Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

1 เดือนในฮาร์บิน กับ Summerjeen

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราชื่อแป้งนะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ 1 เดือนในฮาร์บิน เราไป summerjeen นะ  เราอยากไปซัมเมอร์ที่จีนมานานมากแล้ว แต่ดันติดช่วงโควิดพอดี จีนปิดประเทศ พอโควิดเริ่มน้อยลง เราก็รีบหาที่ไปซัมเมอร์เลย  ดูไว้หลายที่มาก จนมาเจอ summerjeen ตอนแรกก็กลัวโดนหลอกนะ เพราะไม่มีใครรู้จักเอเจนซี่นี้เลย เราตัดสินใจนานมากกว่าจะสมัคร 

เราเลือกไปวันที่ 2 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2566   จริงๆ พี่เค้ามีให้เลือก 2 วันคือบินวันที่ 1 กับบินวันที่ 2 เราเลือกบินวันที่ 2 เพราะว่าพ่อกลัวโดนหลอก (แต่จ่ายตังค์ไปแล้วนะ) เออลืมบอก เราไปกับน้องชายนะ น้องเราคือไม่รู้อะไรเกี่ยวกับภาษาจีนเลย แค่พ่อบังคับให้ไปเป็นเพื่อนเรา 5555 (สำหรับคนที่กลัวว่าไม่ได้ภาษาจีนจะไปได้มั้ย ไปได้นะ เป็นประสบการณ์ที่ดีด้วย) อ่ะ มาต่อ นี่คือการไปซัมเมอร์ครั้งแรกของเรา  เลยตื่นเต้นมากๆ


​​​​​
เราบินจากสนามบินดอนเมืองนะ ตอนนั้นคือตื่นเต้นมาก แล้วไปต่อเครื่องที่กวางโจว คือบินยาวนานมากๆๆๆ รอเครื่องเปลี่ยนเครื่องนู่นนี่ เราแบบใจแป้วมาก ละสนามบินที่กวางโจวคือใหญ่มากๆๆๆๆๆๆ
กว่าจะมาถึงฮาร์บินคือเหนื่อยมากๆ คือเราหน่ะ homesick ไป 2 วันเต็ม แรกๆคืออยากกลับบ้านสุด   พอหลังๆก็ตามสเตป ไม่อยากกลับแล้ว 555

อากาศ
เรามาตอนฤดูใบไม้พลินะ (春天)  พอมาถึงตอนแรกๆ อากาศคือหนาวมากๆๆๆๆ ตอนวันปฐมนิเทศน์ พี่เค้าบอกว่าอากาศจะอยู่ประมาณ 15-20 องศา แต่พอมาถึงอากาศเลขตัวเดียวไปเลยค่ะ หนาวเว่อ แต่ดีที่เราขี้หนาว เลยเตรียมมาแต่ชุดหนาๆ เอาจริงๆ อากาศที่ฮาร์บินคือสวิงมากๆ เช้าหนาว บ่ายร้อนก็มี แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือลมแรงสุดๆๆๆๆ  


ห้องพัก
คือเราอยู่เป็นหอพักนะ มีรูมเมท 1 คน ในห้องคือไม่ใหญ่เลย แต่ตอนแรกคิดว่าจะเป็นเตียง 2 ชั้น แต่พอมาถึงจริงๆ คือมี 2 เตียง ทางหอเค้าปูเตียงมาให้แล้ว มีผ้าห่มพร้อม นอกจากนั้นในห้องยังมีตู้เสื้อผ้า โต๊ะ กาต้มน้ำ (แล้วแต่ห้อง) และมีตู้เย็นให้ (ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่) รวมๆห้องถือว่าดีเลย แต่ว่าเราต้องไปซื้อของเข้าห้องเอง เช่นไม้แขวนเสื้อ ผ้าเช็ดโต๊ะ ถุงขยะ ทิชชู่ น้ำเปล่า และของใช้อื่นๆ ห้องน้ำสะอาดกว่าที่คิดเยอะมาก คือเราโชคดีตรงที่ห้องทาสีใหม่เลย ทำให้ห้องดูขาวและสะอาดมากๆ แต่มันแล้วแต่ห้องนะ บางห้องคือมีศิลปะบนกำแพง (รูปห้องอาจจะแอบรกนิดนึง)



