Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#dek60 ทุกคนเคยคิดที่จะ Gap year กันบ้างไหม แล้วคิดยังไงกับการที่ค้นหาตัวเองก่อนเข้ามหาลัย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากจะถามเพื่อนๆทุกคนที่เป็นเด็ก60เหมือนกัน ว่าคิดยังไงกับgap year เราเป็นคนนึงที่อยากจะ Gap year เรียนรู้ชีวิตด้วยตัวเองก่อน ไปทำงานจิตมาสาซักพัก แล้วค่อยเข้ามหาลัยในสังคมไทยเพื่อนๆคิดยังไงบ้าง รวมถึงพี่ๆที่มีประสบการณ์ด้านนี้ด้วยนะคะ รบกวนแสดงความคิดเห็นหน่อยว่าคิดยังไงกับgap year

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

มัณทนา 10 ก.ค. 59 เวลา 22:34 น. 2

บางทีพี่ก็แอบอิจฉาเด็กต่างชาตินะ
ที่อนุญาตให้เด็กในประเทศของเขาที่เรียนจบเกรด 12 (คือ ม.6 ตามระบบการศึกษาไทย)
หยุดพักผ่อน 1 ปีเพื่อค้นหาตัวเองก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยว่าอยากทำงานอะไรในอนาคต
แต่เด็กไทยนี่สิ บังคับให้เรียนจบม.6 ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย
บางคนไม่ชอบคณะที่ตัวเองสอบติดเลยกลายเป็นเด็กซิ่วหยุดเรียน 1 ปีเพื่อสอบใหม่
ส่วนบางคนคิดแบบเด็กต่างชาติเลย คือ ไปทำงานเก็บเงินก่อนแล้วค่อยมาเรียนต่อมหาวิทยาลัย

0
Mr.PP 13 ก.ค. 59 เวลา 23:19 น. 4

เป็นเรื่องที่ดีนะครับ ถ้าพ่อแม่ยอมก็โอเค
สำหรับเรา #เด็ก59 ก็รอสอบปีหน้า เลยไม่เรียนปีนี้ ขอครอบครัวตอนแรกก็โดนปฏิเสธ แต่ก็พยายามอธิบายให้เข้าใจกัน ซึ่งไม่รู้เรียกเหมือนกันไหมกับคำว่า gap year
หลังจากเราตัดสินใจแบบนี้เราโดนกดดันจากสังคมรอบข้างมาก จนเราเป็นโรคเครียด โดนแม่เพื่อนเอาไปพูดว่าไม่มีที่เรียนไม่ได้เรื่องไรงี้ หลายคนก็พูดให้เราในทางเสียๆหายๆ ทั้งๆที่เราไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับชีวิตเขาเลย เพื่อนก็เหมือนห่างเหินไปจากเรา หลังจากที่เราตัดสินใจทำแบบนี้ ถามว่าเราติดที่ไหนบ้างไหม เราติด3มหาลัยแต่สละสิทธิ์ไปหมด เพราะคณะที่เราได้มันไม่ใช่ตัวเราซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร คณะที่อยากเรียนจริงๆก็ไม่รู้ว่าเข้าได้แล้วจะเรียนไหวไหมเพราะค่อนข้างจะ sensitive มาก ใครพูดไรหน่อยเราก็เก็บไปคิด ถ้า จขกท. จะตัดสินใจทำอะไรคิดให้ดีๆนะครับ ถามครอบครัวว่าเค้าโอเคไหม ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะตามมาแบบผมด้วย (ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่)

0
นศ.ปีหนึ่ง 14 ก.ค. 59 เวลา 09:46 น. 5

เราเองก็เคยคิดจะ Gap year ไปทำงาน อยากรู้ว่า ชีวิตผู้ใหญ่จริงๆน่ะมันเป็นยังไงนะ แต่แม่เราไม่ยอมค่ะ เค้าบอกว่าหนูจะทำงานอะไร วุฒิที่หนูมีมันไม่พอหรอก ตอนนี้ตั้งใจเรียนไปก่อน... อันนี้คือเรื่องของเรานะ 5555

เราแนะนำว่าหากใครจะ Gap year ควรไปต่างประเทศค่ะ ไปทำงานหรือไปเที่ยวก้ได้ ไปนานๆ เพราะเราว่าต่างประเทศมันมีอะไรให้ลองเยอะกว่าบ้านเราและเราจะได้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร ก็ตอนที่เราอยู่คนเดียว ไม่มีใครมาบอกว่าต้องทำอะไรยังไงนี่แหละค่ะ

0