Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#dek60 รีวิวข้อสอบ แพทย์มข. md02

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น #dek60 นะคะ พอดีเราได้อ่านกระทู้นี้ 
https://www.dek-d.com/board/view/3735567/ อ่านแล้วเลยรู้สึกอยากเขียนบ้าง5555 จริงๆว่าจะเขียนตั้งแต่สอบเสร็จแล้ว แต่พอดีเราขี้เกียจ555 ถือว่ากระทู้นี้เป็นการรีวิวแนวข้อสอบรวมถึงการเตรียมตัวให้กับรุ่นน้องนะคะ (ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าปีหน้าจะมีโครงการนี้อีกมั้ย) ถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือเราให้ข้อมูลตรงไหนผิดก็ขออภัยด้วยนะคะ 

ตัวเราเองสอบได้โครงการmd02นะคะ ซึ่งโครงการนี้สมัครได้เฉพาะเด็กจากภาคอีสาน ส่วนโครงการ mdx และ dtx จะสมัครได้ทั่วประเทศค่ะ ซึ่งต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษก่อน แล้วเขาจะคัดให้เหลือ1000 คน เพื่อมาสอบข้อเขียน โครงการ mdx นี่ไม่มีสอบวิชาภาษาไทย สังคม และภาษาอังกฤษนะคะ แต่จะมีสอบคิดวิเคราะห์แทน

เราสอบทั้งหมด7วิชานะคะ วิชาละ1ชม.ครึ่ง

ฟิสิกส์ : สอบเป็นวิชาแรกเลย ซึ่งเราไม่ถนัดมากๆ อันนี้เราว่าแนวข้อสอบจะยากกว่า15พ.ศ.แต่ก็ง่ายกว่าโควต้ามข ข้อสอบมี50ข้อ ครึ่งแรกจะเป็นพวกกลศาสตร์หมดเลย มีทั้งถามคำนวณและทฤษฎี ส่วนครึ่งหลังจะเป็นเรื่องอื่นๆ ของไหล ไฟฟ้า คลื่น(อันนี้เราจำได้ว่ามีพวกคลื่นเสียง บีตส์ ถามความยาวคลื่นจากหลอดกำทอน ไม่มีฟิสิกส์นิวเคลียร์นะ 
วิชานี้เราเรียนคอร์สเอนท์ของออนดีมานด์ แล้วก็ทำโจทย์จากในคอร์ส ทำ15พศ แล้วก็โควต้ามขน้าา

เคมี : เป็นอันที่เรารู้สึกว่าตัวเองทำได้555 เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นแนวโควต้ามขเลย ความยากง่ายพอๆกัน ถ้าเป็นพวกบทแรกๆนี่จะชอบถามถูกผิด (โครงสร้างอะตอม รูปร่าง อันนี้ดูโควต้ามขก็ชอบออกนะ) ถามเลขออกซิเดชั่นแบบง่าย ดุลสมการไฟฟ้า คำนวณไทเทรตแบบธรรมดา ส่วนเคมีอินทรีย์นี่จำได้ว่าเขาจะให้ข้อมูลสารมา แล้วถามว่าสารนี้คืออะไร อันนี้ต้องจำรายละเอียดเล็กๆน้อยๆให้ได้ด้วย ถึงจะตัดช้อยได้ (เช่น กรดอินทรีย์ที่มี C น้อยๆจะละลายน้ำได้ดีงี้) แล้วก็มีคำนวณแบบให้สมการอินทรีย์มา (อันนี้เหมือนในโควต้าเลย)
อันนี้เราเรียนคอร์สเอนท์ของอ.อุ๊นะ แล้วก็ทำโจทย์ในเล่ม เราชอบเฉลยของอ.อุ๊ด้วยแหละ อ่านแล้วเข้าใจดี

