Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

DEK59รีวิว การเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ในแบบเรียนไม่เก่งแต่ใจรัก ตอนที่ 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีครับ น้องๆชาว Dek-D ทุกคน พี่ชื่อพี่นาวา (พยาบาลรามา รุ่นที่ 47) ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พี่จบจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ห้อง 1 สายวิทย์-คณิต วันนี้พี่จะมาเล่าวิธีการเตรียมตัวสอบเข้าพยาบาลรามา ในแบบเรียนไม่เก่งแต่ใจรัก ให้ฟังกันนะครับผม ^^
 

        - การตัดสินใจเลือก
          ก่อนอื่นน้องๆต้องถามตัวเองก่อนว่า จริงๆแล้วเราอยากเป็นอะไร ชอบอะไรไม่ชอบอะไร ลองประเมินตัวเองคร่าวๆดูก่อน วิธีของพี่คือ ถ้าเจอตัวตนของตัวเองแล้วพี่จะมุ่งไปทางนั้นทางเดียวเลย สมัครทุกที่พี่ก็เลือกสาขาที่พี่ชอบไปเลย แล้วมานั่งลุ้นที่หลังว่าสถาบันไหนจะเลือกเรา สำหรับพยาบาลแล้ว น้องๆต้องมีใจที่รักในการดูแลผู้อื่น เอาใจใส่ในทุกๆด้านของชีวิต ทั้งสุขภาพและอารมณ์ของผู้ป่วย และต้องมีความอดทน เพราะวิชาชีพเราต้องอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา ถ้าพยาบาลคือตัวตนของน้องแล้ว ไปดูส่วนต่อไปกัน


        - การเตรียมตัว
          พอพี่รู้แล้วว่าพี่ชอบอะไร หลังจากนี้คือต้องเตรียมตัวเราให้พร้อมที่สุด อะไรที่ไม่ใช่ส่วนสำคัญในชีวิตเราต้องตัดออกไปให้หมด เช่น พวกเกมส์ เที่ยว ติดโซเชี่ยล อย่างพี่คือปิด Facebook ไปเลยหลายเดือน ช่วงที่อ่านหนังสือสอบ 7 วิชาสามัญ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้ แล้วโฟกัสแต่สิ่งที่ควรทำ พี่ว่ามันคุ้มนะแค่ไม่กี่เดือน แต่แลกกับอนาคตของเราทั้งชีวิต
          มาถึงส่วนสำคัญ อย่างที่พี่บอกคือพี่เรียนไม่เก่ง พี่ถนัดแต่วิชาชีววิทยากับเคมีเป็นบางเรื่อง เช่น
ชีวโมเลกุล ซึ่งมันก็เป็นชีวะอยู่ดี แหะๆ ; ) พี่ก็เลยต้องหาวิธีอื่นที่คิดว่าจะช่วยเราได้ในเวลาสั้นๆ เพราะช่วงนั้นอีกไม่กี่เดือน พี่ต้องสอบ 7 วิชาสามัญแล้ว พี่ก็เลยเลือกลงคอร์ส Admissions ของ Ondemand ในวิชาที่พี่ไม่ถนัด คือเคมีกับฟิสิกส์
          คอร์สเอนเคมีของพี่เคนเป็นคอร์สที่ยาวและเนื้อหาเยอะมากๆ แต่ไม่ง่วงเลย เพราะพี่เคนสอนสนุก มีเรื่องเล่ามีมุกเล่นตลอด เรียนแล้วไม่เบื่อไม่หลับแน่นอน แล้วอย่างที่พี่บอกคือคอร์สเอนเคมีเนื้อหามันเยอะ แต่พี่เคนก็ยังสอนจนครบ หนังสือแน่นมาก ปาหัวหมาสลบได้ 3 หมู่บ้าน 5555 ยังไม่รวมการบ้านที่เยอะมากๆ และเฉลยจากพี่เคนที่เยอะมากอีกเช่นกัน
คอร์สเอนเคมีเราต้องตั้งใจฟังดีๆ เพราะบางส่วนพี่เคนจะสรุปสูตรลัดต่างๆ เป็น K-tips ให้ พอเราเอากลับไปอ่าน ไปลองทำมันจะง่ายขึ้น ไม่ต้องไปอ่านอะไรเยอะๆ
          แล้วบวกกับตอนนั้นพี่โหน่ง มาติวฟิสิกส์ให้โรงเรียนพี่พอดี ตอนนั้นพี่ได้ลายเซ็นพี่โหน่งกับข้อความว่า
“พยาบาลรามา” มาบนหนังสือสรุปฟิสิกส์ด้วย ^^ พี่เลยมีแรงบันดาลใจให้ตัวเองว่าพี่ต้องทำให้ได้

        การแบ่งเวลาก็สำคัญ เพราะช่วงไกล้สอบเราจะมีเวลาที่จำกัดมาก ต้องแบ่งเวลาเรียนภาคปกติ เรียนพิเศษ และทบทวนอ่านหนังสือให้สัมพันธ์กัน แต่อย่างพี่คือพี่ทิ้งเวลาเรียนที่โรงเรียนไปเยอะมาก แล้วมาทุ่มกับการอ่านหนังสือ อย่าทำแบบพี่นะครับน้องๆ มันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 55555

 


