Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ
ซ่อน
แสดง

วิศวะเรียนยากไหม ? ลองมาฟังกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       น้องๆมัธยม ที่กำลังจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยคงมีหลายคนสนในคณะวิศวะฯหรืออยากเรียนวิศวะฯเชื่อว่าหลายๆคนคงมีคำถามในใจว่าคณะนี้เรียนยากไหมง่ายไหม อย่างไร

       คณะวิศวกรรมศาสตร์นั้น ในสายตาของคนทั่วไป อาจมองว่าเป็นคณะที่เข้าง่าย ใครๆก็เข้าได้คะแนนไม่ได้สูงอะไรมากมาย เนื่องจากปัจจุบันมีคณะวิศวกรรมศาสตร์เปิดสอนมากมายหลากหลายสถาบันจึงผลิตบัณฑิตออกมามากมายในเเต่ละปี เหตุนี้เองทำให้ผู้คนบางกลุ่มมักมองว่าเป็น วิศวกรรมศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนง่าย เข้าง่าย ใครๆก็เรียนได้จบได้ - - (ใครบอกฟะเนี่ยยยย)

       น้อยคนที่จะเข้าใจว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์สำหรับมหาลัยของรัฐฯที่ได้รับการรับรองเเละสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้นั้นถือว่ามีมาตรฐานอยู่ในตัวมหาวิทยาลัยเองพอสมควรอยู่เเล้ว จริงอยู่ที่ว่าเป็นคณะที่คะแนนสอบเข้าหรือแอดมิชชั่นไม่ได้สูงมากมายจนเกินเอื้อมเหมือนบางคณะอื่นๆ (ยกเว้น ฬ หน่อยนะ) เเต่เจ้าของกระทู้ขอบอกไว้ในที่นี้เลยว่า วิศวกรรมศาสตร์นั้นเรียนไม่ได้ง่ายเลยนอกจากจะไม่ง่ายเเล้ว ยังค่อนข้างยากมากอีกด้วยในมุมมองของคนเรียนปานกลาง ไม่นับรวมหัวกะทิ ซึ่งพวกเขาคงไม่มองว่ายากหรอกนะครับพวกเขาเก่งอยู่เเล้ว

              เรามาดูกันว่า นักศึกษาคณะวิศวะในชั้นปีที่ 1 เรียนอะไรกันบ้าง
       คณะวิศวกรรมศาสตร์ในเเต่ละสถาบันนั้นอาจมีรูปแบบการเรียนการสอนเเตกต่างกัน บางสถาบัน ปี 1 จะเรียนเหมือนกันหมด มีทั้งพวกที่มีภาค(สาขา)เเล้ว กับพวกที่ยังไม่สังกัดสาขา (วิศวะทั่วไป) ซึ่งทุกคนทั้งมีสาขาเเล้สเเละยังไม่มีต้องเรียนเหมือนกันหมดทุกวิชาสำหรับคนที่ยังไม่มีภาค ก็จะทำการเเยกภาคตอนปี 2 เเละสำหรับบางสถาบันก็มีการเเยกภาคหรือสาขาไว้ตั้งเเต่ปีเเรกที่เข้าเรียนเลย ซึ่งสถาบันเจ้าของกระทู้ เป็นแบบเรียนเหมือนกันหมดในปี 1 ครับในที่นี้จะขอเล่าประสบการณ์ปี 1 ตามที่เจ้าของกระทู้ได้พบเจอมา



