Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Update*แชร์ประสบการณ์เรียนต่อ High School ที่ Auckland, New Zealand นิวซีแลนด์ EP 2

ตั้งกระทู้ใหม่

มาต่อกันที่ EP2 นะคะ ประสบการณ์ไปเรียนต่อมัธยมปลายที่นิวซ๊แลนด์กันคะ ต่อเนื่องจาก EP1 ที่กล่าวเรื่องการเดินทางไปไหนมาไหนใน Auckland นะคะ ครั้งนี้จะขอแนะนำ เป็นเรื่องระบบการศึกษาของที่นั่นกันดีกว่า 
 
ที่ New Zealand นั่นเขาจะมีระบบศึกษาหลักๆของเขาเรียกว่า NCEA   - National Certificate of Educational Acheivement   ข้อมูลเพิ่มเติมตามเว็บนี้   เป็นระบบที่โรงเรียนส่วนใหญ่เลือกใช้กันค่ะ แต่ก็จะมีบางโรงเรียนที่ offer  ระบบ IGCSE ด้วยเหมือนกัน แต่กระทู้นี้ มายขอเราจากประสบการณ์ของตัวเองนะคะ ซึ่งก็คือระบบ NCEA ค่ะ 

ระบบ NCEA  จะแบ่งออกมาทั้งหมด 3 Level ด้วยกันค่ะ   คือ NCEA Level 1  ,   NCEA Level 2, NCEA level 3   ซึ่งแต่ละ level ก็จะปริมาณ   credits ที่เราจะต้องเก็บให้ครบโดยการสอบหรือทำผลงานขึ้นมาค่ะ เช่น  วิชา ART   หรือวิชา   GRAPHIC DESIGN   เป็นต้นค่ะ   โดยโรงเรียนส่วนมาก นักเรียนจะเริ่มเข้าระบบ    NCEA   กันตอน   Year 11  , 12 ,13   ค่ะ   ซึ่งในระบบนั้นจะมีการเก็บ   Credits   โดยจะแบ่งเกรดออกเป็น   ทั้งหมด   4   เกรดด้วยกัน  หรือ   NAME   ซึ่งย่อมาจาก   N- Not   Acheived , A-Achieved,   M-Acheived with Merit , E-Acheived with Excellence   ถ้าใครได้   N    จะแปลว่าไม่ผ่านสอบ   หรือจะเก็บ   Credits   จาก  paper   หน่วยนั้นไม่ได้ค่ะ   E  คือเกรดที่สูงที่สุด ในระบบ   NCEA   ค่ะ  


อันนี้เป็นรูปเวลาอาจารย์ประเมิณให้เกรดของงานเรานะคะ   อันนี้เป็นวิชา   Graphic   Design   หรือที่นี่จะเรียกว่า   Design and   Visual   Communication   ค่ะ จะเรียนเกี่ยวกับพวกออกแบบ   วิธี กระบวนการคิด   ตึก  หรือ สินค้าค่ะ  มายด์เรียนวิชานี้ตอน   Year  10   ค่ะ 

ระบบการศึกษานั้นนับว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างอำนวย  ต่อการให้นักเรียนศึกษาหาความรู้  และ ฝึกฝนเพิ่มเติมเองมากๆค่ะ   เพราะแต่ละหน่วยบทเรียนที่เราจะต้องสอบนั้น เนื้อหาจะเหมือนกันทั้งประเทศ   โดยสามารถโหลดแบบฝึกหัด หรือข้อสอบเก่า พร้อมกับคำตอบที่เป็นตัวอย่างจากทางเว็บ   official   ของระบบ   NCEA   ส่วนกลางได้เลยค่ะ 
เราก็สามารถดูได้ว่า   ถ้าเราตอบแบบนี้นะ   จะเทียบกับเกณฑ์แล้วจะได้ประมาณเกรดอะไร   แล้วเราก็ยังสามารถเลือกวิชาที่เราอยากจะเรียนได้ด้วยตัวเองเช่นกันค่ะ   อย่างมายด์ตอน   Year 11   มายด์เลือกเรียนวิชา   Specialist  Science,  Mathematics for Specialist ,   English ,   Accounting  , Mandarin   ค่ะ  ส่วนตอน   Year 12   มายด์เลือกเรียน   Chemistry,   Mathematics   for   Specialist ,   English,   Accounting,  Mandarin    ค่ะ   โดยส่วนใหญ่แล้ว เหมือนเราเลือกวิชาตอน   NCEA   level   1   แล้วนั้น   Level   2   หรือปีถัดไป ส่วนใหญ่ก็จะเลือกต่อจากวิชาเดิมกันคะ   เพราะถ้าเราข้าม สมมติว่า level   1   เราไม่เคยเรียนภาษาจีน มาแต่จะไปเรียน   level   2   อาจจะมีปัญหานิดนึงค่ะ   แต่ยังไงที่โรงเรียนก็จะต้องมี    Academic   Counselor   หรือ   Dean   อาจารย์ที่ปรึกษาที่เราสามารถไปปรึกษาได้เหมือนกันค่ะ 

