Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสมัครทุน UWC : ทุนเรียนฟรี

ตั้งกระทู้ใหม่

ᏊˊꈊˋᏊ ฮ่ะโยววววววว.....ตอนนี้ทุกคนกำลังเดินทางไปกับรถไฟสายโกอินเตอร์มุ่งสู่สถานีปลายทางที่ UWC วุ้วววววฮู้วววววว 

heartสวัสดีค่าทุกคน  เราชื่อว่า วิว เราได้รับทุนการศึกษา UWC ประเภทเต็มจำนวน มาเรียนต่อที่ UWC Thailand International school ในมัธยมปลาย Grade 11-12 ในหลักสูตร IB Diploma ที่ภูเก็ตในปี 2022 และ จะจบการศึกษาเมื่อ 2024 โดยทุน UWC มีหลากหลายประเทศให้เราได้เลือก แต่เราเลือกที่จะเรียนที่ไทยก่อน เพราะเรามั่นใจใน Mission ของ UWC อยู่แล้วเลยไม่ได้คิดมากเรื่องประเทศ จริง ๆ ตั้งใจว่าจะเขียนกระทู้ตั้งแต่เนิ่นๆที่ได้ทุนแล้ว แต่ก็ ฮื้มมมม ไม่มีเวลาเลยโฮ้วว จนเปิดเรียนที่โรงเรียนเมื่อสิงหาที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้เริ่มเลย ใช้เวลาปรับตัวอยู่น่ะงับแฮ่ะๆ จนตอนนี้ฤกษ์งามยามดี ที่โีรงเรียนมี October Break พอดี และก็ปลายปีแล้วด้วย ที่โรงเรียนไทยหลายๆโรงเรียนตอนนี้ก็คงจะปิดเทอม 1 อยู่เหมือนกัน ก็ดีเลย เขียนตอนนี้ เพื่อว่า กระทู้ของเราจะเป็นแนวทาง เป็นไอเดียให้รุ่นน้องที่กำลังจะสมัครทุน หรือ กำลังหาทุน จะได้มีอีกหนึ่งแหล่งรวบรวมข้อมูลสำหรับตัดสินใจ และเตรียมตัวที่จะสมัครทุน UWC นั่นเองงงงงง


heart ทุน UWC คือทุนอะไร เอ๊.... 
"องค์กร UWC เป็นองค์กรทางการศึกษาแห่งเดียวในโลกที่ให้ทุนการศึกษาและ นำนักเรียนจากประเทศต่างๆทั่วโลก ที่มีอายุระหว่าง 16-19 ปี ไปศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายร่วมกัน และเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยไม่คำนึงถึงฐานะทางเศรษฐกิจ ศาสนา เชื้อชาติ หรือภูมิหลังของนักเรียน " อ้างอิงข้อมูลจากUWC Thailand  
และนี่เลย Bullet Point สำหรับทุน UWC
- เป็นทุนการศึกษาที่ Unique มาก ๆ 
- มีโรงเรียนมในเครือทั่วโลก รวม 18 โรงเรียน
- ได้เรียนร่วมกับเพื่อน ๆ ที่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง
- เรียนในหลักสูตรIB Diploma Programme ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก
- มีหลากหลายประเทศให้เลือก * ขึ้นอยู่กับแต่ละปีว่า UWC มอบทุนประเทศใดให้ UWC Thailand บ้าง
- มีทั้งทุนเต็มจำนวน และทุน บางส่วน * ทุนเต็มจำนวนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง

- เรียนจบโดยที่ไม่ต้องกลับมาใช้ทุน พร้อมรับวุฒิ IB จบ  High School ได้เล้ยยย
- มีทุนการศึกษาต่อเนื่องในระดับปริญญา หากสนใจที่จะศึกษาต่อ ณ. อเมริกา คือ ทุน Davis scholarship 
- เป็นทุนที่ไม่ได้ต้องการคนที่เรียนเก่งที่สุด 
- ไม่จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษถึงขั้นที่ว่า เรียนนานาชาติมาก่อนแล้วจะได้เปรียบ *ทุน UWC มองหาถึง Passion มากกว่าสิ่งเหล่านั้น
- การสอบทุนไม่ใช่่การนั่งทำข้อสอบ
- ไม่ใช่ทุนแลกเปลี่ยน