1. CAL หรืออาจเรียกว่า MATH สำหรับวิศวะปี1 เป็น CAL 1 เเละ CAL 2 ซึ่งมีเงื่อนไขว่า จะต้องผ่าน 1 ก่อน จึงจะสามารถลง 2 ได้ สำหรับวิชา MATH เเล้วไม่ต้องบอกก็รู้ครับว่าไม่ง่ายเลย 555555 มีคนไม่ผ่านเยอะพอสมควรครับ ใครไม่ชอบเเมทก็ต้องขอบอกว่าเหนื่อยหน่อยนะครับ ต้องขยันให้มากกว่าคนอื่น นักศึกษาวิศวะทุกสาขาจะต้องเป็นคนที่ชอบวิชาคำนวนซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่เเล้วเมื่อมาเรียนวิศวะ แล้วจะได้เจอกับ CAL 3 . . . . . .  ในปีถัดๆไป สนุกสนานกันเลยทีเดียว
2. ลศาสตร์วิศวกรรม  เป็นวิชาเกี่ยวกับพื้นฐานทางกลศาสตร์วิศวกรรม คล้ายๆกับเรื่องในข้อสอบ PAT 3 ไม่เเน่ใจว่าทุกสถาบันหรือเปล่าที่นักศึกษาวิศวะทุกสาขาก็ต้องเรียนวิชานี้ สำหรับภาคโยธาเเละเครื่องกลหรือเเมคาทรอนิกส์ต้องให้ได้วิชานี้ดีๆเลยเพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อในวิชาภาควิชา ถ้าไม่ได้ก็จะลำบากหน่อยเพราะตอนเข้าภาคมันเจาะลึกล้ำเข้าไปอีกเยอะ(มากๆ)
3.วิ ชา เขียน โปร เเกรม 
หึหึ(ส่วนใหญ่จะภาษาซี)  สำหรับพระเอกของนักศึกษาปี 1 หลายๆคนคงต้องยกตำแหน่งให้กับวิชานี้ครับ  นั่นเองครับเป็นนรกสำหรับคนไม่ชอบคอมหรือไม่ชอบเขียนโปรแกรม แต่ทำไงได้ ก็ต้องใช้ความรู้ไปสอบใบ ก.ว. นี่นาา ก็ต้องเรียนไปตามระเบียบ 555555 สำหรับสถาบันของเจ้าของ ก.ท. เป็นวิชาที่มีคนถอน และตก เยอะที่สุดครับ แต่จริงๆแล้วไม่ได้ยากมากมายเกินไปอย่างที่เค้าว่ากันหรอก ไม่เกินความพยายามขอเอาใจช่วยครับ
4. เคมีพื้นฐาน เเต่ไม่เเน่ใจว่าเรียนทุกสถาบันต้องเรียนหรือไม่อย่างไร เป็นวิชาเคมีที่คล้ายๆของ ม.ปลาย ใช้พื้นฐานม.ปลายใครที่ ม.ปลายเคมีพอไหวพี่ว่าก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ
5. ฟิสิกส์ มี 1 กับ 2 ซึ่งลงเรียนเทอมละตัว เป็นอีกวิชาที่ไม่ง่ายเลยจะมีความสลับซับซ้อนยิ่งยวดกว่า ม.ปลาย เพราะเน้นคิดทั้งขนาดเเละทิศทางทำให้ยุ่งยากเข้าไปใหญ่เนื้อหาอาจจะคล้ายๆ ม.ปลาย เเต่เจาะลึกเข้าไปอีกเยอะครับ 
6. การเขียนแบบวิศวกรรม  เป็นวิชาเเห่งความเป๊ะเเละความละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะอาจารย์ที่ตรวจงานเรียกได้ว่างานสเกลคาดเคลื่อนนิดเดียวคะเเนนหายไปเลยครับ เนื้อหาเรียนจะเป็นการเขียนแบบทางวิศวกรรมโดยใช้เครื่องมือ เเละคอมพิวเตอร์ถ้าใครไม่ชอบหรือไม่ถนัดซึ่งก็มีคนจำนวนมากที่ไม่ชอบเเละไม่ถนัดครับ ฝึกทำโจทย์ เขียนภาพเยอะๆช่วยได้เหมือนกัน วิชานี้วิศวะโยธาเเละเครื่องกลจำเป็นต้องทำให้ได้ดีไว้ครับ เพราะเป็นพื้นฐานที่ต้องนำไปใช้ต่อในหลายๆด้าน
7.วิชาแลป (Laboratory)ต่างๆ  เป็นการทำเเลปของเนื้อหาที่เรียนในวิชาเเลกเชอร์นั่นเอง ขอบอกว่ามีความมั่วมากมาย 55555 เดินถาม TA กันวุ่นเลยครับ เเต่ก็เเลกมาด้วยความสนุกดีเเละได้ฝึกการใช้เครื่องมือต่างๆให้เป็นด้วย เเต่ไม่ต้องกลัวว่าจะหมดแค่ปีหนึ่ง ปีอื่นๆได้ทำอีกเเน่ ในวิชาเเลปของเเต่ละภาควิชา ^^
8.ENG อาจมีตัวเดียว หรือสองตัว บางคนก็อาจไม่ต้องเรียน หรือบางสถาบันก็อาจไม่มี สำหรับในชั้นปีที่ 1 เป็นวิชาภาษาอังกฤษฟังพูด อ่านวิเคราะห์นิดหน่อย เป็นการใช้ทักษะธรรมดาที่ใครมีพื้นฐานค่อนข้างดีอยู่เเล้วไม่ต้องอ่านอะไรมากมายครับ ผ่อนคลายได้พอสมควร
9. นอกจากวิชาหลักเหล่านี้เเล้วยังมีวิชาเลือกให้ได้ลงกัน หากใครมีหน่วยกิตเหลือก็สามารถลงได้วิชาเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยดึงเกรดที่เหมือนดังเศษเลขของเราขึ้นมาบ้างครับ วิชาเลือกทำให้ได้เจอเพื่อนต่างคณะอีกด้วย ซึ่งเจ้าของกระทู้ชอบมากๆขอบอก 55555