ชีวะ : เป็นวิชาที่เรารู้สึกว่ายากมากรองจากคณิต ข้อสอบจะชอบถามถูกผิด (ถามเยอะมากก) แบบให้มา ก ข ค ง แล้วถามว่ามีอันไหนถูกบ้าง ตัดช้อยยากมาก แถมมี5ช้อยอีก TT  มีถามเรื่องวงชีวิตแบบสลับของพืช (ถามว่าในระยะไหน ใช้การแบ่งตัวแบบไหนงี้) เรื่องอนุกรมวิธานนี่ให้รูปมา มีถามรยางค์ของกุ้งด้วย สรุปคือ เนื้อหาต้องแม่น แล้วก็ฝึกดูรูปบ่อยๆ อันนี้ควรอ่านไปทุกเรื่องนะ ทุกปีมันออกไม่เหมือนกัน บางปีเน้นเรื่องพืช บางปีพืชก็ไม่ออกเลย ซึ่งปีนี้จำได้ว่าไม่ออกเรื่องระบบย่อยอาหาร
อันนี้เราอ่านพี่เต้นท์กับทำโจทย์ในโควต้ามขนะ ซึ่งแนวนี่ไม่ใกล้โควต้าเลย (แอบเสียใจTT)

คณิต : เป็นวิชาที่หลายคนบอกว่ายาก ทำไม่ทัน และส่วนใหญ่ก็ไม่ผ่านเกณฑ์วิชานี้กัน (ปีนี้ผ่าน25%นะคะ ส่วนปีอื่นๆผ่าน30%) ข้อสอบมี50ข้อ ข้อละ2คะแนน เป็น speed test ต้องทำเร็วและถูก เราว่าแนวมันไม่ใกล้โควต้ามขเลยอ่ะ ออกแนวคล้ายๆ9วิชาด้วยซ้ำ ซึ่งอันนี้เราว่าต้องทำโจทย์มาเยอะพอสมควรอ่ะ ประมาณว่าถ้าเห็นโจทย์แล้วต้องคิดออกเลยว่าจะแก้ด้วยวิธีไหน อันนี้ต้องตั้งสติตอนทำดีๆนะ เปิดหาข้อง่ายๆทำก่อน (ตั้งสตินะ!! มันมีอยู่ ลองหาดีๆ5555) 
คณิตเราเรียนคอร์สเอนท์ของเดอะเบรน (เรียนครึ่งแรก) ที่เหลืออ่านเอง ทำโจทย์จาก25พศ โควต้ามข แล้วก็ทำจากนสของครูกานดา (แนวกสพท) นสเล่มนี้เราแนะนำมากๆ โจทย์ยากมาก แต่ถ้าทำเล่มนี้ได้ก็ถือว่าโอเคนะ พร้อมสู้กับ9วิชา

ภาษาไทย : ข้อสอบส่วนใหญ่จะถามไม่ยากเท่าโควต้า มีเรื่องมาให้อ่านแล้วตอบคำถาม หลักภาษาก็ไม่ยากมาก ถ้าเตรียมตัวดีๆทำได้แน่นอน
วิชานี้เราอ่านจากมินิบุ๊คของอ.ปิง โจทย์ทำจากชีทที่ครูที่รรแจก (ครูถ่ายเอกสารมา มีเล่มไหนบ้างก็ไม่รู้555) อันนี้เราไม่ได้ทำโควต้านะ เพราะทำไม่ทัน อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะ

สังคม : อันนี้เรายอมรับว่าอ่านเนื้อหาไม่ทัน555 อย่าเอาเป็นตัวอย่าง เราเลยข้ามไปทำข้อสอบเลย ซึ่งรุ่นพี่เราบอกว่าเหมือนโควต้าเลย เราเลยเอาโควต้ามาทำ และอ่านเฉลยละเอียดด้านหลังด้วย ข้อสอบเรื่องพระพุทธนี่เหมือนโควต้าจริง นึกว่าก็อปวาง (แต่ว่าพอไปสอบโควต้ามขของปีนี้นี่ไม่ค่อยเหมือนนะ เหมือนจะออกใหม่หมด) ส่วนเรื่องอืนๆก็มีคล้ายบ้าง ออกใหม่บ้าง ปนๆกันไป
แต่ถ้ารุ่นน้องที่จะสอบโควต้ามขนี่เราอยากให้อ่านเนื้อหาแล้วค่อยทำข้อสอบนะ เพราะว่าปีที่เราสอบ เหมือนเขาออกใหม่หมด ไม่ค่อยมีข้อซ้ำเลย