heart ทำไมถึงสมัครทุนนี้ 
เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีความฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่า อยากไปเรียนต่อต่างประเทศมาก ๆ เลย เราสอบทุนในโครงการแลกเปลี่ยนอื่นๆ มาเยอะมาก แต่ถึงเราสอบได้สักกี่ที่ เราก็ไม่สามารถไปเรียนต่อได้ เนื่องด้วยปัจจัยทางการเงิน ที่ถึงจะเป็นทุน แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายเองเยอะเหมือนกัน ช่วงนั้นเราเสียใจมากๆที่เราไม่สามารถไปเรียนต่อในต่างประเทศได้ แต่เราก็ไม่หยุดที่จะหาทุนการศึกษาต่อ เพราะเราเชื่อว่ามันต้องมีสักที่ที่เราสามารถไปได้ ในขณะที่เรานั่งหาทุนไปเรียนต่อ จากการท่องเว๊ปหาข้อมูล จนเราก็ได้มาเจอกับเว๊ปไซต์ทุน UWC ( หรือบางทีคนที่อ่านกระทู้เราอยู่ตอนนี้ อาจจะเป็นเหมือนเราในตอนนั้นก็ได้ ที่ได้เข้ามาค้นพบกับทุนการศึกษาหนึ่งที่มันวิเศษมากๆ ) วิเศษอย่างไรหน่ะหรอ??.... ก็เป็นทุนที่มี Mission ที่ตรงกับตัวเราเลยจริง ๆ ทุนที่ไม่ใช่แค่ไปแลกเปลี่ยน และเรียนรู้ภาษา แต่ทุน UWC ให้ประสบการณ์ที่ล้ำค่า ให้ได้เรียนรู้ในความแตกต่างของผู้คนที่มาจากทั่วโลก อีกทั้งหลักสูตรที่เรียนก็มีความยากที่ท้าทายมากๆ ดังนั้น เขาไม่เพียงแต่ต้องการให้เราเป็นคนเก่งทางวิชาการอย่างเดียว เขาต้องการให้เราได้เรียนรู้รสชาติของชีวิต ที่เมื่อไปอยู่รวมกับคนในโลกแล้ว เราจำต้องเปิดใจมากเท่าใด ถึงจะอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติสุข และใช้ชีวิตมัธยมปลายใน 2 ปีไปกับ UWC อีกทั้ง ทุน  UWC มีทุนการศึกษาเต็มจำนวนให้ค่อนข้างหลากหลายประเทศ ทำให้เรามั่นใจว่า ถ้าเราตั้งใจจริงๆ และทุนนี้มันใช่สำหรับเราจริง ๆ ปัญหาทางการเงินก็คงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราสมัครทุน UWC
(⸝⸝⸝ᵒ̴̶̷ 。 ᵒ̴̶̷⸝⸝⸝) เราพลาดสิ่งที่ดี เพื่อไปเจอสิ่งที่ดีกว่า ????

heart มีขั้นตอนอะไรบ้างในการสมัครทุน
มีอยู่ 3 ขั้นตอน 
1). กรอกเอกสาร/ ส่งเอกสาร
2). กิจกรรมกลุ่ม
3). สอบสัมภาษณ์

  enlightened กระทู้นี้ เราขอพูดถึงในส่วนของการเตรียมเอกสารก่อนนะ กิจกรรมกลุ่มและการสอบสัมภาษณ์เดี๋ยวเรากลับมาเขียนแยกในอีกหนึ่งกระทู้น้าาา รอติดตามได้เล้ยยยยยย 
  enlightened ต้องบอกตามตรงตรงนี้เลยว่า ทุน UWC เป็นทุนที่เราเตรียมเอกสารค่อนข้างที่จะเยอะมาก ๆ หลายๆ คนสนใจทุนที่จะไปเรียนต่อ แต่ก็มียอมแพ้ตั้งแต่ที่เอกสารที่ต้องเตรียมเยอะ สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะบอกคือ สิ่งที่มีค่า ได้มาอย่างง่ายได้เราจะรู้คุณค่านั้นได้อย่างไร ดังนั้น ต้องใช้ความอดทน ความพยายาม ขวนขวาย เพื่อคว้าคุณค่านั้น ดังนั้น ถึงดูเหมือนจะเปิดรับสมัครในระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน แต่ก็อยากให้ทุก ๆ คนได้ทำและเตรียมเอกสารไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าชะล่าใจเลยทีเดียว ปั่นเอกสารส่งทุนเพื่ออนาคตในคืนเดียวไม่ดีแน่นอนล่ะหนาา แฮ่ะๆๆ.... ก็ในส่วนของเอกสารจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 
 1. ส่วนที่เราต้องกรอกเอง
- Essay ภาษาอังกฤษ 2 เรื่อง สามารถติดตามหัวข้อในแต่ละปีได้ทางเว๊ปไซต์ของ UWC
- เลือกตอบคำถาม จาก 5 เรื่อง เลือกตอบ 2 เรื่อง * ใช้ภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้
- Portfolio เล่มแสดงผลงาน 
- รวมถึงเอกสารต่างๆที่เราต้องอัพโหลด เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน Transcripts 