นอกจากนี้   Credits   ที่เก็บนั้นยังจะแบ่งออกเป็น   สองแบบ  ก็คือ   Internal Assessment   กับ   External   Assessment   อีก ด้วย  ซึ่งจากประสบการณ์แล้วสองแบบนี้จะแตกต่างกันโดยที่   Internal   Assessment นั้นส่วนใหญ่จะสอบเก็บจาก ผลงานที่ทำระหว่างในคาบ  ส่วน   External    Assessment    นั้นจะเก็บจากการสอบใหญ่ ท้ายปี  ช่วงเดือน   November -  December   ซึ่งข้อสอบนั้นจะเหมือนกันเท่าทั้งประเทศ และสอบเวลาเดียวกัน ทุกคน  
โดยก่อนที่จะถึงช่วงสอบใหญ่ปลายปี  ทางโรงเรียนของมายด์นั้นก็มีจัด   Mock   Exam   ระหว่างปีทั้งหมด   2   ครั้ง เพื่อให้เราฝึกทำข้อสอบ  และทดสอบความรู้ของเรา  หรือบางครั้งเขาก็จะให้ทำ   Internal   Assessment   ในช่วง   Mock   Exam  นี่เหมือนกันค่ะ 

แต่ละปีในการที่เราจะ   ผ่าน   NCEA level  1 , 2 , 3   จะต้องเก็บ   Credits   รวมให้ได้ตามเกณฑ์ที่เขากำหนดให้   หมายความว่าถ้าสมมติ  เรามีเรื่องบทเรียนให้ที่มีเครดิตเกินแล้ว เราก็สามารถที่จะไม่ทำข้อสอบอันนั้นก็ได้ค่ะ   ข้อเพียงแค่เราห้ามขีดเขียนหรือเขียนชื่ออะไรลงไปในข้อสอบเลย เท่านั้นเอง   แล้วผลคะแนนก็จะไม่ปรากฎเป้น   N   ด้วยค่ะ  จะไม่ขึ้นขึ้นมาในระบบเลยด้วย   ส่วนตัวเคยไม่ทำด้วย  สองครั้ง   แต่ต้องเช็คดีๆ ก่อนนะคะว่า   Credits   ของเรานั้นครบจริงๆ   

นอกจากนี้ตอนปลายปีเราก็จะทางระบบ   NCEA   ที่นั่นก็จะ   Mail   ข้อสอบที่เราเคยทำมาให้ที่   Address   ของเราอีกด้วยเพื่อที่ให้เราดูว่าเราผิดตรงไหน   หรือพลาดคะแนนตรงไหนไป   ถ้าใครมีคำถาม หรืออยากจะแย้งก็สามารถติดต่อกลับไปได้ด้วยเช่นกันค่ะ    แต่เวลาทำข้อสอบนั้นมีข้อห้ามที่ว่าใช้ได้แค่ปากกาเขียนเท่านั้นนะคะ   ห้ามใ้ช้ลิกควิดลบเด็ดขาด   เขาไม่ให้เอาเข้าไปในห้องสอบด้วยค่ะ   ให้ใช้ขีดฆ่าเอา   ถ้าเขียนไม่พอก็ให้ต่อที่กระดาษด้านหลังดูค่ะ 

เนื่องด้วยมายด์ตั้งใจที่จะกลับมาเรียนมหาลัยที่ไทย   requirement   ที่เราจะเทียบเท่ากับวุฒิม.6   ของไทยนั้น   ก็จะตรงกับ   NCEA LEVEL 2 ค่ะ หรือ   Year 12  นั่นเอง  ดังนั้นมายด์เลยอยู่ที่นิวซีแลนด์ถึงแค่   Year 12   เท่านั้นเอง   แต่ก็ผ่านมาประมาณ   4   ปีแล้ว  ถ้าน้องๆคนไหนจะเข้ามหาลัยที่ไทย  ลองเช็คกับกระทรวงศึกษาธิการของไทยก่อนนะคะ   แล้วก็มหาวิทยาลัย   หรือคณะที่เราอยากเข้าก่อน   เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอะไรไปบ้าง   ^^  

อย่างไรก็ตาม การที่เราจะจบ ระบบ   NCEA   มาด้วย   Excellence   Endorsement   นั้นเป็นอะไรที่ง่ายไม่เกินความพยายามของพวกเราเลยค่ะ   ขยันนิดหน่อยก็ทำได้แล้ว    พยายามเข้านะคะน้องๆ ทุกคน   


กระทู้นี้ไม่ค่อยมีรูปเท่าไหรนะคะ   ต้องขออภัยด้วยเพราะส่วนใหญ่จะเป็นรูปของทาง   official   เขา 
ถ้าใครมีคำถามอะไร    หรืออยากให้มายด์แชร์เรื่องอะไร ถามมาได้เลยนะคะ   ^^   

ฝากติดตามต่อ   EP 3    ด้วยน้าาาา   เดี๋ยวจะแชร์เกี่ยวกับเรื่องสังคมเพื่อนและคนที่นั่นกันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>