Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนม.ปลายที่ประเทศญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่

HIGH SCHOOL in Wajima, Ishikawa, Japan

สวัสดีค่ะ เราชื่อ ยีน นะคะ อายุ22ปีค่ะ

วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์นักเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น ตอนม.ปลาย ที่โรงเรียนการบิน จังหวัดอิชิคาว่าประเทศญี่ปุ่นค่ะ  (แบบละเอียดมากกกก)

เริ่มจากเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นในปี 2015 ตอนเดือนกันยายนค่ะ ตอนนั้นไปเที่ยวกับครอบครัวที่เมืองโอซาก้า ประมาณสองอาทิตย์ค่ะ หลังจากที่เรากลับมาจากเที่ยวก็รู้สึกว่าถ้าได้เรียนม.ปลายที่ญี่ปุ่นก็คงจะดีมากๆเลย จากนั้นเราก็เลยลองหาทุนในอินเตอร์เน็ตค่ะ แล้วก็ไปเจอทุนโรงเรียนการบินของJAAค่ะ ทางทุนมีการจัดสอบแล้วก็สัมภาษณ์ เราเลยขอให้ที่บ้านช่วยไปส่งหน่อย เพราะสถานที่สอบอยู่ที่กทม.ค่ะ แม่เราพาไปสอบที่สถานที่สอบแล้วก็เข้าสัมภาษณ์ด้วยค่ะ  เพราะตอนสอบสัมภาษณ์เขาบอกว่าให้ผู้ปกครองเข้าไปด้วยได้ค่ะ

หลังจากสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์เสร็จ เราก็รอประกาศผลที่เว็บเพจของJAAค่ะ ปรากฎว่าเราสอบติดค่ะ ตอนนั้นเราดีใจมากๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้ไปเรียน เพราะว่าตอนนั้นเราเรียนGifted ม.4อยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เลยทำให้เป็นเรื่องที่ตัดสินใจนานมากว่าจะไปเรียนที่ญี่ปุ่นดีไหม เพราะว่า 1.ถ้าเราไปเรียนที่ญี่ปุ่น เราต้องเรียนซ้ำชั้น1ปีเต็ม (เหมือนไปเริ่มม.4ใหม่อีกครั้ง)  2.เราค่อยข้างติดเพื่อนมากๆ สำหรับเราค่อนข้างเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำความรู้จักเพื่อนใหม่ 3.ถ้าเราไปอยู่ที่ญี่ปุ่น เราจะต้องไปอยู่หอใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนญี่ปุ่น24ชม. ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากมากๆเลยค่ะ เราเลยไปปรึกษากับที่บ้านว่าอยากให้ไปไหม ที่บ้านเราบอกว่าถ้าอยากไปเขาก็จะส่งไป ขึ้นอยู่กับตัวเราเลยว่าอยากไปไหม พร้อมที่จะลองไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองหรือป่าว ตอนนั้นยอมรับว่ากลัวมากๆค่ะ

หลังจากตัดสินใจอยู่ช่วงหนึ่ง เราก็คิดว่าการไปเรียนที่ญี่ปุ่น น่าจะสามารถเปิดโอกาสให้เราได้มากกว่าเพราะว่าส่วนตัวเราชื่นชอบอนิเมะญี่ปุ่นตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ แล้วก็เคยเรียนพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นอยู่ประมาณปีนึง ทำให้เราคิดว่าลองไปดูก็ไม่เสียหาย ถ้าไม่ไหวค่อยกลับมาเรียนที่เดิมก็ได้(เราดรอปไว้ค่ะ) เราเลยตอบตกลงทุนแล้วก็เตรียมตัวเตรียมเอกสารไปเรียนที่ญี่ปุ่นค่ะ (เรื่องเอกสารไม่ค่อยยากเท่าไหร่เพราะว่าทางทุนมีคนคอยประสานงานจัดการเอกสารยื่นเรื่องวีซ่าอะไรให้หมดเลยค่ะ เราแค่เตรียมเอกสารไปให้เขาอย่างเดียว ส่วนตั๋วเครื่องบินเราจองผ่านเอเจนซี่เดียวกันกับเพื่อนๆที่ได้ทุนเดียวกันค่ะ ตอนนั้นเราไปกับการบินไทย ซึ่งถ้าจองผ่านเอเจนซี่จะได้น้ำหนักกระเป๋าถึง40kg. ปกติได้แค่30kg.ค่ะ)

