Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอบpatบาลี ฉบับคนขี้เกียจ+ฟิต1เดือน ให้ได้230+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ น้องเด็ก61 ปีหน้ามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเลย พี่ก็อยากให้น้องๆเตรียมตัวให้ดี มีเวลาอ่านหนังสือเยอะ อ่านก่อนได้เปรียบน้า



โอเคมาเข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับน้องๆที่อยากเข้าคณะสายภาษา ก็ต้องสอบ Pat7 กันใช่มั้ยเอ๋ย บางคนก็ไปเรียนมาแล้ว บางคนก็ยัง ไหนใครมองภาษาบาลีอยู่บ้าง โดยเฉพาะเด็กๆวิทย์คณิตเนี่ย ภาษาที่3 เราแบบว่า ฮืออออ



วันนี้พี่จะมาพูดถึงการสอบภาษาบาลี มารีวิวเป็นแนวทางน้า ฉบับคนขี้เกียจ โอเคมาเลย พี่ตอนแรกตัดสินใจว่าจะเท Pat7 เพราะอยากได้โควต้ามากกว่า เลยตัดสินใจจะเท แต่มาคิดได้ตอนสิงหา ซึ่งสอบ 1 พฤศจิกายน ซึ่งมีเวลา3 เดือน เอาจริงๆ ช่วงที่ลงไป ไปเรียนแรกๆก็อยากจะเท เพราะมันเยอะมาก อะไรไม่รู้ ต้องท่องจำบ้าง ตารางต่างๆ พี่ไม่ได้ขยันแบบไปเรียนทุกวันนะ พี่ไปเรียนแบบว่า เสาร์-อาทิตย์ เพราะ จ-ศ เรียน ไทย สังคม อิ้ง 1 เดือนมี4 สัปดาห์(ป่ะ555) นั้นแหละ บางอาทิตย์พี่ก็ไปแค่ เสาร์ บางก็ไปทั้ง2 วัน เดือนหนึ่งไปไม่ถึง 5 วันอ่ะเอาจริง ขี้เกียจอะไรเบอร์นั้น



พอช่วงเวลาผ่านมา ต้นเดือนตุลา ปิดเทอมจ้า พี่ก็เรียนไม่จบจ้า อ้าวทำยังไง ตอนนั้นไปนั่งเรียนวนไป วันละ 6-7 ชั่วโมงเลย ไม่รู้ทำไปได้ยังไง เอ้อพี่ก็ทบทวนบ้าง ไม่ทบบ้าง(อันหลังเยอะเลย) แต่พี่ทำการบ้านนะ (เข้าใจบ้างไม่บ้าง55555) 







แต่จุดพีคมันอยู่ตรงนี้ที่พี่ไปเรียนบ้างไม่ไปบ้าง คือขกมากๆ ไปเหมือนไปหลับไปนอนไปเล่นมือถือ แต่พี่กลับมาคิดว่าเนี่ยเราจะทำแบบนี้ไม่ได้นะ พี่ใช้เวลาหลังจากปิดเทอม คือต้นเดือนตุลาคม (เกือบวันที่ 10 กว่าแล้ว ) พี่ฟิตมาก พี่ตื่นสาย แน่นอนปิดเทอมเนอะ พี่ตื่น 11 โมงจ้า ไปเรียนเลิก 5 โมงบ้าง 2 ทุ่มบ้าง พี่กลับบ้านมานอนเล่นถึง3 ทุ่ม หลังจากนั้น พี่อ่านบาลีถึงตี2 ตี3 ทำแบบนี้ทุกคืนเลย วันไหนขี้เกียจก็อ่านนะ แต่เวลากินข้าวก็จะนึกจะท่องตาราง ถ้าจำไม่ได้ อย่าให้มันคาใจ รีบไปเปิดหนังสือดู (ไม่ควรนอนดึกเอาเป็นเยี่ยงอย่างเด็ดขาด เพราะงั้นหมีแพนด้าจะถามหาแน่นอน55555 eye cream can't help you พูดจริงๆนะ)