ปล. ภาพรวมก็มีประมาณนี้ครับ ซึ่งในเเต่ละสถาบันอาจมีความเเตกต่างกันบ้าง เเนะนำว่าน้องๆสามารถเข้าไปดูรายละเอียดหลักสูตรของเเต่ละสถาบันหรือเเต่ละภาควิชาได้เลยนะครับว่าเรียนอะไรกันบ้าง ที่เว็บไซต์คณะของสถาบันนั้นๆ
!!!!!!! ขอเตือน น้องๆนะครับ คนที่คิดว่าวิศวะเข้าง่ายเรียนง่าย หรือไม่รู้จะเรียนอะไรดี งั้นเรียนวิศวะดีกว่า หรือบางคนเรียนตามเพื่อนซะดื้อๆ หากน้องๆคิดแบบนี้ ขอให้น้องๆทบทวนใหม่เป็นการใหญ่เลยนะครับ ต้องขอบอกเลยว่ามันยากเเละหนักเอามากพอสมควร บางคนรีไทร์ไปก็มีหลายคนเหมือนกันเพราะคิดแบบนี้ ขอบอกไว้ว่า วิศวะของเราเป็นสาขาที่คนออกเยอะพอสมควรทั้งเพราะเรียนไม่ไหว เเละมันไม่เหมือนที่คิดไว้ตอน ม.ปลาย เเละบางคนคิดว่าเรียนๆไปเเล้วมันไม่ใช่ทาง ขอให้น้องๆที่จะเรียนวิศวะนั้น อยากเข้าจริงๆ ชอบที่จะเรียนเเละนักที่จะเรียนจริงๆ ไม่อยากให้มาเสียใจภายหลังซึ่งพี่ก็บอกกันตรงๆ ว่ามันค่อนข้างเรียนยากมากพอสมควร พี่บอกกันตรงๆ ไม่อ้อมค้อมครับ

       สุดท้ายขอฝากน้องๆหรือคนที่ยังอ่านถึงตรงนี้นะครับ 555 เมื่อคุณได้เรียนวิศวะเเล้ว ก็ขอให้สู้อย่างเต็มที่ เเน่นอนมันอาจจะยาก อาจจะเหนื่อย อาจจะท้อ มีผิดหวังบ้างในบางครั้งคราว เเต่ขอให้น้องๆที่ได้เรียน รัก!ในคณะวิศวะฯ รัก ! ในสถาบันของน้องๆ อดทนเข้าไว้คิดถึงพ่อเเม่หรือคนข้างหลังให้มากๆ สร้างเเรงบัลดาลใจให้ตนเอง ขยันเรียนขยันอ่านหนังสือขยันทำโจทย์ให้มากๆ น้องๆก็จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุดครับ เเละประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีด้วย ขอให้ทุกคนสู้ๆนะครับ


 