19:30 @BKK Airport

วันที่เดินทางที่รอคอยก็มาถึง… ทางโรงเรียนนัดให้ได้ไปเจอกันที่สนามบินตอน 19:30 ค่ะ แล้วจะเจอพี่ที่คอยประสานงานที่สนามบิน รวมทั้งเพื่อนๆที่ได้รับทุนจะบินไปพร้อมกันหมดเลยค่ะ ( เราไปสอบทุนคนเดียวนะคะ ไม่มีเพื่อนที่รู้จักไปด้วย ดังนั้นเพื่อนที่เจอเป็นเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนค่ะ ) หลังจากเช็คอินเสร็จ เราก็เข้าGateผ่านตม.ที่ไทยค่ะ แล้วก็เริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนที่ไปด้วยกันในวันนั้นเลยค่ะ

6:50 @HND Airport

ตื่นเช้ามาบนเครื่องบิน เตรียมตัวแลนดิ้งที่สนามบินฮาเนดะ เรากับเพื่อนๆที่มาด้วยกันผ่านตม.ญี่ปุ่นมาได้สบายๆ เพราะว่ามีพี่ที่คอยประสานงานนั่งเครื่องมาส่งด้วยถึงญี่ปุ่นเลยค่ะ (นักเรียนที่ได้ทุนปีนั้นมี20คน) พอถึงสนามบินแล้วก็รับกระเป๋า ผ่านศุลกากรญี่ปุ่น จากเพื่อนๆทั้งหมด20คน เราแยกกันไปคนละCampusค่ะ ที่Noto Airport Campus 12คน แล้วก็ที่ Yamanashi Campus 8คนค่ะ โดยเพื่อนที่ไปYamanashi Campus จะนั่งรถบัสต่อไปที่โรงเรียนค่ะ ส่วน Noto Airport Campus จะนั่งเครื่องต่อไปอีกประมาณ 1ชม.ค่ะ เรากับเพื่อนทั้งหมด12คนกับพี่ที่ดูแลจะนั่งเครื่องต่อไปที่ Noto Airport Campusค่ะ และจะขึ้นเครื่องต่อจากสนามบินHanedaไปยังสนามบินNotoในช่วงบ่ายค่ะ

หลังจากถึงสนามบิน เนื่องจากโรงเรียนกับสนามบินที่ลงรั้วติดกันเลยค่ะ ใช้เวลาเดินประมาณ1-2นาที ดังนั้น เรากับเพื่อนๆก็เดินลากกระเป๋าเข้ามาในโรงเรียน มีการชี้แจ้งเกี่ยวกับหอและที่พักเล็กน้อย แล้วหลังจากนั้นก็แยกย้ายไปตามห้องพักของแต่ละคนค่ะ โดยแต่ละห้องจะสามารถอยู่ได้ทั้งหมด4คนค่ะ  ประกอบไปคนญี่ปุ่น3คนและเด็กต่างชาติ1คนค่ะ

ในคลาสเรียนจะเรียงตามส่วนสูงของเด็กๆค่ะ โต๊ะเรียนจะไม่ติดกัน นักเรียนต่างชาติจะเรียนร่วมกับนักเรียนญี่ปุ่นในคาบเรียนคณิต อังกฤษ ฟิสิก เคมี พละ โชโด(เขียนพู่กันญีปุ่น) จูโด/เทคโด(ศิลปะป้องกันตัวของญี่ปุ่น) วิชาเลือก(จะมีให้เลือกเรียนจัดดอกไม้ ชงชา ฟิสเนส และอื่นๆ) แล้วก็มีวิชาภาษาญี่ปุ่นเฉพาะคนต่างชาติด้วยค่ะ

ชีวิตประจำวันของเราแต่ละวันจะเป็นตามนี้ค่ะ
จันทร์-ศุกร์

6:45 ตื่นนอน
6:50 เท็งโกะ(เช็คชื่อของเด็กปี1/ม.4)
6:55 ทำความสะอาด
8:00 รับประทานข้าวเช้า
8:30 ไปโรงเรียน
8:40 เริ่มเรียน
15:40 เลิกเรียน
16:00 เข้าชมรม
18:30 รับประทานข้าวเย็น
19:00 อาบน้ำ
20:00 เรียน/ทบทวนบนเรียน (1ชม.)
21:10 เท็งโกะ(เช็คชื่อ)
21:15 ทำความสะอาด
22:30 นอน

ถ้าเป็นช่วงเสาร์อาทิตย์ก็จะแล้วแต่ชมรมค่ะ บางชมรมก็มีให้ไปเข้าชมรมวันหยุด แต่บางชมรมก็ไม่มีค่ะ ก็จะสามารถพักผ่อนใจได้สบายมากๆๆ บางครั้งเรากับเพื่อนๆก็จะนั่งบัสออกไปช้อปปิ้งที่Anamizuบ้างหรือไม่ก็ไปกินหมูย่างที่Wajimaค่ะ (ถ้าใครได้ไป แนะนำร้านนี้อร่อยมากกก)