        - การสอบ
        - 7 วิชาสามัญ -
          7 วิชาสามัญเป็นสิ่งที่สำคัญกับพี่มากที่สุด เพราะต้องใช้ในโครงการมหิดลรับตรง พี่อ่านพวกสรุปของพี่เคนกับพี่โหน่งในช่วงวันไกล้ๆสอบ ช่วยได้มาก สิ่งสำคัญของมันพี่ว่ามีข้อเดียว คือเราต้องอ่านให้ทัน เพราะเนื้อหามันเยอะมาก กว้างแบบ Around the world -0- พี่จำได้ว่าพี่ไม่ได้อ่านหลายเรื่องมาก เพราะพี่อ่านไม่ทัน และบวกกับพี่ไม่ชอบเรื่องพวกนั้นด้วย เช่น Grammar ของภาษาอังกฤษ พี่ก็ขอพูดคำเดิม อย่าทำแบบพี่นะครับน้อง 5555 ^^

        - Quota CMU -
          โรงเรียนพี่อยู่ในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง เลยมีสิทธิ์ได้สอบโควตาภาคเหนือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันนี้พี่อาศัยความรู้เก่าๆ อ่านเพิ่มบ้าง เน้นไปที่พวกสรุป แล้วก็ทำข้อสอบเก่าๆช่วยได้มาก แต่ไม่ใช่มันจะง่ายๆนะครับน้อง มันก็ยากอยู่เหมือนกัน ปีพี่จะเลือกได้อันดับเดียว พี่เลือกพยาบาล สุดท้ายก็ติดเว้ย! ดีใจแทบตาย สุดท้ายก็ไม่ได้เรียนเพราะเลือกมหิดล ^^
        - Gat/Pat2 -
          อันนี้พี่ถนัดพาร์ทเชื่อมโยง แต่ไม่ได้เต็ม 150 นะ 5555 พี่ว่าส่วนสำคัญคือทำโจทย์เก่าๆเยอะๆ เอาให้แม่นๆเลย เพราะสุดท้ายเข้าไปในห้องสอบจะรน ตื่นเต้นทำอะไรไม่ถูก แนะนำให้มีสมาธิดีๆ อ่านไปเยอะๆ ส่วนแกทอิ้งพี่ทำได้ทุกพาร์ท ยกเว้น Grammar ที่พี่ไม่ชอบ ^^ แนะนำให้เราท่องศัพท์ครูสมศรีไปเยอะๆ ขอยืมเพื่อนที่เรียนมาท่องก็ได้นะ ส่วน Pat 2 ก็คล้ายๆกับ 7 วิชา พี่ว่ามันเน้นวิเคราะห์นะ อ่านสรุปไปแล้วทำสมาธิดีๆ ข้อสอบวิเคราะห์ต้องใช้สมาธิเยอะมาก

        - O-net -
          อันนี้ยอมรับว่าพี่เตรียมตัวน้อยมาก เพราะตอนสอบ O-Net พี่ติด มช. ไปแล้ว 5555 แต่น้องๆรอบแอดห้ามทิ้งเด็ดขาด เนื้อหามันค่อนข้างง่ายกว่าการสอบอื่นๆ ถ้าเราอ่านมาเยอะแล้วก็ไปทำข้อสอบเก่าๆช่วยได้ O-net เป็นอะไรที่ชิวที่สุดแล้วจากการสอบทั้งหมด


*****ฝากเพิ่มนิดนึงเรื่องหนังสือที่พี่ใช้อ่านนะ ชีวะพี่อ่านของพี่เต็นท์เล่มสีน้ำเงินๆ ฟิสิกส์กับเคมีก็อ่าน
ทวนๆในเล่มคอร์ส Admissions ของพี่โหน่งกับพี่เคน Ondemand  สังคมพี่อ่านของพี่บอลเล่มสีเขียว
ส่วนพวกภาษาพี่อ่านสรุปๆเอาตามเว็บ กับให้เพื่อนติวให้ครับผม


          ก็จบไปแล้วสำหรับการเลือกและการเตรียมตัวต่างๆ ส่วนต่อไปพี่จะพูดถึงการสอบสัมภาษณ์กับชิวิตในมหาวิทยาลัย ติดตามต่อได้ใน Part 2 ตามลิงก์นะครับผม ^^
https://www.dek-d.com/board/view/3742110/

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

SupernovasX 29 มี.ค. 60 เวลา 14:42 น. 1-1

พี่เช็คคะแนนย้อนหลังไม่ได้ แต่จำได้ว่าตอนนั้น อิ้ง ฟิสิกส์ คณิต พี่ผ่านเกณฑ์มาแค่ไม่กี่คะแนน ชีวะ สังคม ได้เยอะหน่อยแต่ไม่ถึงครึ่ง ผ่านครึ่งวิชาเดียวคือไทย

0
namhugh 29 มี.ค. 60 เวลา 17:43 น. 2

หนูก็อ่านชีวะของพี่เต็นนเหมือนกันเลย อยากเข้าพยาบาลรามามากกกกก ถนัดชีวะกะอิัง เคมีเก่งแค่เรื่องสารชีวโมเลกุลเหมือนกัน5555555 จะตามไปให้ได้นะคะ

1
SupernovasX 29 มี.ค. 60 เวลา 21:22 น. 2-1

พยายามอย่าให้ทุกวิชามันตกขั้นต่ำ ส่วนวิชาที่เราเก่งเราก็ทุ่มมันไปเลยเว้ย สู้ๆ แล้วเจอกันครับผม

0