Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา! 2022-2023

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราชื่อมะปรางนะ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เราจะเดินทางไปแลกเปลี่ยนปีนี้นั่นก็คือ ปี 2022-2023   ในเดือนสิงหาคมนั่นเองค่ะ จุดประสงค์ของการทำกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่สนใจจะไปเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกานั่นเองงง ให้คนที่ไปในปีต่อไปก็ได้เรียนรู้ กับสิ่งที่กำลังจะเจอค่ะ พร้อมกันรึยาง ถ้าพร้อมกันแล้ว ก็เริ่มกันเลยค่า 

ต้องขอพูดก่อนว่า เราสนใจที่จะอยากไปแลกเปลี่ยนตั้งแต่ ม.1 แล้ววว แบบดูยูทูปของคนที่ไปแลกเปลี่ยนก็เห็นว่าน่าสนใจมากๆ พี่ที่เค้าไปกันเค้าก็มีเพื่อนที่เมกาที่น่ารักๆกันเยอะ ได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เจออะไรใหม่ๆละก็ได้เรียนรู้ ช่วงสามปีหลังจากนั้นเราก็สนใจมาตลอด พอขึ้น ม.4  แล้วเราก็รู้สึกว่า เอ้า อายุถึงแล้วนิ แต่จริงๆก็ถึงตั้งแต่ ม.3 แล้วแต่ว่าเราไม่ได้ไปสอบ พอเค้าเลิกสอบกันเราก็มานั่งนึกเสียดายว่าตอนนั้นทำไมเราไม่สอบ พอถึง ม.4 เราก็เอาแหละ ครั้งนึงในชีวิตมีโอกาสสอบแค่สามครั้ง ถ้าไม่สอบตอนนี้ละจะไปสอบตอนไหน

เราก็เริ่มที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยนทุกโครงการ ใน google เข้ากลุ่มตาม facebook เพื่อตามหาสนามสอบ แล้วนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของเรา  เราใช้เวลาในเดือน สิงหาคม - กันยายน เพื่อที่จะสอบเข้าโครงการแลกเปลี่ยนทั้งหมด ตอนนั้นทุกอาทิตย์ของเราในวันเสาร์เต็มไปด้วยตารางสอบ เราใช้เวลาทั้งเดือนไปกับการค้นหาข้อมูล ตามสอบเท่าที่เค้ารับ เข้าไปประชุมว่า เอ้ย ถ้าเราสอบได้มันจะเกิดไรขึ้นกับเราบ้าง ขอบอกว่าตอนนั้นเราเครียดมากๆ แบบทั้งตามหาสนามสอบ ทั้งหาข้อมูลเตรียมสมัคร ใบปพต่างๆก็หาเกือบไม่ทัน กลัวว่าจะพลาดโอกาสหลายๆอย่าง 


แต่สุดท้ายแล้ว เราติดแบบงงๆ ซึ่งเราก็ไม่ได้อ่านอะไรเยอะ หรือเรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้อ่านไปสอบเลยด้วยซ้ำ เราก็งงว่าผ่านมาได้ยังไงเหมือนกัน คราวนี้เราก็จะมาบอกว่าเราสมัครโครงการไหนไปบ้างเพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์ให้กับคนที่สนใจ   ALC  LACEL EDUDEE SEA AYP OEG IEE IES GIE นี่เป็นโครงการทั้งหมดที่เราไปสมัครมา ทุกคนลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดูน้า มีหลายโครงการที่น่าสนใจมากๆ 

โครงการแรกที่ติดคือ edudee  วิธีการสอบของเราในตอนนั้นคือ เข้าไปใน facebook แล้วกด link กรอกข้อมูลส่วนตัวแล้วสอบได้เลย เราไม่แน่ใจว่าตอนนั้นเค้าได้ให้จับเวลา 1 ชมมั้ยแต่ว่าน่าจะจับ เป็นข้อสอบแบบ online ซึ่งเราคิดว่าข้อสอบของที่นี่ก็ยากอยู่แต่เราดันติดข้อเขียนเฉยเลย เค้าก็ส่ง email มาว่าถึงตรงนี้ต้องทำไงๆบ้าง ถ้าสนใจก็ต้องมาสอบสัมอีกน้า สอบสัมเสร็จก็ต้องจ่ายเงินเท่านี้ๆน้า ซึ่งตอนนั้นเกิดปัญหาหลายอย่างมาก เลยตัดสินใจว่าจะไม่เอา