ภาษาอังกฤษ : ข้อสอบส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแพทย์มี error , conversation ก็เป็นหมอกับคนไข้คุยกัน reading ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแพทย์ จำได้ว่ามีเรื่อง phobia แล้วก็ข่าวเรื่องดื้อยา(มั้ง) เราจำไม่ค่อยได้ เพราะเรื่องนี้อ่านไม่ทัน5555 เราว่าคล้ายโควต้านะ แต่จะเกี่ยวกับการแพทย์แล้วก็รีดดิ้งจะยาวกว่ามาก เรื่องข่าวนี่หน้ากว่าๆมั้ง
วิชานี้เราเรียนคอร์สเอนท์ของenconcept ซึ่งจะมีสรุปเนื้อหาแบบรวดเร็ว แล้วก็พาทำโจทย์555 เราทำโจทย์ของโควต้ามข แล้วก็ error เล่มสีเขียวๆ แล้วก็พวกข้อสอบจาก25พศ 


วิธีอ่านหนังสือของเรานะ
1.เปิดดูแบบคร่าวๆก่อน เพื่อดูว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง เสร็จแล้วค่อยเริ่มอ่าน 
2.อ่านเสร็จแล้วเราก็จะทำโจทย์ ซึ่งตรงนี้สำคัญมากๆ เพราะเราจะได้รู้ว่า มีเนื้อหาตรงไหนที่ออกบ่อย เราจะได้เน้น ตรงไหนที่เราทำผิดบ่อย จะได้ระวัง วันสอบจะได้ไม่ทำพลาด 
3.ตรวจและเฉลยข้อสอบ ซึ่งเวลาอ่านเฉลยเนี่ย ต้องคิดตามนะ ไม่ใช่ดูแค่ว่าผิดตรงไหน แต่ต้องพยายามทำความเข้าใจด้วย อันนี้เราว่าสำคัญที่สุดนะ เวลาเราอ่านเฉลยไม่เข้าใจ เราจะถามเพื่อน ถามครู จนกว่าจะเข้าใจ5555 แล้วก็สมมติว่าถ้าเราทำผิดเยอะ อย่าเสียกำลังใจแล้วคิดว่าทำไมเราโง่แบบนี้นะ55 ลองคิดว่าดีแล้วที่รู้ว่าทำไม่ได้ตอนนี้ ดีกว่าไปรู้ในห้องสอบ ลองดูนะ แบบนี้ดีกว่าจริงๆ
4.ทำสรุป เราทำสรุปหลังจากทำโจทย์นะ เราจะสรุปแบบสั้นๆด้วยภาษาของเราเองแล้วก็จะเขียนว่าตรงไหนออกบ่อย ตรงไหนต้องเน้น ตรงไหนเราทำผิด ตรงไหนยังจำไม่ได้ ประมาณนี้
5.อ่านสรุปบ่อยๆ เพราะว่าเราอนสหลายวิชาใช่มั้ย วิชานึงก็หลายบท อาจจะมีลืมกันได้ ดังนั้นเราเลยต้องอ่านสรุปบ่อยๆเพื่อที่จะได้ไม่ลืม 


สุดท้ายยย ฝากถึงน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบนะคะ
เรารู้นะว่ามันเหนื่อยขนาดไหน ไหนจะเรียนพิเศษ อนส ทำโจทย์ แล้วต้องไปเรียนที่รรอีก แต่เราอยากให้อดทนนะ เวลาเราเหนื่อย เครียดหรือท้อมากๆ ให้ลองหาอะไรที่คลายเครียดทำดู อาจจะฟังเพลง ดูหนัง ไปกินของอร่อยๆ เสร็จแล้วค่อยกลับมาอนสต่อ ไม่ใช่เครียดแล้วเลิกอนสนะ เครียดเพราะสอบไม่ติดนี่แย่กว่าเครียดเพราะอนสไม่ทันอีก
สุดท้ายจริงๆ อันนี้เราเคยเห็นจากเพจบักหนวดใน facebook เขียนว่า "ถ้าวิธีการเหมือนกัน แต่ความตั้งใจต่างกัน ผลลัพธ์ก็ออกมาต่างกัน" เพราะฉะนั้นตั้งใจอนสทำโจทย์มากๆนะ ลองคิดถึงตอนที่มีชื่อเราประกาศว่ามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ดู แบบนี้จะมีแรงฮึดเพิ่มขึ้นเยอะเลย^^

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น