Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บอกบุญ's time ประสบการณ์สัมภาษณ์แอดมิชชันสิงห์แดง รัฐศาสตร์ มธ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                  สวัสดีน้องๆสิงห์แดง68ทุกคนจ้าา ยินดีด้วยที่สามารถแอดติดกันมาได้ ซึ่งด่านต่อไปเนี่ยคือการสัมภาษณ์ในวันที่ 14 มิย นี้นี่เองงง บอกก่อนว่าใจเย็นๆลูกมีสติ อย่าตื่นตระหนกใดๆทั้งสิ้น วันสอบสิ่งที่ต้องเตรียมไปก็คือ สติ และตอบคำถามให้ดีที่สุดเนอะ พอร์ทจำเป็นไหม อยากบอกว่าเอาไปดีกว่ามันจะได้ดูเตรียมตัวมา แต่ว่ายังไงเค้าก็รับน้องแล้วนะ อย่าไปกลัวอะไรลูกถ้าหนูไม่ได้ไปกรี๊ดใส่หน้าอาจารย์ หรือว่าไปด่าเค้า หนูติดแล้วเชื่อพี่ ทำใจให้ร่มๆ 

                  น้องบางคนอาจจะอยากรู้ว่าวันนั้นต้องเจอไรบ้างเราก็จะมาเล่าให้ฟังว่าเป็นยังไงเนอะโดยเอามาจากปีที่แล้วที่เราเจอนี่แหละ เราเป็นเด็กแอดละคือวันนั้นก้ไปสายพอสมควรก้ได้คิวหลังๆละ พี่เอ็มซีวันนั้นก้จะทำให้เราผ่อนคลายที่สุด หนูก้ตั้งสติกันดีๆ หลังจากนั้นก้เข้าห้องไปหาอาจารย์ที่สัมภาษณ์ เราได้ อ.จิตติภัทร พูนขำ คือตอนนั้นยังไม่รู้ดีเทลอะไรทั้งสิ้นว่าอาจารย์เป็นใครจบจากไหน นี่ก็เห็นอาจารย์หน้าตาใจดีเว่ยย เลยแบบเห๊ยยรอดแน่ๆไม่น่าถามยาก คือตอนเข้าไปสัมภาษณ์จะมีใบนึงที่เกี่ยวกับตัวเราอ่ะว่าเลือกแอดอันดับไหนต้ดอันดับไหน ซึ่งเราเรียนไออาละเลือกไออาอันดับหนึ่งก้ติดเลย อาจารย์ก้ดูใบละบอก อ้าวเรียนจีนนี่ ไหนลองแนะนำตัวเป็นภาษาจีนหน่อย นี่ก็งัดประโยคหากินมาใช้ พ่นจีนใส่ไปปุ๊ป อาจารย์ก้ถามว่า ทำไมถึงเลือกเรียนคณะและสาขานี้หละ นี่ก็บอกไปว่าชอบเรียนภาษาแล้วก็ประวัติศาสตร์ค่ะ (อันนี้สั้นๆ จริงๆตอบมากกว่านี้ขยายความไปหน่อยนะลูกว่าทำไมชอบเรียนมันช่วยไรได้บ้าง) ทีนี้อาจารย์ถามต่อเลยจ้าว่า ชอบเรียนประวัติศาสตร์เหรองั้นลองเล่าประวัติศาสตร์ที่คุณชอบมาสั้นๆสักช่วงนึง ผมนี่ช๊อกเลยครับ คือแบบ ทำไมอาจารย์ถามงี้ นี่ก็เล่า ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งไปว่าการลอบปลงพระชนม์ฟรังซิสเๆอดินานบลาๆ ทีนี้อาจารย์ก็ถามต่อเกี่ยวกับพวกเศรษฐกิจสังคมซึ่งเราจำไม่ค่อยได้แต่ตอบข่าวไป หนึ่งในนั้นมีข่าวเกี่ยวกับโรฮิงยา อาจารย์ก้ถามเลยจ้าาา  โรฮิงยาคือไร มาจากไหน ละถ้าเป็นคุณเรื่องโรฮิงยาในไทยจะทำยังไงแก้ไขปัญหายังไง เรานี่แทบจะเอาหัวมุดโต๊ะ แต่ต้องสตรองตอบคำถามไปแบบสวยๆอะไรที่เรียนมานี่ขุดมาหมด UNHCR ก้มา หลังจากนั้นก็ถามว่ารู้ไหมว่าการระหว่างประเทศเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างเราก็ตอบไปตอนนั้นยังไม่มีสกิล ก้ตอบเท่าที่รู้ว่าเรียนเกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศ การแก้ไขข้อพิพาทระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ นโยบายมหาอำนาจ บลาๆ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามว่าจบไปอยากเป็นอะไร ทำไมถึงอยากเป็น ละคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับอาชีพนั้นคืออะไร 
              คำถามทั้งหมดก็ประมาณนี้สำหรับเราเราถือว่าค่อนข้างโอเค เพราะเราตอบได้ไม่เฟล ถ้าอันไหนตอบไม่ได้เราก็ไม่แถ ไม่รู้คือบอกไม่รู้ไปเลย ยังไงอาจารย์ก็ไม่ว่า ละส่วนใหญ่อาจารย์จะเอาคำตอบเราไปถามต่อเพราะฉะนั้นก็อย่าแถเลยลูก ความรู้เบื้องต้นของสาขาตัวเองเราว่าค่อนข้างสำคัญ รู้ไปซักนิดด เราว่าดีจะได้ดูเตรียมตัวแต่เหนือสิ่งอื่นใดเป็นตัวของเราเองเวลาตอบคำถาม อย่าไปกวนอาจารย์หรือว่าอะไรทั้งสิ้น 
              หวังว่ากระทู้เราคงพอช่วยน้องๆหลายคนในการเตรียมตัว ใครมีอะไรสงสัยก็ถามมาได้ อย่าไปเครียดลูกเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ละก็ใช้ชีวิตในมหาลัยที่ไม่เคยเจอ เข้ามหาลัยว่ายากเเล้วการใช้ชีวิตในมหาลัยและการเรียนมันยากกว่าอีก ยังไงก็ตามยินดีต้อนรับสิงห์แดง68ทุกคนมาเป็นครอบครัวเดียวกัน เจอกันวันสัมภาษณ์นะเราจะเป็นกำลังใจและขายของอยู่แถวคณะ 5555555 อย่าลืมมาซื้อกระเป๋าโต๊ะเรานะเว่ยยยย รออยู่ 

ปล.เราทำพอร์ทไปนะ แต่วันนั้นมัวแต่ตอบคำถามอาจารย์เลยไม่ได้ยื่นให้ละอาจารย์ก็ไม่ได้ถามอะไรสรุปว่า อาจารย์ไม่ได้ดูพอร์ทจ้าาา

แสดงความคิดเห็น