Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แลกเปลี่ยนที่ฝรั่งเศส ประสบการณ์สุดประทับใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D ทุกคนวันนี้พี่ๆ Step Forward Education Thailand จะมาเล่า
ประสบการณ์ของ น้องโบว์ นักเรียนแลกเปลี่ยน วัฒนธรรม ประเทศฝรั่งเศส รุ่นที่ 8
จากโรงเรียนอุดมศึกษาน้อมเกล้า


อะไรทำให้น้องโบว์ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน?
- พอหนูขึ้นมัธยมปลายก็รู้สึกว่าชอบในการเรียนภาษามากๆบวกกับชอบอ่านรีวิวของนักเรียนแลกเปลี่ยนเเล้วรู้สึกว่าทำไมชีวิตเค้าดูสนุกและมีสีสันกันจังเลย เราเลยเริ่มศึกษาเกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยนต่างๆอย่างจริงจัง แล้วก็เริ่มปรึกษาคุณแม่กับคุณพ่อ ท่านก็สนับสนุนเพราะส่วนหนึ่งก็อยากให้เราโตขึ้นด้วย สุดท้ายเลยตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการค่ะ

ทำไมถึงเลือกฝรั่งเศสคะ?
- ส่วนหนึ่งคือเรียนศิลป์ภาษาฝรั่งเศสค่า เลยอยากเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสเพิ่มเพื่อให้ใช้งานได้อย่าง Fluenty แล้วก็บรรยากาศของเมือง อากาศ แล้วก็สภาพแวดล้อมค่ะ

ความรู้สึกแรกตอนถึงฝรั่งเศสเป็นยังไงบ้างคะ ตื่นเต้นมั้ย รู้สึกยังไง?
- ความรู้สึกแรกของหนูเลยคือตื่นเต้นมากๆเพราะเราจะได้เจอHost family ครั้งเเรก และต้องใช้ชีวิตที่นี่อีก1 ปี แบบตื่นเต้นสุดๆ  มีโฮสมารอรับตอนถึงสถานีรถไฟเราก็รู้สึกอบอุ่น โฮสคือใจดีมาก ส่วนบรรยากาศที่เห็นระหว่างทางไปบ้านคือสวยสุดๆ บ้านเมืองเป็นระเบียบ เหมือนฝันอ่ะพี่ 555555 ส่วนบ้านโฮสปุ๊ปก็คือสบายมาก อยู่กันเป็นครอบครัวแล้วก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เราก็รู้สึกว่าไม่หว่าเว้ เพราะเค้าเเบบใส่ใจและดูเเลเหมือนครอบครัวเลย เเฮปปี้มาก หนูHomesick ไม่ถึงอาทิตย์ที่เหลือก็ลั้นลาเลย 5555555


เล่าการใช้ชีวิตของน้องโบว์ตลอด 1 ปีให้เพื่อนๆDek-Dฟังหน่อยค่ะ
เกริ่นก่อนว่าเมืองที่โบว์ไปชื่อ Lesquin เป็นเมืองเล็กๆใกล้ๆ Lille การใช้ชีวิตคือไม่ยากเลยค่ะ ด้วยความที่เป็นเมืองเล็กๆ การเดินทาง ความปลอดภัยก็คือครอบคลุมมาก ส่วนโรงเรียนชื่อโรงเรียน Institut de Genech ค่า บรรยากาศและการเรียนในโรงเรียนก็คือค่อนข้างชิวเลย เพื่อนๆเฟรนลี่แล้วก็พยายามเข้ามาเมคเฟรนกับเรา 
ก็คือ popular มาก บอกเลย หนูมีเพื่อนเยอะมาก5555 แบบกลุ่มใหญ่สุด ไปไหนที่ก็ไปกันเป็นกลุ่มๆ ช่วงแรกๆที่ต้องปรับตัวก็ได้เพื่อนๆคอยช่วยเหลือ เลยผ่านมาได้แบบเเฮปปี้เลย ที่นี่ผู้คนชอบทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดมากๆ พอถึงวันหยุดปุ๊ปหนูก็จะได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือไม่ก็ Host family สลับกันไป ชีวิตก็คือมีสีสันจริงๆเหมือนที่เคยอ่านรีวิวมา 55555
 เดี๋ยวจะมาโชว์รูปที่ถ่ายเก็บไว้ให้เพื่อนๆได้ชมกันค่า
 
(ซ้อมการแสดงละครในห้องเป็นฉากโดนของเเต่งงาน 5555)



(ภาพตอนงานจบการศึกษาที่โรงเรียนค่า)


(ทริปSki กับ Host family)


(ทริปเที่ยวคือเยอะมากจริงๆ แง laugh )

ขาดไม่ได้ไม่งั้นจะหาว่ามาไม่ถึงฝรั่งเศสคือแลนด์มาร์คหอ eiffel แห่งกรุง Paris heart


สุดท้าย น้องโบว์มีอะไรอยากเพื่อนๆที่สนใจจะมาแลกเปลี่ยนบ้างมั้ยคะ?
อยากบอกทุกๆคนเลยว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆเลยค่ะ เราจะเติบโตขึ้น ได้สร้างความประทับใจให้กับเส้นทางของตัวเอง ได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ ได้เรียนรู้การใช้ชีวิต ประสบการณที่ดีที่สุดในชีวิตของหนูก็คือการได้เป็นนักเรียนเเลกเปลี่ยนครั้งนี้ เเถมเรายังได้ภาษาเพิ่มขึ้นอีกด้วย อยากฝากบอกทุกคนว่า ถ้ามีโอกาส ก็อยากให้ได้ลอง เพราะมันคุ้มมากจริงๆ heart

 



 



 

แสดงความคิดเห็น

>