แสดงความคิดเห็น

16 ความคิดเห็น

fasd 1 เม.ย. 60 เวลา 16:21 น. 1

ถ้าจะมีคนเอาเกรด Math 1 2 ของวิศว ...... .. มก มข ม.อื่นๆ มาดูจะจะได้รู้ว่า

เกรด D F เยอะมาก เห็นแล้วเซ็ง กันที เดียว


1
marnew_dekd 1 เม.ย. 60 เวลา 18:55 น. 1-1

ใช่ 5555 ต้องสู้กันเหนื่อย กว่าจะผ่านเเต่ละเทอม

0
prophet241 19 เม.ย. 60 เวลา 22:44 น. 2-1

เป็นคนไม่เก่งคณิตแต่พอสู้ไหวครับ อีกอย่างจบมาจากสายช่างด้วย แบบนี้ต้องเตรียมตัวไงครับ


0
athens_dekd 10 มิ.ย. 60 เวลา 17:27 น. 2-2

ถึงเวลาตอนได้เรียนก็อ่านเยอะๆทำโจทย์เยอะๆ ติวกับเพื่อนๆ ช่วยได้เเน่นอน ขยันให้มากๆ ผ่านชัวร์ๆ

0
athens_dekd 19 พ.ค. 61 เวลา 12:52 น. 2-3

อีกอย่างคนจบสายช่างนี่เเหละ เวลาปฏิบัติงานจะได้เปรียบกว่าด้วยซ้ำไป ^^

0
aomangjaa 25 ต.ค. 61 เวลา 22:20 น. 2-4

เข้าวิศวะ ยากมั้ยคะ เกรดควรจะประมาณเท่าไหร่ ส่วนตัวชอบMATHกับเขียนแบบอยู่แล้ว น่าจะไม่มีปัญหาตรงวิชาที่เรียนเท่าไหร่ค่ะ แต่กลัวว่าจะเข้าไม่ได้ (เราไม่เคยคิดว่าวิศวะเข้าง่ายเลยนะ) ส่วนตัวอยากเข้าม.เกษตรค่ะ

0
สนุ๊กกก 25 ต.ค. 64 เวลา 14:55 น. 2-5

หนูถนัดสายชั่ง ถนัดปฏิบัติมากๆ แต่พวกฟิสิกส์,คณิต-คำนวณ ไม่เก่งเลยค่ะ แต่ก็พอได้ นี่สามารถเรียนได้มั้ยคะ

0
marnew_dekd 2 เม.ย. 60 เวลา 00:03 น. 3-1

เคมีคล้ายๆ ม.ปลายซะส่วนใหญ่นะ แค่ลงลึกกว่า ก็ใช้พื้นฐาน ม ปลายนี่เเหละครับมาต่อยอดเล็กน้อย ของวิศวะมันเป็น General Chemistry ไม่ได้เป็นเคมีอินทรีย์;)

0
TongPoonhum9inch 2 เม.ย. 60 เวลา 14:36 น. 4

เรียนศิลป์คำนวนมาค่ะ ติดวิศวะเครื่องกล ต้องเรียนเสริมอะไรยังไงเพิ่มขึ้นบ้างคะ แนะนำหน่อย ; - ;

3
athens_dekd 2 เม.ย. 60 เวลา 14:47 น. 4-1

ถ้ามีเวลาว่างจริงๆ ช่วงปิดเทอมยาวนี้ลองซื้อหนังสือ MATH1/CAL1 มาลองอ่านดูก็ได้นะเพราะมันจะเป็นพื้นฐานของวิชาคำนวนอื่นๆด้วย ปล.ได้สอบเเพท 3 มั้ย

0
eiei 12 เม.ย. 60 เวลา 00:38 น. 5

ฟิสิกส์กับเคมีไม่ค่อยได้เรียนในห้องเรียนเลยครับ 555555

ส่วนแคลผมมีพื้นฐานนิดเดียว ขอคำแนะนำจากสามวิชานี้ครับ ปิดเทอมยาวจะได้ศึกษาดูครับ:D

1
athens_dekd 10 มิ.ย. 60 เวลา 17:20 น. 5-1

เเนะนำถ้ามีเวลา(ควรจะมีอยู่เเล้ว5555)ลองหาซื้อหนังสือฟิสิกส์1/เคมีทั่วไป/แคลคูลัส 1 (ระดับมหาวิทยาลัย ยิ่งสำหรับ นศ วิศวะด้วยยิ่งดี ) มีหลายสำนักพิมพ์ลองเลือกดู ลองอ่านทำความเข้าใจดูดีๆครับ เนื้อหาบางบทอาจจะไม่ตรงบ้างกับตอนเรียนจริงๆในมหาวิทยาลัย ขึ้นกับหลักสูตรที่นั้นๆ แต่ยังไงเเล้วก็ไม่เสียหายยิ่งอ่านยิ่งมีเเต่ได้

