Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ13 กับการไปแลกเปลี่ยน (นิวซีแลนด์)

ตั้งกระทู้ใหม่



ย้อนกลับไปเมื่อปี2019 เราได้สอบไปแลกเปลี่ยนกับโครงการ UCE  ซึ่งผลก็ประกาศไม่กี่อาทิตย์หลังจากสอบเสร็จ ผลปรากฏว่าเราติดค่ะ เราสมัครไปที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลา 3 อาทิตย์ 
ซึ่งเริ่มออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 24 เมษายน 2019 และถึงสนามบินไครสต์เชิร์ช 14 ชั่วโมงต่อมา เราได้ไปอยู่ที่เมือง Methven  ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะใต้ของประเทศ   เมืองนี้มีจุดเด่นด้านการเกษตรและมีพื้นที่สำหรับสกี และโรงเรียนที่เราไปเรียนชื่อว่า  Mount Hutt College

 
นี่คือโรงเรียนของเรา โล่งกว้างและยังมีพื้นที่สีเขียวเยอะมาก
ที่มารูปภาพ: https://nzryugakuclub.com/high_school/high_school_list/mthutt

การเรียน/กิจกรรมต่างๆ

อาทิตย์ที่1  เราใช้เวลาประมาณ 2 วันถึงจะปรับตัวเรื่องเวลานอนได้ ส่วนตัวเรามีอาการ jet lag โดยอาทิตย์แรกจะยังไม่มีการเรียนการสอน จะมีแค่ Orientation และก็จะมีการพาไปทัวร์รอบๆเมือง และสถานที่ต่างๆที่สำคัญภายในเมือง เช่น  แม่น้ำRakaia Gorge, ภูเขาMount Hutt, ฟาร์มViv  Barretts, Methven museum, Blue Pub, Browm Pub  ซึ่งอาทิตย์นี้จะออกแนวเหมือนไปทัศนศึกษา ได้เยี่ยมชมทำความรู้จักกับประวัติของเมือง  เราชอบแต่ละสถานที่มากๆโดยเฉพาะการไปดูหิมะ นี่เป็นการไปดูหิมะครั้งแรกของเราคือฟินนนนมาก ฟีลดีที่สุด  ด้านหลังเป็นภูเขาที่มีหิมะปกคลุม ส่วนด้านหน้าเป็นวิวเมืองทั้งเมือง และหิมะเหมือนบิงซูมากๆ


เยี่ยมชมฟาร์มแกะ

อันนี้เป็นรูปเราเม้ามอย และเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังมาก


หิมะครั้งแรกเกร็งสุดๆ

 
อาทิตย์ที่2 จะเริ่มมีการเรียนการสอนเราได้ไปอยู่ Grade8  ซึ่งพอเราถึงห้องพักนักเรียนแลกเปลี่ยนปุ้บก็จะมีบัดดี้มารับ   ซึ่งบัดดี้เราเป็นผู้หญิงรุ่นเราเลยเขาน่ารักมาก เรายังจำชื่อเขาได้อยู่เลย Layla Manning  การเรียนการสอนที่นู้นค่อนข้างเปิดกว้างให้นักเรียนถามเป็นการสอนร่วมกันระหว่างคุณครูกับนักเรียน  เราสามารถที่จะฟังเพลงไปเรียนไปได้เลย  ส่วนวิชาที่เราชอบที่สุดตอนที่ไปเรียนที่นู้นคือคณิตสาตร์   อยู่ไทยเราจะเรียนกลางๆของห้อง  แต่ที่นู้นคือเราคิดเลขแก้สมการได้คนแรกของห้องตลอด   สำหรับเราบัดดี้เราช่วยเราเยอะมากไม่ว่าจะเรื่องเรียน การให้คำปรึกษต่างๆ  และยังพาเราไปแนะนำกับเพื่อนๆใหม่ๆอีก   เราได้เพื่อนกลับมาเยอะมากๆ วันจันทร์-ศุกร์เราจะไปเรียนแค่2วัน   หลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรม เช่น กิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติ ได้เข้าพบนายกเทศมนตรีประจำเมือง ชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับวิวัฒนาการของคนนิวซีแลนด์ ในแต่ละวันที่เราไม่มีเรียนในโรงเรียนก็จะได้ทำกิจกรรมนอกโรงเรียนอย่างอื่น 
คนทางซ้ายมือ คือบัดดี้ของเรา(เราเอากระเป๋าใส่เหรียญไปฝากเพื่อนๆ)

แต่งตัวย้อนยุคเป็นนักเรียนในสมัยก่อน

อันนี้คือขนมที่ย้อนยุคเหมือนกัน สำหรับเราอันสีชมพูอร่อยมาก

อาทิตย์ที่3   ก็ยังมีการเรียนและกิจกรรมข้างนอกโรงเรียนเหมือนเดิม   แต่พอวันที่16  เราก็ได้จัดกิจกรรมอำลากันที่ร้านอาหารไทยที่นู้น   บรรยากาศก็จะมีการแสดงรำไทย มวยไทย   และก็กล่าวความในใจกับโฮสต์   หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นเราก็ต้องเตรียมตัวจัดกระเป๋ากลับไทย   ซึ่งเราก็มี metal breakdown  นิดหน่อยก่อนกลับ  ใจหนึ่งเราก็อยากกลับบ้านไปหาแม่ แต่อีกใจก็ยังอยากที่จะอยู่ต่อเพราะมันเป็นประสบการณ์ที่แปลกและสนุกมาก หลังจากออกมาจากบ้านโฮสต์วันที่18 เมษายน เราก็ได้ออกเดินทางมาพักที่ฟาร์มเพื่อที่จะเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินกลับ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Zuzuki 16 พ.ค. 66 เวลา 22:31 น. 4

เขียนดีมากค่ะ คงสนุกมาก เห็นแล้วอยากไปมากกกกๆๆๆ ปล.เจ้าของกระทู้น่ารักจัง

0
Fiat 17 พ.ค. 66 เวลา 09:42 น. 7

น่าไปมากเลยยย ต้องสนุกมากแน่ๆ ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ดีๆนะคับ

0