สถานที่ที่ๆเรากับเพื่อนๆจะออกไป Hang out เป็นประจำก็คือ

1. Anamizu - เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ จะมีพวกร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ร้านซูชิ(อร่อยมาก) ร้านขนมเล็กที่ขายพวกทะโกะยากิ ไอศครีม หรือสมูตี้รสต่างๆ ฯลฯ นั่งรถบัสไปประมาณ25-30นาทีจากโรงเรียน ค่ารถบัสอยู่ที่300เยน/รอบ (ประมาณ100บาท)

2. Wajima - มีซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ มีร้านค้ามากมาย เกมเซ็นเตอร์ ร้านเสื้อผ้าร้องเท้า ร้านทุกอย่าง100เยน ร้านอาหาร ร้านขายขนมปัง ร้านเค้ก ร้านปิ้งย่าง(อร่อยมาก) นั่งรถบัสประมาณ40นาทีจากโรงเรียน ค่ารถบัสประมาณ 600เยน/รอบ (ประมาณ200บาท)

3. Nanao - สถานที่ที่ครั้งนึงเคยแอบไปตอนปีสุดท้ายค่ะ เรานั่งรถไฟกับเพื่อนๆไปทานชาบูกัน ตอนนั้นสนุกมากค่ะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ออกจากโรงเรียนไปไกลที่สุดเลย และเป็นการนั่งรถไฟครั้งแรกตามรอยเรื่องYour Nameค่ะ ชาบูอร่อยมากกก การเดินทางคือต้องนั่งรถบัสไปลงที่ป้ายAnamisu จากนั้นเดินไปที่สถานีรถไฟAnamizu แล้วขึ้นรถไฟไปยังสถานีNanaoค่ะ (ค่าโดยสารเราจำไม่ได้ค่ะ)

4. Noto Airport - เป็นอีกที่นึงที่ชอบเดินไป เนื่องจากสนามบินนี้อยู่ติดกันกับโรงเรียนเลย สามารถเดินไปได้ประมาณ1-2นาที ที่สนามบินจะมีร้านอาหารอยู่ที่ชั้นบนสุดค่ะ ขึ้นลิฟในสนามบินไป ข้างๆร้านอาหารจะเป็นจุดชมวิว(ตอนที่เครื่องบนออกตัว)สวยมากๆค่ะ แล้วก็มีพวกร้านของฝากค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นของฝากของเมืองWajimaค่ะ

5. จุดชมวิว - จุดชมวิวนี้จะเป็นอีกจุดนึงที่สวยมากๆ เดินถัดออกไปจากNoto Airportประมาณ 3-5นาที สามารถนำรถขับขึ้นไปจอดชมวิวได้ค่ะ ส่วนใหญ่เราจะไปเดินออกกำลังกายกับเพื่อนช่วงหน้าร้อนบ่อยๆค่ะ

ทุกที่สามารถไปได้ช่วงวันเสาร์อาทิตย์ค่ะ แต่เราต้องกลับมาเข้าหอให้ทันก่อน18:00ค่ะ เพราะจะมีเท็งโกะ(เช็คชื่อช่วงเย็น)ประมาณ 18:10ค่ะ

เล่ามาจนถึงตอนนี้ ขอบคุณทุกคนมากๆเลยนะคะที่อ่านมาถึงตอนนี้ ดีใจมากๆที่เพื่อนๆอ่านมาจนจบ หากน้องๆคนไหนอยากทราบข้อมูลเพิ่มเต็ม สามารถติดต่อมาที่ Facebook: Japan Aviation Academy Thai มีพี่ๆที่ค่อยให้คำปรึกษาสำหรับเรียนต่อ ประสบการณ์ไปแลกเปลี่ยนจริงๆที่ญี่ปุ่น พร้อมให้คำปรึกษาน้องๆที่สนใจ ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ หรือ ถ้าใครอยากสอบถามข้อมูลสามารถพูดคุยกับเราได้ที่IG: gginn.n ได้เลยค่ะ

สำหรับใครที่อยากให้มีEP.2 เกี่ยวกับพวกชมรมต่างๆในโรงเรียน งานกีฬาสี กิจกรรมต่างๆ สามารถคอมเม้นหรือพูดคุยเป็นกำลังใจได้ที่ข้างล่างนี้เลยค่า