0
athens_dekd 19 พ.ค. 61 เวลา 12:50 น. 6-1

ขอโทษด้วยหนา อันนี้ข้ามิทราบจริงๆ เพราะที่สถาบันข้ามิมีสาขาการบิน

0
0999dk 10 พ.ค. 61 เวลา 19:14 น. 7

วาดรูปไม่เป็นเลยค่ะ ศิลปะติดลบมาก จะรับมือกับการออกแบบได้ยังไงคะ

1
athens_dekd 19 พ.ค. 61 เวลา 12:49 น. 7-1

วิชาเขียนเเบบ จะใช้อุปกรณ์ช่วยเกือบหมดครับ พวกไม้บรรทัด วงเวียน ไม้ T อะไรแบบนี้ มันเน้นการมองภาพให้ออกซะส่วนใหญ่ครับ วาดฟรีเเฮนแทบจะไม่มีหรือน้อยมาก ตอนได้เรียนก็ฝึกทำเยอะๆ ช่วยได้มาก ^^ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
nutkeachwn 11 ต.ค. 61 เวลา 03:46 น. 8

ผมขอถามหน่อยครับถ้าสายอาชีพ (ปวช.) ต่อวิศวะล่ะครับรู้ๆกันอยู่นะครับว่าสายอาชีพจะค่อนข้างตกทฤษฎีพวกคำนวนยิ่งไปใหญ่ วิชา ฟิสิก เคมี สายอาชีพจะไม่ได้มีในหลักสูตรเลย แล้วแบบนี้จะลอดไหมครับ หรือจะต่อปวส.แล้วเทียบโอนหน่วยกิตเอาแบบนี้จะดีกว่ารึป่าว ## ขอบคุณครับ

1
0852213483z 8 ธ.ค. 61 เวลา 13:51 น. 8-1

คิดเหมือนผมเลยผมก็กลัวไปไม่รอดเเต่ก็คิดว่าเราเลือกเอาหัวใจที่สำคัญ​ดีกว่าเเล้วค่อยมาหนักที่ฟิฟิก​เคมี​

0
0852213483z 8 ธ.ค. 61 เวลา 13:49 น. 9

คือพี่ครับ​ ผมจะเรียนสายอาชีวสายอิเล็กทรอนิกส์​ เเล้วผมเกรงว่าจะไม่เป๊ะฟิฟิกเคมี​ นี่มันจะยากกว่าหรือการเเลกไม่คุ้มกว่าครับเพราะที่ผมเรียนสายนี้เพราะคิดว่าเลือกเอาสิ่งที่เป็นหัวใจวิศวกร​อิเล็กทรอนิกส์​เลยดีกว่าเเล้วค่อยมาหนักที่ฟิฟิกเคมีเอาทีหลัง

0
KWANTHIP 26 เม.ย. 62 เวลา 13:21 น. 11

Math เรียนมาก็พอได้อยู่พวก Trigonometry. รู้ว่าถ้าจะสอบเข้ามันยาก แต่ยังไงก็จะสู้ไม่ถอย คนนึ่งคนถ้ายังไม่เจอความยากเขาก็จะคิดว่าไม่มีค่าเจอความยากแบบนี้แหล่จะถึงประสบความสำเร็จสูง

0
P.Y.R 30 พ.ย. 62 เวลา 16:35 น. 14

เป็นผู้หญิงคะ อยากเรียนโยธามาก รู้ว่าหนักแต่ชอบด้านนี้ เเละก็คงสู้ผู้ชายไม่ได้ อยากได้ความเห็นคะ ว่า ผญ กับ ผช เนี้ยเขายังดูเวลาะรับทำงานอยู่มั้ยคะ #ขอเน้นที่โยธานะ

0
MEW 19 ม.ค. 64 เวลา 04:37 น. 16

อย่างหนูเรียนสายศิลป์ดนตรีอย่างนี้อะค่ะมันจะย้ากสำหรับการเรียนวิศวะมั้ยพี่คือหนูอยากเรียนวิศวะอะค่ะพอมีคำแนะนำมั้ยคะ

0