เวลาเดือนเดียวถามว่าเยอะมั้ย พี่ว่าน้อยมากนะ ถ้ากลับไปได้จะตั้งใจเรียนตอนนั้น คือตอนนั้นไม่ได้สนใจเลยจริงๆ พี่อยากได้คะแนน 170+ แล้วก็ขยับไป200+ (โลภจ้า ออกจาห้องสอบนี่220+ ขอเลย) ตอนแรก ก็คิดว่าจะได้มั้ยทำยังไง แต่ใช้เวลาเกือบไม่ถึงเดือน ก่อนสอบ พี่แบ่งเวลา สมมุติถ้าเราอ่านจบหนึ่งหน้า ทำความเข้าใจ เราลองจำศัพท์ หรือข้อความต่างๆ บางทีมันก็เป็นภาษาไทยที่เราอาจคุ้นชินบ้าง ให้เขียนลงสมุด ลองดูนะคะ เขียนหลายๆรอบเลย เอาจนกว่าจะจำได้ ถ้าจำไม่ได้อย่าเพิ่งเครียด คนเราต้องใช้เวลา ต้องให้เวลากับตัวเอง พอเราจำได้เราก็จะมีกำลังใจอ่านต่อไป มันก็เหมือนเวลาเราจำสูตรคณิตงี้ ตอนแรกอาจจำไม่ได้ พอได้ทำโจทย์ไปเยอะๆ ก็จำได้



อย่างแรกเลย ต้องตั้งเป้าหมายนะ คนเรามีเป้าหมายอะไรก็ดี



•ฉันอยากเข้าที่ไหน



•ฉันอยากได้คะแนนเท่าไร



•ถ้าฉันขี้เกียจแล้วความฝันฉันละ



•ท้อได้แต่อย่าถอยนะคะ








สุดท้ายผลออกมาพี่ก็ได้คะแนน 23X คือพี่พอใจมากนะ พี่ใช้เวลาจริงจังแค่ 1 เดือน และ 3 เดือนที่พี่ไปเรียนมา ไม่ได้ใส่ใจเลย











พี่ก็อยากเป็นกำลังใจให้น้องๆนะคะ จริงๆอย่าใช้เวลาแค่เดือนเดียวนะ ถ้าเราเตรียมตัวมาก่อน เราก็ได้เปรียบแน่นอน พี่ยังเสียดายเลย ถ้าพี่เตรียมตัวก่อนก็คงได้มากกว่านี้







เทคนิคของพี่น้า



1.สมุด1 เล่ม



2.ปากกาเน้นคำสีที่ชอบเลย



3.my color สีที่เราชอบเลย







1.อ่านก่อนครั้งแรกให้ผ่านตา



2.อ่านครั้งที่2 แล้วลองจำ



3.ลองเขียนค่ะ ยกมาทั้งประโยค 



4.ถ้าจำไม่ได้ ให้เอา ปากกาเน้นคำเน้นคำที่จำไม่ได้ (ลองเอาสีเหลืองนะ เวลานึกไม่ออกภาพมันก็จะเด้งขึ้นมางี้ ใครเป็นมั้ย)



5.ลองเขียนในสมุดดูนะคะ ครั้งแรกอาจจะผิด อาจจะลืม แล้วไงใครแคร์ละ เขียนวนไปจนกว่าจะสอบติด 55555



6.พอจำได้แล้ว ลองท่องปากเปล่าน้า แบบนี่แหละเราได้ออกเสียง อาจจะมีติดขัดบ้างแต่ทำบ่อย



7.พอเราออกเสียงและเขียน มันก็จะค่อยจำได้เอง


8.ทำข้อสอบ (สำคัญมาก!!!) จะได้เช็คความพร้อมว่าเราพร้อมแค่ไหนแล้ว ไปโหลดข้อสอบปีก่อนๆมา หรือหาจากในเน็ตก็ได้
-ทำผิด เน้นไว้เลยว่าผิดตรงไหน แล้วหาคำตอบที่ถูก จดเอาไว้
-ดูว่าเราอ่อนจุดไหน แล้วย้ำให้แข็งแรงขึ้น
-ยังไม่ถนัดเรื่องไหนก็ลองอ่านซ้ำ
-ผิด 1 ข้อ 3 คะแนนเลยนะ ฮืออออ น้ำตาจะไหล





