนียวค่ะ 

สุดท้ายนี้อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่จะยื่นทุนนี้นะคะ การขอทุนไปเรียนจีนไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอแค่เรามุ่งมั่นตั้งใจเตรียมเอกสาร ทำให้เต็มที่ในทุกขั้นตอน มีเงินทุนนิดหน่อยในการดำเนินการทำเอกสาร อยากให้ใครที่สนใจเรียนภาษาจีนและมีกำลังทรัพย์ส่วนการดำเนินการลองยื่นดูนะคะ อย่ากลัวที่จะลอง เผื่อจะได้โอกาสดีๆในการไปเรียนมหาวิทยาลัยจีน และเราหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีนะคะ ‍️<3


ปล.เราอาจจะเขียนรายละเอียดเอาไว้ไม่ครบ หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในส่วนไหนสามารถสอบถามเพิ่มเติมกับเราได้โดยตรงผ่านช่องทางต่อไปนี้ได้เลยค่าา
ig: nnemmyl
line id: unicornn.
 


 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

meemeemm 23 ก.ค. 64 เวลา 11:00 น. 1-1

ดีใจที่เป็นประโยชน์นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่าา ‍️‍️

0
meemeemm 2 ส.ค. 64 เวลา 18:58 น. 2-1

จะเป็นลักษณะค่าสมัครในขั้นแรกกับทางชมรมและกับทางม.ค่ะ และจะมีค่าดำเนินการให้กับทางชมรมตอนที่ผลออกว่าติดแล้วค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น