โครงการที่สองที่ติดคือ  ALC  ข้อสอบเค้าเป็นข้อสอบ ELTIS เป็นข้อสอบมาตรฐานทั่วโลกที่นักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนต้้องไปสอบ   ซึ่งเราว่าโครงการนี้ยากที่สุดสำหรับเราเลย มันเป็นข้อสอบที่สากลมากๆใช้กันทั่วโลก ซึ่งโครงการนี้ก็มีการสอบ 2 ครั้งเหมือนกัน เป็นข้อสอบข้อเขียนกับสอบสัมภาษณ์ เราจำไม่ได้ว่าสอบข้อเขียนเมื่อไหร่เสาร์หรืออาทิตย์แต่เราสอบสัมภาษณ์หลังจากนั้น 3-4 วัน เค้าโทรมาทางไลน์เป็นวิดิโอคอล แต่ว่าก็จะมีนัดกันก่อนแหละ ว่าน้องสะดวกมั้ยเวลานี้นะไรงี้ ก่อนสอบสัมอะ เราดูมาเยอะมากเพราะว่านี่เป็นการสอบสัมครั้งแรกในชีวิตของเราเลย ดูทั้งในยูทูป กูเกิ้ล หาข้อมูลเยอะมากซึ่งตอนนั้นอะ คนยังพูดถึงกันน้อย คหสตนะ เราไม่ค่อยเห็น ส่วนมากเราเลยดูจากโครงการ work and travel มากกว่าเพราะพี่ๆบางคนอะถ่ายตอนสัมมาด้วย ทำให้เราได้รู้อะไรเยอะแยะเลย เราก็พอจะเตรียมคำถามมาเยอะพอสมควรแบบเตรียมคำตอบด้วยว่าถ้าเค้าถามแบบนี้เราก็จะตอบแบบนี้นะ ซึ่งเราว่าหลักๆอะ เค้าจะดูเฉยๆว่าเราพอจะสื่อสารได้มั้ย ฟังออกมั้ย จะเอาตัวรอดได้มั้ย แค่นั้นเอง ที่เหลือก็จะเป็นเรื่องของทัศนคติเวลาอยู่ร่วมกับคนอื่น ไปแล้วจะเอาตัวรอดได้มั้ย ถ้าโฮสทำงี้ๆจะทำตัวยังไง ซึ่งเราเก็บคำถามที่พี่เค้าสัมมาไว้แทบทุกคำถาม ใครสนใจก็ติดต่อมาได้เลยน้า เดะเราส่งให้  เป็นแนวทางสำหรับคนที่สนใจ ซึ่งวันนั้นเราโดนสัมไป 24 นาทีเลยอะ แบบนานมากแต่ครสมันแปปเดียวเองนะ แบบอ้าวเสร็จแล้วหรอไรงี้ พี่เค้าชวนคุยเก่งมากๆ ทำให้เรารู้สึกสบายใจมากเวลาคุยกับเค้า แล้วในตอนสัมเค้าใช้เป็น eng นะเวลาคุย ของเราก็จะมีเบรกบ้างเป็นไทย เวลาเค้าถามไทยเราก็ตอบไทย เวลาเค้าถาม eng เราก็ตอบ eng เราว่าถ้าเราทำได้ทคก็ทำได้นะ มันไม่ยากเกินไปสำหรับทคแน่นอนคั้บ

โครงการที่ 3 ที่สอบติดที่ SEA  นั่นเอง แต่เราดันติด ALC ก่อนแล้ว เราเลยไม่ได้ไปยืนยันตัวอะไรเลย ตอนสอบเราว่าข้อสอบที่นี่คล้ายกับ ALC มากๆ ถ้าอยากลองต้องไปดู เราว่าอ่านศัพท์ 4 หน้าครูสมศรีช่วยได้เยอะแต่เราไม่อ่าน TT 

ส่วนโครงการที่เหลือเราก็ไปสอบบ้างไม่ไปสอบบ้างเพราะรู้สึกไม่ไหวแล้ว 55555555 TT มันสอบแทบทุกอาทิตย์เลยและเราไม่ค่อยว่าง ไปสอบครึ่งหนึ่งละไม่สอบต่องี้ก็มีนะ

สุดท้ายโครงการที่เราเลือกคือโครงการ ALC  นั่นเอง เพราะว่าเป็นโครงการที่เรารู้สึกถูกชะตาด้วยมากๆอะเอาจริง ตอนเราเข้าไปสัมมนาทุกคนโครต nice ทั้งพี่ๆที่โครงการและรุ่นพี่ที่มาให้คำปรึกษา ทุกอย่าง มันรู้สึกดี เราเลยแบบโอเคเอาอันนี้แหละ เราขอต่อ  part 2  นะ มันยาวมากจริงๆ เจอกันคับบบ

ใครมีอะไรสอบถาม เพิ่มเติม สอบถามได้เลยน้า เรายินดีตอบทุกคำถามเลยคั้บ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น