ฮึบบ หากำลังใจไว้ เปิดดูคณะนั้นบ่อยๆ หรือปริ้นมหาวิทยาลัยนั้นมาแปะบนหัวเตียงงี้







ปล.อันนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวน้า ใครมีเทคนิคที่เหมาะกับตัวเองก็ลองใช้ดูจ้า



-ในเวลาที่เร่งรัด เราก็สามารถทำได้ เพราะให้คิดว่าเราทำได้ ถ้าเราทำไม่ได้แล้วใครจะทำแทนเราละ-







-ระฆังดังเพราะคนตี คะแนนดีเพราะเราทำ ขอบคุณค่าาาา







สู้ๆนะเด็กๆ







ถ้ามีเวลาอีกจะมารีวิวสอบ gat เชื่อมโยงยังไงให้เต็ม 2 รอบ (อยากอวดดดดด 5555 อย่าว่ากันนะ)







ไปล้าววว คะแนนดีทุกคนเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ชะชะชะชะชะชะชิ 24 เม.ย. 60 เวลา 21:05 น. 1

PAT บาลี ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่นะครับ คณะภาษา หลาย ๆ ที่ เริ่มยกเลิกใช้คะแนน PAT บาลี ในการยื่น เพราะไม่มีคนที่ไหนใช้บาลีสื่อสารกัน ยกเว้นคนที่ไปทางสายพระพุทธ

1
cartoonwi 24 เม.ย. 60 เวลา 21:07 น. 1-1

แต่อักษรฬ ศิลปศาสตร์ มธ อักษร ศิลปากร รับคนยื่น pat บาลี นะคะ อย่างน้อยก็เป็นภาษาหนึ่งที่พอทำให้เด็กสายวิทย์ที่ไม่มีความรู้ภาษา3เลย เป็นใบเบิกทางเพื่อเข้าคณะที่ตัวเองชอบได้ค่ะ

0
นายทานตะวัน 25 เม.ย. 60 เวลา 16:40 น. 2

เคยสอบเหมือนกันรอบแรก pat7 บาลีปี 59 #dek59 ครับ 55+ อ่าน 1 เดือนเหมือนกัน 1 เดือนเลย ไม่มีปูมาก่อนอีก 2-3 เดือน คว้ามาได้ 95 คะแนน สิ่งที่อยากฝากบอกน้องก็คือ


1.อ่านสุภาษิตบาลีเยอะ ๆ ด้วยความที่เวลามันเหลือน้อย พี่เลยทุ่มไปที่สมัญญาภิธาน เพราะเห็นข้อสอบเก่าออก 25 ข้อ ที่ไหนได้ปีนั้นออกประมาณ 10 ข้อ แบบแม่_เอ้ย! 55+

2.พี่ไม่มีวลีเด็ดปลุกพลังใจให้อะนะ เพราะตอนอ่านก็ไม่ได้ท้อถึงขนาดอยากจะถอย คือมันยากตรงแค่ชื่อบาลีอะ พี่จะจด short note เอา วงเล็บไว้ท้ายหลังเทียบเป็นไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แล้วมาอ่านทวนเพื่อให้มันเข้าใจง่ายขึ้น


ป.ล.ถึงจะได้น้อย แต่ก็ติดมหาลัยดังนะ ><

ป.ล.2 รอบสองพี่สอบแพทเยอรมัน เนื่องจากปวดใจกับแพทบาลี แถมพี่ไม่ได้ประโยชน์จากภาษาบาลีด้วย สู้เรียนภาษาที่สามไปเลยดีกว่า เรียนจบก็ไม่หมดประโยชน์ ถ้าจะได้น้อยก็ไม่เสียใจ เพราะมีภาษาที่สามติดตัวแล้ว

1
cartoonwi 25 เม.ย. 60 เวลา 20:25 น. 2-1

ขอบคุณนะคะ ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ :) ถ้าคนมีเวลาเยอะหน่อยเราก็แนะนำให้เรียนภาษาที่3 แบบ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อะไรแบบนี้ไปเลยแต่จุดนั้นเหลือเวลาแค่ไม่กี่เดือนคงไม่ทันแล้ว เหลือบาลีเป็นตัวเลือกสุดท้าย ฮือออ

0