การเรียน
เรา study and travel ดังนั้นก็ต้องมีสอบวัดระดับ คือเราเรียนภาษาจีนมาประมาณ 2 ปี (hsk3)  ละพอมาเจอข้อสอบ คือช็อคไปเลย แอบยากนะ คือมันรวมทุกระดับไว้ด้วยกัน แต่พอผลออกมา เราได้ class B นะ (เรียงจากคลาส 0 A B และ D) เอ้ออ ลืมบอก เรามาเรียนที่ Harbin Engineering University (哈尔滨工程大学) เค้าสอนภาษาแบบจริงจังมาก หลักๆมี 4 คลาสคือ ฟัง พูด อ่าน คาบไวยกรณ์ เอาจริงๆ เรียนสนุกมาก 



นอกเหนือจากการเรียนในห้องแล้ว ยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอื่นๆอีกนะ เช่น คาบแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม  เรียนรู้วัฒนธรรมจีนต่างๆ คาบตัดกระดาษจีน เขียนพู่กัน ชงชา ทำอาหาร  




ปกติเราจะเรียนจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เช้ายันบ่าย แต่แล้วแต่ละวัน และแล้วแต่คลาส แล้วเสาร์อาทิตย์คือวันที่ทุกคนรอคอย พี่เค้าจะพาเราไปเที่ยว และพาไปกิน เราได้ไปเที่ยวทุกเสาร์-อาทิตย์เลย สนุกมากๆ ที่เที่ยวมีทั้ง  Saint Sophia's Church, ถนนคนเดินจงยาง 中央大街 , สวนเสือไซบีเรีย, Harbin Polarland, วัดข่งจื้อ, พิพิธภัณฑ์ Unit 731, เมืองน้ำแข็ง, และสวนสนุก จริงๆ ตอนเย็นๆ (บางวัน) พี่เค้าจะพาเราไปห้าง โดยการใช้รถไฟฟ้า เราได้ไปมาหลายห้างมาก และพี่เค้าปล่อยฟรีมาก แบบใครจะไปเที่ยวไหนตอนเย็นก็ได้ เราเลยออกไปเที่ยวกับเพื่อนบ่อยมาก เดินหา กินข้าว ไปตลาดตอนกลางคืน สวยๆมากๆ มีของกินเยอะมาก


ของกินที่ชอบมากๆ ประทับใจสุดๆ ที่จีน
เอาจริงๆ การไปจีนคือทำให้เราปลดล็อกสกิล การใช้ตะเกียบ คืออาหารทุกอย่างคือใช้ตะเกียบหมด เราได้กินสปาเก็ตตีด้วยตะเกียบคือเจ๋งมาก  เอาจริงๆ เราว่าเรื่องอาหารเป็นเรื่องละเอียดอ่อนนะ มันแล้วแต่คน แต่สำหรับเราคือตอนไปแรกๆกินอะไรไม่ลงเลย (เป็นเพราะเรา homesick ด้วยมั้ง) แต่พอหลังๆคือกินไม่หยุด55555 อาหารที่เราชอบมากคืออาหารตัก คือเราเลือกตักวัตถุดิบเลย แล้วเค้าจะเอาไปผัดกับซอสหมาล่าให้ คือชอบมาก กินทุกวันจริงๆ  แต่แอบกำหนดราคายากนิดนึง คืออยู่ที่เราตักเยอะหรือน้อย แล้วกลุ่มเราเป็นเตี๋ยวไก่เลิฟเว่อกัน คือมันมีร้าน 鸡丝拌面 ที่ข้างมหาลัย คือต้องเดินไป 2 กิโลอ่ะกว่าจะถึง แต่พวกเราก็ได้กันค่ะ เราไปกันบ่อยมาก บ่อยจนพี่ก้อยถามว่ามันอร่อยขนาดนั้นเลยหรอคะ คือมันอร่อยจริงๆทุกคน

(สปาเก็ตตี้อร่อยมาก)


(鸡丝拌面 หรือ เตี๋ยวไก่ ของโปรด????)


(และที่ชอบมากที่สุด อาหารตักกกกก )


(อาหารอื่นๆ ก็มีนะ อร่อยเหมือนกัน)

​​​​​​นอกเหนือจากอาหาร ที่เซอร์ไพร์สมากๆ ตอนไปจีนคือ ไอติม ถูกมาก และอร่อยมาก ไม่เหมือนของไทยเลย เรากินแบบทุกวันจริงๆ ไอติมแบบ 2 หยวน (10 บาท) คือชอบมากๆๆ เราสามารถกินไอติมแบบชิวๆ ไม่ละลายได้คือชอบมากจริง ไม่ว่าอากาศจะหนาวแค่ไหน เราก็จะกินไอติมค่ะ   กินไอติมทุกวันจริงๆ 