(ˊ•͈  •͈ˋ) Tip : การเขียนเรียงความ ไม่ต้องกังวลในเรื่องของหลักไวยากรณ์มากจนเกินไป ขอเพียงเราเขียนสิ่งที่เราคิดสิ่งที่เราเป็นออกมาจากใจ ไม่คิดคำตอบที่กรรมการอยากอ่าน แต่ขอให้เราตอบอย่างที่ตัวเองเป็นจริงๆ ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่มันออกมาจากใจ สุดท้ายแล้วมันจะออกมาด้วยดี แต่ถ้าหากไม่มั่นใจจริงๆ เราก็แนะนำลองให้เพื่อน หรือคุณครูช่วยอ่านเรียงความดูก่อนก็ได้ แล่้วให้เขาได้ประเมิน ว่าเราควรปรับตรงไหนเพิ่มเติมไหม ตอนที่เราเขียน ในตอนนั้นภาษาการเขียนเราก็ไม่ได้แข็งมาก ไม่ได้ใช้ศัพท์ทางการหรือวิชาการขั้นสูงเลยสักนิด กังวลใจมากเลยทีเดียว แต่สุดท้าย เราก็ลองเปิดใจ ตั้งสติ และให้เวลากับการเขียนสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองได้คิดทบทวนตัวเองด้วยเช่นกัน และสุดท้ายเราเองก็ต้องอย่าลืมว่า UWC มองหา Passionของเรา ไม่ใช่มองหาความเก่งทางภาษาเพียงอย่างเดียว
(˶′‵˶)Tip : Portfolio แสดงผลงาน ในส่วนตรงนี้เราไม่แน่ใจว่ามีน้ำหนักมากเพียงใด แต่ก็แนะนำให้ทำ เพราะตัวเล่มพอร์ตจะเป็นอีกสิ่งที่ทำให้คณะกรรมได้เห็น ได้เรียนรู้ถึงตัวเรามากขึ้น น้องๆ คนไหนที่ไม่ใช่สายกิจกรรมก็ไม่ต้องกังวลใจ เราว่าน้องๆ อาจจะใส่สิ่งที่เป็น Passionของน้องไปในพอร์ตได้เช่นเดียวกัน พอร์ตส่งทุน UWC ไม่ได้มีการจำกัดรูปแบบเหมือนส่งเข้ามหาวิทยาลัย น้องๆ สามารถส่งในรูปแบบที่น้องชอบได้เลย

2. ส่วนผู้ปกครอง และโรงเรียน
ในส่วนนี้ต้องเพื่อเวลาด้วยเช่นกัน เพราะเอกสารที่ต้องใช้จากโรงเรียน จำเป็นต้องรอ ถ้ารีบขอทำเรื่องได้ ลุยเล้ยยย
- หนังสือรับรองและแสดงความยินยอมของผู้ปกครอง * มีแบบฟอร์มให้
- หนังสือรับรองผู้สมัครจากโรงเรียน * มีแบบฟอร์มให้
- Recommendation Letter 2 จดหมายแนะนำผู้สมัครจากคุณครูที่โรงเรียน กี่ท่านก็ได้
- Recommendation Letter 3 จดหมายแนะนำผู้ที่รู้จักจากการทำกิจกรรมนอกเหนือจากที่โรงเรียน
* สามารถติดตามรายละเอียดได้อย่างละเอียดที่  ->  UWC Selection

 (⃔ •͈ ꒡ •͈ )⃕  ปู๊นๆ ฉึกฉักฉึกฉัก  รถไฟขบวนนี้ขอพักจอดที่ชานชลาของการเตรียมเอกสารก่อนนะงับ  หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นข้อมูลให้หลายๆคนได้นะงับ ในการเตรียมตัว และเป็นแรงบันดาลใจในการส่งทุนด้วยน้าา

ไว้เดี๋ยวเรามาต่อส่วนของการสอบสัมภาษณ์และกิจกรรมกลุ่มในกระทู้ถัดไปน้าาาา  บุ้ยบุยยยย

มีคำถามเพิ่มเติม ติดต่อเราโดยตรงได้ที่ IG : airp.ort_uwclife 

H⃣   a⃣   v⃣   e⃣    a⃣    n⃣   i⃣   c⃣   e⃣    d⃣   a⃣   y⃣
 

แสดงความคิดเห็น

>