Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวมหาลัย Singapore Management University (SMU) และหอพักนักศึกษา

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า วันนี้เราจะมารีวิวเกี่ยวกับวิธีการสมัคร การสอบสัมภาษณ์ และ หอพัก   ของ   Singapore Management University หรือที่เรียกกันว่า SMU ค่ะ  ตอนนี้เราเรียนอยู่ปี 1 คณะ Business Management ซึ่งเป็นคณะที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงของที่นี่เลย  ถึง SMU จะเป็นมหาลัยที่ค่อนข้างใหม่แต่ก็เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักดีในแวดวงธุรกิจ   และถือเป็น 1 ในมหาลัยท็อป 3 ของสิงคโปร์เลยนะ

คณะต่าง ๆ
เรามาเริ่มจากคณะใน SMU ก่อนละกันน SMU เป็นมหาลัย specialist ซึ่งมีแค่บางคณะ เช่น Business, Economics, Law, Accountancy และ Information System  เป็นต้น  ที่นี่ Accounting ไม่ได้เป็นหนึ่งในเมเจอร์ของคณะ Business นะ  แต่จะแยกออกไปเป็น Bachelor of Accountancy ต่างหากเลย คณะ Business ที่นี่มีเมเจอร์ให้เลือกเยอะมาก ๆ เช่น Operation Management, Quantitative Finance และ Strategic Management เป็นต้น และยังสามารถทำ Second Major ได้ด้วยนะ 

จุดเด่นหนึ่งอย่างของ SMU คือการสอนแบบ seminar style ซึ่งคือการสอนโดยให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น  อาจารย์ทุกคนเปิดกว้างและสนับสนุนให้นักเรียนมีคำถาม มีการตอบคำถาม และมีการ discuss มุมมองของเราต่อหัวข้อที่เรียน เพราะฉะนั้นในคลาสหนึ่งจะมีนักเรียนมากสุด 45 คน  เพื่อทุกคนจะได้มีส่วนร่วม


การสอบสัมภาษณ์
การสอบสัมภาษณ์ที่นี่จะแตกต่างกับที่อื่นตรงที่เป็นการสัมภาษณ์แบบ Group Interview หรือ Group Discussion อาจารย์จะไม่ได้ถามคำถามเกี่ยวกับตัวเรา แต่จะมีหัวข้อมาให้แล้วให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น ปกติปีก่อน ๆ ต้องบินไปสัมภาษณ์ที่สิงคโปร์ แต่ปีเราโดนโควิดก็เลยเป็นสัมภาษณ์ออนไลน์แทน ตอนนั้นของเราในซูมมีนักเรียน 6 คน และอาจารย์ที่สัมภาษณ์ 1 คน ใช้เวลา 40 นาที   อาจารย์จะเริ่มจากการอธิบาย background คร่าวๆ ของหัวข้อที่เราต้อง discuss ให้ฟัง หลังจากนั้นอาจารย์จะเริ่มถามคำถาม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวก follow-up questions และอาจารย์จะ lead discussion ไปตามสิ่งที่เราทุกคนตอบ ซึ่งการประเมินจะมาจากคุณภาพของไอเดียของเรา  

ขั้นตอนการสมัคร
เรื่องขั้นตอนการสมัคร สามารถเข้าไปกรอกในเว็บไซต์ของมหาลัยได้เลย  Admission period จะเปิดตั้งแต่ช่วงตุลาคมจนถึงมีนาคม   ขั้นตอนหลัก ๆ คือยื่นคะแนนและเขียน  essay  เกี่ยวกับ top achievements และ  personal statement มหาลัยที่นี่มีทุนให้ด้วยนะ แบ่งเป็นสองประเภท คือ Tuition Grant   และ Scholarship   Tuition Grant คือส่วนรัฐบาลสิงคโปร์ลดค่าเทอมให้เกือบครึ่งหนึ่งแลกกับการทำงานที่นี่ 3 ปี หลังจบ  ส่วน Scholarship ก็มีตัวเลือกเยอะ แต่ที่ให้เฉพาะคนไทยเลยคือ Bangkok Bank Scholarship สนับสนุนโดยธนาคารกรุงเทพ   ที่ครอบคลุมค่าเทอม ค่าครองชีพ ตลอดทั้ง 4 ปี 

Admission Information:  https://admissions.smu.edu.sg/admissions-requirements/international-and-other-qualifications
Bangkok Bank Scholarship:  https://admissions.smu.edu.sg/financial-matters/financial-aid/bangkok-bank-scholarship

หอพัก
SMU  มีหอพักชื่อว่า SMU  Prinsep Street Residences (PSR)  ซึ่งจะอยู่ห่างจากมหาลัยหน่อย ใช้เวลาเดิน 10-15 นาที  ส่วนราคาหอ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราเลือกห้องแบบไหน มีห้องอยู่สองประเภทคือ small  single กับ large single room ซึ่งจะคิดเป็นราคาต่อเทอม รวมสองเทอมแล้ว small single จะอยู่ที่  7,300 SGD และ large single อยู่ที่ 8,000 SGD  (เรทราคาเปลี่ยนทุกปีตามค่าครองชีพกับ GST)   มีทั้งหมด 3 ยูนิต ตึกชาย-หญิงแยกกัน ในแต่ละยูนิตจะแบ่งเป็น 4 ชั้น  และในแต่ละชั้นจะอยู่ด้วยกันทั้ง 10 คน แบ่งเป็นสองฝั่ง  มี pantry ตรงกลาง และแต่ละฝั่งมีห้องน้ำ 3 ห้อง  ตัวหออยู่ใกล้สถานี  Rochor (Downtown Line)  ใช้เวลาเดินไปไม่ถึง 5 นาที  และที่สำคัญมีของกินเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น มาล่า อาหารเกาหลี อาหารไทย หรือพวกฟู้ดคอร์ท 

ดูรีวิวหอเพิ่มเติมhttps://www.youtube.com/watch?v=XrUFP3V5cEQ&t=2s

แสดงความคิดเห็น

>