Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รีวิว)สอบสัมภาษณ์ทุนขงจื่อมหา'ลัยหนานจิง|南京大学与CIS奖学金面试回顾

ตั้งกระทู้ใหม่

中华人民共和国江苏省南京市
|Nanjing University, Nanjing City, Jiangsu Province, China.

    หนีห่าวชาวDek-Dทุกคนด้วยนะฮะ! ใครที่กำลังจะสอบสัมภาษณ์มหา'ลัยหนานจิง(Nanjing University)หรือสนใจเก็บเกี่ยวข้อมูล ในโพสต์นี้ได้รวบรวมคำถามที่เราสอบสัมภาษณ์เมื่อปีปลาย 64 มาให้อ่านกันแล้วนะฮะ
.

อะไรคือทุน "CIS"?

    ทุนขงจื่อ (孔子学院奖学金/Confucius Institute Scholarship (CIS)) เดิมทีอยู่ภายใต้ "สถาบันขงจื่อ"  คือ "สำนักงานฮั่นปั้น (汉办/Office of Chinese Language Council International)" ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการของจีน มีหน้าที่ในการจัดหาจัดสรรทุน รวมถึงจัดหลักสูตรอบรมเพื่อผลิตบุคลากรด้านการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศเป็นหลัก

.
 ปัจจุบันสำงานฮั่นปั้นได้เปลี่ยนชื่อทุนเป็น "International Chinese Language Teachers (国际中文教师奖学金/ICLT)"  ซึ่งทุนนี้ประกอบด้วย ทุนศึกษาภาษาจีนระยะสั้น ทุนระดับป.ตรี-โท-เอก เป็นต้น โดยสำนักงานฮั่นปั้นเป็นผู้โอนเงินทุนการศึกษาเป็นรายปีเข้าบัญชีของนักศึกษาโดยตรง ซึ่งครอบคลุมทั้งค่าลงทะเบียนเรียน ค่าหอพัก ค่าตำราเรียนค่าทำวิจัย (ถ้ามี) และค่าใช้จ่ายรายเดือน  ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวนักศึกษาคือผู้บริหารแมนเนจการเงินทุนการศึกษาเอง

*ทุนที่ได้จะเป็นทุนเต็มจำนวนนะฮะ*

—————————————————————————————————————————

ก่อนสัมภาษณ์

    หลังจากที่เรายื่นเอกสารในเว็บ http://www.chinese.cn/ เสร็จแล้วก็รอทางเว็บตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เมื่อไม่มีปัญหาอะไรแล้วทางเว็บก็จะส่งข้อมูลไปให้มหาลัยที่เราเลือกเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็ต้องรอทางมหาลัยส่งอีเมลนัดวันสอบสัมภาษณ์และแนบแอพที่จะใช้สัมภาษณ์ (ซึ่งตแต่ละม.จะใช้แอพไม่เหมือนกัน)
—————————————————————————————————————————

1. การแนะนำตัว

      ทางมหาลัยจะนำข้อมูลที่เรายื่นในเว็บ http://www.chinese.cn/ มาประกอบในการสัมภาษณ์ด้วย และแน่นอนว่าต้องแนะนำตัวเองอีกครั้ง ซึ่งเราแนะนำว่าไม่ควรพูดสั้นๆ เพราะทางเหล่าซือที่สัมภาษณ์อาจจะมองว่าเราไม่ได้เตรียมข้อมูลไรมาเลย ดังนั้นมีอะไรที่เป็นจุดขายก็ขายเค้าไปเลย ไม่จำเป็นต้องกั๊กไรไว้ละ

.

2. งานอดิเรก

  ก็ตามหัวข้อเลย อะไรบ้างที่เราชอบทำมากๆ ในตอนที่มีเวลาว่าง แต่ว่าเหล่าซือไม่ได้ต้องการแค่นี้ เค้าก็ถามเจาะลึกลงไปว่าทำไมถึงชอบ เช่น เราชอบอ่านเรื่องเทพเจ้าจีน เค้าก็ถามว่าชอบองค์ไหน แล้วให้อธิบายคาแรคเตอร์เทพองค์นั้นๆ เป็นต้น
.

3. เปรียบเทียบวัฒนธรรม

 ในส่วนนี้เหล่าซือให้ยกวัฒนธรรมของประเทศตัวเองมาเปรียบเทียบ ซึ่งของเราเค้าให้แนะนำเทศกาลไทยที่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเทพเจ้า ตอนนั้นเดือนเมษาพอดีเลยยกเรื่องนางสงกรานต์มาเล่าให้ฟัง
*แนะนำว่าทำการบ้านให้ดี*

.

4. ทำไมถึงเลือกที่นี่

    ก็อธิบายไปว่าชอบนู่นนี่นั่น บวกกับไปศึกษาข้อมูลของมหาลัยหรือเมืองที่ตั้งมาด้วย เพื่อทำให้เค้ารู้ว่าเราเตรียมตัวมาดีและตั้งใจจะเลือกที่นี่จริงๆ อวยได้อวย เอาให้เค้ารู้สึกประทับใจที่สุด
*หนานจิงเป็นเมืองปวศ.สามารถแถได้เยอะอยู่*
.

5. ทำไมต้องคณะนี้+ทุนนี้

     คำตอบคือสิ่งที่เราเขียนลงไปใน “Study plan” ทั้งหมด ก็อธิบายไปว่าที่เลือกเพราะอะไร จบมาแล้วอยากเป็นอะไร มีแพลนอยากทำนู่นทำนี่ แล้วถ้าจะยื่นเรียนคณะนี้ต้องทุนขงจื่อเท่านั้น
*อย่าลืมว่า “คณะการสอนจีนฯ” ซึ่งเกี่ยวกับครูนะทุกคน*
.

6. ถ้าไม่ได้ทุนยังอยากเรียนที่นี่มั้ย

    ให้ยืนหยัดในความสามารถตัวเองและยืนยันไปว่า “ต่อให้ไม่ได้ทุน ยังไงก็จะมาเรียนที่นี่ให้ได้ เพราะความฝัน ความตั้งใจ ความสามารถของเราสามารถบรรลุที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เพราะเป็นเมืองที่ชอบและมหาลัยที่ใช่” ประมาณนี้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่เหล่าซือจะมองเห็นถึงความตั้งใจของเราจริงๆ

—————————————————————————————————————————

ฟอลเราได้นะทุกคน

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: www.facebook.com/zhongwensmimi2021 
IG: www.instagram.com/zhongwens_mimi/
Blockdit: www.blockdit.com/zhongwensmimi2021 
TikTok: http://www.tiktok.com/@zhongwensmimi?is_from_webapp=1... 
Website: zhongwensmimi.wixsite.com/zhongwensmimi

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

マコト 9 มี.ค. 66 เวลา 17:44 น. 1

ใช้เวลาสัมภาษณ์นานไหมคะ แล้วอาจารย์ถามคำถามอื่นๆนอกเหนือจากนี้ที่ดูยากๆบ้างไหมคะ

0