(อันนี้คืออร่อยมากๆๆๆๆ กินทุกคนจริงๆ อยู่ใกล้หอด้วย)
​​​​​

นอกจากไอติมก็มีผลไม้ใน 超市 นี่แหล่ะ ที่จีนคือผลไม้มีให้เลือกเยอะมาก และสิ่งที่เราชอบที่สุดคือส้ม แล้วส้มคือถูกมาก 7  หยวน (35 บาท) ไม่ต้องแกะเอง ไม่มีเม็ด และหวานอมเปรี้ยวอร่อยมากจริงๆๆๆๆ กลับไทยแล้วยังคิดถึงส้มทุกวัน แล้วเราไป  超市 ทุกวันจนน้องแซวว่าเป็นบ้านหลังที่ 2 ตลกมาก 5555 คือไม่ซื้อผลไม้ ก็ซื้อขนม ซื้อบ่อยจนป้าเค้าจำได้อ่ะ คิดดู55555  

(ขนมอันนี้คือซื้อบ่อยมากกๆๆๆๆ)

(ส้มที่รัก ทุกวันนี้คือยังคิดถึงอยู่????)

(คิดว่าเป็นพีช สรุปมะม่วงจ้า )

(อันนี้แถม คืออร่อยมากๆๆๆ ใครไปจงยางต้องไปลอง)

ส่งท้ายๆ
​การไปซัมเมอร์ที่จีีนหลายคนมองว่าน่ากลัว แต่จริงๆ เราว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ มันได้อะไรหลายๆอย่างต่างจากตอนเรียนที่ไทยมาก คือเราได้เห็นวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนจีนจริงๆ ได้ลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ได้ใช้ภาษาและความรู้ที่มีทั้งหมด ลองสั่งอาหารเป็นภาษาจีน ได้สนทนากับคนจีนจริงๆ  พอไปแรกๆ คือไม่ค่อยกล้าที่จะคุยเท่าไหร่ แต่เอาจริงๆ พอเค้ารู้ว่าเราเป็นต่างชาติ เค้าก็เฟรนลี่กับเรามากๆ พยายามชวนเราคุย ถึงแม้เราจะฟังไม่่ค่อยรู้เรื่องก็เถอะ ตอนนั้นคือเรานั่งแท็กซี่ แล้วลุงขับแท็กซี่คือสอนเราด้วย (แล้วแต่คนนะ แท็กซี่เรียกแล้วไม่ไปก็มี) วิธีการนั่งแท็กซี่ วันสำคัญของจีน พอเค้ารู้ว่าเราเป็นต่างชาติคือเราจะใจเย็นกับเรามากขึ้น (มั้ง5555)   เราแนะนำเลยไปซัมเมอร์ที่จีน สนุกและได้ประสบการณ์สุดๆ 1 เดือน ไ่ม่พอนะเอาจริงๆ เวลาผ่านไปเร็วมากๆ 

ไปจีนกับ Summerjeen 
อย่างที่บอกไปว่าตอนแรกแอบกลัวว่าจะโดนหลอกรึเปล่า เพราะมันยังไม่ค่อยมีรีวิวว่าดีมั้ย (นอกเหนือจากที่รีวิวในเว็บนะ) แต่พอตัดสินใจไปจริงๆคือดีมาก ทั้งพี่ก้อยและพี่โจอี้คือดูแลดีมากๆ มาตรวจที่ห้องทุกคืน พี่ๆเค้าเฟรนลี่กันสุดๆ พาไปเที่ยว พานั่งรถไฟใต้ดิน พาไปกินอาหารอร่อยๆ คือไม่เสียใจเลยที่เลือกไปจีนกับ Summerjeen  ​​​​ใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะไปดีมั้ย คือเราแนะนำเลย พี่ๆเค้าดูแลดีตั้งแต่ตอนทำวีซ่าจนถึงวันกลับเลย  เราแนะนำสุดๆๆๆ
https://www.summerjeen.com/harbin-april/   เผื่อใครสนใจๆๆ


แล้วสุดท้าย.... ขอบคุณพี่ก้อยกับพี่โจอี้ ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนในทริป ขอบคุณ 老师  ขอบคุณเพื่อนร่วมห้องเรียน ขอบคุณรูมเมท และขอบคุณแก็งค์เฟรมมิลี่ ที่ทำให้ทริปนี้มีความสุขมาก ตลอด 1 เดือนคือมีความสุข
มากๆจริงๆ เราได้ทั้งประสบการณ์ ได้ความรู้ ได้ความใช้ทักษะ ได้ passion ในการเรียนภาษาจีน  และที่สำคัญ ได้มิตรภาพดีๆจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน เลิฟๆ ทุกคนค้าบบ ????????

แสดงความคิดเห็น

>